Tag

Phát huy vai trò “cầu nối”, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc

Muôn mặt cuộc sống 22/08/2024 14:14
aa
TTTĐ - Thời gian qua, Mặt trận các cấp TP Hà Nội đã khẳng định mạnh mẽ vai trò là trung tâm quy tụ, tập hợp khối đại đoàn kết; phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên giải quyết kịp thời những vấn đề khó, mới, liên quan trực tiếp tới đời sống của Nhân dân.
Thủ tướng Chính phủ: Càng khó khăn càng phải thi đua để huy động sức mạnh đại đoàn kết dân tộc Phấn khởi hòa cùng không khí Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Tăng cường đại đoàn kết dân tộc trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Gắn kết cộng đồng từ các phong trào thi đua

Chương Dương là một phường nằm ở ngoài bãi ven sông Hồng, đất rộng, người đông, đại đa số người dân từ khắp nơi về đây sinh sống làm ăn và lập nghiệp; trình độ dân trí, am hiểu pháp luật còn hạn chế và không đồng đều, do vậy rất dễ dẫn đến vi phạp pháp luật, dễ nảy sinh mâu thuẫn mất đoàn kết trong nội bộ Nhân dân. Vì thế, việc tập hợp, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân là hết sức quan trọng, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của quận Hoàn Kiếm và phường.

Phát huy vai trò “cầu nối”, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Chương Dương Phạm Chi Linh

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Chương Dương Phạm Chi Linh cho biết, thực hiện các kế hoạch và chỉ đạo cụ thể của MTTQ Việt Nam quận Hoàn Kiếm, MTTQ phường đã tập hợp và phát huy tốt vai trò làm nòng cốt của các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên. MTTQ phường đã triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động với nhiều hoạt động hướng về tổ dân phố được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia, có tác dụng thiết thực tạo nên sự gắn kết cộng đồng.

Các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên được đông đảo các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng thực hiện.

Ủy ban MTTQ phường tích cực đổi mới công tác tuyên truyền vận động. Các nội dung tuyên truyền được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường thống nhất với Ban Thường vụ các tổ chức thành viên lồng ghép vào các phong trào, hoạt động cụ thể của tổ chức mình như các phong trào: “Đoàn kết sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “ Phụ nữ xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; “Cựu chiến binh gương mẫu”; “Tuổi cao gương sáng”; “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”; “Tôi yêu Hà Nội”; “Tuổi trẻ sáng tạo”; “Thế hệ thanh niên ba sẵn sàng”… với nhiều nội dung phong phú có tác dụng lan toả và thu được kết quả tốt.

Những năm qua, phường Chương Dương luôn là một trong những đơn vị đứng đầu về kết quả vận động cán bộ, Nhân dân quyên góp, ủng hộ các quỹ như: Quỹ “Vì biển đảo Việt Nam” được gần 500 triệu đồng; quỹ “Vì người nghèo” được trên 400 triệu đồng; quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 600 triệu đồng...

Có thể nói rằng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phường Chương Dương đã tích cực vận động đông đảo Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phát huy ngày càng tốt hơn vai trò đại diện quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Những kết quả tích cực của MTTQ Việt Nam phường Chương Dương là minh chứng cho sự đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp Nhân dân của Mặt trận các cấp TP Hà Nội trong thời gian qua.

Phát huy vai trò “cầu nối”, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc
"Vũ điệu kết đoàn” lan tỏa tinh thần đại đoàn kết các dân tộc

Phát huy vai trò là “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cùng với đó, MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần yêu nước, khát vọng phát triển trong Nhân dân; huy động các nguồn lực xã hội, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại hạn chế cần khắc phục thời gian tới. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Chương Dương nhận định: “Trong quá trình phối hợp tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động tại phường, chúng tôi nhận thấy, vẫn còn một số tồn tại hạn chế.

Cụ thể, công tác phối hợp giữa MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động có lúc, có thời điểm còn chưa nhịp nhàng. Việc thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đôi khi còn mang tính hình thức, chưa có nhiều nội dung đổi mới”.

Trước yêu cầu của tình hình mới, nhằm tiếp tục tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp ngày càng rộng rãi mọi tầng lớp Nhân dân, phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường và quyền làm chủ của Nhân dân, làm tốt vai trò là cầu nối vững chắc giữa Nhân dân với Đảng và chính quyền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Chương Dương đưa ra một số giải pháp.

Trước hết, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với UBND triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, các cuộc vận động với các hình thức tuyên truyền phong phú, phù hợp về mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của các phong trào thi đua, các cuộc vận động nhằm tạo sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng tham gia của các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội.

