Tag
Thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội năm học 2021 - 2022:

Ứng phó kịp thời với mọi tình huống phát sinh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh

Giáo dục 13/06/2021 13:22
aa
TTTĐ - Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thử thách từ dịch bệnh, diễn biến bất thường của thời tiết nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các biện pháp linh hoạt, kịp thời của thành phố, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm học 2021 - 2022 đã kết thúc tốt đẹp. Kỳ thi đảm bảo công bằng, khách quan, an toàn tuyệt đối cho thí sinh, tạo tâm lý yên tâm, tin tưởng với phụ huynh và Nhân dân.
Thí sinh bị ướt mưa, thầy cô kịp thời “chi viện” đồng phục Hà Nội: Thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn sức khỏe thí sinh và phụ huynh Ngày thi thứ nhất kỳ thi vào lớp 10 THPT: Thuận lợi, an toàn, tạo tâm lý tốt cho thí sinh

Thí sinh phấn khởi, phụ huynh vui mừng

Kết thúc môn thi thứ 4 của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội, thí sinh Đặng Thị Nga rời điểm thi THPT Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) với niềm phấn khởi, tự tin: "Hôm qua em làm tốt 2 môn Ngữ Văn và Tiếng Anh nên tâm lý em khá thoải mái. Môn Toán là thế mạnh của em nên dường như hôm nay “vận may” lại một lần nữa mỉm cười. Em cảm thấy đề thi khá vừa sức với mình. Đề Lịch sử cũng không quá khó”.

Ứng phó kịp thời với mọi tình huống phát sinh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh
Thí sinh được thanh niên tình nguyện hỗ trợ tại điểm thi trong thời tiết mưa lớn

Đồng hành cùng con trong suốt hơn 1 tháng nước rút trước kỳ thi vào lớp 10 cho đến khi hoàn thành 2 ngày thi, chị Thanh Dung (quận Ba Đình, Hà Nội) thở phào nhẹ nhõm khi môn thi thứ 4 của con kết thúc. Chị Dung chia sẻ: “Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thời tiết lại thất thường, để đi đến bước này tôi và gia đình đều cảm thấy vô cùng phấn khởi. Tôi không còn quá quan tâm đến đáp án, kết quả nữa. Dù sao các con cũng đều đã cố gắng hết mình. Tôi sẽ cho con xả hơi thật thoải mái để bù lại những tháng ngày vất vả vừa qua”.

Cũng trong tâm trạng vui mừng, nhẹ nhõm khi kết thúc kỳ thi, thí sinh Phạm Tuấn Đạt (THCS Nguyễn Trãi, quận Ba Đình) đánh giá cao công tác tổ chức kỳ thi của thành phố trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh. Đạt cho biết: “Em thấy mọi khâu tổ chức của kỳ thi đều rất cẩn thận, chu đáo nên bước vào các môn thi với tâm trạng khá tự tin, thoải mái. Đặc biệt, sáng nay rất nhiều bạn bè của em đã bị ướt khi đến trường thi. Rất may các thầy cô đã kịp thời có phương án ứng phó, đưa quần áo cho chúng em thay để tránh bị ngấm nước mưa. Điều này khiến chúng em vô cùng cảm động”.

Ứng phó kịp thời với mọi tình huống phát sinh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh
100 bộ đồng phục mới được trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình) kịp thời "chi viện" cho thí sinh bị ướt

Để thí sinh phấn khởi, phụ huynh yên tâm, không thể không nói đến tinh thần chủ động, công tác tổ chức đảm bảo an toàn cho thí sinh trong kỳ thi đã được tất cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Bà Phạm Đàm Thục Hạnh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc bảo đảm an toàn cho thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 được hết sức chú trọng.

Mỗi điểm thi của quận đều có 5 nhân viên y tế trực làm nhiệm vụ và xử lý các tình huống phát sinh; 8 tình nguyện viên là đoàn viên thực hiện chương trình “Tiếp sức mùa thi”, hỗ trợ thí sinh và người thân tại các điểm thi. Ban chỉ đạo thi cũng đã bố trí mỗi điểm thi một khu vực để phụ huynh ngồi chờ đón con đảm bảo giãn cách, phòng chống dịch.

Ứng phó kịp thời với mọi tình huống phát sinh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh
Để đảm bảo an toàn cho thí sinh, trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, các điểm thi được phun khử khuẩn ngay sau khi kết thúc buổi thi

Hỗ trợ về mọi mặt để thí sinh yên tâm dự thi và duy trì nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch là tinh thần được thấm đến từng thành viên tham gia làm nhiệm vụ. Ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân cho biết, các trường đã phổ biến kỹ cho phụ huynh, học sinh về địa điểm dự thi, sơ đồ phòng thi; các lực lượng chức năng của quận cũng được tăng cường để hỗ trợ. Bởi vậy, dù không có buổi học quy chế, làm quen với điểm thi như mọi năm, các thí sinh đều đến trường thi an toàn, nhanh chóng, không có nhiều bỡ ngỡ.

