Tag

Vai trò tổ chức Đoàn trong phối hợp cùng Mặt trận Tổ quốc

Nhịp sống trẻ 21/08/2024 06:13
aa
TTTĐ - Với tinh thần xung kích, tiên phong, sáng tạo, Đoàn Thanh niên đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội trong nhiều công việc, góp phần xây dựng phát triển địa phương giàu mạnh.
Bài 2: Đoàn đồng hành, cùng người trẻ ứng xử văn minh Những thủ lĩnh Mặt trận trưởng thành từ công tác Đoàn

Đoàn Thanh niên gắn kết chặt chẽ với MTTQ

Theo đó, trong nhiều công việc, Đoàn Thanh niên các quận, huyện đã gắn kết chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc để cùng nhau thực hiện tốt công việc chung của địa phương.

Đoàn Thanh niên phối hợp với MTTQ hỗ trợ cuộc sống, an sinh xã hội cho người dân
Đoàn Thanh niên phối hợp với MTTQ hỗ trợ cuộc sống, an sinh xã hội cho người dân

Cùng với MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn huyện Đông Anh chung sức hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Huyện khóa XXIX, nhiệm kì 2020-2025, Huyện đoàn Đông Anh luôn khuyến khích các thành viên của mình phát huy tinh thần xung kích thông qua các hoạt động tình nguyện và sáng tạo. Các hoạt động này không chỉ giúp đẩy mạnh sự phát triển của tổ chức Đoàn Thanh niên mà còn góp phần tích cực vào việc xây dựng địa phương.

Thực hiện Quyết định 218-QĐ/TW 6 tháng đầu năm 2024, huyện Đông Anh thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với Nhân dân. Thông qua các hội nghị đối thoại, thanh niên phát huy vai trò tiên phong, đóng góp xây dựng cơ sở, người dân được thảo luận, bày tỏ quan điểm.

Theo chị Nguyễn Thị Thảo, Phó Bí thư Huyện đoàn Đông Anh, Huyện đoàn và các cơ sở trực thuộc luôn phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện để thực hiện nhiều công việc chung của địa phương. Theo kế hoạch, trong năm 2024, chúng tôi phối hợp với MTTQ huyện hỗ trợ những công việc để tổ chức Hội nghị phản biện xã hội, dự thảo đề án “Quản lý, khai thác và sử dụng đất nông nghiệp công ngoài công ích và đất bãi bồi ven sông trên địa bàn huyện Đông Anh năm 2024 và những năm tiếp theo.

Ở các cấp Đoàn cơ sở, Đoàn Thanh niên cũng phối hợp với MTTQ xã tổ chức phản biện về việc xây dựng các đề án, kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Trong 5 năm qua, MTTQ, Đoàn Thanh niên và các tổ chức chính trị xã hội từ huyện đến cơ sở đã tổ chức hơn 1.000 hội nghị học tập, quán triệt, kế hoạch, đề án của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở cho hơn 100.000 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên trực thuộc, đặc biệt là nghị quyết đại Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-202.

Phát huy sự phối hợp của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tại các địa phương
Sự phối hợp của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương góp phần nâng chất lượng hoạt động an sinh xã hội

Phát huy vai trò đoàn kết trong xây dựng Đảng, chính quyền

Tại các quận, huyện, Đoàn Thanh niên còn phối hợp với MTTQ phát huy vai trò, trách nhiệm trong xây dựng bộ máy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị, giới thiệu hội viên, đoàn viên, quần chúng ưu tú vào Đảng xem xét, kết nạp.

Tại huyện Phú Xuyên, công tác phối hợp giữa Đoàn Thanh niên và MTTQ đã tạo ra nhiều hiệu quả tốt trong hoạt động an sinh
Tại huyện Phú Xuyên, công tác phối hợp giữa Đoàn Thanh niên và MTTQ đã tạo ra nhiều hiệu quả tốt trong hoạt động an sinh

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên tại các địa phương còn phối hợp với MTTQ trong việc đẩy mạnh cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Theo đó từ cấp quận, huyện đến cấp cơ sở, Đoàn Thanh đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, phát động thi đua “Đẩy mạnh việc học tập và làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với nhiều hình thức phong phú như: Tổ chức hội nghị, in tài liệu, về nguồn, học tập tại các di tích cách mạng, lồng ghép tuyên truyền vào các buổi liên hoan văn nghệ…

Chị Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Xuyên cho biết, trong thời gian qua, Đoàn Thanh niên huyện Phú Xuyên đã phối hợp với MTTQ huyện trong công tác giám sát phản biện xã hôị; góp ý Dự thảo nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy chế, quy định, kết luận... của Đảng có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Ngoài ra, Huyện đoàn còn phối hợp trong tham gia dự thảo báo cáo chính trị của cấp uỷ, tổ chức Đảng trước mỗi kỳ đại hội. Đoàn Thanh niên huyện cũng phối hợp thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan đảng, cấp uỷ, tổ chức đảng.

