Tag

Vai trò nòng cốt, trách nhiệm vinh quang trong kỷ nguyên mới của dân tộc

Tin tức 17/10/2024 13:52
aa
TTTĐ - Với thế và lực tích luỹ được sau 40 năm đổi mới đất nước, chúng ta đang đứng trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Trong kỷ nguyên này, phát huy sức mạnh vĩ đại của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại có ý nghĩa then chốt; là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên giữ vai trò nòng cốt, có trách nhiệm vinh quang, cao cả.
MTTQ các cấp TP Hà Nội khẳng định vai trò phản biện xã hội Phát huy vai trò “cầu nối”, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc Phát huy tối đa các tiềm năng, vai trò và giá trị của rừng để phát triển bền vững

Phát huy sức mạnh toàn dân tộc có ý nghĩa then chốt

Phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh: Trong suốt 94 năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam không ngừng lớn mạnh, khẳng định vai trò, sứ mệnh trong việc phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; khích lệ, cổ vũ, động viên Nhân dân ta hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước; khơi dậy, phát huy các nguồn lực, sức sáng tạo, góp phần thực hiện thành công những nhiệm vụ chiến lược của đất nước trong mỗi giai đoạn lịch sử.

Điểm lại những thành tích của Mặt trận đã đạt được trong thời gian qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xứng đáng với vai trò là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, là cơ sở chính trị của chính quyền Nhân dân; tổ chức nòng cốt trong phát huy truyền thống, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; cầu nối quan trọng của Đảng, chính quyền với Nhân dân…

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng và biểu dương những thành tích mà Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã đạt được, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đồng thời biểu dương tất cả các tầng lớp Nhân dân đã nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, hưởng ứng, ủng hộ và nỗ lực thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần làm nên những thành tựu quan trọng, có tính bước ngoặt của đất nước ta trong những năm qua.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, với thế và lực tích luỹ được sau 40 năm đổi mới đất nước, với thời cơ, vận hội mới, chúng ta đang đứng trước cơ hội lịch sử đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Đó là kỷ nguyên dưới sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng thành công nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đến giữa thế kỷ XXI nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa; thực hiện thành công mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ước vọng của toàn dân tộc, đưa đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu.

Để thực hiện mục tiêu đó, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, khát vọng cống hiến, ý chí tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, phát huy sức mạnh vĩ đại của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại có ý nghĩa then chốt - đây là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên giữ vai trò nòng cốt có trách nhiệm vinh quang, cao cả.

Nhấn mạnh về một số nội dung cần thảo luận tại Đại hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lưu ý: Cần thống nhất nhận thức về vị trí, tầm quan trọng đặc biệt của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và yêu cầu cấp bách, hơn bao giờ hết, ưu tiên hàng đầu củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đây là một trong những giải pháp then chốt đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

“Khối đại đoàn kết toàn dân tộc chỉ có thể tạo thành sức mạnh to lớn, trở thành lực lượng vô địch khi được tổ chức chặt chẽ, được giác ngộ sâu sắc về mục tiêu lý tưởng, được định hướng bởi đường lối đúng đắn; phát huy cao nhất khi được tập hợp trong Mặt trận Tổ quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng”- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định.

Hạt nhân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, trong giai đoạn hiện nay, Mặt trận cần làm tốt vai trò nòng cốt, chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên đoàn kết các giai tầng, cá nhân tiêu biểu; phát huy cao độ vai trò tiên phong của giai cấp công nhân, khơi dậy tiềm năng to lớn của giai cấp nông dân, đội ngũ trí thức và người lao động; bảo đảm thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động; chủ động các hoạt động đối ngoại Nhân dân...

Mặt trận và các tổ chức thành viên làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động để Nhân dân hiểu, đồng lòng, đồng tâm thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc, gây chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch, phản động. "Mặt trận phải là hạt nhân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch"- đồng chí Tô Lâm nhấn mạnh.

Vai trò nòng cốt, trách nhiệm vinh quang trong kỷ nguyên mới của dân tộc
Quang cảnh Đại hội

Cùng với đó, Mặt trận cần chăm lo, bảo vệ lợi ích thiết thực, chính đáng, hợp pháp của Nhân dân; mục tiêu cao nhất là phục vụ Nhân dân, làm cho cuộc sống của Nhân dân tốt đẹp hơn.

“Đảng ta không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của Nhân dân; Nhân dân là trung tâm, chủ thể trong mọi chủ trương, đường lối của Đảng; mọi sự phấn đấu của Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị chỉ có ý nghĩa khi người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc”, đồng chí Tô Lâm nhấn mạnh và yêu cầu, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên cần chủ động, tích cực có các giải pháp chăm lo, nâng cao đời sống của Nhân dân; tích cực tập hợp, lắng nghe ý kiến Nhân dân, thật sự trở thành chỗ dựa tin cậy, tiếng lòng của Nhân dân... Trước mắt tích cực tham gia công tác tổ chức, vận động Nhân dân thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng yêu cầu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc theo hướng thiết thực, sâu sát với dân, đồng hành cùng dân, “khi dân cần Mặt trận có, khi dân khó Mặt trận sẵn sàng tham gia”.

