Tag

VCCA triển lãm định dạng digital các kiệt tác của trường phái Lập thể

Văn hóa 17/04/2024 12:23
aa
TTTĐ - Từ ngày 20/4/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) mở cửa triển lãm định dạng kỹ thuật số mang tên “Tái Hình Lập Ảnh”, giới thiệu kho tàng hơn 130 tác phẩm kinh điển thuộc trường phái Lập thể của 6 nghệ sĩ nổi tiếng thế giới: Pablo Picasso, George Braque, Jean Metzinger, Fernand Leger, Marie Laurencin và Marcel Duchamp.
“Tỏa IV” tại VCCA: Cuộc đối thoại của người trẻ với tự nhiên VCCA tổ chức triển lãm số các tác phẩm kinh điển của Rene Magritte và Frida Kahlo VCCA giới thiệu triển lãm “Những người làm vườn” tại Hà Nội Mở cửa triển lãm sắp đặt "Thủy triều cảm xúc" của nghệ sĩ Chiharu Shiota tại Việt Nam
Tác phẩm Les Demoiselles d’ Avignon - Những cô nàng ở Avignon - 1907 - Sơn dầu trên toan của nghệ sĩ Pablo Picasso
Tác phẩm Les Demoiselles d’ Avignon - Những cô nàng ở Avignon - 1907 - Sơn dầu trên toan của nghệ sĩ Pablo Picasso

Đây cũng là lần đầu tiên các tác phẩm kinh điển thuộc trường phái Lập thể được ra mắt tại Việt Nam dưới dạng phiên bản số, thông qua các phương tiện trình chiếu công nghệ cao cũng như sự sắp đặt, thiết kế không gian trưng bày một cách công phu tại VCCA. Thông qua triển lãm, khán giả trong nước có cơ hội thưởng thức và tìm hiểu về các tác phẩm quan trọng của tiến trình lịch sử nghệ thuật – vốn không dễ gì tiếp cận bởi lâu nay vẫn được đặt trong các bảo tàng lớn trên thế giới hay nằm trong các bộ sưu tập tư nhân.

Tác phẩm Girl Before A Mirror - Cô gái trước gương - 1932 - Sơn dầu trên toan của nghệ sĩ Pablo Picasso
Tác phẩm Girl Before A Mirror - Cô gái trước gương - 1932 - Sơn dầu trên toan của nghệ sĩ Pablo Picasso

Chủ nghĩa Lập thể là một trường phái mang tính cách mạng trong bối cảnh nghệ thuật đầu thế kỷ 20, được khởi sinh từ bộ óc sáng tạo của Pablo Picasso (người Tây Ban Nha, 1881–1973) và Georges Braque (người Pháp, 1882–1963). Bản thân tên gọi "Chủ nghĩa lập thể", do nhà phê bình người Pháp Louis Vauxcelles đặt ra, xuất hiện từ những bức tranh phong cảnh trừu tượng của Braque năm 1908, trong đó các dạng hình học mang hình dáng hình khối.

Nghệ sĩ Georges Braque với tác phẩm The Park at Carrières-Saint-Denis - Công viên tại Carrières-Saint-Denis - Sơn dầu trên toan - 1909
Nghệ sĩ Georges Braque với tác phẩm The Park at Carrières-Saint-Denis - Công viên tại Carrières-Saint-Denis - Sơn dầu trên toan - 1909

Các vật thể được chia nhỏ và được tưởng tượng lại, bản chất của chúng được chắt lọc thành các mảnh hình học trôi dạt trong một không gian mở rộng, trên bề nổi như tính chất phù điêu. Cùng sự phát triển của chủ nghĩa Lập thể, những vật thể có thể nhận biết được ban đầu hoà tan vào một chiếc kính vạn hoa bao gồm những mặt phẳng chồng chéo và những tông màu đơn sắc, tiêu biểu là những tác phẩm bí ẩn của Picasso và Braque trong giai đoạn Chủ nghĩa Lập thể Phân tích (1910–1912).

