Tag
Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

aa
TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Ấn tượng thương hiệu mới và thông điệp "Để tâm thay đổi" của Vinamilk

Chiếm sóng các bảng xếp hạng về thương hiệu được chọn mua nhiều nhất

Sử dụng dữ liệu từ Worldpanel cùng Chỉ số tiếp cận người tiêu dùng (CRP) độc quyền trên toàn thế giới, "Dấu chân thương hiệu" (Brand Footprint) của Kantar là một trong những báo cáo uy tín, được trông chờ nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Theo Kantar, chỉ số CRP được đo lường dựa trên số hộ gia đình tiếp cận và số lần mua sản phẩm. Vì vậy, đây là một thước đo rất sát thực về việc “được chọn mua” của một nhãn hiệu.

Đại diện Kantar Việt Nam (bên phải) trao các chứng nhận cho ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk.

Theo báo cáo năm 2024, vị thế của Vinamilk trong ngành sữa một lần nữa được khẳng định, khi các nhãn hiệu đến từ Vinamilk tiếp tục “chiếm sóng” với 3 trong 5 vị trí dẫn đầu danh sách các nhãn hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất. Cụ thể, Vinamilk tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong ngành hàng sữa và các sản phẩm từ sữa, suốt 12 năm liêp tiếp từ khi báo cáo được công bố tại Việt Nam lần đầu tiên đến nay. Đáng chú ý, Vinamilk có điểm số tiếp cận người tiêu dùng cách biệt gần gấp đôi so với thương hiệu thứ 2 ở cả khu vực nông thôn và thành thị.

Bên cạnh đó, sữa đặc Vinamilk vẫn là lựa chọn ưa thích của các hộ gia đình, khi năm thứ 4 liên tiếp, 2 nhãn hiệu quen thuộc Ngôi Sao Phương Nam và Ông Thọ đều nằm trong Top 5 dẫn đầu ở cả thành thị và nông thôn. Năm nay, Probi, một nhãn hiệu khác của Vinamilk, xuất hiện trong bảng xếp hạng các nhãn hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất khu vực thành thị.

Ở phạm vi rộng hơn, khi xét trên toàn ngành FMCG, Vinamilk tiếp tục dẫn đầu ở khu vực thành thị, với điểm CRP cao gấp đôi so với 2 nhãn hiệu tiếp sau. Đặc biệt hơn, đây là thương hiệu sữa duy nhất xuất hiện ở cả 2 bảng xếp hạng của khu vực nông thôn và thành thị. Có thể thấy, Vinamilk đang có chỗ đứng rất chắc chắn ở tất cả thị trường, phân khúc, là thương hiệu “quốc dân” nhà nào cũng có.

Sở hữu nhiều nhãn hiệu trong top được chọn mua nhiều nhất, Vinamilk cũng năm thứ 12 bảo vệ thành công vị trí của mình trong Top 3 nhà sản xuất tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam. Chia sẻ về kết quả này, ông Nguyễn Quang Trí - Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk cho biết: “Là công ty về dinh dưỡng, Vinamilk hiểu rằng quyết định chọn mua cũng chính là sự tin tưởng của người tiêu dùng để chúng tôi chăm sóc sức khỏe cho chính họ, gia đình và những người họ yêu quý. Chúng tôi sẽ không ngừng phát huy những giá trị di sản của thương hiệu, cải thiện trải nghiệm người dùng ở mọi kênh tiếp cận và tập trung vào phát triển bền vững để mang đến nhiều giá trị hơn nữa cho người tiêu dùng”.

Đổi mới và sáng tạo - yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh

Đánh giá về thành tích của Vinamilk, ông Peter Christou - Tổng Giám đốc Kantar Vietnam - cho rằng, có 2 yếu tố chính giúp Vinamilk duy trì thứ hạng cao trong giỏ hàng của người tiêu dùng 2024. Đầu tiên là chiến lược tái định vị, giúp phát huy những giá trị di sản của thương hiệu theo cách hấp dẫn hơn với thế hệ người tiêu dùng trẻ. Nhưng quan trọng hơn, theo đại diện Kantar, chính nét tính cách không ngừng đổi mới - sáng tạo là chìa khóa giúp thương hiệu sữa gần 50 năm tuổi giữ chắc vị trí dẫn đầu.

Tôi muốn nhấn mạnh về sự đổi mới. Vinamilk liên tục tung ra thị trường những sản phẩm mới phục vụ mọi đối tượng người tiêu dùng và mọi nhu cầu, hay gợi ý cho họ nhiều cách sử dụng sản phẩm khác nhau. Điều này đặc biệt quan trọng, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn. Việc thu hút họ dùng thử sản phẩm của bạn đã khó, việc giữ họ quay lại để mua sản phẩm lần thứ 2, thứ 3 càng khó hơn nhiều. Vinamilk đang làm rất tốt việc này qua nhiều năm liền”, ông Peter chia sẻ thêm.

