Tag

Vì sao du lịch Thái Lan, Singapore hay Hàn Quốc được ưa chuộng?

Du lịch 04/05/2023 16:31
aa
TTTĐ - Thành công của du lịch Thái Lan, sự phát triển thần kỳ của du lịch Hàn Quốc nhờ xuất khẩu văn hóa hay vị thế vững chãi của du lịch Singapore suốt nhiều năm qua có thể xem là những bài học điển hình lý giải sức hút của một điểm đến.
Sun Group tài trợ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn Tây Ninh, Phú Quốc sôi động trong kỳ nghỉ lễ 30/4 Sun World Fansipan Legend khánh thành Không gian văn hóa Tây Bắc đúng dịp lễ 30/4 Hàng ngàn du khách đến vui chơi tại Công viên Châu Á và Bà Nà Hills tại Đà Nẵng

Sản phẩm chất lượng

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) đã chỉ ra 7 kỳ vọng phổ biến của khách du lịch khi lựa chọn một điểm đến, gồm: văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, cơ sở hạ tầng, cảnh quan, sự kiện, thương mại. Các yếu tố này đều có thể gói gọn trong khái niệm: “sản phẩm du lịch”.

Soi chiếu vào ngành du lịch, từ hình mẫu thành công của các nước có thể thấy: sản phẩm du lịch tốt sẽ tạo dựng chỗ đứng cho điểm đến. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến sẽ chỉ thực sự phát huy hiệu quả nếu có sẵn nền tảng từ sản phẩm tốt.

Trung tâm Seoul, Hàn Quốc.
Trung tâm Seoul, Hàn Quốc.

Hàn Quốc là một điển hình, với việc dùng sản phẩm văn hóa để nâng tầm điểm đến. Làn sóng “Hàn lưu” - Hallyu đã góp phần kích cầu du lịch đặc biệt hiệu quả. Một khảo sát hậu lễ hội âm nhạc Kpop tại Pháp, đã cho thấy: 9 trên 10 người bày tỏ mong muốn đến Hàn Quốc du lịch, 75% trong số đó đã bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến đi.

Ví dụ khác là Thái Lan. Ngành du lịch nước này cũng rất biết cách nâng tầm trải nghiệm, tạo ra những sản phẩm có sức hút. Tại Bangkok, một đô thị không có nhiều lợi thế về tài nguyên rừng, biển nhưng lại tạo ra không ít “đặc sản”. Đó là sản phẩm du lịch đa dạng từ ẩm thực, tâm linh đến sinh thái… và cả các quần thể thương mại - sản phẩm du lịch đẳng cấp, chất lượng cao. Các tổ hợp mua sắm kết hợp vui chơi giải trí, nhà hàng sang trọng như Icon Siam, Asiatique, Siam Paragon… đều sở hữu màu sắc độc đáo, riêng biệt, tạo điểm nhấn hút khách.

Nhờ hệ thống cáp treo hiện đại, du khách dễ dàng chinh phục đỉnh Fansipan.
Nhờ hệ thống cáp treo hiện đại, du khách dễ dàng chinh phục đỉnh Fansipan.

Nếu lấy một ví dụ tại Việt Nam thì đó có thể là Sa Pa (Lào Cai). Những năm 90 đến đầu 2000, du lịch Sa Pa chưa đủ lực hấp dẫn để níu chân du khách quá 2 ngày, bởi khi đó, thứ mà Sa Pa có không gì ngoài núi non và những bản làng dân tộc. Nhưng từ khi sản phẩm du lịch được đầu tư, nâng cấp với cáp treo Fansipan hay quần thể du lịch Sun World Fansipan Legend và nhiều sự kiện, lễ hội thường xuyên được tổ chức, một chương mới đã mở ra. Chỉ trong vài năm, Sa Pa đã trở thành điểm sáng của du lịch miền Bắc. Có thể lấy con số 720.000 lượt khách năm 2013 so với con số gần 3,3 triệu lượt khách năm 2019 tới Sa Pa, để minh chứng cho sự thay đổi này của phố núi, cũng như sức hút mà các sản phẩm du lịch bài bản có thể mang lại cho điểm đến này.

