Tag

Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP qua mỗi câu chuyện

Nông nghiệp - Nông thôn 20/06/2025 09:15
aa
TTTĐ - Với vai trò là cơ quan tuyên truyền, báo chí đã luôn đồng hành cùng các chủ thể, doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá các sản phẩm OCOP tới đông đảo người tiêu dùng. Thông qua báo chí, truyền thông, người dân không chỉ nắm bắt được thông tin, chất lượng của các sản phẩm, mà còn hiểu sâu hơn về những câu chuyện sản phẩm - yếu tố được coi linh hồn của mỗi sản phẩm OCOP.
500 sản phẩm OCOP đến tuần tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên Giúp hàng ngàn sản phẩm Việt bứt phá doanh thu

Nâng giá trị, hút khách hàng

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP được triển khai tại Việt Nam từ năm 2018. Đây là chương trình phát triển kinh tế ở nông thôn dựa trên thế mạnh, lợi thế, đặc biệt là những sản vật, làng nghề truyền thống của các địa phương, vùng miền trên cả nước.

Từ khi triển khai đến nay, cả nước đã đánh giá, phân hạng và có quyết định công nhận cho 14.642 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, của 8.086 chủ thể OCOP. Trong đó, 79 sản phẩm mới đạt tiêu chuẩn và được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia; 9 sản phẩm công nhận lại.

Mặc dù chương trình triển khai chưa được lâu, song các chủ thể đã tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, đặc biệt là xây dựng thượng hiệu, hình ảnh thông qua các “Câu chuyện sản phẩm”. Nhờ vậy, người tiêu dùng không chỉ biết về sản phẩm mà còn nắm được cả ý nghĩa, nguồn gốc cũng như thông điệp mà chủ thể OCOP muốn truyền tải đến cộng đồng.

Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP qua mỗi câu chuyện
Mỗi sản phẩm OCOP đều mang trong mình một câu chuyện ý nghĩa thể hiện được niềm tự hào của một vùng quê

Chia sẻ về ý nghĩa của “Câu chuyện sản phẩm” trong việc giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP, ông Ngọ Văn Ngôn, Phó chánh Văn phòng Chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết: OCOP chính là các báu vật của từng làng quê. Nó có thể có quy mô không lớn nhưng độc đáo, thấm đẫm giá trị văn hóa, thổ nhưỡng, kỹ năng của người làm ra từng sản phẩm. Đây chính là then chốt để sản phẩm OCOP có lợi thế khi cạnh tranh trên thương trường.

Đơn cử như sản phẩm trà sen Tây Hồ không thể cạnh tranh về giá với các sản phẩm chè sen đang bán trên thị trường. Các hộ sản xuất nhỏ, kể cả hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ cũng không thể bỏ tiền để quảng cáo hàng ngày trên ti vi, đài báo. Quy mô sản xuất cũng khó đủ lượng để phủ hàng ngàn siêu thị trên cả nước. Do đó, OCOP phải khai thác tiếp cận thị trường theo một cách khác, đó là dựa vào chính sự đặc sắc có tính bản địa của sản phẩm. "Câu chuyện sản phẩm" chính là công cụ hiệu quả để thực hiện truyền thông, quảng bá cho OCOP.

Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP qua mỗi câu chuyện
Các chủ thể OCOP cần nghiên cứu, sáng tạo những câu chuyện hay, ý nghĩa, gắn với sản phẩm của mình

Xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) nổi tiếng với nghề làm nhạc cụ dân tộc. Anh Dương Minh Cường, một thợ làm đàn ở Đông Lỗ đã chọn 7 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng trong Chương trình OCOP, gồm đàn bầu, đàn đáy, đàn nguyệt, đàn tì bà, đàn tranh, đàn tam, đàn nhị.

