Tag

Ứng dụng công nghệ thông tin, khơi dậy niềm đam mê học tập cho học sinh

Giáo dục 05/01/2021 09:16
aa
TTTĐ - Nhận thấy những tác động tích cực của công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy và học, thầy Đặng Thế Hiếu - giáo viên trường Tiểu học Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã cùng với đồng nghiệp của mình chủ động tìm ra các biện pháp khơi dậy khả năng, hứng thú và niềm đam mê học tập cho học sinh, tạo sự thay đổi rõ nét cho môi trường giáo dục ở một vùng quê thuộc huyện ngoại thành của Thủ đô.
Gần 5.000 học sinh tham gia kỳ thi thách thức tư duy thuật Toán - Bebras 2021 Sinh viên nhiều trường đại học được nghỉ Tết hơn 20 ngày

Trường Tiểu học Hữu Bằng nằm ở một làng nghề nổi tiếng khắp miền Bắc. Làng nghề có kinh tế rất phát triển song sự học không được coi trọng đúng mức với đa số người dân. Nơi đây đất chật, người đông, các con rất thiếu sân chơi lành mạnh để học tập, rèn luyện và phát triển các kĩ năng. Từ thực trạng đó, thầy Hiếu luôn trăn trở cùng tập thể nhà trường tìm ra các biện pháp khơi dậy khả năng, hứng thú và niềm đam mê học tập cho học sinh, tạo sự thay đổi rõ nét cho môi trường giáo dục nơi đây.

Ứng dụng công nghệ thông tin, khơi dậy niềm đam mê học tập cho học sinh
Thầy Đặng Thế Hiếu cùng học trò

Nhiệt tình, đa năng, thầy không chỉ chủ nhiệm lớp, trực tiếp giảng dạy bồi dưỡng học sinh giỏi mà còn làm công tác kiêm nhiệm trong Ban Chấp hành chi đoàn 10 năm, làm tổ trưởng chuyên môn, báo cáo viên các chuyên đề cấp huyện. Dù ở bất kỳ cương vị nào, thầy Hiếu cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có sức ảnh hưởng, truyền cảm hứng say mê làm việc tới đồng nghiệp và học sinh.

Khi CNTT còn khá mới mẻ, thầy đã chủ động mày mò, học hỏi, ứng dụng vào việc giảng dạy của lớp mình. Từ chỗ không biết nhiều về máy tính, thầy đã sử dụng thành thạo máy tính và các phần mềm. Nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh thầy đã viết sáng kiến “Ứng dụng tính năng tạo bài tập, game học tập của phần mềm Violet 1.8” được hội đồng khoa học đánh giá cao và được giáo viên trong huyện hưởng ứng, áp dụng.

Bắt tay vào “chinh phục” CNTT, thầy Hiếu nhận thấy trình độ, kỹ năng của giáo viên trong các trường không đồng đều, số giáo viên đam mê, giỏi công nghệ khá ít. Bên cạnh đó, giáo viên chưa thành thạo kỹ năng CNTT thường ngại áp dụng, học cái mới. Việc gì khó thường nhờ người khác làm.

Thầy Hiếu cho biết: Trước thực tế này, tôi luôn trăn trở, tận dụng mọi cơ hội để giúp đỡ đồng nghiệp; Hướng dẫn trực tiếp từng người; Tổ chức các buổi chuyên đề hướng dẫn soạn bài giảng điện tử, E-learning, tháo gỡ khó khăn khi sử dụng các phần mềm… Thông qua các buổi tọa đàm, chuyên đề, tôi truyền đam mê công nghệ đến các đồng nghiệp, đặc biệt là giáo viên trẻ.

Làm chủ công nghệ, nắm bắt được xu hướng, thầy Hiếu và các đồng nghiệp nhận định học trực tuyến sẽ là một hình thức phổ biến và có nhiều ưu thế trong thời đại ngày nay. Chính vì vậy, thầy cùng các đồng nghiệp đã xây dựng thành công wesite hochieuqua.vn. Đây là wesite dạy học trực tuyến quy tụ được đội ngũ các giáo viên giỏi cấp thành phố, giàu kinh nghiệm và có uy tín của thành phố Hà Nội.

