Tag

Công bố hành trình tìm kiếm 1.000 món ẩm thực đặc trưng của Việt Nam

Du lịch 23/12/2022 11:15
aa
TTTĐ - Tối 22/12, tại TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam đã công bố "Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam". Đây là một sự kiện nằm trong đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia giai đoạn 2022 - 2024”.
Ký kết phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ hội ẩm thực "Thắm tình hữu nghị khối ASEAN 2022" Dàn nghệ sĩ góp mặt tại “Ký ức ẩm thực Việt - Vươn tầm thế giới" Hoàn tất công tác chuẩn bị Liên hoan ẩm thực tỉnh Bình Dương lần thứ 4

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam cho biết, hành trình phục dựng, bảo tồn, phát huy và nâng tầm nền văn hóa ẩm thực Việt Nam là một hành trình dài, cần có sự bền bỉ, kiên trì. Vừa qua, hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng, đồng hành của nhiều cơ quan, chuyên gia ẩm thực, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp... để cùng chung tay góp phần nâng tầm nền văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Thông qua sự kiện này, Ban Tổ chức còn tìm kiếm được rất nhiều món ăn đặc trưng của các tỉnh, thành phố trên cả nước để quảng bá, giới thiệu các món ăn này đến với đông đảo người dân và du khách.

Triển khai Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024”, trong năm 2022, Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã tiến hành khảo sát, phát hiện, giới thiệu và thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đây được xem là bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam.

Các món ăn từ vùng miền trên cả nước được trưng bày tại TP Hồ Chí Minh trong tối 22/12
Các món ăn từ các vùng miền trên cả nước được trưng bày tại TP Hồ Chí Minh trong tối 22/12

Sau 6 tháng triển khai, VCCA đã thu thập được dữ liệu của 42 món ẩm thực do các Sở Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao, các Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực, Trung tâm Xúc tiến Du lịch của 60 tỉnh, thành đề cử. Các cụm Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực 3 miền Bắc, Trung, Nam với sự tham gia của hơn 30 chuyên gia ẩm thực, văn hóa đã sàng lọc ra 165 món ăn vượt qua vòng sơ khảo. Các món được xét chọn bám sát 3 tiêu chí: Có giá trị văn hóa, lịch sử món ẩm thực được hình thành và phát triển trong những vùng miền địa lý nhất định; Có giá trị đặc trưng về chất lượng (dinh dưỡng, an toàn, cảm quan), công nghệ sản xuất, chế biến, bảo quản và lưu thông; Có giá trị kinh tế, có khả năng phát triển trong cộng đồng.

Món xôi nếp và thịt nướng của tỉnh Điện Biên được giới thiệu đến du khách TP Hồ Chí Minh
Món xôi nếp và thịt nướng của tỉnh Điện Biên được giới thiệu đến du khách TP Hồ Chí Minh

Hội đồng chuyên môn dưới sự chủ trì của Giáo sư Lưu Duẩn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học và Công nghệ thực phẩm Việt Nam, Trưởng khoa Công nghệ Thực phẩm trường Đại học Công nghệ Sài Gòn cùng với các chuyên gia ẩm thực, các nhà văn hóa, nhà nghiên cứu về lịch sử đã thống nhất chọn ra 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam cho năm 2022 gồm 47 món ăn miền Bắc, 37 món ăn miền Trung và 37 món ăn miền Nam. Trong đó có các món ẩm thực nổi tiếng của các địa phương như: Mì Quảng, cơm hến, bún cá dầm Khánh Hòa, cơm tấm Sài Gòn, gà đốt lá chúc…

Các đầu bếp tại Khu du lịch Văn Thánh chế biến những món ăn đặc trưng của các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm giới thiệu những tinh hoa ẩm thực đến người dân và du khách TP Hồ Chí Minh
Các đầu bếp tại Khu du lịch Văn Thánh chế biến những món ăn đặc trưng của các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm giới thiệu những tinh hoa ẩm thực đến người dân và du khách TP Hồ Chí Minh

Trong giai đoạn tiếp theo của Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024”, VCCA sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam với mục tiêu tìm ra 1.000 món ẩm thực tiêu biểu theo các tiêu chí trên trong năm 2023. Các dữ liệu này sẽ được sử dụng để hoàn thiện “Bản đồ ẩm thực Việt Nam” vào năm 2024, tiến tới xây dựng “Bảo tàng ẩm thực Việt Nam” theo định hướng thực tế ảo 3D và Bảo tàng ẩm thực thực tế phục vụ du khách tham quan trong và ngoài nước trong tương lai, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia.

