Tag

Ùn tắc giao thông trước cổng trường: Bài toán chưa có lời giải đáp

Giao thông 09/12/2020 06:00
aa
TTTĐ - Để xe máy lộn xộn; Dừng, đỗ xe ô tô không đúng nơi quy định; Sang đường không theo hàng lối… là thực trạng thường xuyên diễn ra trước các cổng trường học trên địa bàn Hà Nội vào giờ đưa, đón học sinh gây ùn tắc giao thông. Đáng nói, tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay nhưng vẫn chưa có biện pháp khắc phục triệt để.
Tuyên truyền an toàn giao thông tới học sinh Thủ đô Tin tức thế giới 30/10: Hệ thống giao thông công cộng tại Đức gần như tê liệt do đình công Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh THPT Đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế

Đến giờ là... tắc

Vào các khung giờ cao điểm đưa, đón học sinh, người tham gia giao thông ở Thủ đô có thể dễ dàng bắt gặp cảnh phụ huynh học sinh dừng đỗ ô tô, xe máy lộn xộn dưới lòng đường, trên vỉa hè để đưa đón con, gây ra tình trạng ùn tắc giao thông xung quanh khu vực cổng trường.

Điển hình như tại các trường: Tiểu học Dịch Vọng B, THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), tiểu học Kiến Hưng (quận Hà Đông), Thực nghiệm khoa học giáo dục (số 50-52 phố Liễu Giai, quận Ba Đình)… hầu như ngày nào cũng diễn ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Khảo sát của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, vào khung giờ từ 7h - 7h30 sáng hằng ngày, tại cổng trường Tiểu học Dịch Vọng B và THCS cơ sở Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) luôn xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông. Nguyên nhân do hai trường ở vị trí đối diện nhau, nhiều phụ huynh đỗ xe ô tô ngay dưới lòng đường, xe máy dựng kín vỉa hè khiến các em học sinh phải chen vào giữa dòng xe để vào lớp.

Chị Nguyễn Thị Minh Hoa, một phụ huynh có con học tại trường tiểu học Dịch Vọng B cho biết: Tình trạng ùn tắc trước cổng trường học đã diễn ra từ nhiều năm nay. Có hôm đi đón con, tôi phải mất 20 phút mới thoát khỏi khu vực cổng trường. Lúc sang đường cũng phải mất thêm 10 phút vì xe ô tô, xe máy của người đi đường cứ đi băng qua, rất nguy hiểm. Thiết nghĩ nhà trường nên có biện pháp phối hợp với cơ quan chức năng phường để có biện pháp phân luồng giao thông khu vực cổng trường nhằm giảm ùn tắc”.

Ùn tắc giao thông trước cổng trường: Bài toán chưa có lời giải đáp
Tình trạng ùn tắc trước cổng trường học đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp khắc phục

Tương tự, khu vực cổng trường Tiểu học Trần Quốc Toản (phố Nhà Chung, Hoàn Kiếm) ùn tắc nghiêm trọng ở khu vực cổng trường vào khoảng 11 giờ trưa và 4 giờ chiều - khung giờ phụ huynh đưa đón con đi học. Quãng đường hơn 500m phố Nhà Chung, trước cổng trường Trần Quốc Toản dường như tắc cứng. Tại đây không có người phân luồng vào giờ cao điểm nên giao thông rất lộn xộn.

Ngoài ra, tại các nút giao thông xung quanh và trước cổng một số trường tại quận Ba Đình như: Trường Tiểu học Hoàng Diệu; THCS Ba Đình, THCS Thăng Long… cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc. Một phần do các trường nằm ở mặt phố hẹp, trong khi người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc; Một phần do ý thức của phụ huynh đưa, đón học sinh còn hạn chế.

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân

Có thể nhận thấy rằng, sự bất cập giữa nhu cầu đưa đón con đi học với hạ tầng giao thông khu vực cổng trường học là căn nguyên gây ra tình trạng ùn tắc giao thông tại đây. Bên cạnh đó, ý thức, văn hóa giao thông của học sinh và nhiều phụ huynh còn hạn chế, tình trạng dừng đỗ xe lộn xộn trên vỉa hè, lòng đường khá phổ biến. Trong khi đó, lực lượng chức năng, cụ thể là trật tự viên của phường còn “mỏng”, không đủ người để ngày nào cũng bố trí giám sát, xử phạt. Vì thế, giao thông khu vực cổng trường luôn ùn tắc.

Mặt khác, tình trạng chọn trường, chọn lớp, học trái tuyến cũng là nguyên nhân khiến gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông ở cổng trường. Việc di chuyển từ nhà đến trường xa trong điều kiện giao thông hỗn hợp thiếu an toàn nên nhiều người không để con tự đi học mà chọn cách đưa đón bằng phương tiện cá nhân. Xe buýt học đường cũng chủ yếu tổ chức ở các trường ngoài công lập nên chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu.

Ùn tắc giao thông trước cổng trường: Bài toán chưa có lời giải đáp
Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng, các trường cần khuyến khích học sinh đến trường bằng phương tiện vận tải công cộng

Để giải quyết ùn tắc giao thông trước cổng trường, nhiều giải pháp đã được các cấp, ngành và các nhà trường trên địa bàn Hà Nội triển khai. Đơn cử như trường Tiểu học Phương Liệt (quận Thanh Xuân) đã ký cam kết với Công an phường trong việc phân luồng giao thông tại các “điểm nóng” quanh khu vực trường. Nhà trường cũng ký cam kết với phụ huynh và học sinh, để chung tay bảo đảm trật tự, chống ùn tắc giao thông tại khu vực cổng.

Tại quận Hoàn Kiếm, lực lượng chức năng cũng đang nỗ lực để giảm ùn tắc tại các cổng trường trên địa bàn quận. Trung tá Trần Thành Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự (Công an quận Hoàn Kiếm) cho biết: "Thời gian qua, chính quyền và công an 18 phường trên địa bàn quận đã phối hợp với các nhà trường tổ chức bố trí lực lượng trực tại chỗ kết hợp phân luồng từ xa; Bố trí lệch giờ học; Mở thêm cổng ra, vào để “san tải” lượng phụ huynh, học sinh tập trung dồn vào một cổng".

Mặc dù các trường học đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tải ùn tắc tại khu vực cổng trường trong giờ cao điểm, tuy nhiên, đó mới chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài, cần phát triển một hệ thống xe buýt học đường hoàn chỉnh.

Liên quan đến vấn đề này, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Trần Nhật Quang cho rằng, các trường cần khuyến khích học sinh đến học bằng phương tiện vận tải công cộng. Hiện, Hà Nội đã có một số trường tổ chức đưa, đón học sinh bằng hệ thống xe buýt, hoạt động vào khung giờ nhất định, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Giải quyết hiện tượng ùn tắc ở cổng trường học vẫn đang là vấn đề nan giải của các nhà trường và cơ quan chức năng, dù đã triển khai nhiều giải pháp nhưng tình trạng ùn tắc ở cổng trường vẫn chưa được cải thiện nhiều. Trong khi chờ các giải pháp lâu dài đòi hỏi sự hợp tác của các bậc phụ huynh và học sinh nâng cao ý thức chấp hành thì các quy định đảm bảo an toàn giao thông mới phát huy hiệu quả.

Đọc thêm

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn Giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn

TTTĐ - Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của Nhân dân Thủ đô, nhất là khu vực ngoại thành Hà Nội.
Xem thêm