Tag

Ứng dụng nông nghiệp thông minh chàng trai trẻ làm giàu trên quê hương

Nhịp sống trẻ 04/11/2022 11:14
aa
TTTĐ - Với việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào nông nghiệp, làm giàu trên quê hương anh Nguyễn Huy Nhất (xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội) đang lan tỏa và truyền cảm hứng cho nhiều thanh niên lựa chọn lập thân, lập nghiệp. Anh Nhất cũng cho rằng: “Làm nông nghiệp an toàn chính là bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và những người xung quanh”.
Nông dân nhanh nhậy làm nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Xuất thân trong gia đình thuần nông ở Thanh Cao (Thanh Oai, Hà Nội), từ nhỏ, anh Nhất đã có sở thích theo ông nội ra đồng ruộng, chăm sóc cây ăn quả trong vườn. Tình yêu với nông nghiệp cũng được anh bắt đầu nuôi dưỡng từ đó.

Nhận thấy ở địa phương nhiều người dân dần bỏ hoang đồng ruộng do trồng lúa lúc được, lúc mất mùa, anh thuê lại với quyết tâm “bắt đất cằn nở hoa”. Ban đầu, anh trồng rất nhiều cây ăn quả phổ biến như ổi, táo... nhưng do không có kinh nghiệm cộng với kỹ thuật hạn chế nên kết quả không đạt như kỳ vọng. Khi đó, anh Nhất nhận ra đam mê là chưa đủ, cần phải xác định hướng đi và tích lũy cho mình kiến thức, kỹ năng thì mới có thể thành công.

Anh Nguyễn Huy Nhất chăm sóc cây dưa. Ảnh NVCC
Anh Nguyễn Huy Nhất chăm sóc cây dưa. Ảnh NVCC

Bên cạnh đó, nếu cứ sản xuất theo nông nghiệp truyền thống lợi nhuận sẽ chẳng được là bao. Giữa lúc loay hoay tìm hướng đi, cuối năm 2017, anh Nhất tình cờ gặp lại một người bạn. Trò chuyện với bạn anh được chia sẻ về mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng.

“Mình vỡ òa trong vui sướng vì tìm được hướng đi phát triển kinh tế, vừa thỏa mãn đam mê nông nghiệp của bản thân. Đây cũng là cơ hội để mình góp phần phát triển quê hương”, anh Nhất chia sẻ.

Được thắp lên ngọn lửa đam mê, không quản ngại vất vả, anh Nhất lặn lội vào tận nơi người bạn đang làm việc ở Hà Tĩnh và ở lại trong nhiều ngày để học hỏi kiến thức trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao. Tìm hiểu thêm, anh cũng nhận thấy trên thị trường, dưa lưới là loại quả được người dân ưa chuộng, nhu cầu cao mà nguồn cung chưa đáp ứng đủ.

Công nhân chăm sóc dưa tại mô hình của anh Nguyễn Huy Nhất
Công nhân chăm sóc dưa tại mô hình của anh Nguyễn Huy Nhất

Vì vậy, anh Nhất mạnh dạn đầu tư thuê hơn 1.000m2 đất ruộng tại địa phương để quy hoạch trồng loại quả này. Tuy nhiên, do số vốn ban đầu phải bỏ ra khá lớn, kinh phí đầu tư máy móc, trang thiết bị đã hơn 600 triệu đồng nên không ít người trong gia đình anh can ngăn.

Quyết tâm thực hiện mô hình, đầu năm 2018, anh Nhất vay thêm bạn bè để đầu tư gây dựng mô hình. Bắt tay vào thực hiện, anh gặp không ít khó khăn bởi phải tự kéo đường dây cách đó hơn 1km để có điện. Tuy nhiên, bài học đáng nhớ nhất với anh là việc mua phải hệ thống tưới cây không bảo đảm kỹ thuật khiến tổn thất một khoản tiền lớn.

Thất bại không làm anh Nhất nhụt chí. Anh đầu tư xây dựng nhà kính, lắp đặt hệ thống tưới nước nhỏ giọt cùng đầy đủ trang thiết bị đo các chỉ tiêu nhiệt độ, ẩm độ, dinh dưỡng đúng tiêu chuẩn Israel. Nhờ đó, dưa lưới trồng trong nhà kính không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, sâu bệnh, sản phẩm quả đạt chất lượng cao và bảo đảm an toàn thực phẩm.

Dưa được trồng trong nhà kính ít chịu ảnh hưởng của thời tiết
Dưa được trồng trong nhà kính ít chịu ảnh hưởng của thời tiết

Ngoài trồng dưa lưới, anh trồng thêm dưa chuột, cà chua. Đây cũng là 3 sản phẩm chủ lực trong gia đình anh đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.

Anh Nhất cho biết: “Khi trồng trong nhà kính, chất lượng trái cây được đảm bảo, năng suất cao hơn, sâu bệnh giảm đi vì có lưới ngăn côn trùng. Bên cạnh đó, dưa lưới trồng trong nhà kính sẽ không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, sâu bệnh”.

Áp dụng công nghệ vào sản xuất đã giúp anh Nhất tiết kiệm được chi phí nhân công và giá thành sản phẩm cũng cao hơn. Ngoài ra giá dưa lưới cũng cao gấp 3 lần so với dưa trồng bên ngoài vì đảm bảo chất lượng và an toàn hơn.

Luôn mong muốn cung cấp sản phẩm sạch và chất lượng cao đến người dân nên thay vì sử dụng phân bón vô cơ anh Nhất tận dụng thu mua phân hữu cơ từ địa phương để bón cho cây. Bên cạnh đó, giống cây cũng được anh mua từ nơi uy tín và được chọn lựa kỹ càng. Vì vậy, số lượng dưa thu hoạch đến đâu được thu mua đến đó.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của anh Nguyễn Huy Nhất
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của anh Nguyễn Huy Nhất

Dưa lưới được trồng 2 vụ mỗi năm, với giá bán dao động từ 40.000 đồng/kg đến 60.000 đồng/kg. Trừ chi phí, anh thu lãi hàng trăm triệu đồng/năm. Nếu so với trồng táo, ổi thì trồng dưa lưới thu nhập tăng gấp 5 lần.

Hiện anh đã mở rộng quy mô sản xuất lên 3.000 mét vuông nhà kính để trồng dưa lưới. Bên cạnh đó, anh cũng trồng xen canh thêm nhiều loại cây khác như: Cà chua

dưa leo để tăng năng suất và cung cấp nguồn thực phẩm sạch ra thị trường. Đam mê với nông nghiệp sạch, dự định của anh Nhất thời gian tới sẽ trồng thêm các loại rau ăn lá bán thủy canh để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, an toàn.

Đọc thêm

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Xem thêm