Bài giảng trên hochieuqua.vn được xây dựng theo các tiêu chí: Thiết thực, hiệu quả và truyền cảm hứng học tập. Các bài giảng lấy từ vấn đề thực tế để học sinh khám phá từ đó chiếm lĩnh kiến thức và vận dụng giải quyết trong đời sống thực tế. Với những phương pháp giảng dạy đổi mới, minh họa sống động, các bài học đem đến hứng thú học tập để học sinh chủ động và dần rèn thói quen tự học.

Thầy Hiếu cho biết thêm, thế mạnh của hochieuqua.vn là cung cấp một công cụ đánh giá năng lực học tập trực tuyến thông minh. Học sinh có thể luyện thi, thực hiện các bài test nhanh, kết quả được gửi về điện thoại của phụ huynh ngay lập tức với điểm số, nhận xét cùng những tư vấn hữu ích. Nhờ chế độ báo cáo này mà phụ huynh có thể nắm bắt được khả năng của con thường xuyên.

Khi website vừa hoàn thành thì cũng là lúc dịch Covid-19 lan rộng, học sinh phải nghỉ học để thực hiện cách ly phòng bệnh. Chia sẻ với nỗi lo của phụ huynh và học sinh, đồng cảm khó khăn của thầy cô, hochieuqua.vn đã mở tài khoản cho hàng nghìn học sinh học tập miễn phí. Thông qua những bài giảng chất lượng, giàu tâm huyết, thầy Hiếu cùng đội ngũ thầy cô đã truyền cảm hứng học tập đến hàng nghìn học sinh, thực hiện sứ mệnh kết nối tri thức, lan tỏa những giá trị.

Không chỉ tận tình hỗ trợ đồng nghiệp, thầy Hiếu luôn mong muốn mang đến cho học sinh những mô hình, những nội dung và hình thức giáo dục hấp dẫn. Đam mê khởi nghiệp đã hối thúc thầy thực hiện hai dự án mà đối tượng thụ hưởng chính là các em học sinh thân yêu.

Nhận thấy học sinh thiếu hụt kỹ năng sống, thầy Hiếu đã mạnh dạn kêu gọi các nhà đầu tư thành lập nên Trung tâm Giáo dục Kỹ năng sống Toàn Cầu. Ngay từ buổi đầu, trung tâm đã thu hút hàng trăm học viên trên địa bàn các xã làng nghề Hữu Bằng, Phùng Xá, Chàng Sơn, Bình Phú... Các em hào hứng học tập và đã có những tiến bộ vượt bậc, trang bị thêm nhiều kỹ năng cần thiết trong cuộc sống hằng ngày như: Tự chủ, tự lập; Giao tiếp; Đặt mục tiêu, lập kế hoạch; Sinh tồn, phòng chống đuối nước, hỏa hoạn...

Không chỉ học tập trên lý thuyết, học viên tại trung tâm còn thường xuyên được học tập qua trải nghiệm thực tế. Thông qua các chuyến đi đó các em được gần gũi với thiên nhiên, tận mắt chứng kiến, tự tay thực hành để từ đó hiểu biết hơn về thế giới xung quanh, về những điều tưởng như nhỏ bé, đời thường nhưng lại không có cơ hội trải nghiệm.

Bên cạnh đó, việc học tập qua trải nghiệm này còn giúp các con rèn luyện thể chất, khơi gợi và gia tăng những cảm xúc chân thực về cuộc sống để từ đó hoàn thiện, phát triển bản thân.

Hình ảnh một thầy giáo thông minh, yêu nghề, nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp chính là những điều riêng biệt khắc họa nên hình ảnh thầy Đặng Thế Hiếu. Dưới sự dìu dắt của thầy, đã có 90 học sinh đạt các giải cấp huyện, 16 học sinh đạt giải cấp thành phố, một học sinh đạt Huy chương Đồng cấp quốc gia.

Với những đóng góp của mình, thầy Đặng Thế Hiếu đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, Lao động tiên tiến; Giải Nhì giáo viên dạy giỏi cấp thành phố; Giải Ba kỹ năng CNTT cấp thành phố...

Đọc thêm

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến Giáo dục

Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

TTTĐ - Ngày mai (1/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho con vào lớp 1, năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh truy cập trang: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để đăng ký tuyển sinh.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Xem thêm