Tag

Vắc xin chống tiểu đường type 1 sẽ được thử nghiệm năm 2018

Sức khỏe 30/07/2017 18:49
aa
TTTĐ.VN- Mẫu thử vắc xin ngăn ngừa bệnh tiểu đường type 1 đã sẵn sàng để bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vào năm 2018 sau một thập kỷ nghiên cứu.

Vắc xin chống tiểu đường type 1 sẽ được thử nghiệm năm 2018

Đây không phải là một phương pháp chữa trị vì nó không loại trừ hoàn toàn căn bệnh này. Tuy nhiên, vắc xin có thể cung cấp khả năng miễn dịch cho cơ thể để chống lại loại virus là tác nhân gây bệnh và được kỳ vọng sẽ giúp giảm số người mắc bệnh tiểu đường mỗi năm.

Tiểu đường type 1 (không nên nhầm với type 2) thường ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của bệnh nhân. Nó làm giảm khả năng sản xuất insulin, khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ glucose.

Sự mất mát insulin này là do mô tụy được gọi là tế bào beta bị phá hủy bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể. Các nghiên cứu gầy đây đã phát hiện ra một loại virus có tên Virus coxsackie B1 (CVB1) có thể là tác nhân gây ra bệnh tiểu đường type-1.

Vắc xin chống tiểu đường type 1 sẽ được thử nghiệm năm 2018

Vắc xin chống tiểu đường type 1 sẽ được thử nghiệm năm 2018

Virus coxsackie là một Enterovirus có khả năng sinh sôi trong đường tiêu hóa, ổn định trong môi trường acid kể cả acid dịch dạ dày. Virut gây ra một số hội chứng trên lâm sàng như: bệnh bại liệt, bệnh tay, chân, miệng, viêm màng não và viêm cơ tim.

Sau hơn 2 thập niên nghiên cứu, Trường Đại học Tampere ở Phần Lan đã có bằng chứng chắc chắn về mối liên kết giữa virus này với phản ứng tự miễn dịch của cơ thể. Mối liên quan này dẫn đến nguy cơ cơ thể tự tiêu hủy các tế bào trong tuyến tụy của mình.

Vào năm 2014, Nhà virut học Heikki Hyöty và nhóm nghiên cứu thuộc Trường Đại học Tampere đã thực hiện 1 nghiên cứu về trẻ em Phần Lan bị tiểu đường type 1 để chứng minh rằng: ít nhất một trong sáu virus trong nhóm coxsackieviruses có liên quan đến tình trạng này.

Đối với một số trẻ em bị nhiễm virus CVB1, đây có thể là sự khởi đầu của một căn bệnh kinh niên và không thể chữa được. Theo nghiên cứu năm 2014 của Hyöty, 5 phần trăm trẻ em bị nhiễm CVB1 tiếp tục phát triển bệnh tiểu đường type 1.

Con số này không lớn nhưng nó cho thấy mỗi năm có hàng trăm trẻ sơ sinh trên toàn cầu có nguy cơ mắc tiểu đường type 1. Nếu những bệnh nhân khác của nhóm CVB cũng tự miễn nhiễm tế bào beta – con số này có thể cao hơn.

Từ nghiên cứu trên, một loại vắc xin phòng bệnh đã ra đời và thử nghiệm thành công trên động vật.

"Hiện tại, chúng tôi đã thử nghiệm vắc xin hiệu quả và an toàn trên chuột. Giai đoạn tiếp theo sẽ là nghiên cứu vắc xin ở người", ông Hyöty - trưởng nhóm nghiên cứu cho hay.

Ngoài ra, ông Hyöty còn cho biết, vắc xin có thể giúp giảm các bệnh nhiễm trùng khác do siêu vi khuẩn gây ra, chẳng hạn như cảm lạnh thông thường, viêm cơ tim, viêm màng não và nhiễm trùng tai.

Ba giai đoạn thử nghiệm ở người hiện trong giai đoạn triển khai và có thể phải đến 8 năm để đánh giá tính hiệu quả của thuốc.

Trong khi đó, các nhóm như Quỹ Nghiên cứu Bệnh Tiểu đường Vị thành niên (JDRF) đang tiếp tục tài trợ nghiên cứu để tìm ra cách tốt nhất để phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường type 1. Họ cải tiến công nghệ để bắt chước chức năng của tuyến tụy hoặc xác định cách tái tạo các tế bào sản xuất insulin.

Đầu năm nay, các nhà nghiên cứu đã xác định một tế bào chưa trưởng thành trong tụy có khả năng đảm nhiệm chức năng bị mất của các tế bào beta trưởng thành. Phát hiện này hứa hẹn sẽ mở ra nhiều phương pháp để phòng ngừa bệnh tiểu đường loại 1.

Dù bệnh tiểu đường type-1 không phổ biến như tiểu đường type-2, nhưng đây là căn bệnh ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới. Hiện có khoảng 20 đến 40 triệu người trên toàn thế giới đang chung sống với căn bệnh này và ước tính mỗi năm phát hiện thêm 80,000 ca nhiễm mới.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/7 đến 19/7), thành phố Hà Nội ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện.
Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách Tin Y tế

Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho 2740 đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Xem thêm