Tag
Góp ý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Ưu đãi, ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng ở Hà Nội

MultiMedia 22/08/2023 09:13
aa
TTTĐ - Với một đô thị đặc thù như Thủ đô Hà Nội, việc xây dựng chính sách quy hoạch đô thị về giao thông công cộng (TOD) có thể là “lời giải” cho bài toán “khó”.
Dấu ấn giao thông Hà Nội qua những công trình, dự án trọng điểm Giải pháp nào gỡ “nút thắt” hệ thống giao thông vận tải ở Hà Nội? Định hướng quy hoạch giao thông Hà Nội phải tạo ra các không gian mới

Để hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), TS Mai Thị Mai - trường Đại học Luật Hà Nội đã có một số góp ý nhằm đảm bảo chính sách ưu đãi, ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Quy phạm pháp luật điều chỉnh về TOD

Trong phần giải thích từ ngữ đã đề cập phát triển định hướng giao thông công cộng (TOD) tại khoản 12 Điều 3, theo đó: “Phát triển theo định hướng giao thông công cộng là mô hình phát triển đô thị trên cơ sở định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng, lấy đầu mối giao thông làm điểm trung tâm để phát triển đô thị nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”.

Theo TS Mai Thị Mai, phần giải thích từ ngữ này khá tương thích với các khái niệm của TOD - Transit Oriented Development được đưa ra bởi các viện nghiên cứu khác nhau trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Cùng với đó, chính sách phát triển đô thị thuộc Thủ đô tại Điều 31 của dự thảo có đề cập việc HĐND TP Hà Nội có thẩm quyền quy định về: “Chính sách phát triển các thành phố thuộc TP Hà Nội và đô thị vệ tinh, đô thị mới, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), cơ chế chia sẻ lợi ích của các nhà đầu tư với nhà nước và người đang sử dụng đất”.

Nội dung này cho thấy tầm nhìn chiến lược và chính sách phát triển quy hoạch giao thông của Thủ đô Hà Nội đã được định hướng xây dựng theo TOD - định hướng có tính bền vững cao…

Người dân di chuyển dịch vụ giao thông công cộng (ảnh Linh Anh)
Người dân di chuyển dịch vụ giao thông công cộng (Ảnh: Linh Anh)

Trên thực tế, Hà Nội đã và đang xác định đây là một định hướng tốt có thể tham khảo cho sự phát triển trong tương lai.

Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) với 6 chương và 54 điều, các nội dung đề cập TOD được ghi nhận ở các khoản của 5 điều (không tính phần phần giải thích thuật ngữ). Cụ thể, các nội dung về xây dựng giao thông công cộng được đề cập trong các điều khoản sau về: Điều 31. Chính sách phát triển đô thị thuộc Thủ đô; Điều 34. Phát triển, quản lý hạ tầng giao thông; Điều 37. Huy động nguồn lực tài chính, ngân sách cho phát triển Thủ đô; Điều 39. Cơ chế thu hút đầu tư xã hội và cơ chế thực hiện đầu tư; Điều 41. Thu hút nhà đầu tư chiến lược.

TS Mai Thị Mai cho biết, bằng cách ghi nhận các nội dung về TOD trong nội dung điều khoản liệt kê nói trên, có thể thấy dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã định hướng việc ưu đãi, ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng ngay từ khía cạnh chính sách phát triển đô thị, phát triển quản lý hạ tầng, huy động nguồn tài chính ngân sách cho phát triển Thủ đô, cũng như cơ chế thu hút đầu tư xã hội và nhà đầu tư chiến lược.

Về cơ bản, các nội dung để tạo ra hành lang pháp lý cho việc xây dựng và phát triển hệ thống TOD của Thủ đô ghi nhận trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã khá đầy đủ và hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, qua phân tích ở trên có thể thấy, nếu xác định TOD là một giải pháp quy hoạch cho Hà Nội trong việc hướng tới người dân sử dụng giao thông công cộng, giảm ùn tắc giao thông, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và bảo vệ môi trường thì các quy định về TOD nên được nhấn mạnh hơn, trở thành một trong những trọng tâm cần được lưu ý trong chính sách phát triển đô thị của Thủ đô.

