Việt kiều Úc lập nghiệp từ đồ uống vì sức khỏe người tiêu dùng
![]() |
Tìm kiếm cơ hội làm chủ
“Push Smoothie & Cold Pressed Juice là thương hiệu được sáng lập bởi một người con xa xứ trở về từ Úc mang trong mình đam mê nghiên cứu, tìm tòi, phát triển những dòng nước uống rau củ quả nguyên chất, bổ dưỡng hoàn toàn tự nhiên”. Đó là lời giới thiệu của bạn tôi khi nhắc đến Push Smoothie & Cold Pressed Juice.
Nghe anh chủ trẻ say sưa nói về những tác dụng thần kì của các nguyên liệu trong sinh tố, thưởng thức hương vị độc, lạ của loại nước uống này, chúng tôi bị thuyết phục và có cách hiểu khác về văn hóa thưởng thức đồ uống.
Anh nói: “Mục đích uống sinh tố và hoa quả là để bổ sung vitamin và enzim cho cơ thể. Chỉ mất khoảng 30 phút sau khi uống là cơ thể bạn đã hấp thụ được lượng dưỡng chất có trong ly sinh tố. Không phải ly sinh tố nào cũng có chất lượng và dưỡng chất giống nhau dù có cùng nguyên liệu. Tuy nhiên, nhiều người chỉ uống cho vui mà không hề quan tâm đến chất lượng cũng như tác dụng của loại đồ uống đó. Vì thế, ở Việt Nam không có sinh tố từ rau cải xoăn, nữ hoàng của các loại rau hay sinh tố củ dền với tác dụng thư giãn tinh thần, kích thích quá trình tổng hợp serotonin, vốn là chất dẫn truyền thần kinh”.
Vợ chồng anh Phạm Tuấn Anh - Chủ cửa hàng đồ uống Push Smoothie & Cold Pressed Juice
Học tập và sinh sống ở Úc từ nhỏ, cuộc sống và môi trường giáo dục Úc đã dạy cho anh nhiều kĩ năng, kiến thức tiên tiến nhưng anh không tìm kiếm được cơ hội làm chủ cho riêng mình. Vì vậy, anh quyết định trở về Việt Nam lập nghiệp. Anh cho rằng: “Việt Nam là nước đang phát triển, thị trường còn rộng mở nên cơ hội kinh doanh lớn. Úc là nước phát triển, thị trường đã được cung ứng đầy đủ nên rất khó để chen chân vào thị trường khởi sự kinh doanh”.
Tại Úc, thói quen sử dụng Smoothie (thức uống pha trộn) dinh dưỡng và các loại nước ép từ rau quả tươi là một văn hóa xanh lành mạnh. Anh chịu khó nghiên cứu, tìm hiểu và thường xuyên làm cho gia đình, bạn bè ở Úc các loại nước bổ dưỡng, hương vị độc, lạ, giúp thanh lọc cơ thể tại nhà.
Khi về nước thưởng thức đồ uống, anh thấy chất lượng Smoothie tại Việt Nam chưa đảm bảo, hầu hết các quán đều sử dụng sữa đặc, chất phụ gia, hóa chất và syrup vào sinh tố. Vì vậy, anh quyết định phát triển những dòng nước uống Smoothie tại Việt Nam.
Cùng chung niềm đam mê với các loại thức uống vì sức khỏe, vợ anh là chị Nguyễn Lan Anh liền nghỉ việc, góp sức cùng chồng gây dựng thương hiệu Push Smoothie & Cold Pressed Juice. Chị Lan Anh chia sẻ: “Em rất thích màu sắc từ các đồ uống hoa quả, quan tâm đến các loại nước thanh lọc cơ thể. Vì vậy, khi nghe chồng nói đến việc mở cửa hàng về các loại nước uống Smoothie, em liền đồng ý và nghỉ việc tại Công ty Điện lực Hà Nội, dốc tâm sức gây dựng cửa hàng”.
Vấn đề khiến vợ chồng anh băn khoăn khi mở cửa hàng là tìm nguồn hoa quả chất lượng bởi nguồn gốc, chất lượng hoa quả tại thị trường Hà Nội vẫn chưa được đảm bảo. Họ tìm về những vườn cung cấp nông sản sạch, các siêu thị và một số khác được nhập khẩu từ Úc.
Sự khác biệt của thức uống Push Smoothie & Cold Pressed Juice so với các loại thức uống thị trường chính từ chất lượng thức uống. Công thức sinh tố tại Việt Nam chỉ dùng 1,2 loại hoa quả, còn anh kết hợp nhiều loại hoa quả và rau xanh nên đồ uống có sự độc đáo riêng.
Anh cho hay: “Tôi thấy các quán thường dùng nước lọc và sữa đặc tạo độ ngọt cho sinh tố. Nhiều nơi còn sử dụng bột chống phân tầng làm cho sinh tố rất đặc, không bị tách nước và hoa quả nhưng rất hại cho sức khỏe. Chúng tôi dùng nước đánh sinh tố nhập từ Úc là loại nước hoa quả không đường. Sinh tố nào chúng tôi cũng cho một chút chuối và xoài tạo độ ngọt và sánh tự nhiên”.
Trân quý từng khách hàng
