Tag

Vai trò của tri thức trẻ trong phát triển nền kinh tế số

Tin tức 21/10/2024 20:03
aa
TTTĐ - Trí thức trẻ, với sự nhanh nhẹn và khả năng tiếp thu công nghệ mới, đang trở thành động lực chính trong việc xây dựng và phát triển nền kinh tế số tại Việt Nam.
Tiếp tục đẩy mạnh cam kết góp phần phát triển nền kinh tế số Nâng cấp nền kinh tế số với những đột phá và cải cách mạnh mẽ, toàn diện Kỳ vọng ASEAN có nền kinh tế số hàng đầu

Ngày 21/10, Trường đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo với chủ đề “Vai trò của tri thức trẻ trong nền kinh tế số - lần thứ V”.

Vai trò của tri thức trẻ trong phát triển nền kinh tế số
PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, nền kinh tế số đang mở ra những cơ hội lớn cho sự phát triển của các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Trí thức trẻ, với sự nhanh nhẹn và khả năng tiếp thu công nghệ mới, đang trở thành động lực chính trong việc xây dựng và phát triển nền kinh tế số tại Việt Nam. Họ không chỉ là những chuyên gia, nhà nghiên cứu, mà còn là những doanh nhân sáng tạo, những người khởi nghiệp đầy tài năng và đam mê, sẵn sàng đưa ra những ý tưởng đột phá và thực hiện chúng thành hiện thực.

Sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế số hiện diện trong mọi mặt của đời sống xã hội, từ kinh tế đến văn hóa, giáo dục... Chính xu hướng phát triển của nền kinh tế số là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững của mỗi quốc gia trên thế giới.

Vai trò của tri thức trẻ trong phát triển nền kinh tế số
Đại biểu dự hội thảo

Nền kinh tế số được vận hành dựa trên quá trình xử lý thông tin dữ liệu, xử lý năng lượng và vật liệu mới. Tuy nhiên, nền tảng hình thành nền kinh tế số là tri thức, dữ liệu số hóa, internet và công nghệ số. Từ dữ liệu thông tin, các mô hình số hóa đã tạo ra những dịch vụ cá nhân hóa tối ưu và tận dụng hiệu quả nguồn lực xã hội.

Tại Hội thảo, anh Nguyễn Thiên Tú - Giám đốc Trung tâm phát triển khoa học Công nghệ và Tài năng trẻ cho biết, vai trò trí thức trẻ trong nền kinh tế số ngày càng được thể hiện rõ. Đội ngũ trí thức trẻ Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu, phát triển và sáng tạo khoa học - công nghệ, ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0.

Vai trò của tri thức trẻ trong phát triển nền kinh tế số
Đại biểu phát biểu tham luận

Những nhà trí thức trẻ với sự năng động, nhạy bén, dễ thích ứng phải thấy rõ vai trò và trách nhiệm trong việc nghiên cứu của mình với lý tưởng, hoài bão, sáng tạo, tạo ra giá trị mới cho cộng đồng, cho bản thân… Bên cạnh đó, vai trò trí thức trẻ còn là cầu nối của đoàn thanh niên cung cấp thông tin, tạo môi trường học tập, rèn luyện, tạo kênh kết nối, cơ hội để trí thức cống hiến

Nhằm giúp nguồn nhân lực trẻ ngành Du lịch đáp ứng được nhu cầu việc làm hiện nay, TS Nguyễn Đức Trọng - Khoa Du lịch và Khách sạn, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã chỉ ra rằng ngành Du lịch không chỉ đòi hỏi kiến thức chuyên môn mà còn yêu cầu một loạt các kỹ năng mềm và kỹ năng công nghệ cao.

Những kỹ năng như giao tiếp hiệu quả, khả năng giải quyết vấn đề, sáng tạo, quản lý thời gian và làm việc nhóm trở nên đặc biệt quan trọng trong môi trường dịch vụ khách hàng đa dạng và không ngừng thay đổi.

Vai trò của tri thức trẻ trong phát triển nền kinh tế số
Ban tổ chức tặng hoa các đại biểu khách mời

Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ trong ngành Du lịch đòi hỏi nguồn nhân lực trẻ cần có khả năng sử dụng thành thạo các công cụ số và thích nghi nhanh với các xu hướng công nghệ mới nhất. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng nhiều người trẻ vẫn còn thiếu những kỹ năng này do chưa được trang bị đầy đủ từ hệ thống giáo dục và đào tạo.