Do đó, các nội dung điều chỉnh về TOD trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần được tách riêng ra thành một điều khoản độc lập với nội dung về xây dựng phát triển hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô. Điều khoản này sẽ tập hợp toàn bộ các điều khoản quy định về TOD nằm rải rác ở các điều khoản khác nhau về quản lý hạ hầng, huy đồng tài chính, huy động nhà đầu tư…

Về khía cạnh kỹ thuật trong áp dụng các điều khoản của luật

Theo TS Mai Thị Mai, trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), tại Điều 4 quy định các nguyên tắc áp dụng Luật Thủ đô, theo đó: Điều 4. “Áp dụng Luật Thủ đô”.

Tại khoản 1 Điều 4 thể hiện rất rõ nội dung về nguyên tắc ưu tiên áp dụng Luật Thủ đô (sửa đổi) trong quá trình áp dụng quy phạm pháp luật điều chỉnh. Nguyên tắc này hoàn toàn phù hợp với các định hướng phát triển Thủ đô của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, đối với khoản 2 Điều 4 thì cần phải xây dựng lại về mặt kỹ thuật lập pháp. Bởi lẽ, nội dung khoản 2 Điều 4 đưa ra trường hợp quy định rằng:

Trường hợp luật, nghị quyết khác của Quốc hội ban hành sau ngày Luật Thủ đô (sửa đổi) có hiệu lực có quy định cơ chế, chính sách thuận lợi hơn cho xây dựng, phát triển, bảo vệ Thủ đô thì việc áp dụng do HĐND TP Hà Nội quyết định - xây dựng nội dung quy định này vi phạm hai nguyên tắc áp dụng văn bản quy phạm pháp luật.

Xe buýt là phương tiện giao thông công cộng quen thuộc của nhiều người dân Thủ đô (ảnh IT)
Xe buýt là phương tiện giao thông công cộng quen thuộc của nhiều người dân Thủ đô (Ảnh IT)

Trước hết, vi phạm nguyên tắc theo khoản 3 Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Theo khoản 3 Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 ghi nhận nguyên tắc áp dụng văn bản quy phạm pháp luật ghi rõ: “Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản quy phạm pháp luật ban hành sau”.

Như vậy, nếu theo quy định tại khoản 2 thì Luật Thủ đô (sửa đổi) do Quốc hội ban hành, các luật, nghị quyết khác cũng do Quốc hội ban hành sau thời điểm Luật Thủ đô (sửa đổi) có hiệu lực thì sẽ áp dụng theo văn bản quy phạm có hiệu lực sau.

Thứ hai, vi phạm nguyên tắc áp dụng hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật - luật của Quốc hội (Luật Thủ đô sửa đổi) lại phụ thuộc vào Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội quyết định.

Theo khoản 2 Điều 4 của dự thảo, trong trường hợp luật, nghị quyết khác của Quốc hội ban hành sau ngày Luật Thủ đô (sửa đổi) có hiệu lực có quy định cơ chế, chính sách thuận lợi hơn cho xây dựng, phát triển, bảo vệ Thủ đô thì việc áp dụng do HĐND TP Hà Nội quyết định.

Như vậy, với cách xây dựng quy phạm như khoản 2 Điều 4 thì rõ ràng dẫn đến tình trạng rằng luật, nghị quyết do Quốc hội ban hành nhưng việc áp dụng hay không lại phụ thuộc vào việc đồng ý của HĐND TP Hà Nội.

TS Mai Thị Mai cho rằng, điều này là không phù hợp với nguyên tắc áp dụng của Hiến pháp và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Trên thực tế, để tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý; Xây dựng cơ chế đặc thù, vượt trội; Khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi), việc ưu tiên tăng tính chủ động cho Thủ đô thông qua nguyên tắc ưu tiên áp dụng luật hoặc ưu tiên phân cấp phân quyền cho chính quyền Thủ đô là định hướng hoàn toàn đúng đắn...

Một cộng đồng phát triển theo định hướng giao thông công cộng (TOD) có 5 đặc điểm chính:

- Môi trường dành cho người đi bộ chất lượng cao, có thể đi bộ được tích hợp cảnh quan đường phố;

- Mật độ nhà ở cao nhất được đặt gần trung tâm trung chuyển nhất để giảm sự lan rộng và thúc đẩy sự nhỏ gọn;

- Trung tâm trung chuyển cũng là trung tâm của một điểm đến có sự phát triển đa dạng, sử dụng hỗn hợp;

- Bãi đậu xe được bố trí, thiết kế và quản lý cẩn thận;

- Quan trọng nhất, cộng đồng có các phương tiện và dịch vụ vận chuyển công cộng chất lượng.