Hình ảnh mới ấn tượng, trẻ trung của Vinamilk sau khi “re-brand” với thông điệp “Táo bạo, tự tin, luôn là chính mình”.

Điển hình là sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm - sản phẩm đánh dấu một bước tiến đột phá của Vinamilk về công nghệ, khi áp dụng thành công công nghệ kép hút chân không, giúp sản phẩm sữa tươi giữ được hương vị thơm tự nhiên, thoảng chút cỏ hoa và hậu vị ngọt ngào. Hay gần đây nhất, ông lớn ngành sữa trong nước tung ra thị trường dòng sản phẩm sữa hạt cao đạm Vinamilk không đậu nành mới, kết hợp 7 loại hạt cao cấp lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Sản phẩm sữa đặc Ông Thọ hương vị mới nhận được hưởng ứng tích cực của người tiêu dùngSữa hạt cao đạm – “chiến binh mới” từ Vinamilk - dự báo sẽ tạo ra điểm nhấn trên thị trường sữa hạt tại Việt Nam

Đối với sữa đặc Ông Thọ, nhãn hiệu nằm trong Top 5 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất, Vinamilk cũng “ghi điểm” với người tiêu dùng khi ra mắt 2 hương vị hoàn toàn mới: sô cô la và dâu, mang đến trải nghiệm mới mẻ, khác biệt cho người dùng trẻ; cùng bao bì dạng hộp đột phá có nắp vặn, giúp cả gia đình sử dụng và bảo quản tiện lợi hơn. Ngoài ra, các chiến dịch truyền thông hướng dẫn người mua sử dụng các sản phẩm quen thuộc như sữa tươi, sữa đặc, sữa chua… vào việc nấu nướng hoặc pha chế các món ăn, thức uống sáng tạo cũng tạo thành xu hướng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới trẻ.

Pha chế thức uống sáng tạo là một hướng đi mới của Vinamilk để tăng cường tiếp cận nhóm người tiêu dùng tương lai (GenZ, Gen Alpha).Vinamilk tăng cường tiếp cận nhóm người tiêu dùng tương lai (GenZ, Gen Alpha) qua các sự kiện đặc sắc như Genfest, Chu du miền vị giác với Green Farm...

Theo báo cáo của Kantar, trong năm 2023, Việt Nam có 11.662 sản phẩm mới được tung ra thị trường, tức có khoảng 32 sản phẩm mới mỗi ngày - tăng gấp đôi so với cách đây 10 năm. Nhưng trong số hơn 10.000 sản phẩm được ra mắt, chỉ có khoảng 2,2% (tương đương khoảng hơn 220 sản phẩm) có thể đạt được điểm tiếp cận người tiêu dùng là một lần/năm, chưa kể đến việc thuyết phục họ “chọn mua”.

Điều đó cho thấy sự đổi mới liên tục đóng vai trò quan trọng để một sản phẩm có thể nổi bật và tạo dựng dấu ấn riêng. Từ đó, thu hút thêm người mua và gia tăng sự hiện diện nhiều hơn trong giỏ hàng của người tiêu dùng. Rõ ràng, cách làm mới mẻ của Vinamilk không chỉ giúp thương hiệu mở rộng tệp khách hàng mà còn ngày càng gần gũi với nhóm người tiêu dùng chủ lực trong tương lai.

Vị trí khó Vị trí khó Vị trí khó Vị trí khó

Hải Anh

Đọc thêm

Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc Kinh tế

Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc

TTTĐ - Sáng 19/12, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà máy Sản xuất Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất. Dự án nằm trong chiến lược sản xuất các dòng thép công nghệ cao của Tập đoàn, sử dụng dây chuyền hiện đại của châu Âu. Dự kiến, Nhà máy sẽ ra sản phẩm ray đường sắt cao tốc, thép hình vào năm 2027, sẵn sàng cung cấp cho các dự án đường sắt trọng điểm.
UDIC khẳng định vị thế thương hiệu với Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025 Doanh nghiệp

UDIC khẳng định vị thế thương hiệu với Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

TTTĐ - Tại Lễ công bố & vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam- VnEconomy tổ chức ngày 18/12, tại Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành viên đã được người tiêu dùng bình chọn và vinh danh trong Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025. Danh hiệu này ghi nhận uy tín thương hiệu UDIC cùng những nỗ lực phát triển các sản phẩm, dịch vụ nhà ở - đô thị theo định hướng xanh và bền vững.
Co-opBank: Khẳng định vai trò trụ cột tài chính của khu vực kinh tế hợp tác Doanh nghiệp

Co-opBank: Khẳng định vai trò trụ cột tài chính của khu vực kinh tế hợp tác

TTTĐ - Với truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước bày tỏ tin tưởng Co-opBank sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh, thực hiện thành công các mục tiêu chiến lược, khẳng định vai trò trụ cột tài chính của khu vực kinh tế hợp tác, đóng góp tích cực vào sự phát triển ổn định, bền vững của ngành Ngân hàng và nền kinh tế đất nước...
Sun Group khởi công chuỗi dự án “điểm nhấn” khắp 3 miền, tổng mức đầu tư gần 150.000 tỷ đồng Doanh nghiệp

