Tag

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, kết nối thị trường lao động việc làm cho thanh niên

Đối thoại với Thanh niên 30/08/2023 08:07
aa
TTTĐ - Xây dựng hệ thống dữ liệu về cảnh báo hành vi, đối tượng lừa đảo trên không gian mạng; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để kết nối thị trường lao động việc làm giữa Việt Nam và Singapore… là đề xuất của nhiều đại biểu tham dự chương trình “Đối thoại lãnh đạo trẻ Việt Nam - Singapore”.
Lao động nước nào áp dụng kỹ năng AI nhanh nhất thế giới?

Trong khuôn khổ chương trình “Đối thoại lãnh đạo trẻ Việt Nam - Singapore”, tại Hà Nội diễn ra phiên đối thoại với lãnh đạo Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam và Hội đồng Thanh niên Quốc gia Singapore về "Vai trò của lãnh đạo trẻ trong chuyển đổi số".

Tham gia chương trình đối thoại có: Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm; Ông David Chua, Giám đốc điều hành Hội đồng Thanh niên Quốc gia Singapore.

Tận dụng cơ hội chuyển đổi số

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, kết nối thị trường lao động việc làm cho thanh niên
Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm, chuyển đổi số đã và đang tác động mạnh mẽ đến mọi khía cạnh của cuộc sống và công việc của chúng ta. Công nghệ thông tin và truyền thông đã thúc đẩy sự phát triển không ngừng, tạo ra những cơ hội mới và thách thức không thể bỏ qua.

Trong bối cảnh này, vai trò của thanh niên, lãnh đạo trẻ trở nên vô cùng quan trọng và cần thiết. Việc nâng cao năng lực số và tạo điều kiện tiếp cận cho thanh thiếu niên trong thời đại công nghệ số là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu; Là nền tảng quan trọng góp phần thực hiện thành công chuyển đổi số ở mỗi quốc gia. Đây còn là yếu tố then chốt góp phần xây dựng, phát triển 2 đất nước trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế hiện nay.

Nhận thấy những điểm chung trong trọng tâm công tác thanh niên và các nhu cầu chung của bạn trẻ hai nước Việt Nam - Singapore liên quan đến chuyển đổi số, Trung ương Đoàn, Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam đã cùng Hội đồng Thanh niên quốc gia Singapore lựa chọn chủ đề của chương trình đối thoại lãnh đạo trẻ Việt Nam - Singapore năm 2023 là “Vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số”.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, kết nối thị trường lao động việc làm cho thanh niên
Toàn cảnh chương trình

“Tôi kỳ vọng và tin tưởng rằng, lãnh đạo trẻ nói riêng và thanh niên nói chung, các bạn không chỉ là người hiểu và sử dụng công nghệ một cách thành thạo mà còn có khả năng thích ứng nhanh chóng với xu hướng mới; Khám phá và tận dụng những cơ hội mà chuyển đổi số mang lại. Các bạn có khả năng tạo ra các giải pháp mới nhằm cải thiện quy trình và tăng cường hiệu quả công việc”, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm chia sẻ.

Ngoài ra, lãnh đạo trẻ cũng có vai trò quan trọng trong việc định hình và thúc đẩy một tương lai số hóa bền vững. Họ chính là người có thể đảm bảo rằng việc sử dụng công nghệ được thực hiện một cách đúng đắn và có lợi ích cho xã hội, đưa ra các giải pháp công nghệ thông minh để giải quyết các vấn đề lớn như phát triển kinh tế - xã hội quốc gia, biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và các mục tiêu vì sự phát triển bền vững khác.

Kết nối thanh niên

Giám đốc điều hành Hội đồng Thanh niên Quốc gia Singapore David Chua cũng cho biết, Việt Nam - Singapore có mối quan hệ lâu bền và thế hệ trẻ luôn cần giữ tinh thần hữu nghị, vun đắp và nuôi dưỡng thông qua chương trình hoạt động cụ thể, để tiếp tục đạt thêm nhiều thành quả trong tương lai.