Cùng với đó, các đơn vị phát huy dân chủ, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; làm tốt hơn nữa vai trò tập hợp, lắng nghe ý kiến Nhân dân để phản ánh với Đảng uỷ, chính quyền địa phương.

Đặc biệt, Mặt trận các cấp cần quan tâm kiện toàn, đổi mới đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận và đoàn thể để vận động Nhân dân thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đọc thêm

Thống kê ấn tượng "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" Muôn mặt cuộc sống

Thống kê ấn tượng "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh"

TTTĐ - Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa, chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã đi đến bế mạc. Sự kiện thu hút hàng chục nghìn lượt người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm.
Ninh Thuận: Thắp sáng ước mơ hoàn lương tại Trại giam Sông Cái Xã hội

Ninh Thuận: Thắp sáng ước mơ hoàn lương tại Trại giam Sông Cái

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Ninh Thuận vừa phối hợp với Công an tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” năm 2024 tại Trại giam Sông Cái.
Ngôi làng gần một thế kỷ "giữ hồn" cho lá cờ Tổ quốc Muôn mặt cuộc sống

Ngôi làng gần một thế kỷ "giữ hồn" cho lá cờ Tổ quốc

TTTĐ - Khi cả nước đang chung bầu không khí hân hoan hướng tới kỷ niệm ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2024) cũng là lúc những người thợ may cờ Tổ quốc của làng nghề Từ Vân (xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) bước vào cao điểm sản xuất, hối hả làm việc để kịp cung ứng cho ngày lễ lớn.
Dư vị của “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” Muôn mặt cuộc sống

Dư vị của “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”

TTTĐ - Với hàng loạt hoạt động, chương trình, “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã đọng lại trong lòng người dân và du khách với nhiều cảm xúc, những ấn tượng riêng biệt, khó phai.
Quảng Ninh: ABU Robocon 2024 gọi tên Hong Kong (Trung Quốc) Muôn mặt cuộc sống

Quảng Ninh: ABU Robocon 2024 gọi tên Hong Kong (Trung Quốc)

TTTĐ - Chiều 25/8, tại Nhà thi đấu đa năng của Khu liên hợp thể thao Quảng Ninh thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long đã diễn ra Cuộc thi sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) 2024. Đội tuyển Hong Kong (Trung Quốc) đã xuất sắc giành ngôi vô địch, đội Việt Nam 1 giành vị trí Á quân.
"Nâng tầm chuyên môn - Gắn kết dòng tộc - Ổn định, phát triển" Muôn mặt cuộc sống

"Nâng tầm chuyên môn - Gắn kết dòng tộc - Ổn định, phát triển"

TTTĐ - Đó là phương châm hành động được Câu lạc bộ Thầy thuốc họ Ngô Việt Nam báo cáo tại Đại hội lần thứ nhất.
Ký ức về một Thủ đô yêu dấu tại thành phố mang tên Bác Muôn mặt cuộc sống

Ký ức về một Thủ đô yêu dấu tại thành phố mang tên Bác

TTTĐ - Chuỗi sự kiện “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã cho những người con đất Thủ đô như có dịp trở về một ký ức đẹp đẽ của nơi mình được sinh ra, được thưởng thức lại những hương vị quà quê gắn với tuổi thơ của biết bao người.
Quyết tâm thực hiện mục tiêu không để ai phải ở trong nhà tạm, nhà dột nát Muôn mặt cuộc sống

Quyết tâm thực hiện mục tiêu không để ai phải ở trong nhà tạm, nhà dột nát

TTTĐ - Chiều 25/8, trong chương trình công tác tại tỉnh Lâm Đồng, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ tiếp nhận ủng hộ chương trình "Xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên địa bàn tỉnh.
Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau Muôn mặt cuộc sống

Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau

TTTĐ - Triển lãm "Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau" trong chuỗi hoạt động "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" đã thu hút đông đảo giới trẻ tại TP Hồ Chí Minh đến tham quan, tìm hiểu. Đây không chỉ là dịp để các bạn trẻ tìm hiểu sâu hơn về lịch sử mà còn là cơ hội để họ cảm nhận tinh hoa văn hóa và giá trị di sản của Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Câu lạc bộ Người làm báo họ Ngô Việt Nam tổ chức thành công đại hội lần thứ nhất Muôn mặt cuộc sống

Câu lạc bộ Người làm báo họ Ngô Việt Nam tổ chức thành công đại hội lần thứ nhất

TTTĐ - Sáng 25/8, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Người làm báo họ Ngô Việt Nam đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2024 - 2029). Câu lạc bộ là nơi hội tụ các nhà báo họ Ngô trên mọi miền Tổ quốc, công tác tại nhiều cơ quan báo chí truyền hình, phát thanh, báo in, báo điện tử.
Xem thêm