TS Nguyễn Đức Trọng cho rằng, các cơ sở đào tạo cần đảm bảo sinh viên được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết về công nghệ. Tạo cơ hội cho sinh viên tham gia vào các chương trình thực tập và học việc tại các doanh nghiệp du lịch để sinh viên có thể ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn, đồng thời nâng cao kỹ năng và trải nghiệm làm việc thực tế.

Vai trò của tri thức trẻ trong phát triển nền kinh tế số
Quang cảnh hội thảo

Trong bối cảnh đó, lực lượng trí thức trẻ đối tượng tiếp cận nhanh chóng với công nghệ là yếu tố quyết định, ngày càng có nhiều đóng góp vào công cuộc xây dựng Tổ quốc thông qua kinh tế số.

Hội thảo đã tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về ba vấn đề "Ứng dung của AI nâng cao hiệu suất học tập và làm việc", "Vai trò tri thức trẻ trong nền kinh tế số" và "Những kỹ năng nguồn lực trẻ ngành du lịch cần có để đáp ứng nhu cầu công việc hiện nay".

Đọc thêm

Phát triển thế hệ đảng viên mới có sức trẻ, tinh thần cống hiến Tin tức

Phát triển thế hệ đảng viên mới có sức trẻ, tinh thần cống hiến

TTTĐ - Công tác kết nạp Đảng trong sinh viên có ý nghĩa quan trọng góp phần xây dựng, phát triển một thế hệ đảng viên mới vừa có sức trẻ, vừa có trí thức, khát vọng cống hiến vươn lên trong thời đại mới.
Thường trực Ban Bí thư Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước Tin tức

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước

TTTĐ - Thường trực Ban Bí thư Lương Cường được Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Phát hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, có sức lan tỏa sâu sắc Thời sự

Phát hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, có sức lan tỏa sâu sắc

TTTĐ - Qua 15 năm triển khai thực hiện, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã có nhiều tấm gương tiêu biểu có sức lan tỏa, tác động sâu sắc đến đời sống Nhân dân. Theo đó, toàn huyện đã đăng ký xây dựng được 3.845 mô hình “Dân vận khéo”, trong đó có 2.261 mô hình tập thể, 1.584 mô hình cá nhân.
Việt Nam luôn coi EU là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu Tin tức

Việt Nam luôn coi EU là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu

TTTĐ - Tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Margaritis Schinas trong khuôn khổ Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (21/10), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Việt Nam luôn coi EU là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại. Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có khuôn khổ hợp tác đầy đủ với EU.
Kiến nghị xử lý nghiêm việc tiếp công dân mang tính chiếu lệ Tin tức

Kiến nghị xử lý nghiêm việc tiếp công dân mang tính chiếu lệ

TTTĐ - Cử tri kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm đối với người có trách nhiệm không tổ chức tiếp công dân hoặc tiếp mang tính chất chiếu lệ, chưa chân thành lắng nghe, thật lòng giải quyết kiến nghị của người dân…
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn Tin tức

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn

TTTĐ - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng, trong ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực, thì thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn.
Vẫn còn tình trạng “chưa đúng vai thuộc bài” Tin tức

Vẫn còn tình trạng “chưa đúng vai thuộc bài”

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, việc phân cấp, phân quyền còn nhiều bất cập, vẫn tập trung nhiều ở Trung ương, vẫn còn tình trạng “chưa đúng vai thuộc bài”...
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ĐBQH viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh Tin tức

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ĐBQH viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Sáng 21/10, trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu Quốc hội đã đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Quốc hội khóa XV khai mạc kỳ họp thứ 8 Tin tức

Quốc hội khóa XV khai mạc kỳ họp thứ 8

TTTĐ - Sáng 21/10, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV được khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Khẳng định uy tín, lan toả và bám sát thực tiễn Tin tức

Khẳng định uy tín, lan toả và bám sát thực tiễn

TTTĐ - Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tiếp tục đổi mới, bám sát yêu cầu thực tiễn, phục vụ ngày càng hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương và đất nước...
Xem thêm