Văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã định hình rõ nét
Tại điểm cầu Trung ương (Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội), các đồng chí: Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; Vụ Công tác học sinh, sinh viên chủ trì hội nghị. Đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham dự
Tại điểm cầu của 63 tỉnh, thành có 500 đại biểu đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Đại diện lãnh đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện đề án văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025 |
Qua 3 năm triển khai Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”, có 2 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra: Tỷ lệ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyên truyền, phổ biến, học tập và các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình nhà trường và cộng đồng; Tỷ lệ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, đoàn thanh niên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.
Tại hội nghị, các đại biểu được nghe 8 tham luận của các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ sở giáo dục nghề nghiệp của các tỉnh, thành đưa ra giải pháp, mô hình trong thời gian triển khai, thực hiện đề án.
Ông Phạm Xuân Khánh, Phụ trách trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội tham luận tại hội nghị |
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ghi nhận ý kiến từ các nhà quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên chia sẻ về xây dựng văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, công tác phối hợp triển khai thực hiện; Đánh giá cao các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã chủ động xây dựng các mô hình xanh, sạch, đẹp, giữ gìn cảnh quan cơ sở giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện xanh, sạch, đẹp đạt tiêu chuẩn đã được Hội đồng xét chọn và đề nghị biểu dương.
Ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu chỉ đạo tại hội nghị |
Tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cũng nhấn mạnh 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục triển khai thực hiện đề án trong giai đoạn còn lại nhằm hoàn thành và vượt các mục tiêu đề ra vào năm 2025. Trong đó: Đối với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Triển khai các giải pháp thiết thực, hiệu quả việc xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có kế hoạch, lộ trình để triển khai văn hóa ứng xử trong đơn vị.
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Xây dựng tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện; Chủ động tuyên truyền, xây dựng tài liệu bồi dưỡng, tập huấn kiến thức văn hóa ứng xử cho cán bộ quản lý, giáo viên, viên chức bằng các hình thức phù hợp; Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử.
Các học sinh, sinh viên cần không ngừng học hỏi, trau dồi về hành vi ứng xử văn hóa, đóng góp tích cực xây dựng thói quen lối sống lành mạnh khi ngồi trên ghế nhà trường cũng như lúc trưởng thành ra thị trường lao động…
Ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục giáo dục nghề nghiệp trao Bằng khen cho trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội vì có mô hình văn hoá ứng xử tiêu biểu |
Trong dịp này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã biểu dương và tặng bằng khen cho 15 mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu thuộc 14 cơ sở giáo dục nghề nghiệp có mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu.
Đây là những mô hình tiêu biểu đã được hội đồng đánh giá có nhiều điểm mới, sáng tạo và hiệu quả, mang lại ý nghĩ thiết thực, dễ triển khai, dễ thực hiện góp phần triển khai thực hiện đề án có hiệu quả.