MTTQ phối hợp với Huyện đoàn Phú Xuyên trao tặng nhà Đại đoàn kết cho người dân
MTTQ phối hợp với Huyện đoàn Phú Xuyên trao tặng nhà Đại đoàn kết cho người dân

“Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp trong công tác kêu gọi vẫn động quyên góp ủng hộ các loại quỹ " Quỹ vì biển đảo" "quỹ vì người nghèo"; vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ...; Phối hợp trong công tác giảm nghèo tại địa phương, trao tặng kinh phí nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa…”, chị Nguyễn Thị Thanh Mai chia sẻ.

Có thể nói, Đoàn Thanh niên luôn khuyến khích các thành viên của mình tham gia vào các hoạt động xã hội và chính trị. Qua việc tham gia các hoạt động này, Đoàn Thanh niên đã phối hợp tích cực với MTTQ để các chương trình tổ chức được hiệu quả, góp phần vào công cuộc xây dựng phát triển quê hương, đất nước.

Đọc thêm

50.060 đơn vị máu được hiến tặng trong 6 tháng đầu năm 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

50.060 đơn vị máu được hiến tặng trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Chiều ngày 26/8, Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình sơ kết 6 tháng "Hành trình thanh niên Thủ đô tham gia hiến máu tình nguyện năm 2024” tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung Ương (số 5 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội).
Con số ấn tượng trong hỗ trợ công trình đường dây 500kV mạch 3 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Con số ấn tượng trong hỗ trợ công trình đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Ngày 26/8, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị tổng kết “Đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên)”.
Hơn 1.000 người dân được khám bệnh tim mạch, thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hơn 1.000 người dân được khám bệnh tim mạch, thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, AstraZeneca Việt Nam và Sở Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bình Dương vừa triển khai chương trình Careme – Yêu lấy mình, tầm soát bệnh lý tim mạch và bệnh thận mạn bằng xét nghiệm. Theo đó, hơn 1.000 người dân đã được khám bệnh miễn phí.
Người tiêu dùng trẻ trở về với hương vị truyền thống Nhịp sống trẻ

Người tiêu dùng trẻ trở về với hương vị truyền thống

TTTĐ - Giữa đa dạng các loại bánh trung thu hiện đại trên thị trường, năm nay, bánh handmade hương vị truyền thống lại được người trẻ ưa chuộng.
Giải mã sức hút “Labubu” giới trẻ đang săn lùng khắp mạng xã hội Nhịp sống trẻ

Giải mã sức hút “Labubu” giới trẻ đang săn lùng khắp mạng xã hội

TTTĐ - Cơn sốt búp bê đồ chơi Labubu đã bắt đầu từ châu Á và hiện đang lan rộng khắp nơi trên thế giới, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Với thiết kế độc đáo, màu sắc tươi sáng và kích thước nhỏ gọn, Labubu đã trở thành hiện tượng trong cộng đồng mạng xã hội.
Gần 58 triệu việc làm tốt của thiếu nhi được ghi nhận Bản tin công tác Đội

Gần 58 triệu việc làm tốt của thiếu nhi được ghi nhận

TTTĐ - Trong năm học qua, ứng dụng “Làm việc tốt” đã lưu giữ 57.865.829 việc làm tốt của học sinh khối tiểu học trên cả nước. Ứng dụng "Hướng nghiệp - Lead With Lof" đã ghi nhận sự tham gia trải nghiệm hướng nghiệp của 639.682 em học sinh đang học tập tại các trường trung học cơ sở.
Hỗ trợ 45 triệu đồng cho sáng kiến bảo vệ môi trường Camera 360 trẻ

Hỗ trợ 45 triệu đồng cho sáng kiến bảo vệ môi trường

TTTĐ - 5 sáng kiến xuất sắc được trao giải tại cuộc thi "Sáng kiến thanh niên bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững" năm 2024 sẽ được Ban tổ chức hỗ trợ kinh phí 45 triệu đồng để triển khai trong thực tế.
Giới trẻ được "du lịch" Thủ đô giữa lòng TP Hồ Chí Minh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Giới trẻ được "du lịch" Thủ đô giữa lòng TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Thành đoàn TP Hồ Chí Minh thực hiện đã để lại nhiều ấn tượng hào hứng và cả sâu lắng trong giới trẻ, qua đó nâng cao tinh thần giao lưu, đoàn kết và trách nhiệm giữa tuổi trẻ hai thành phố.
Đỗ Đại học: Niềm vui của tân sinh viên, nỗi lo của cha mẹ Nhịp sống trẻ

Đỗ Đại học: Niềm vui của tân sinh viên, nỗi lo của cha mẹ

TTTĐ - Giá nhà trọ, học phí tăng cao, con đối mặt với nhiều cám dỗ, điều kiện sinh hoạt có đủ an toàn?… là những nỗi lo mà cha mẹ phải đối mặt khi con đi học xa nhà.
Khát vọng trẻ Hà Nội và thành phố mang tên Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng trẻ Hà Nội và thành phố mang tên Bác

TTTĐ - Trong chuỗi các hoạt động “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, Thành đoàn Hà Nội được giao chủ trì phối hợp với Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chương trình nghệ thuật với chủ đề “Giai điệu trẻ” nhằm thể hiện sức trẻ, tinh thần thanh niên và tinh thần giao lưu, kết nối giữa tuổi trẻ hai thành phố.
Xem thêm