Tỷ phú Elon Musk từng khẳng định: “Một doanh nghiệp mạnh được gây dựng từ những sản phẩm tốt”. Công thức này cũng không sai với ngành du lịch.

Dịch vụ chuyên nghiệp, văn minh

Nói về dịch vụ du lịch, một lần nữa, người Thái lại ghi điểm. Dễ thấy, tại những nhà hàng, khách sạn hay chợ đêm tại quốc gia này, du khách gần như không phải lo về nạn chặt chém; hầu hết người làm dịch vụ tại đây đều rất thân thiện, chuyên nghiệp dù có thể gặp phải rào cản ngôn ngữ.

Khu vực trung tâm Singapore.
Khu vực trung tâm Singapore.

“Đến Thái Lan, tôi có thể gặp những bác tài vô cùng nhiệt tình không ngại đóng vai hướng dẫn viên miễn phí. Một anh chủ homestay giúp chúng tôi lên lịch trình tham quan chi tiết. Một chủ tiệm ăn sẵn sàng tặng chúng tôi những ly nước mát lạnh do thời tiết quá nóng. Đó là lý do khiến tôi đi Thái nhiều lần vẫn muốn quay lại” - chị Thu Minh, du khách từ Hà Nội hào hứng chia sẻ.

Trong khi đó, với Singapore, hạ tầng hiện đại và công nghệ được ứng dụng khắp mọi nơi là điều khiến không ít khách nước ngoài hài lòng. Chưa kể, quốc đảo này với những khu nghỉ dưỡng, tổ hợp dịch vụ đáp ứng tiêu chuẩn cao cấp bậc nhất còn là điểm đến ưa thích của giới thượng lưu hay siêu giàu thế giới.

Tại Việt Nam, hiện nay, một số điểm đến cũng bắt đầu xuất hiện những hệ sinh thái du lịch - giải trí - nghỉ dưỡng đẳng cấp, với dịch vụ chuyên nghiệp mang tầm quốc tế, trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút khách quốc tế và đặc biệt là giới nhà giàu. Ví như, tại Phú Quốc, loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort, New World Phu Quoc Resort, Premier Village Phu Quoc Resort… do Sun Group đầu tư đã biến Bãi Kem trở thành điểm đến quen thuộc của giới tỷ phú, minh tinh thế giới.

Sun World Ba Na Hills góp phần thu hút du khách đến Đà Nẵng.
Sun World Ba Na Hills góp phần thu hút du khách đến Đà Nẵng.

Hay Bà Nà Hills, từ một điểm du lịch bị “lãng quên”, nhờ được đầu tư chuyên nghiệp về dịch vụ, trải nghiệm vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng đạt chuẩn quốc tế, đặc biệt là Cầu Vàng - Top 10 kỳ quan mới của thế giới (theo Daily Mail - Anh), lượng du khách đến đây đã tăng 160 lần trong vòng 10 năm từ 2009 đến 2018.

Hướng đi bền vững cho ngành du lịch

Theo định nghĩa của Tổ chức Du lịch Thế giới, sản phẩm du lịch là sự kết hợp của các yếu tố hữu hình và phi vật thể, bao gồm: Tài nguyên thiên nhiên; văn hóa; Tài nguyên nhân tạo; Điểm du lịch; Cơ sở hạ tầng; Dịch vụ, hoạt động đi kèm và truyền thông, tiếp thị điểm đến nhằm tạo ra những trải nghiệm tổng thể, cảm xúc cho du khách.

Từng sản phẩm du lịch nếu được đầu tư một cách có chiến lược, khâu vận hành sản phẩm được chăm chút thì có thể tạo ra sự nhất quán, hiệu ứng cộng hưởng làm đòn bẩy gia tăng sức hút cho điểm đến.