Anh Cường cho biết, các cây đàn đều được làm bằng chất liệu gỗ mun và gỗ hương. Một số loại đàn như đàn bầu, đàn nguyệt, đàn tì bà còn được khảm trai đẹp mắt. Điều đáng nói, không giống với đàn của các nhà máy sản xuất đồng loạt, mỗi cây đàn của gia đình được làm thủ công, tạo ra sự khác biệt riêng về âm thanh, kiểu dáng... Sự độc đáo này luôn được anh Cường giới thiệu với khách hàng, từ đó thuyết phục được người mua hàng.

Như vậy, "Câu chuyện sản phẩm" không chỉ là thông điệp chủ thể OCOP muốn truyền tải đến cộng đồng, đến người mua nhằm thay đổi cảm xúc của họ khi mua sắm sản phẩm, dịch vụ, mà nó có thể tạo nên thương hiệu của sản phẩm, mang đến suy nghĩ vượt ra ngoài tiện ích và chức năng của sản phẩm, dịch vụ.

Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP qua mỗi câu chuyện
Việc xây dựng câu chuyện sản phẩm, tạo ra sự khác biệt không chỉ góp phần lôi cuốn khách hàng, mà còn giúp nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Mỗi sản phẩm là một câu chuyện cổ tích

Còn rất nhiều "câu chuyện sản phẩm" khác nữa của các chủ thể OCOP đang được hoàn thiện. Với hàng vạn sản phẩm OCOP, nó đang tạo nên một kho tàng cổ tích về đất nước và con người các dân tộc Việt Nam. Ở bất cứ cấp độ nào, việc xây dựng các câu chuyện về sản phẩm OCOP cũng có giá trị bảo tồn văn hóa to lớn, tạo nên hình ảnh riêng cho các sản phẩm OCOP của mỗi vùng quê và của Việt Nam khi vươn ra thị trường quốc tế.

Xây dựng "câu chuyện sản phẩm" có thể giúp giá sản phẩm OCOP tăng lên nhiều lần. Mà muốn làm tốt, phải xuất phát từ chính niềm tự hào của người dân, của cộng đồng về sản phẩm đó. Chỉ có họ mới kể ra được lịch sử hình thành và phát triển sản phẩm như thế nào, nó có sự tích gì, nét văn hóa ra sao. Bên cạnh đó rất cần các chuyên gia hỗ trợ để có thể tìm ra các lợi thế khác của mỗi sản phẩm.

Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP qua mỗi câu chuyện
Nhờ có câu chuyện sản phẩm, người tiêu dùng không chỉ biết về sản phẩm mà còn nắm được cả ý nghĩa, nguồn gốc cũng như thông điệp mà chủ thể OCOP muốn truyền tải đến cộng đồng

"Câu chuyện sản phẩm" phải là câu chuyện có ý nghĩa, gần gũi, mộc mạc nhưng thể hiện được nét tinh túy, sự cầu kỳ trong chế biến từng sản phẩm. Mỗi câu chuyện không cần dài, chỉ ngắn gọn nhưng toát lên được cái hồn, cái cốt của sản phẩm và thể hiện được niềm tự hào của vùng quê ấy.

Đặc biệt, điều rất quan trọng nhất là mỗi câu chuyện về sản phẩm phải đúng sự thật. Rất nhiều sản phẩm OCOP hiện nay mắc lỗi ở thông tin in trên bao bì chưa đúng sự thật hoặc chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm định. "Câu chuyện sản phẩm" có thể sử dụng các câu chuyện huyền thoại, dân gian nhưng hiện nay rất nhiều sản phẩm được quảng bá vượt qua cả giá trị, công dụng thật của sản phẩm và cũng chưa được cấp có thẩm quyền nào xác nhận, điều này gây ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của chính các chủ thể OCOP.

Trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, “Câu chuyện sản phẩm” vẫn chiếm tỷ lệ điểm số cao trong thang điểm. Do đó, các chủ thể OCOP cần nghiên cứu, sáng tạo những câu chuyện hay, ý nghĩa, gắn với sản phẩm của mình. Điều này vừa giúp nâng cao thương hiệu của sản phẩm, vừa đem sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP qua mỗi câu chuyện
Các chủ thể OCOP cần nghiên cứu, sáng tạo những câu chuyện hay, ý nghĩa, gắn với sản phẩm của mình để vừa giúp nâng cao thương hiệu của sản phẩm, vừa đem sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng

Đồng hành cùng các chủ thể OCOP, thời gian qua, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền về các sản phẩm OCOP của các đơn vị, mà còn khai thác sâu vào khía cạnh câu chuyện của mỗi sản phẩm OCOP. Qua ngòi bút của các nhà báo, phóng viên, người tiêu dùng biết rõ hơn về giá trị của các sản phẩm cũng như quy mô của các chủ thể. Đồng thời, báo chí cũng góp phần truyền tải thông điệp mà chủ thể OCOP muốn hướng đến cộng đồng, đến người mua, nhằm thay đổi cảm xúc của họ khi mua sắm sản phẩm.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng, truyền thông câu chuyện sản phẩm OCOP tới đông đảo người tiêu dùng, ông Ngọ Văn Ngôn, Phó chánh Văn phòng Chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội cho hay: “Sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có quy mô không lớn nhưng độc đáo, thấm đẫm giá trị văn hóa, thổ nhưỡng, kỹ năng của người làm ra. Đây chính là yếu tố then chốt giúp sản phẩm OCOP có lợi thế khi cạnh tranh trên thương trường. Vì vậy, trong bộ Tiêu chí quốc gia về đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, câu chuyện sản phẩm chiếm 10/100 điểm của thang điểm. Việc xây dựng câu chuyện sản phẩm, tạo ra sự khác biệt không chỉ góp phần lôi cuốn khách hàng, mà còn giúp nâng cao giá trị sản phẩm OCOP”.

Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP qua mỗi câu chuyện
Gian hàng ẩm thực "Bún ốc bà ngoại" tham gia ngày hội "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh"

Ông Ngọ Văn Ngôn cũng cho biết thêm, nông nghiệp Thủ đô có sự khác biệt đối với các địa phương khác. Đó là giá trị văn hóa, lịch sử, những dấu ấn của địa danh Hà Nội trong sản phẩm... tưởng như vô hình nhưng lại rất có giá trị làm nên thương hiệu sản phẩm.

Do đó, để giúp chủ thể tham gia Chương trình OCOP sáng tạo ra những câu chuyện sản phẩm có ý nghĩa, các cấp, ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi gợi được niềm tự hào của chủ thể, cộng đồng cùng chung tay bảo tồn, phát triển sản phẩm đặc trưng; mở các lớp tập huấn, xây dựng bộ bài giảng cho từng nhóm đối tượng, từng nhóm sản phẩm; mở rộng mạng lưới tư vấn, nhất là các chuyên gia về văn hóa, mỹ thuật công nghiệp, công nghiệp chế biến khi tư vấn cho các chủ thể OCOP. Đặc biệt, cần tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, ưu tiên tôn vinh các sản phẩm có câu chuyện hay, độc đáo, thể hiện bản sắc địa phương.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Ngọc Diệp

Đọc thêm

Hướng tới 100 tỷ USD xuất khẩu nông sản và xuất khẩu cả ngành nông nghiệp Việt Nam Kinh tế

Hướng tới 100 tỷ USD xuất khẩu nông sản và xuất khẩu cả ngành nông nghiệp Việt Nam

Sáng 10/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đối thoại với nông dân năm 2025 với chủ đề: "Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nông dân".
Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, số, tuần hoàn và thúc đẩy liên kết Nông nghiệp - Nông thôn

Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, số, tuần hoàn và thúc đẩy liên kết

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 678/TB-VPCP ngày 9/12/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025.
Sáng mai (10/12), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với hàng nghìn nông dân cả nước Nông nghiệp - Nông thôn

Sáng mai (10/12), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với hàng nghìn nông dân cả nước

TTTĐ - Sáng 10/12/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025 (lần thứ 7); Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt là đơn vị được giao tổ chức thực hiện và tổng hợp, tiếp nhận ý kiến của bà con nông dân trước thềm Hội nghị.
Khắc phục điểm nghẽn về thủ tục phức tạp, phân cấp chưa rõ, góp phần phát triển Nông thôn mới Kinh tế

