Tag

UNDP và Bộ Tư pháp giới thiệu tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền Luật Tiếp cận thông tin

Xã hội 25/12/2018 09:51
aa
TTTĐ - Tờ rơi tìm hiểu về Luật Tiếp cận thông tin dành cho công dân Việt Nam, trẻ em và người nước ngoài được giới thiệu tại hội thảo do Bộ Tư pháp và Chương trình phát triển LHQ (UNDP) vừa tổ chức tại Hà Nội.

UNDP và Bộ Tư pháp giới thiệu tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền Luật Tiếp cận thông tin

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính, Bộ Tư pháp

Bài liên quan

Khoảng 6 triệu người Việt Nam đã thoát nghèo

Thúc đẩy mô hình doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam

Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh

Đề xuất xét trách nhiệm hình sự đối với hành vi hối lộ công chức nước ngoài

Tham dự có các đ/c: Nguyễn Thị Hạnh - Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật Hình sự - Hành chính đại diện Bộ tư pháp, bà Cathrine phuong - Trợ lý Giám đốc quốc gia UNDP; bà Ngô Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Cepew; đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Ủy ban dân tộc, Văn phòng Chủ tịch nước, Kiểm toán nhà nước; đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Trung ương Đoàn TNCSHCM; đại diện đến từ UBND TP Hà Nội, Ninh Bình, Hà Nam...

Luật Tiếp cận thông tin được Quốc hội thông qua năm 2016 và có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2018. Luật được ban hành lần đầu, quy định một cách đầy đủ, toàn diện về quyền tiếp cận thông tin của công dân, trình tự, thủ tục tiếp cận thông tin theo yêu cầu, trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong việc cung cấp thông tin cho người dân và bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân. Chính phủ đã có Nghị định 13/2018/ND-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật.

Hiện nay hơn 100 quốc gia trên thế giới đã áp dụng luật về tiếp cận thông tin. Ở Pháp người dân có quyền tiếp cận vào nhiều thông tin công cộng. Ví dụ bản kê khai tài sản của Tổng thống, Thủ tướng và tất cả Bộ trưởng các bộ ngành..., mọi người dân có thể kiểm tra để biết rằng họ có tham nhũng hay không, chính điều này sẽ làm củng cố niềm tin của nhân dân, hoặc quyền tiếp cận vào những thông tin chi tiêu ngân sách ở tất cả các cấp.

Bà Catherine Phuong, Trợ lý Đại diện thường trú UNDP, tại Việt Nam
Bà Catherine Phuong, Trợ lý Đại diện thường trú UNDP, tại Việt Nam

Để Luật thực sự đi vào cuộc sống, Bộ Tư pháp và UNDP đã xây dựng các tờ rơi nhằm tăng cường hơn nữa nhận thức của người dân về quyền tiếp cân thông tin. Tại hội thảo, Bộ Tư pháp đã giới thiệu nội dung chính của các tờ rơi, nhấn mạnh mục đích, ý nghĩa của các tờ rơi. Đại diện các bộ, ngành, cơ quan báo chí, viện nghiên cứu, các cơ quan đoàn thể, hiệp hội và các địa phương tham dự hội thảo đã đóng góp nhiều ý kiến để hoàn thiện tài liệu.

Việc thực hiện hiệu quả Luật Tiếp cận thông tin là giải pháp quan trọng nhằm tăng cường trách nhiệm giải trình và minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. Đối với người dân, tiếp cận thông tin sẽ giúp tham gia tích cực hơn vào công việc của nhà nước và giám sát hoạt động của nhà nước. Điều này sẽ đóng góp cho những nỗ lực phòng chống tham nhũng đang diễn ra mạnh mẽ ở Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Catherine Phuong, Trợ lý Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, nhấn mạnh: “Thúc đẩy thực hiện hiệu quả Luật Tiếp cận Thông tin và quyền tiếp cận thông tin của công dân có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, đóng góp hiệu quả cho những nỗ lực phòng chống tham nhũng và đảm bảo quyền con người ở Việt Nam”.