Sản phẩm du lịch độc đáo góp phần nâng tầm vùng đất. Trong ảnh: Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh
Sản phẩm du lịch độc đáo góp phần nâng tầm vùng đất. Trong ảnh: Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh

Đặc biệt, trong bối cảnh toàn bộ nền kinh tế bao gồm cả ngành du lịch đều đang hướng tới mục tiêu phát triển bền vững thì việc đa dạng hóa, phát triển những sản phẩm du lịch chất lượng cao, độc đáo và bền vững là hết sức cần thiết. Ngành du lịch bền vững không nên và không thể chỉ dựa vào tài nguyên thiên nhiên - yếu tố hữu hạn và hiện cũng đang chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Trở lại với Singapore, quốc đảo này không có nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, nhưng ngành du lịch vẫn thường xuyên dẫn đầu khu vực về năng lực cạnh tranh, nhờ chú trọng đầu tư các sản phẩm du lịch công nghệ cao, hướng tới quảng bá một Singapore xanh và gia tăng chất lượng trải nghiệm của du khách.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023 nhằm "Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển" ngày 15/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã chỉ rõ: “Coi người dân, doanh nghiệp là chủ thể; Khách du lịch là trung tâm; Sản phẩm, hạ tầng du lịch là nền tảng; Dịch vụ tiên tiến, hiện đại là động lực phát triển hoạt động du lịch”.

Với định hướng đó, thời gian tới, ngành du lịch nội địa cần đầu tư nhiều hơn nữa cho những sản phẩm du lịch mới, độc đáo và cải thiện chất lượng dịch vụ. Cơ hội đang dành cho những địa phương biết nắm lấy thời cơ và chọn đúng nhà đầu tư có tầm, có tâm.

Bật mí lịch trình khám phá “trọn gói” Bà Nà về đêm Bật mí lịch trình khám phá “trọn gói” Bà Nà về đêm

TTTĐ - Bà Nà khi đêm về là một thế giới ắp đầy những trải nghiệm vô cùng lãng mạn và thú vị mà ban ...

Mãn nhãn với hàng nghìn đóa hồng trong Lễ hội Hoa hồng Sa Pa Mãn nhãn với hàng nghìn đóa hồng trong Lễ hội Hoa hồng Sa Pa

TTTĐ - Lễ hội hoa hồng quy mô lớn nhất từ trước đến nay đã chính thức diễn ra tại Sa Pa từ ngày 27/4-30/5, ...

Nhiều trải nghiệm và ưu đãi hấp dẫn nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Novotel Danang Premier Han River Nhiều trải nghiệm và ưu đãi hấp dẫn nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Novotel Danang Premier Han River

TTTĐ - Kỷ niệm một thập kỷ thành lập, khách sạn 5 sao đầu tiên tại Đà Nẵng Novotel Danang Premier Han River tung nhiều ...

Tây Ninh, Phú Quốc sôi động trong kỳ nghỉ lễ 30/4 Tây Ninh, Phú Quốc sôi động trong kỳ nghỉ lễ 30/4

TTTĐ - Hai ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ nhưng nhiều điểm du lịch miền Nam đã thể hiện “sức nóng” với hàng ngàn ...