Đề thi vừa sức, đảm bảo phân loại được thí sinh

Trước đó, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thành phố Hà Nội đã có sự điều chỉnh để ứng phó với tình hình mới. Hà Nội có số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông nhất cả nước nên việc điều chỉnh cách thức tuyển sinh của thành phố được nhận định là phù hợp. Cụ thể, nhằm bảo đảm an toàn cho thí sinh và những người tham gia, thời gian thi được rút ngắn vào 2 buổi sáng thay vì 4 buổi như kế hoạch ban đầu. Thời gian làm bài mỗi môn thi cũng giảm từ 15 đến 30 phút, tùy môn.

Giảm thời gian làm bài thi, đề thi cũng đã được điều chỉnh một cách hợp lý. Thầy Nguyễn Mạnh Cường - Giáo viên môn Toán, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam nhận định đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán của Sở GD&ĐT Hà Nội, cấu trúc đề thi và các dạng giống như các năm gần đây. Tuy nhiên số lượng câu hỏi trong đề thi năm nay đã giảm bớt đáng kể do thời gian thi chỉ còn 90 phút, đặc biệt giảm một số ý mang tính phân loại học sinh. Nhìn chung với đề thi này là phù hợp với thời lượng 90 phút và vẫn đảm bảo tính phân loại học sinh. Phổ điểm chung mà học sinh có thể đạt được là 7 điểm.

Ứng phó kịp thời với mọi tình huống phát sinh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh
Thí sinh hoàn thành kỳ thi trong tâm trạng phấn khởi

Trong khi đó, nhận định về đề Ngữ văn, giáo viên Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng: Đề thi vẫn giữ nguyên cấu trúc 2 phần như mọi năm với việc đọc hiểu 2 loại văn bản và tích hợp yêu cầu viết tương ứng. Số lượng câu hỏi giảm đi phù hợp với thời gian thi được rút ngắn là 90 phút. Điểm của các câu thành phần có thông tin rõ ràng, thuận tiện cho thí sinh có hướng phân bổ thời gian làm bài.

Đánh giá đề thi Ngoại ngữ có thể có nhiều điểm 9, 10 hơn so với các năm trước, cô Nguyễn Thị Mai Hương, giáo viên môn Tiếng Anh, trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) cho biết: “Cấu trúc đề thi môn Tiếng Anh Hà Nội năm nay được giữ nguyên, về độ dài giảm 10 câu so với đề năm ngoái (bài đọc còn 7 câu, bài viết còn 7 câu). Phổ điểm mà các em có thể nhận được là từ 6,5- 7,5 điểm; Điểm 9, 10 có thể sẽ nhiều hơn năm trước”.

Sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị

Tổ chức trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, 184 điểm thi trên toàn thành phố đã được chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, bảo đảm an toàn cho mọi khâu ở mức cao nhất.

Kết thúc 2 ngày thi, theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo thi các quận, huyện, thị xã, không có điểm thi nào có tình huống phát sinh mà không giải quyết được; Một số trường hợp như học sinh bị sốt, đến muộn, sai địa điểm… đều được giải quyết ngay theo các phương án đã chuẩn bị trước.

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Có 38 thí sinh vắng mặt do ảnh hưởng dịch Covid-19 (1 thí sinh diện F0, 20 thí sinh diện F1, 7 thí sinh diện F2 và 10 thí sinh diện phong tỏa). Có 22 cán bộ coi thi vắng mặt (lý do: ốm hoặc bị cách ly). Sở GD&ĐT Hà Nội đã lên phương án điều động cán bộ coi thi dự phòng tại chỗ, không ảnh hưởng đến công tác tổ chức coi thi tại điểm thi.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra tại Hội đồng thi trường Tiểu học Thái Thịnh, quận Đống Đa
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra tại Hội đồng thi trường Tiểu học Thái Thịnh, quận Đống Đa

Ngay trong buổi sáng thi môn đầu tiên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã kiểm tra đột xuất điểm thi tại trường PTTH Trần Phú (quận Hoàn Kiếm) và kiểm tra, động viên thí sinh, cán bộ tại điểm thi trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa).

Cũng trong sáng 12/6, đoàn công tác do đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội dẫn đầu, đã trực tiếp đi kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm thi trường THCS Nguyên Khê (huyện Đông Anh), điểm thi Trường THPT Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn) và điểm thi trường THPT Tiền Phong (huyện Mê Linh).

Sáng 13/6, đồng chí Trưởng ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố tiếp tục kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại trường THPT Chương Mỹ A (huyện Chương Mỹ) và trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông). Đồng chí Chử Xuân Dũng nhấn mạnh: Thời gian vừa qua, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã có nhiều chỉ đạo sâu sát để công tác tổ chức kỳ thi diễn ra an toàn, thành công.

đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội dẫn đầu, đã trực tiếp đi kiểm tra công tác chuẩn bị
Đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại trường THPT chuyên Nguyễn Huệ

Đặc biệt, trước diễn biến bất thường của thời tiết, trong cuộc họp chiều 12/6, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ký ban hành Văn bản số 1836/UBND-KGVX về việc tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT thành phố Hà Nội năm học 2021-2022.

UBND TP giao Sở GD&ĐT, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các điểm thi bảo đảm việc bố trí chỗ ngồi giãn cách cho các thí sinh trong phòng thi (Các bàn phía trên kép sát bục giảng, các bàn phía dưới kéo sát gần tường, bố trí học sinh so le tạo khoảng cách an toàn phòng, chống dịch…); Lãnh đạo điểm thi, các cán bộ coi thi tăng cường hướng dẫn, nhắc nhở thí sinh về quy chế thi.

Về chuyên môn, Sở GD&ĐT Hà Nội đã hướng dẫn cụ thể trong công tác tổ chức kỳ thi; Tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, hướng dẫn, thống nhất với cha mẹ học sinh về các biện pháp bảo đảm an toàn cho con em trong suốt thời gian dự thi...

Ứng phó kịp thời với mọi tình huống phát sinh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh
Hình ảnh đẹp của thanh niên tình nguyện hỗ trợ thí sinh đến trường thi

Để kỳ thi diễn ra thành công, không thể không nói đến sự nỗ lực hết mình của màu áo thanh niên tình nguyện ở khắp 30 quận, huyện, thị xã. Đồng hành cùng thí sinh và phụ huynh, thanh niên tình nguyện đã góp sức cho việc phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo giãn cách. Hình ảnh thí sinh khuyết tật được anh, chị tình nguyện dìu vào phòng thi, đội xe ôm tình nguyện chở thí sinh đến nhầm điểm thi không bị muộn giờ, đội mưa che ô cho thí sinh trở thành một trong những hình ảnh ấn tượng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay.

Với những chuẩn bị tốt như vậy và sự đồng thuận của người dân, sự chủ động, tích cực của thí sinh, cả hệ thống chính trị của thành phố đã nỗ lực để kỳ thi được tổ chức thành công và bảo đảm an toàn.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT Hà Nội năm học 2021-2022 diễn ra vào hai buổi sáng 12 và 13/6/2021 tại 184 điểm thi, với bốn môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và Lịch sử. Kỳ thi có hơn 93.000 thí sinh đăng ký dự thi tại 3.988 phòng thi, đặt tại 184 điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.

Số học sinh thi chuyên là 9.935 em với 436 phòng thi, đặt tại 17 điểm thi. Để chuẩn bị cho kỳ thi này, Sở GD&ĐT Hà Nội đã điều động 14.484 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi; 2.335 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác chấm thi

Tin liên quan

Đọc thêm

On Stage 2024 - thắp sáng niềm đam mê kịch nghệ cho giới trẻ Giáo dục

On Stage 2024 - thắp sáng niềm đam mê kịch nghệ cho giới trẻ

TTTĐ - Câu lạc bộ Life’s So Drama trực thuộc trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa tổ chức chương trình kịch nghệ thường niên On Stage với vở kịch mang tên “Năm ngàn dặm”.
Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông" Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông"

TTTĐ - UBND phường Cống Vị (quận Ba Đình) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Quỹ Vì tương lai xanh khởi động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2 Giáo dục

Quỹ Vì tương lai xanh khởi động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2

TTTĐ - Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup chính thức phát động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2 dành cho học sinh THPT toàn quốc với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 18,5 tỉ đồng. Thời hạn mở đơn đăng ký từ nay cho đến 23h59 ngày 31/10/2024, vòng chung kết dự kiến diễn ra vào tháng 1/2025.
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học Giáo dục

Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học

TTTĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng GD&ĐT và cơ sở giáo dục trực thuộc về thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số năm học 2024 - 2025.
Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A Giáo dục

Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A

TTTĐ - Kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp thành phố bảng A năm học 2024-2025, Hải Phòng có 467 thí sinh đoạt giải; trong đó có 37 đoạt giải nhất, 118 giải nhì, 162 giải ba và 150 giải khuyến khích.
Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội Giáo dục

Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/9, gần 3.000 cán bộ, giáo viên đến từ các trường học THPT, THCS và Tiểu học của Hà Nội đã được đi thực tế, tham quan tại di tích Hoàng thành Thăng Long và Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông Giáo dục

Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông

TTTĐ - Với quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo quyền được học tập của mọi trẻ em, tỉnh Quảng Nam đã dành hơn 158 tỷ đồng để hỗ trợ toàn bộ học phí cho hệ mầm non và học sinh phổ thông trong giai đoạn 2024 - 2026.
Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội Giáo dục

Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội

TTTĐ - Tại Hội thảo khoa học khoa Chính trị học 30 năm xây dựng và phát triển diễn ra sáng 28/9, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có nhiều ý kiến tham góp thiết thực, ý nghĩa của các, chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, sinh viên.
Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ Giáo dục

Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ

TTTĐ - Ngày 28/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Xem thêm