Tag

Vận hành tuyến đường sắt đoạn Nhổn - Ga Hà Nội trước ngày 10/10

Đô thị 05/04/2024 16:58
aa
TTTĐ - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, vận hành hệ thống đường sắt trên cao đoạn Nhổn - Thủ Lệ trước thời điểm ngày 10/10 để chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Hoàn thiện chiến lược phát triển đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị Vận hành đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội vào quý II/2024 Tuyển gần 500 nhân sự vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Ngày 5/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã đi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện Dự án xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục); Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội (Tuyến số 3) đoạn Nhổn - Ga Hà Nội trên địa bàn quận Ba Đình, Đống Đa.

Nhiều chuyển biến nhưng không đáng kể

Vận hành tuyến đường sắt đoạn Nhổn - Ga Hà Nội trước ngày 10/10
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra thực địa Dự án xây dựng đường Vành đai 1

Về dự án xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục): Theo báo cáo của quận Đống Đa, tổng khối lượng giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn quận là 658 phương án thuộc địa bàn 4 phường (Cát Linh, Láng Hạ, Láng Thượng, Ô Chợ Dừa). Hiện, đã hoàn thành công tác điều tra khảo sát và xác nhận nguồn gốc đất 658/658 phương án; tổ chức bốc thăm cho 270/658 phương án bố trí 301 căn tái định cư.

Dự kiến trong tháng 4/2024, quận cưỡng chế thu hồi 1.901/48.062m2 đất của Hợp tác xã Nông nghiệp Hoàng Cầu; tiếp tục thẩm tra, công khai dự thảo phương án và phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư đối với 470 phương án còn lại…

Còn theo báo cáo của quận Ba Đình, tổng số trường hợp nằm trong chỉ giới GPMB trên địa bàn quận dự kiến 1.337 trường hợp (1.316 hộ dân và 21 tổ chức). Hiện quận đã thực hiện công tác đo đạc hồ sơ kỹ thuật thửa đất được 1.327/1.337 trường hợp.

Đồng thời, quận đã điều tra khảo sát được 1.327/1.327 trường hợp; xác nhận nguồn gốc đất 1.266/1.327 trường hợp; thẩm định 1.021/1.240 phương án. Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư (BTHT&TĐC) quận đã thông qua 708/1.021 dự thảo phương án.

Quận Ba Đình đã ban hành Quyết định phê duyệt 564/708 phương án với tổng tiền bồi thường, hỗ trợ 1.889,4 tỷ đồng; 434 phương án đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ với tổng tiền chi trả 1.247,02 tỷ đồng; đã thu hồi mặt bằng của 69 phương án với tổng diện tích 5.801m2.

Vận hành tuyến đường sắt đoạn Nhổn - Ga Hà Nội trước ngày 10/10
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra thực địa Dự án Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Về dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, quận Đống Đã đã hoàn thành công tác GPMB đối với 121 phương án (102 hộ dân và 19 tổ chức) và 8 phương án tái định cư tại chỗ đối với nhà 23 Quốc Tử Giám trong chỉ giới GPMB thực hiện dự án và bàn giao cho Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.

Tại quận Ba Đình, quận đã hoàn thành công tác thu hồi mặt bằng của 1 tổ chức là Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội; đồng thời, hoàn thành xong công tác thu hồi mặt bằng của 15 phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bao gồm 2 tổ chức, cơ quan và 13 hộ dân với tổng diện tích 11.482,4m2 cho Ban quản lý đường sắt Hà Nội.

Đối với đoạn thi công tuyến ngầm, trên địa bàn phường Kim Mã có 18 trường hợp bị ảnh hưởng, quận và Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã hoàn thành công tác phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đối với 18 trường hợp với tổng số tiền hơn 8,2 tỷ đồng.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã tổ chức chi trả xong tiền bồi thường hỗ trợ đối với 18/18 hộ gia đình năm 2022. 18 hộ này, hiện đang chờ thời gian thi công để thông báo tới các hộ dân di chuyển theo quy định.

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, đây là 2 dự án trọng điểm của TP và được cả Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ dự án còn chậm so với yêu cầu về công tác GPMB, giải quyết kiến nghị của 2 địa phương cũng như người dân.

