Tag

Viên chức trẻ năng động, sáng tạo đồng hành cùng nông dân

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 06/04/2024 08:19
aa
TTTĐ - Với tình yêu nông nghiệp, Nguyễn Hoàng Anh, Bí thư Chi đoàn Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội cùng đồng nghiệp luôn tích cực hỗ trợ người nông dân phát triển kinh tế. Nỗ lực đó của cô gái trẻ đã được ghi nhận với danh hiệu “Cán bộ, công chức trẻ tiêu biểu” vừa được Đoàn khối các cơ quan thành phố Hà Nội trao tặng.
Lãnh đạo TP xuống đồng động viên nông dân cấy vụ Xuân

Thay đổi tư duy

Hoàng Anh cho biết, cô sinh ra và lớn lên tại quê lúa Thái Bình nên bản thân yêu và trân trọng ngành nông nghiệp từ nhỏ. Vì thế, gắn bó với ngành nông nghiệp như một cơ duyên với cô gái trẻ. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, Hoàng Anh về làm việc tại Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội.

Với vị trí việc làm là tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật về lĩnh vực phát triển chăn nuôi trên địa bàn thành phố Hà Nội, Hoàng Anh luôn tích cực học hỏi và cùng các anh chị đồng nghiệp thực hiện nhiều mô hình hỗ trợ người nông dân. Trong đó, cô gái trẻ phối hợp với các viên chức trong phòng triển khai quảng bá kết nối, giới thiệu và tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn sản xuất theo chuỗi; hướng dẫn các trang trại theo lối cầm tay chỉ việc, thay đổi tư duy, thay đổi phương thức sản xuất...

Nguyễn Hoàng Anh (thứ hai từ trái sang) cùng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản
Nguyễn Hoàng Anh (thứ hai từ trái sang) cùng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản
Với mong muốn chia sẻ, hỗ trợ người sản xuất có được hiệu quả kinh tế, không còn nỗi lo được mùa rớt giá, đồng thời giúp người tiêu dùng biết đến và được sử dụng sản phẩm chất lượng cao, Hoàng Anh cùng Chi đoàn trung tâm phát động phong trào hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các chuỗi liên kết sản xuất. Chủ trương đúng đắn, kế hoạch triển khai rõ ràng, thông suốt, phong trào đã được đoàn viên trong Chi đoàn tích cực hưởng ứng.

Năm 2023, phong trào đã đạt được những kết quả cụ thể như: Hỗ trợ tiêu thụ được khoảng 8 tấn thịt lợn sinh học, gần 5.000 lít sữa, 10.000 quả trứng gà chất lượng cao và một số mặt hàng rau quả, nông sản khác. Cá nhân Hoàng Anh hỗ trợ tiêu thụ được khoảng 2,5 tấn nông sản các loại ra thị trường. “Chúng mình có định hướng rõ ràng và sự đồng lòng, quyết tâm, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Vì vậy, mình tin tưởng chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ sản phẩm nông sản sẽ phát triển mạnh trong tương lai”, Hoàng Anh chia sẻ.

Hoàng Anh cùng các đồng nghiệp cũng từng bước tư vấn, hỗ trợ xây dựng nên chuỗi thịt lợn sinh học – thảo dược, chuỗi trứng gà chất lượng cao (trứng gà đông trùng hạ thảo thảo dược) tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội, cụ thể ở trang trại chăn nuôi gà Dung Ngọc.

Nguyễn Hoàng Anh (bên trái) tham gia hoạt động của Đoàn Thanh niên
Nguyễn Hoàng Anh (bên trái) tham gia hoạt động của Đoàn Thanh niên

Mô hình này không chỉ tạo sự khác biệt, làm tăng tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường mà còn giúp người chăn nuôi từng bước thay đổi tư duy, cách làm. Đặc biệt, họ hiểu rõ, cũng như mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, thương mại điện tử vào thực tế. Ngoài ra, mô hình còn gắn kết, kết nối các tác nhân để làm giảm chi phí thương mại, nâng cao được giá trị nông sản, giúp các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nông sản giảm bớt rủi ro (ùn ứ nông sản, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, lái buôn ép giá…).

Tạo sự khác biệt

Các sản phẩm trong chuỗi bán ra đều được người tiêu dùng đánh giá rất cao. 100% sản phẩm thịt lợn của chuỗi đều được chăn nuôi bằng thức ăn sinh học, hoàn toàn không có kháng sinh trong chăn nuôi. Trứng gà có hương vị và chất lượng khác biệt so với các loại, trứng không tanh, kết cấu bền chắc, lòng trắng giòn, lòng đỏ dẻo, béo nhưng không bở và ngấy.