Tác phẩm The City  - Thành phố - Sơn dầu trên toan - 1919 của nghệ sĩ Fernand Léger
Tác phẩm The City - Thành phố - Sơn dầu trên toan - 1919 của nghệ sĩ Fernand Léger

Dù mang tính chất trừu tượng, Chủ nghĩa Lập thể vẫn giữ được vẻ bề ngoài của các họa tiết dễ nhận biết, từ tĩnh vật đến hình dáng con người, thường đan xen với các chữ cái mang tính biểu tượng. Tinh thần tiên phong của Picasso và Braque đã vang dội khắp các châu lục, truyền cảm hứng cho rất nhiều nghệ sĩ – từ Jean Metzinger, Fernand Leger đến Marcel Duchamp. Bên cạnh đó, sự lựa chọn và giới thiệu các tác phẩm mang thẩm mỹ độc đáo của Marie Laurencin, nữ nghệ sĩ duy nhất góp mặt vào triển lãm “Tái hình lập ảnh”, là một nỗ lực tìm kiếm và công nhận đóng góp thường bị bỏ qua của các nghệ sĩ nữ trong biên niên sử của lịch sử nghệ thuật toàn cầu.

Tác phẩm Two nudes - Hai người phụ nữ khoả thân - Sơn dầu trên toan – 1911 của nghệ sĩ Jean Metzinger
Tác phẩm Two nudes - Hai người phụ nữ khoả thân - Sơn dầu trên toan - 1911 của nghệ sĩ Jean Metzinger

Tại triển lãm, các tác phẩm sẽ được hiển thị luân phiên và tự động thông qua các phương tiện trình chiếu đa dạng với độ phân giải cao và kích thước khác nhau. Trong không gian được thiết kế tối giản với mọi nguồn sáng được tiết chế để chỉ tập trung vào tác phẩm, những bức tranh sẽ trở thành đối tượng nổi bật và sống động duy nhất, lôi cuốn người xem vào một vũ trụ hội họa đầy phong phú và kinh ngạc giữa những đối thoại của đường nét, hình khối, màu sắc.

Tác phẩm Young Girls  - Những cô gái trẻ - Sơn dầu trên toan - 1910 – 1911 của nghệ sĩ Marie Laurencin
Tác phẩm Young Girls - Những cô gái trẻ - Sơn dầu trên toan - 1910 - 1911 của nghệ sĩ Marie Laurencin

Triển lãm “Tái Hình Lập Ảnh” mở cửa từ ngày 20/04/2024 tới hết ngày 16/6/2024 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), B1-R3 Vincom Mega Mall Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Tác phẩm La Mariée - Cô dâu - Tái tạo khuôn màu với tem thuế 5 cents, trên giấy nhăn -1937 của nghệ sỹ Marcel Duchamp
Tác phẩm La Mariée - Cô dâu - Tái tạo khuôn màu với tem thuế 5 cents, trên giấy nhăn -1937 của nghệ sỹ Marcel Duchamp

Trong thời gian diễn ra triển lãm, VCCA cũng sẽ tổ chức các hoạt động sự kiện như art tour cảm thụ nghệ thuật, toạ đàm, workshop... từ đó đưa nghệ thuật hàn lâm đến gần hơn với công chúng thông qua nhiều hoạt động trải nghiệm đa dạng, hấp dẫn.

Chương trình workshop và trưng bày nghệ thuật Tương lai của Thời gian - Future of Time Chương trình workshop và trưng bày nghệ thuật Tương lai của Thời gian - Future of Time

TTTĐ - Từ ngày 21/1 đến hết ngày 15/2/2022, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) và Đại học VinUni phối hợp tổ chức ...

140 tác phẩm tham gia Hanoi Art Connecting lần 5 140 tác phẩm tham gia Hanoi Art Connecting lần 5

TTTĐ - Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) cùng Asia Art Link (AAL) và Hội Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu chương ...

VCCA mở cửa triển lãm VCCA mở cửa triển lãm "Sợi kết nối"

TTTĐ - Từ ngày 19/8 đến hết ngày 11/9/2022, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “Sợi kết nối” ...

Công bố hành trình tìm kiếm 1.000 món ẩm thực đặc trưng của Việt Nam Công bố hành trình tìm kiếm 1.000 món ẩm thực đặc trưng của Việt Nam

TTTĐ - Tối 22/12, tại TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam đã công bố "Hành trình tìm ...