Vận hành tuyến đường sắt đoạn Nhổn - Ga Hà Nội trước ngày 10/10
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận cuộc kiểm tra

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ yêu cầu đối với Tuyến đường sắt số 3, đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với 2 quận Ba Đình, Đống Đa quản lý tốt phần diện tích đã GPMB, người dân đã nhận tiền tạm cư. Đến giai đoạn triển khai đoạn ngầm, phải theo dõi sát hệ thống quan trắc đánh giá tác động từ Ga S9-S12 để không ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, vận hành hệ thống đường sắt trên cao đoạn Nhổn - Thủ Lệ trước thời điểm ngày 10/10 để chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Đối với Tuyến ngầm từ Ga S9-S12, TP đã có cơ chế cho ứng ngân sách theo ý kiến đồng ý của Thường trực Chỉnh phủ. Có thể nghiên cứu áp dụng đến cả S12.

Liên quan đến Dự án xây dựng đường Vành đai 1, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ cho biết, đây là dự án trọng điểm của trọng điểm. Đến nay, kết quả so với lần kiểm tra trước đã có nhiều chuyển biến trong điều chỉnh dự án, tập trung kiểm đếm và GPMB đã đạt được một số diện tích. Tuy nhiên, tiến độ GPMB còn chậm và một số nội dung vẫn còn tồn tại.

Trên cơ sở các ý kiến, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ đề nghị Quận ủy Ba Đình, Đống Đa quyết liệt chỉ đạo công tác GPMB và đối với diện tích đã GPMB xong bàn giao ngay cho chủ đầu tư để triển khai thi công.

Bên cạnh đó, các đơn vị khẩn trương thực hiện công tác đo đạc, kiểm đếm cố gắng hoàn thành phê duyệt phương án GPMB còn lại trong tháng 4/2024. Sở Xây dựng, sớm trình UBND TP các quyết định bàn giao nhà tái định cư, ưu tiên cho dự án này.

Đọc thêm

Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ Đô thị

Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ

TTTĐ - Tiết kiệm điện nơi công sở là một việc làm khá đơn giản, có thể bắt đầu ngay từ những hành động nhỏ như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên...
Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây Xã hội

Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây

TTTĐ - Sau gần 6 năm khởi công, dự án Đường vành đai phía Tây TP Đà Nẵng đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh đã chức thức được thông xe, đưa vào sử dụng.
Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1 Đô thị

Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1

TTTĐ - Tỉnh Đắk Nông sẽ đầu tư để xây dựng đoạn đường tránh mới dài hơn 4km, nhằm khắc phục sự cố sạt lở nghiêm trọng trên tỉnh lộ 1, đoạn qua xã Quảng Tâm (huyện Tuy Đức) với kinh phí ước tính lên đến 90 tỷ đồng.
"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn? Đô thị

"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn?

TTTĐ - Nhiều công trình được xây dựng bằng bê tông kiên cố tại Di tích cấp quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) nhưng đơn vị quản lý cho rằng vẫn giữ nguyên trạng.
TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn Đô thị

TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn

TTTĐ - Theo Sở Xây dựng TP HCM, thành phố còn 18 điểm ngập nặng khi gặp mưa lớn và triều cường. Mọi công tác chống ngập đang tiếp tục được các đơn vị đẩy mạnh, đặc biệt khi mùa mưa đang đến.
EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động Đô thị

EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động

TTTĐ - Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như: App, Website, Email EVNHANOI…
Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng Đô thị

Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng

TTTĐ - UBND Quận 7 (TP HCM) đề nghị ngừng các giao dịch, chuyển nhượng với các công trình không phép, sai phép vẫn ngang nhiên tồn tại mặc dù đã có các quyết định xử phạt, tháo dỡ.
Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân Đô thị

Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân

TTTĐ - Thời gian qua, không ít người dân tùy tiện dừng xe, đỗ xe hay tụ tập thành nhóm trên cầu Nhật Tân để chụp ảnh, hóng mát, nói chuyện… Việc dừng, đỗ xe trên cầu gây mất mĩ quan và cản trở giao thông, đặc biệt là vào những giờ cao điểm. Do đó, cần có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường

TTTĐ - Trong khi đang di chuyển trên Quốc lộ 1 (đoạn ngã tư cầu vượt Tân Thới Hiệp, Quận 12, TP Hồ Chí Minh), một người phụ nữ bất ngờ bị trụ đèn rơi xuống, đè trúng người làm bị thương nặng.
Nhiều sai phạm trong quy hoạch, quản lý quy hoạch tại quận Bình Tân Nhịp sống phương Nam

Nhiều sai phạm trong quy hoạch, quản lý quy hoạch tại quận Bình Tân

TTTĐ - Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận thanh tra số 147/KL-TTTP-P8 về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng của UBND quận Bình Tân trong thời kỳ 2015 - 2022.
Xem thêm