Vì vậy, thương hiệu trứng gà đông trùng hạ thảo-thảo dược của mô hình đã tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Sản phẩm trứng này cũng được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Nguyễn Hoàng Anh tham gia hoạt động tình nguyện
Nguyễn Hoàng Anh tham gia hoạt động tình nguyện

Trên cơ sở chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị về việc tăng cường triển khai các giải pháp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Thủ đô, Hoàng Anh còn có sáng kiến : “Ứng dụng nền tảng xã hội để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, giúp các tổ chức, cá nhân tiếp cận các kênh thương mại điện tử trong bối cảnh mới ”.

“Quá trình làm việc, mình nhận thấy một thực tế, việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, người nông dân trên địa bàn thành phố vẫn còn rất khiêm tốn. Việc chậm tiếp cận, thay đổi phương thức kinh doanh từ phương thức bán hàng trực tiếp sang thương mại điện tử (bán hàng online) đang là rào cản trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản hiện nay.

Việc ứng dụng thương mại điện tử cho nông sản gắn với nông dân là một trong những vấn đề cấp thiết để giải quyết bài toán đầu ra và nâng cao hiệu quả công tác tiếp cận thị trường của hộ nông dân. Kênh thương mại điện tử giúp người bán hàng có thể đăng thông tin chi tiết về các sản phẩm làm ra và sản lượng cần bán để doanh nghiệp, người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng hơn. Từ thực tế đó, sáng kiến “Ứng dụng nền tảng mạng xã hội để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, giúp các tổ chức, cá nhân tiếp cận được các kênh thương mại điện tử trong bối cảnh mới” là cần thiết và phù hợp”, Hoàng Anh cho biết.

Nguyễn Hoàng Anh luôn mong muốn hỗ trợ tốt nhất cho  người nông dân
Nguyễn Hoàng Anh luôn mong muốn hỗ trợ tốt nhất cho người nông dân

Sáng kiến được đánh giá cao và áp dụng trong thực tiễn mang lại hiệu quả rõ rệt. Qua fanpage và các trang facebook, zalo cá nhân cùng hội nhóm mỗi tháng đã hỗ trợ tiêu thụ được bình quân 600-700 kg thịt lợn sinh học, khoảng 500 lít sữa, 800-1000 quả trứng gà chất lượng cao và một số mặt hàng rau quả, nông sản khác.

Từ hiệu quả ban đầu, Hoàng Anh tích cực tìm hiểu sâu về tiktokshop, fanpage… để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tiêu thụ sản phẩm được tốt hơn. Cô gái trẻ cũng xây dựng kịch bản để sản xuất các nội dung về sản phẩm để tổ chức cá nhân quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội.

Qua một thời gian, hoạt động này đã thiết lập được một cơ sở dữ liệu những khách hàng thân thiết và nhận được đánh giá phản hồi rất tích cực. Hoàng Anh hy vọng cách làm này sẽ giúp người nông dân nâng cao hiệu quả kinh tế, sống tốt nhờ chăn nuôi.

Đọc thêm

Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ

TTTĐ - Là đội viên, thiếu nhi giỏi giang, năng động, các em ấy được tuyên dương trong dịp kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. Những tấm gương này tiêu biểu, xuất sắc trong rèn luyện, phấn đấu, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của thiếu nhi Thủ đô.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế

TTTĐ - Sáng 15/5, Trung ương Đoàn tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề "Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước".
83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội.
Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Sáng nay (15/5), tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh.
Tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh

TTTĐ - Trường THCS Cát Linh, quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em năm 2024.
Thiếu nhi quận Cầu Giấy mừng 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thiếu nhi quận Cầu Giấy mừng 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Chiều 14/5, Quận đoàn - Hội đồng Đội quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tuyên dương thiếu nhi đạt danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” và trao giải Hội thi Tin học trẻ.
Công bố 20 gương điển hình trong Chương trình Vinh quang Việt Nam 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công bố 20 gương điển hình trong Chương trình Vinh quang Việt Nam 2024

TTTĐ - Sáng 14/5, Ban Tổ chức chương trình Vinh quang Việt Nam họp báo công bố 20 gương điển hình với chủ đề “20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam”. Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN), Chủ tịch Hội đồng xét chọn chủ trì buổi họp báo.
20.000 thầy thuốc trẻ tham gia "Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

20.000 thầy thuốc trẻ tham gia "Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn"

TTTĐ - Ngày 13/5, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức gặp gỡ báo chí về Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024.
Xem thêm