Ông David Chua nhấn mạnh, trong bối cảnh chuyển đổi số tác động mọi mặt của đời sống và công việc, chúng ta cần đương đầu với các thử thách với tinh thần trẻ và sáng tạo.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, kết nối thị trường lao động việc làm cho thanh niên
Bạn trẻ trình bày ý tưởng, đề án

Tại chương trình, các nhóm đại biểu thanh niên Việt Nam và Singapore đã cùng bàn luận nhiều vấn đề xoay quanh chuyển đổi số như: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Thành phố thông minh; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào lĩnh vực an ninh mạng, thị trường lao động.

Các nhóm đề xuất giải pháp xây dựng mạng lưới công nghệ trẻ Việt Nam - Singapore để kết nối học sinh, sinh viên với chuyên gia, doanh nghiệp, cũng như tạo điều kiện người trẻ khởi nghiệp; Xây dựng hệ thống thanh toán thông minh, thương mại điện tử chung cả hai nước.

Theo đó, các đại biểu cho rằng, hiện nay, bạn trẻ Việt Nam và Singapore khởi nghiệp còn khó khăn trong việc kết nối với nhau nên cần tạo ra mạng lưới công nghệ trẻ. Mạng lưới này cũng có thể sử dụng để tạo ra mô hình gây quỹ, xã hội hóa, thu hút nhân tài và hỗ trợ tài chính từ khu vực công, tư để thay đổi tình hình hiện tại. Đây cũng là mạng lưới tạo ra cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước, tạo điều kiện cho bạn trẻ khởi nghiệp.

Các đại biểu là lãnh đạo trẻ tham dự chương trình
Các đại biểu là lãnh đạo trẻ tham dự chương trình

Một đề án khá thú vị khác được các bạn trẻ xây dựng đó là việc phối hợp để ngăn chặn các hành vi lừa đảo trên không gian mạng. Các bạn trẻ đề xuất có thể tạo ra kho dữ liệu chung thông báo về hành vi lừa đảo, dành cho cả chính phủ Việt Nam và Singapore; Ứng dụng trên nền tảng web cho công dân 2 nước sử dụng. Khi có yếu tố nghi ngờ công dân chỉ cần vào kho dữ liệu này để biết thông tin.

Bên cạnh đó, đại biểu đề xuất sử dụng trí tuệ nhân tạo - AI kết nối, tìm việc làm giữa Singapore và Việt Nam, để giúp người đi kiếm việc có lựa chọn đúng đắn, phù hợp với khả năng của bản thân.

Chương trình Đối thoại lãnh đạo trẻ Việt Nam - Singapore năm 2023 được tổ chức từ ngày 23 - 27/8/2023 tại Singapore và từ ngày 27 - 30/8 tại Việt Nam với chủ đề: “Vai trò của lãnh đạo trẻ trong chuyển đổi số”.

Mục tiêu chung của chương trình là: Tăng cường quan hệ song phương giữa Singapore và Việt Nam bằng cách thúc đẩy sự đoàn kết và giao lưu văn hoá giữa các nhà lãnh đạo trẻ của cả hai nước; Nâng cao hiểu biết và vai trò của lãnh đạo trẻ trong công tác chuyển đổi số; Chia sẻ kinh nghiệm của lãnh đạo trẻ 2 nước trong lĩnh vực này.

30 đại biểu lãnh đạo trẻ tuổi từ 18 - 35 là những người có đóng góp lớn cho các hoạt động xã hội và cộng đồng; Có nhiều hiểu biết, kinh nghiệm hoặc đam mê tới các vấn đề liên quan đến chuyển đổi số. Đây là chương trình trao đổi đoàn đầu tiên mà các đại biểu được trải qua hành trình học tập nối tiếp ở cả hai quốc gia Việt Nam và Singapore.

Trong đó, tại Việt Nam, 30 đại biểu có hành trình học tập tới các đơn vị nổi bật trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia như: Trụ sở Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Trung tâm ngân hàng số, Đại học Kinh tế quốc dân.

Đọc thêm

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên Nhịp sống trẻ

Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên

TTTĐ - Tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam đã có nhiều người đặt câu hỏi và được trả lời thấu đáo.
Xem thêm