Đọc thêm

Hoa hậu Du lịch quảng bá vẻ đẹp Việt Nam với thế giới Thời trang - Làm đẹp

Hoa hậu Du lịch quảng bá vẻ đẹp Việt Nam với thế giới

TTTĐ - Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 thông tin về cuộc thi năm nay. Diễn ra từ nay đến 20/7, ngoài vẻ đẹp, trí tuệ, người đẹp đăng quang phải đam mê du lịch, tích cực góp phần quảng bá sâu rộng văn hóa, lịch sử, vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Những bộ phim đặc sắc và giải thể thao kịch tính chào hè Điện ảnh - Âm nhạc

Những bộ phim đặc sắc và giải thể thao kịch tính chào hè

TTTĐ - Cuộc đua kịch tính trên khắp các đấu trường thể thao, phim ảnh đặc sắc chào mùa hè sôi động lên sóng phục vụ khán giả.
Chương trình trọng điểm với nội dung trang trọng, ý nghĩa sâu sắc Văn hóa

Chương trình trọng điểm với nội dung trang trọng, ý nghĩa sâu sắc

TTTĐ - Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Học sinh trường Ams giao lưu cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO) Điện ảnh - Âm nhạc

Học sinh trường Ams giao lưu cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO)

TTTĐ - Buổi giao lưu với Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời là cơ hội để học sinh nhà trường được gặp gỡ những nghệ sĩ quốc tế để thưởng thức những giá trị âm nhạc cổ điển.
Việt Nam khai thác hiệu quả giá trị danh hiệu UNESCO Văn hóa

Việt Nam khai thác hiệu quả giá trị danh hiệu UNESCO

TTTĐ - Việt Nam đang khai thác hiệu quả di sản được UNESCO ghi danh trong phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2024, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện và vận động cho 4 hồ sơ đề cử để UNESCO ghi danh là di sản thế giới.
Hoa hậu Kim Nguyên quyến rũ với hình ảnh Nữ thần Ai Cập Thời trang - Làm đẹp

Hoa hậu Kim Nguyên quyến rũ với hình ảnh Nữ thần Ai Cập

TTTĐ - Hoa hậu Châu Á Việt Nam Kim Nguyên hóa thân vào hình ảnh Nữ thần Ai Cập đầy quyến rũ trong BST "Lạc giữa hoang mạc" của NTK Dexnol - Tuấn Huỳnh khiến người hâm mộ sắc đẹp không thể rời mắt.
"Con đường văn sĩ" - kho tư liệu quý về nhà văn tiền chiến Văn hóa

"Con đường văn sĩ" - kho tư liệu quý về nhà văn tiền chiến

TTTĐ - Cuốn nhật ký “Con đường văn sĩ” không chỉ dành cho những ai yêu văn chương nói chung mà còn là kho tư liệu quý giá để hiểu về tác giả Nguyễn Huy Tưởng và rộng hơn là thế hệ nhà văn tiền chiến.
Phát huy giá trị văn hoá qua lễ hội truyền thống Tổng Nam Phù Văn hóa

Phát huy giá trị văn hoá qua lễ hội truyền thống Tổng Nam Phù

TTTĐ - Nhằm tưởng nhớ công lao của nhị vị Bồ Tát là hai vị công chúa Lý Từ Huy và Lý Từ Thục, con gái vua Lý Thái Tông đã có công mua ruộng và dạy nghề giúp dân, hằng năm vào các ngày từ 14 đến 16 tháng ba Âm lịch, Nhân dân 9 xã 10 làng thuộc Tổng Nam Phù xưa, huyện Thanh Trì ngày nay lại tưng bừng tổ chức lễ hội để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho các thế hệ con cháu, khơi dậy niềm tự hào và biết ơn gia đình, dòng họ và quê hương của toàn thể Nhân dân trong Tổng Nam Phù.
Ca sĩ Diệu Hà nghiêm túc và kiên định với ca hát Văn hóa

Ca sĩ Diệu Hà nghiêm túc và kiên định với ca hát

TTTĐ - Diệu Hà vừa chính thức ra mắt MV "Tình ca" đồng thời công bố dự án âm nhạc Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy lấy tựa đề "Nghìn trùng xa cách". Nữ ca sĩ dành nhiều tâm huyết thực hiện dự án và khẳng định mình nghiêm túc, kiên định với con đường ca hát.
Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc Điện ảnh - Âm nhạc

Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc

TTTĐ - Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại nhiều quận, huyện của Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Xem thêm