Phương thức vận động, tập hợp của tổ chức Mặt trận phải đa dạng, phong phú về loại hình, sinh động về nội dung, trở thành diễn đàn quần chúng; nơi các tầng lớp Nhân dân thuộc các giới, giai cấp, các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài... gặp gỡ, trao đổi thông tin, bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng, đối thoại dân chủ, cởi mở.

Vai trò nòng cốt, trách nhiệm vinh quang trong kỷ nguyên mới của dân tộc
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Mặt trận cần tập hợp, phát huy tối đa vai trò, sự đóng góp của các nhà khoa học, các chuyên gia, các cá nhân tiêu biểu trong các tầng lớp Nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đối với sự phát triển đất nước.

Xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận và đoàn thể có tâm huyết, trách nhiệm, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của Nhân dân, thật sự gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, yêu dân, là tấm gương sáng để dân mến, dân thương, dân tôn trọng, dân tin cậy, dân chia sẻ.

“Tôi đề nghị cấp uỷ, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ, thường xuyên hơn nữa với Mặt trận chân thành, cầu thị, lắng nghe, tận tâm, tận lực giải quyết công việc của dân; Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện chủ trương, chính sách, pháp luật nhằm huy động mọi nguồn lực, phát huy tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, sức sáng tạo của các giai tầng xã hội, mọi tổ chức và cá nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Đọc thêm

Quyết liệt giải ngân đầu tư công tại 5 địa phương Đông Nam Bộ Nhịp sống phương Nam

Quyết liệt giải ngân đầu tư công tại 5 địa phương Đông Nam Bộ

TTTĐ - Ngày 17/10, tại TP HCM, Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Tổ trưởng Tổ công tác số 3 của Chính phủ về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đã làm việc với các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ là TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu.
Gửi trọn niềm tin và kỳ vọng vào những quyết sách của Đại hội Thời sự

Gửi trọn niềm tin và kỳ vọng vào những quyết sách của Đại hội

TTTĐ - Sáng 17/10, tại Thủ đô Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 đã chính thức khai mạc với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”.
Huy động hàng trăm ngàn tỷ đồng từ các nguồn lực trong Nhân dân Tin tức

Huy động hàng trăm ngàn tỷ đồng từ các nguồn lực trong Nhân dân

TTTĐ - Hàng trăm ngàn tỷ đồng đã được huy động từ các nguồn lực trong các tầng lớp Nhân dân trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài thông qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, ủng hộ người nghèo, cứu trợ thiên tai, bão lũ, thực hiện an sinh xã hội.
Khai mạc trọng thể Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X Tin tức

Khai mạc trọng thể Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X

TTTĐ - Hôm nay (17/10), tại Hà Nội chính thức diễn ra phiên khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, với sự tham dự của các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam.
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh tiếp đoàn Kiểm toán Nhà nước khu IV Tin tức

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh tiếp đoàn Kiểm toán Nhà nước khu IV

TTTĐ - Chủ tịch UBNB tỉnh Tây Ninh đề nghị Kiểm toán Nhà nước khu vực IV giúp địa phương chỉ đạo kịp thời, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành, sử dụng Ngân sách Nhà nước đúng quy định.
Đồng bằng sông Cửu Long cần tháo gỡ 2 điểm nghẽn lớn về hạ tầng và nhân lực Nhịp sống phương Nam

Đồng bằng sông Cửu Long cần tháo gỡ 2 điểm nghẽn lớn về hạ tầng và nhân lực

TTTĐ - Chiều 16/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ có cuộc tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Tiếp nhận gần 28 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2024 Tin tức

Tiếp nhận gần 28 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2024

TTTĐ - Tối 16/10, UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo" và an sinh xã hội năm 2024. Tại buổi lễ, đã có 326 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đăng ký và ủng hộ gần 28 tỷ đồng...
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tri ân người có công, hỗ trợ người nghèo tỉnh Quảng Trị Thời sự

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tri ân người có công, hỗ trợ người nghèo tỉnh Quảng Trị

Chiều 16/10, tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Quảng Trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp mặt, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu tỉnh Quảng Trị.
Đề cao trách nhiệm cá nhân, thực hiện tinh thần "3 rõ" Tin tức

Đề cao trách nhiệm cá nhân, thực hiện tinh thần "3 rõ"

TTTĐ - Thành phố Hà Nội tập trung hoàn thành sớm các văn bản triển khai đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống bảo đảm tận dụng tốt nhất các cơ chế đặc thù vượt trội để phát triển; tháo gỡ vướng mắc, tăng cường chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án trọng tâm, trọng điểm...
1.052 đại biểu dự Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tin tức

1.052 đại biểu dự Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

TTTĐ - Tại phiên làm việc thứ nhất, Đại hội đại biểu toàn quốc Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tiến hành hiệp thương cử Đoàn Chủ tịch Đại hội gồm 55 vị; trong đó 4 vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước được mời tham gia Đoàn Chủ tịch gồm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Thường trực Ban Bí thư Lương Cường.
Xem thêm