Bà Ngô Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Cepew giới thiệu về trang
Bà Ngô Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Cepew giới thiệu về trang " Tôi Biết" tuyên truyền về quyền tiếp cận thông là một trong những hình thức tuyên truyền hiệu quả trong thời đại công nghệ hỗ trợ cho các cách truyền thống.

Quyền tiếp cận thông tin là một phần của quyền tự do ngôn luận và bày tỏ quan điểm theo điều 19 Tuyên ngôn về Nhân quyền của LHQ, “tìm kiếm, thu nhận, truyền bá thông tin và ý kiến bằng bất cứ phương tiện thông tin đại chúng nào và không giới hạn về biên giới”.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính, Bộ Tư pháp nhấn mạnh: “Để Luật nhanh chóng đi vào cuộc sống, để bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân, việc phổ biến nội dung của Luật tiếp cận thông tin cần được tiến hành dưới nhiều hình thức đa dạng, trong đó có tờ rơi, tờ gấp. Việc phổ biến này không chỉ giới hạn là trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước mà cần có sự chung tay hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân”.

Bà Catherine Phuong khẳng định UNDP sẵn sàng đồng hành hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực hoàn thiện hơn nữa năng lực quản trị nhà nước của mình.

Đọc thêm

Thời tiết ngày 19/5: Bắc Bộ rải rác có mưa dông Môi trường

Thời tiết ngày 19/5: Bắc Bộ rải rác có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/5, khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.
"Chuyến tàu" sẻ chia hơi ấm tình thương Muôn mặt cuộc sống

"Chuyến tàu" sẻ chia hơi ấm tình thương

TTTĐ - "Chuyến tàu hơi ấm số 5" do Câu lạc bộ thiện nguyện PurpleTeam phối hợp thực hiện đã khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho các em nhỏ và gia đình khó khăn ở Quảng Trị.
Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế Muôn mặt cuộc sống

Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế

TTTĐ - Thời gian khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế từ ngày 15/5 đến 15/7/2024.
Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu Muôn mặt cuộc sống

Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu

TTTĐ - Cầu treo Đakrông (tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị) nối Quốc lộ 9 với các nước Lào, Thái Lan đang gặp sự cố nguy hiểm. Hiện, cơ quan chức năng đã gắn biển cảnh báo phương tiện về tốc độ, giữ khoảng cách… khi qua cầu.
Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" Muôn mặt cuộc sống

Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024"

TTTĐ - Tối 17/5, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” nhằm tôn vinh, khen thưởng những công nhân lao động đã nỗ lực, vượt khó đạt được thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.
Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới Muôn mặt cuộc sống

Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới

TTTĐ - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.
Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh Muôn mặt cuộc sống

Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh

TTTĐ - Trở thành người khuyết tật sau cơn sốt bại liệt năm 6 tuổi, Vũ Phong Kỳ (sinh năm 1991, Nam Định) đã nỗ lực vươn lên. Không chỉ có công việc ổn định, tự nuôi sống bản thân, anh còn tạo việc làm bền vững cho những người có hoàn cảnh giống mình.
Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt? Môi trường

Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt?

TTTĐ - Sáng 17/5, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cùng Tạp chí Môi trường và Cuộc sống với sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tổ chức diễn đàn “Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”.
Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo” Đô thị

Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo”

TTTĐ - Phát biểu tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) vừa qua, Phó Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn khẳng định: “Nếu có cơ chế, chính sách đặc thù thì Đà Nẵng sẽ trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh và bền vững”. Còn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thì ví sự phát triển của Đà Nẵng như chiếc lò xo sẽ bật ra.
Thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường về bụi mịn Môi trường

Thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường về bụi mịn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đang giao Sở Tài nguyên và Môi trường thiết lập đề án xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường, trong đó nêu rõ mối liên hệ của Hà Nội với 10 tỉnh, TP trong vùng về phát thải phương tiện giao thông, bụi mịn PM 0,25.
Xem thêm