Sun Group khởi công chuỗi dự án “điểm nhấn” khắp 3 miền, tổng mức đầu tư gần 150.000 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 19/12, trong không khí khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án trọng điểm trên cả nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Sun Group đồng loạt khởi công 5 công trình quy mô lớn khắp 3 miền, với tổng mức đầu tư lên tới 148.653 tỷ đồng.
VinSpeed và Siemens Mobility ký thỏa thuận Hợp tác chiến lược toàn diện về đường sắt tốc độ cao Doanh nghiệp

VinSpeed và Siemens Mobility ký thỏa thuận Hợp tác chiến lược toàn diện về đường sắt tốc độ cao

TTTĐ - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) và Công ty Siemens Mobility GmbH (Tập đoàn Siemens AG, Đức) chính thức ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược Toàn diện và Chuyển giao công nghệ, qua đó thiết lập quan hệ hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam. Đây là bước đi chiến lược của VinSpeed nhằm làm chủ năng lực phát triển đường sắt tốc độ cao, đồng thời đặt nền móng cho quá trình chuyển giao các công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, thúc đẩy nội địa hóa và từng bước kiến tạo hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đạt chuẩn quốc tế cho Việt Nam.
Công đoàn Co-opBank bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm phát triển toàn diện Doanh nghiệp

Công đoàn Co-opBank bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm phát triển toàn diện

TTTĐ - Ngày 17/12, Đại hội Công đoàn Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã long trọng diễn ra. Sự kiện không chỉ là dấu mốc quan trọng trong hoạt động của tổ chức Công đoàn mà còn khẳng định vai trò của Co-opBank - Ngân hàng của các Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trong đồng hành và dẫn dắt QTDND chuyển đổi số trong giai đoạn mới.
Khép lại “150 năm Di sản vươn cao”, nhân lên những đóng góp vì cộng đồng Doanh nghiệp

Khép lại “150 năm Di sản vươn cao”, nhân lên những đóng góp vì cộng đồng

TTTĐ - Lễ tổng kết chiến dịch “150 năm Di sản vươn cao” do SABECO phối hợp Báo Đại Đoàn Kết tổ chức đã chính thức khép lại hành trình tôn vinh những con người bình dị nhưng bền bỉ cống hiến cho xã hội. Top 3 Giải Tương tác Cộng đồng được xướng tên không chỉ ghi nhận những đóng góp thiết thực, mà còn lan tỏa tinh thần nhân văn, trách nhiệm xã hội trong hành trình gìn giữ và phát huy giá trị di sản 150 năm.
Quỹ Thiện Tâm được vinh danh hạng mục cao nhất tại Giải thưởng Hành động vì cộng đồng 2025 Doanh nghiệp

Quỹ Thiện Tâm được vinh danh hạng mục cao nhất tại Giải thưởng Hành động vì cộng đồng 2025

TTTĐ - Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) vừa được vinh danh ở hạng mục cao nhất của Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize 2025. Danh hiệu không chỉ tôn vinh những đóng góp và sáng kiến của Quỹ trong năm 2025 mà còn ghi nhận hành trình kiên trì phụng sự của Quỹ suốt những năm qua.
Dược Hà Tây - Hành trình 60 năm cùng dấu ấn đổi mới và hội nhập Doanh nghiệp

Dược Hà Tây - Hành trình 60 năm cùng dấu ấn đổi mới và hội nhập

TTTĐ - Năm 2025 đánh dấu một hành trình ý nghĩa của Dược Hà Tây: 60 năm cống hiến cho ngành Dược Việt Nam bằng tâm huyết, chất lượng và khát vọng vươn tầm quốc tế. Từ một xí nghiệp dược phẩm nhỏ ra đời năm 1965 với chỉ 70 nhân sự, Dược Hà Tây hôm nay đã vươn mình trở thành một trong những doanh nghiệp dược phẩm uy tín tại Việt Nam, tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cao và hợp tác quốc tế để kiến tạo những giá trị bền vững cho sức khỏe người Việt.
PVcomBank đồng hành cùng Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội hiện đại hóa dịch vụ y tế Doanh nghiệp

PVcomBank đồng hành cùng Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội hiện đại hóa dịch vụ y tế

TTTĐ - Việc ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa PVcomBank và Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội mở ra hướng hợp tác mới trong ứng dụng các giải pháp tài chính - ngân hàng vào lĩnh vực y tế. Trên nền tảng đó, hai đơn vị cùng hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả vận hành, thúc đẩy chuyển đổi số và cải thiện trải nghiệm khám, chữa bệnh cho người dân.
Xem thêm