Tại buổi lễ, Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam và nhãn hàng gia vị CHIN-SU (Công ty Masan Consumer) cũng đã ký kết hợp tác đồng hành cùng Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Bảo Anh

Đọc thêm

Xây dựng xã Yên Lãng thành điểm đến du lịch đầy hứng khởi Du lịch

Xây dựng xã Yên Lãng thành điểm đến du lịch đầy hứng khởi

TTTĐ - Trong thời gian tới, xã Yên Lãng (Hà Nội) tập trung phát triển dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái với tầm nhìn trở thành khu vực phát triển năng động, là địa phương đáng đến và đáng khám phá.
Mùa lễ hội lịch sử, “thổi hồn” trải nghiệm đường sắt Hà Nội Du lịch

Mùa lễ hội lịch sử, “thổi hồn” trải nghiệm đường sắt Hà Nội

TTTĐ - Hơn 80 sản phẩm du lịch mới của Hà Nội đã hoàn thành và sẵn sàng phục vụ du khách trong dịp đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025). Trong đó, các sản phẩm du lịch đường sắt được xem là điểm nhấn nổi bật.
Ra mắt sổ tay du lịch điện tử chào mừng 80 năm Quốc khánh Du lịch

Ra mắt sổ tay du lịch điện tử chào mừng 80 năm Quốc khánh

TTTĐ - Ngày 13/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Ba Đình (Hà Nội) tổ chức Ngày hội “Tự hào Ba Đình - 80 năm lịch sử”.
TP Hồ Chí Minh sẽ lập danh mục chung cư được phép cho thuê lưu trú ngắn hạn Du lịch

TP Hồ Chí Minh sẽ lập danh mục chung cư được phép cho thuê lưu trú ngắn hạn

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh tiến hành rà soát, công bố danh sách các chung cư có căn hộ đủ điều kiện cho thuê lưu trú du lịch.
Thì thầm mùa Thu - Cô Tô chờ bạn kể chuyện Du lịch

Thì thầm mùa Thu - Cô Tô chờ bạn kể chuyện

TTTĐ - Giữa mùa thu lặng lẽ, chiến dịch “Thì thầm mùa Thu - Cô Tô chờ bạn kể chuyện” vang lên như một thông điệp đầy cảm xúc. Đây không đơn thuần là hoạt động quảng bá du lịch, mà là dịp để mỗi người dân Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) - những người đang sống, làm việc, gắn bó với đảo và du khách cùng nhau kể lại câu chuyện về vùng biển đảo bình yên, chan chứa tình người.
Cận cảnh Airbus A321NX - mẫu tàu bay thân hẹp hiện đại nhất Airbus của Sun PhuQuoc Airways Du lịch

Cận cảnh Airbus A321NX - mẫu tàu bay thân hẹp hiện đại nhất Airbus của Sun PhuQuoc Airways

TTTĐ - Sun PhuQuoc Airways chính thức đón chiếc Airbus A321NX đầu tiên - mẫu tàu bay thân hẹp hiện đại nhất của Airbus, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Không chỉ là bước khởi đầu của đội bay hiện đại, tàu bay này còn đánh dấu sự xuất hiện của bộ nhận diện thương hiệu giàu cảm xúc - được lấy cảm hứng từ “đặc sản” hoàng hôn của đảo Ngọc.
Những điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới Du lịch

Những điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới

TTTĐ - Booking.com tiết lộ những điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới.
Miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước Du lịch

Miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước

TTTĐ - Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
1.000 drone “họa hình” di sản Nam Bộ trên bầu trời TP Thiên niên kỷ Tây Ninh Du lịch

1.000 drone “họa hình” di sản Nam Bộ trên bầu trời TP Thiên niên kỷ Tây Ninh

TTTĐ - Khi 1.000 drone đồng loạt cất cánh tại đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản - Thắp sáng Kỷ nguyên mới”, bầu trời đêm tại Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (Cần Giuộc, Tây Ninh) hóa thành sàn diễn khổng lồ để “họa hình” di sản bằng ánh sáng và công nghệ.
Chìa khóa mở “vòng kim cô mùa vụ” cho du lịch biển miền Bắc Du lịch

Chìa khóa mở “vòng kim cô mùa vụ” cho du lịch biển miền Bắc

TTTĐ - Nhiều năm qua, bài toán mùa vụ luôn là giới hạn khiến ngành du lịch biển miền Bắc chưa thể đạt được hiệu quả khai thác dài hạn. Trong bối cảnh đó, Flamingo Ibiza Hải Tiến được xem là bước đột phá với mô hình “hai mùa biển - hai mùa lễ hội”. Không chỉ mở rộng chu kỳ hoạt động, mô hình này còn cho thấy một cách tiếp cận mới trong tổ chức dịch vụ du lịch nhằm tối ưu thời gian lưu trú, doanh thu và hiệu quả vận hành.
Xem thêm