Khắc phục điểm nghẽn về thủ tục phức tạp, phân cấp chưa rõ, góp phần phát triển Nông thôn mới

TTTĐ - Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị khắc phục triệt để các “điểm nghẽn” như thủ tục phức tạp, nhiều tầng nấc, phân cấp chưa rõ trong việc thực hiện chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Đà Nẵng: 200 gian hàng tham gia triển lãm hàng công nghiệp nông thôn Nông nghiệp - Nông thôn

Đà Nẵng: 200 gian hàng tham gia triển lãm hàng công nghiệp nông thôn

TTTĐ - Việc thúc đẩy chuyển đổi xanh trong công nghiệp nông thôn không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là cơ hội lớn để doanh nghiệp nâng chuẩn công nghệ, mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh.
Hợp nhất chương trình mục tiêu, tránh dàn trải và kém hiệu quả Nông nghiệp - Nông thôn

Hợp nhất chương trình mục tiêu, tránh dàn trải và kém hiệu quả

TTTĐ - Ngày 3/12, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, các đại biểu đã thảo luận tại tổ về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Công nghệ nông nghiệp giúp nuôi sống 10 tỷ người làm nóng Tọa đàm VinFuture 2025 Nông nghiệp - Nông thôn

Công nghệ nông nghiệp giúp nuôi sống 10 tỷ người làm nóng Tọa đàm VinFuture 2025

TTTĐ - Người nông dân sẽ không cần phải bỏ số tiền lớn mua hạt giống để canh tác mua vụ mới vì đã có công nghệ đột phá giúp họ tự “sao y bản chính” hạt giống với chất lượng không thay đổi. Công nghệ đột phá này nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà khoa học quốc tế tại Tọa đàm “Đổi mới trong Nông nghiệp và Thực phẩm” diễn ra chiều 3/12, trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.
Kiến nghị ưu tiên bố trí nguồn lực, hoàn thành mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo Nông nghiệp - Nông thôn

Kiến nghị ưu tiên bố trí nguồn lực, hoàn thành mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo

TTTĐ - Thảo luận tại phiên họp Quốc hội sáng 3/12, một số đại biểu đề nghị Chính phủ ưu tiên bố trí nguồn lực, sớm hoàn thành mục tiêu cấp điện cho người dân khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo.
Sức sống mới cho các làng nghề truyền thống của Thủ đô Nông nghiệp - Nông thôn

Sức sống mới cho các làng nghề truyền thống của Thủ đô

TTTĐ - Giữa nhịp sống đô thị hóa nhanh và sức ép cạnh tranh ngày càng lớn của nền kinh tế thị trường, các làng nghề truyền thống của Hà Nội đang đứng trước yêu cầu phải tự làm mới mình để tồn tại và phát triển. Những lễ hội vinh danh làng nghề như tại Phú Xuyên cuối tháng 11/2025 không chỉ mang ý nghĩa tôn vinh quá khứ, mà còn mở ra những gợi ý cho tương lai - nơi nghề truyền thống được đặt vào dòng chảy của sáng tạo, thị trường và chính sách, để tiếp tục sống, sống khỏe và đi xa.
"Đòn bẩy" cho xây dựng Nông thôn mới bền vững và đáng sống Nông nghiệp - Nông thôn

"Đòn bẩy" cho xây dựng Nông thôn mới bền vững và đáng sống

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng Nông thôn mới của Hà Nội, nếu hạ tầng là "khung xương" thì môi trường chính là "hơi thở". Xác định tiêu chí môi trường là bài toán khó nhưng mang tính sống còn đối với chất lượng sống của người dân, thành phố Hà Nội đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt. Từ những cánh đồng "không rác thải" đến những làng quê "sáng - xanh - sạch - đẹp", bức tranh nông thôn Thủ đô đang thay da đổi thịt từng ngày, hướng tới một nền nông nghiệp sinh thái và nông thôn hiện đại.
Xem thêm