Đọc thêm

Hà Nội lọt top 15 điểm đến “hút khách” nhất thế giới Infographic

Hà Nội lọt top 15 điểm đến “hút khách” nhất thế giới

TTTĐ - Theo tạp chí Time Out, Thủ đô Hà Nội xếp thứ 11 trong top 15 điểm đến được khách du lịch toàn cầu yêu thích nhất.
Năm 2030, toàn bộ xe buýt ở Hà Nội sử dụng năng lượng xanh Infographic

Năm 2030, toàn bộ xe buýt ở Hà Nội sử dụng năng lượng xanh

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành chuyển đổi xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên toàn địa bàn thành phố chậm nhất vào năm 2030.
[Ảnh] Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Phiên họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số MultiMedia

[Ảnh] Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Phiên họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Sáng 29/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Phiên họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 cần lưu ý Infographic

Mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 cần lưu ý

TTTĐ - Dưới đây là các mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo mà phụ huynh và học sinh cần lưu ý theo dõi.
Tóm tắt tiểu sử nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương Infographic

Tóm tắt tiểu sử nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương

Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương là nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ một kỹ sư địa chất, ông từng bước trưởng thành qua nhiều vị trí lãnh đạo và giữ trọng trách Chủ tịch nước trong giai đoạn 1997 - 2006.
Bài 4: Giữ vững nền tảng tư tưởng cho thế hệ vươn mình Emagazine

Bài 4: Giữ vững nền tảng tư tưởng cho thế hệ vươn mình

TTTĐ - Trong kỷ nguyên số, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ vừa mang tính thường xuyên, vừa mang tính cấp bách, cần quyết tâm chính trị cao và sự vào cuộc của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Trong đó, việc giáo dục lý tưởng cách mạng, bồi đắp tình yêu nước chân chính là điểm tựa đưa thanh niên trở thành lực lượng xung kích, kịp thời phát hiện, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, cực đoan, thiếu thiện chí.
Bài 4: Những "mũi tên ngược chiều" kiến tạo sự đồng thuận xã hội Emagazine

Bài 4: Những "mũi tên ngược chiều" kiến tạo sự đồng thuận xã hội

TTTĐ - Không ít người trẻ với sự năng động, hiểu biết công nghệ và tinh thần phản biện đang trở thành lực lượng chủ lực kiến tạo sự đồng thuận xã hội này.
Bài 3: Lý tưởng cách mạng, công nghệ nối Trường Sa với đất liền Emagazine

Bài 3: Lý tưởng cách mạng, công nghệ nối Trường Sa với đất liền

TTTĐ - Ở nơi đầu sóng ngọn gió Trường Sa, những chiến sĩ, thanh niên ưu tú, đang ngày đêm cống hiến bằng tất cả trái tim yêu nước, trong đó có những người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội. Họ cũng là những đảng viên mang trên vai trọng trách giữ gìn chủ quyền biển đảo thiêng liêng và là những người truyền cảm hứng, lan tỏa giá trị của Đảng, lý tưởng cách mạng, bằng chính hành động cụ thể, tinh thần kiên trung và tình yêu Tổ quốc sâu sắc.
Bài 3: Truyền cảm hứng yêu nước từ các sản phẩm thủ công Emagazine

Bài 3: Truyền cảm hứng yêu nước từ các sản phẩm thủ công

TTTĐ - Với mục tiêu đan yêu thương để gửi gắm tình yêu nước, các đoàn viên và giảng viên Học viện Hành chính và Quản trị công đã tự tay làm những lá cờ Tổ quốc, cờ Đảng từ chất liệu len cùng hy vọng khơi dậy lý tưởng cách mạng, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiêu niên, nhi đồng Thủ đô.
Bài 2: Tăng sức đề kháng cho thế hệ trẻ Emagazine

Bài 2: Tăng sức đề kháng cho thế hệ trẻ

TTTĐ - Lợi dụng mạng xã hội, các thế lực thù địch đang thực hiện nhiều phương thức, thủ đoạn mới, đặc biệt nhằm vào giới trẻ. Thực tiễn cho thấy, thông qua mạng xã hội, thanh niên Việt Nam trở thành nhân vật truyền cảm hứng về lịch sử, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ nghĩa Mác - Lênin. Thế hệ thanh niên ngày nay không còn thờ ơ với cuộc đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, mà đã trở thành chủ thể phản biện tích cực và thông minh.
Xem thêm