Tag

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Lao động - Việc làm 28/06/2023 14:16
aa
TTTĐ - Máy bấm số xếp hàng tự động thông minh, chi trả bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân người hưởng là những giải pháp được trung tâm dịch vụ việc làm các địa phương triển khai để tạo thuận lợi tối đa cho người lao động đến giải quyết chế độ về bảo hiểm thất nghiệp.
Thực hiện kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động Tập trung nguồn lực chi trả lương hưu theo mức hưởng mới

Chuyển đổi số và hiệu quả rõ rệt

Theo thống kê từ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Ninh, trung bình mỗi năm trung tâm tư vấn cho trên 50.000 lượt lao động đến tham gia tìm kiếm việc làm, trên 8.000 lao động đã có việc làm ổn định.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp
Ảnh minh họa

Chính vì vậy, để tạo thuận lợi cho người lao động, đơn vị này đã đưa máy bấm số xếp hàng tự động thông minh vào triển khai từ tháng 8 năm 2022.

Trước đây, người lao động đến trung tâm phải gặp trực tiếp cán bộ tiếp nhận, trình bày nội dung công việc, sau đó mới hướng dẫn, phân luồng theo nhu cầu vì vậy dẫn đến việc quá tải người lao động phải chờ đợi lâu. Tuy nhiên, hiện nay người lao động chỉ cần bấm vào máy xếp số tự động theo khu vực, hiệu quả giải quyết việc làm đã được nâng lên rõ rệt.

Chị Nguyễn Thị Huệ thôn Việt Vân, xã Việt Thống, huyện Quế Võ đến Trung tâm dịch vụ việc làm Bắc Ninh để giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp chia sẻ: “Với công nghệ bấm số xếp hàng tự động, thông minh như hiện nay, chúng tôi không mất nhiều thời gian chờ đợi như trước. Chỉ trong thời gian ngắn công việc của tôi đã được đáp ứng và giải quyết”.

Trong năm vừa qua, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, Trung tâm Dịch vụ làm tỉnh Bắc Ninh đã giải quyết được 10.687 hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Nhiều hồ sơ, trong đó đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Người lao động giờ đây chỉ cần ở nhà đăng ký nhu cầu giải quyết qua Cổng dịch vụ công quốc gia mà không cần phải tìm đến các trung tâm dịch vụ việc làm để xếp hàng vừa mệt mỏi, thời gian lại tốn kém.

Hiện nay, trung tâm chủ yếu là tiếp nhận qua hình thức online qua điện thoại vừa qua bưu điện qua internet như Zalo hoặc Facebook, email cho người lao động. Sau đó, trung tâm lại dùng hình thức đó chuyển trả kết quả cho người lao động, nhằm đảm bảo chế độ cho người lao động cũng như phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh để đảm bảo chế độ cho người lao động.

Chi trả bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản

Không chỉ có Bắc Ninh, Vĩnh Phúc cũng là một trong những địa phương tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Tỉnh Vĩnh Phúc linh hoạt triển khai các hoạt động chi trả bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ lao động mất việc
Tỉnh Vĩnh Phúc linh hoạt triển khai các hoạt động chi trả bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ lao động mất việc

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc, trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành đã giải quyết hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp cho 4.699 người, với 87,5 tỷ đồng.

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Phúc cũng thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến chính sách bảo hiểm thất nghiệp thông qua các hội nghị tư vấn, tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp, qua hoạt động của sàn giao dịch việc làm, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử, website, zalo, fanpage của đơn vị.

Đồng thời, trung tâm kết hợp lồng ghép tuyên truyền bảo hiểm thất nghiệp với các hoạt động tuyên truyền về chính sách pháp luật trên địa bàn, góp phần nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động về chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Đặc biệt, trung tâm đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp; Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai việc chi trả hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo phương thức không dùng tiền mặt. Đến nay, 100% các đối tượng hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp đều được chi trả qua tài khoản cá nhân.

Trước đó, trong năm 2022, theo thống kê số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm là trên 11.000 người thì có hơn 10.500 người đã có quyết định thụ hưởng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chi trả tổng số tiền trên 212,7 tỷ đồng, gồm cả kinh phí hỗ trợ học nghề cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tất cả các trường hợp được hỗ trợ, Bảo hiểm xã hội tỉnh đều thực hiện chi trả theo hình thức chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, không dùng tiền mặt.

Theo ông Đặng Phú Xuyên, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Phúc, ngoài việc thực hiện tốt chính sách trợ cấp thất nghiệp, trung tâm còn đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động bị thất nghiệp.

Năm 2023, thay vì tổ chức các sàn giao dịch việc làm trực tiếp tại trung tâm, đơn vị cũng đẩy mạnh hoạt động này trên sàn giao dịch online và tổ chức lưu động tại các địa phương, trường học, cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, trung tâm cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, mở rộng và nâng cao hơn chất lượng tuyên truyền để giúp nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, cũng như lao động trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp và trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, nhằm ổn định thị trường lao động trên địa bàn, tạo việc làm cho người lao động, tỉnh thực hiện kiểm tra, rà soát, đánh giá nhu cầu nhân lực theo từng ngành, lĩnh vực, từng địa phương, để kịp thời kết nối, cung ứng lao động.

Đọc thêm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM Lao động - Việc làm

Hơn 10.000 vị trí việc làm cho sinh viên TP HCM

TTTĐ - Sáng 10/5, tại khuôn viên trường Đại học Công nghiệp TP HCM đã diễn ra "Ngày hội tuyển dụng, việc làm” năm 2024. Đây là hoạt động thường niên do trường Đại học Công nghiệp thành phố phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP HCM tổ chức.
Xem thêm