Đọc thêm

Nhiều hoạt động tại Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam Du lịch

Nhiều hoạt động tại Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam

TTTĐ - Nhiều hoạt động hấp dẫn được Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức trong Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2025.
TP Hồ Chí Minh: Nâng chất lượng để ngành du lịch phát triển bền vững Du lịch

TP Hồ Chí Minh: Nâng chất lượng để ngành du lịch phát triển bền vững

TTTĐ - Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức ra mắt "Chương trình đào tạo Quản trị Du lịch - Khách sạn cao cấp Thụy Sĩ - Swiss EHT". Đây là hoạt động nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và hướng đến phát triển bền vững ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng.
Ba lý do khiến bạn không nên bỏ lỡ Ba Na Hills trong mùa hè này Du lịch

Ba lý do khiến bạn không nên bỏ lỡ Ba Na Hills trong mùa hè này

TTTĐ - Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến bùng nổ cảm xúc, thoát khỏi cái nóng oi ả của phố thị và đắm mình vào một thế giới diệu kỳ, đa dạng trải nghiệm, thì Sun World Ba Na Hills chính là điểm đến không nên bỏ lỡ trong mùa hè này.
Quảng Ninh: Sẵn sàng đón du khách, Phật tử về chiêm bái Xá lợi Du lịch

Quảng Ninh: Sẵn sàng đón du khách, Phật tử về chiêm bái Xá lợi

TTTĐ - Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ cung rước, tôn trí và chiêm bái xá lợi Đức Phật tại Cung Trúc Lâm Yên Tử (Uông Bí, Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho sự kiện văn hóa tâm linh quan trọng trong năm 2025 của tỉnh.
Da Nang Downtown tổ chức “tuần lễ vàng” đón sinh nhật 1 tuổi Du lịch

Da Nang Downtown tổ chức “tuần lễ vàng” đón sinh nhật 1 tuổi

TTTĐ - Từ ngày 1/6 đến hết 7/6/2025, tâm điểm vui chơi của thành phố sông Hàn - Da Nang Downtown - triển khai tổ chức “Tuần lễ vàng” chào đón sinh nhật 1 tuổi, với hàng loạt chương trình ưu đãi và trải nghiệm mới lạ dành cho du khách.
Đà Nẵng sẽ tổ chức nhiều hoạt động vui chơi dưới nước Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng sẽ tổ chức nhiều hoạt động vui chơi dưới nước

TTTĐ - TP Đà Nẵng tổ chức các hoạt động vui chơi dưới nước nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế về biển và sông Hàn, đa dạng hóa sản phẩm du lịch phục vụ người dân và du khách.
Hà Nội - Hành trình vươn mình từ di sản đến tinh hoa văn hóa thế giới Du lịch

Hà Nội - Hành trình vươn mình từ di sản đến tinh hoa văn hóa thế giới

TTTĐ - Hà Nội vừa đón nhận một tin vui lớn: Tạp chí Time Out (Anh) vinh danh là một trong 20 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025. Nhân sự kiện này, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã có bài viết đặc sắc "Hà Nội - Hành trình vươn mình từ di sản đến tinh hoa văn hóa thế giới". Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu đến bạn đọc.
Du khách đảnh lễ xá lợi Phật Hoàng được tặng vé cáp treo Du lịch

Du khách đảnh lễ xá lợi Phật Hoàng được tặng vé cáp treo

TTTĐ - Du khách hành hương về đảnh lễ xá lợi Phật Hoàng Trần Nhân Tông tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Am Chùa Ngọa Vân từ ngày 24/5 đến hết ngày 28/5 sẽ được tặng miễn phí vé cáp treo khứ hồi.
Lễ hội trái cây Suối Tiên 2025 sẽ mang đến nhiều trải nghiệm mới Du lịch

Lễ hội trái cây Suối Tiên 2025 sẽ mang đến nhiều trải nghiệm mới

TTTĐ - Hàng trăm loại trái cây đặc sản Nam Bộ sắp quy tựu về TP Hồ Chí Minh tại Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 21, được tổ chức trong 3 tháng, từ ngày 1/6 - 31/8/2025 tại Khu du lịch văn hóa Suối Tiên.
Vietravel chính thức mang tên mới - Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel Du lịch

Vietravel chính thức mang tên mới - Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel

TTTĐ - Vietravel công bố đổi tên thành Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel nhằm mục tiêu đổi mới nhận diện thương hiệu và thực thi chiến lược phát triển toàn cầu.
Xem thêm