Thực đơn của Push Smoothie & Cold Pressed Juice phân chia thành từng loại riêng biệt, phù hợp cho sức khỏe, thể trạng và nhu cầu của từng đối tượng khách hàng riêng biệt như các loại đồ uống không có sữa, các loại không đường, sinh tố pha trộn, nước ép hoa quả tươi…
“Các loại đồ uống được kết hợp theo khẩu vị của người Việt. Với những người ăn kiêng, muốn giảm cân, nhịn ăn trưa, để đảm bảo sức khỏe thì chúng tôi tạo ra loại sinh tố hoa quả kết hợp với yến mạch. Với khách nước ngoài thì sinh tố sẽ tăng tỉ lệ các loại rau, giảm hoa quả, còn khách người Việt thì giảm rau, tăng lượng hoa quả. Chúng tôi mất hơn nửa năm để pha chế thử nghiệm mới cho ra được thực đơn này”, chị Lan Anh nói.
Để đảm bảo chất lượng thức uống, vợ chồng anh đầu tư vốn mua máy làm đá riêng, máy ép, máy xay sinh tố, ngay đến lọ đựng đồ uống mang đi cũng là sản phẩm nhựa an toàn, không độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Anh Tuấn Anh quan niệm: “Máy say khác, tỉ lệ nước khác sẽ tạo ra một thức uống có chất lượng khác dù sử dụng nguyên liệu giống nhau. Vì vậy, chúng tôi phải lựa chọn những loại máy xay, ép chất lượng, đảm bảo thức uống không bị phân tầng và mất chất dinh dưỡng trong quá trình pha chế”.
Trong 6 năm làm việc văn phòng, ngồi trong điều hòa mát lạnh, mưa không đến mặt, nắng không đến đầu, chị Lan Anh đã quen với nhịp sống đều đặn, sáng xúng xính áo quần đến cơ quan, chiều hết giờ rủng rỉnh về nhà, nghỉ ngơi, thư giãn bên những cuộc vui cùng gia đình, bè bạn. Vì vậy, khi đứng ra làm chủ, chị phải ôm đồm nhiều công việc. Những lúc đi giao hàng trời nắng nóng, người đầm đìa mồ hôi, chị thấy nản nhưng rồi vì đam mê, vì mong muốn phát triển những sản phẩm có lợi cho sức khỏe nên chị lại tự nhủ mình cố gắng.
Chị luôn tâm niệm rằng, làm gì cũng cần phải có cái tâm. Đối đãi với khách hàng như với người thân của chính mình. Vì vậy, với khách hàng là du khách nước ngoài, chị tận tình, nhắc họ chú ý đề phòng túi sách, ví tiền, đề phòng mất trộm. Có khách không biết hình thù quả ổi Việt nam, chị lại mang một đĩa ổi mời họ ăn thử miễn phí. Nhiều người say nắng, chị mang nước phục vụ họ miễn phí. Bởi tấm lòng đối đãi ấy, có vị khách người Nhật uống nước xong, họ tặng quà cho chị cùng tờ giấy ghi lời nhắn: Ngon quá! Cảm ơn! Và vẽ hình cờ Nhật Bản bên cạnh cờ Việt Nam.
Chị bảo: “Địa điểm quán gần với điểm xe buýt đầu tiên du khách vào Hà Nội. Vì vậy, cách ứng xử của mình sẽ là hình ảnh đầu tiên, gây ấn tượng với họ về con người, đất nước Việt Nam. Vì vậy, mình trân quý từng khách hàng”.
Trải qua một lần khởi sự thất bại tại TP.HCM, anh Tuấn Anh rút ra bài học kinh nghiệm rằng: “Để khởi nghiệp cần có một ý tưởng hay và sự chịu khó. Quan trọng nhất là sản phẩm phải chất lượng và người kinh doanh phải có cái tâm vì sức khỏe người tiêu dùng. Ngoài ra, vấn đề đăng kí bản quyền thương hiệu rất quan trọng. Nhiều quán mở ra, có ý tưởng rất hay nhưng họ không nghĩ đến chuyện đăng kí bản quyền thương hiệu vì họ chủ quan nên rất dễ mất thương hiệu. Với hướng đi lâu dài là phát triển thành một chuỗi cửa hàng nên chúng tôi rất coi trọng vấn đề này”.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Tái định nghĩa nguồn vốn cho hệ sinh thái khởi nghiệp

TP Hồ Chí Minh hợp tác quốc tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TP Hồ Chí Minh thăng hạng trên bảng xếp hạng khởi nghiệp toàn cầu

Trong 7 năm, Hà Nội có hơn 5.000 phụ nữ khởi nghiệp

Kinh tế tư nhân - “Vùng đất hứa” cho khát vọng khởi nghiệp

Quảng Nam chuẩn bị cho Tuần lễ Khởi nghiệp Sáng tạo TechFest 2025

10.000 người tham gia ngày hội kết nối giáo dục nghề nghiệp Hà Nội

Tôn vinh giá trị khoa học, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo

Thủ tướng Chính phủ dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên
