Tag

Việt Nam chưa sẵn sàng để thí điểm thuốc lá thế hệ mới

Xã hội 28/10/2022 10:23
aa
TTTĐ - Báo Lao Động vừa tổ chức tọa đàm trực tuyến “Đề xuất thí điểm Thuốc lá thế hệ mới: Liệu đã chín muồi?” với sự tham gia của các chuyên gia, gồm: Ông Phạm Văn Hòa - Uỷ viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ths. BS Vũ Văn Thành - Trưởng khoa bệnh phổi mạn tính, Bệnh viện Phổi TƯ.
Có nên xây dựng tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam cho dòng sản phẩm thuốc lá thế hệ mới?

Theo điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá tại 34 tỉnh, thành Việt Nam năm 2020, tỷ lệ sử dụng Thuốc lá Thế hệ mới (TLTHM) tăng 18 lần so với năm 2015. Trong bối cảnh đó, việc xem xét, đánh giá đề xuất của Bộ Công thương về thí điểm kinh doanh đối với sản phẩm TLTHM, cụ thể là thí điểm trước có thời hạn với Thuốc lá làm nóng (TLLN) đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Mặc dù hướng đến mục tiêu xây dựng chính sách quản lý sản phẩm TLTHM nhằm hạn chế tình trạng hàng lậu, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường, từ đó giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, tuy nhiên, đề xuất này vẫn ghi nhận những ý kiến trái chiều về tính toàn diện và phù hợp đối với bối cảnh kinh tế - xã hội tại Việt Nam hiện nay.

Tọa đàm _ Đề xuất Thí điểm TLTHM - Liệu đã chín muồi
Báo Lao Động tổ chức tọa đàm trực tuyến “Đề xuất thí điểm Thuốc lá thế hệ mới: Liệu đã chín muồi?

Đánh giá thực tế dựa trên số liệu và nghiên cứu từ chính sách quản lý của các nước trong khu vực cũng như trên thế giới, các chuyên gia đã bày tỏ nhiều quan ngại về việc thực hiện đề xuất thí điểm kinh doanh TLTHM của Bộ Công thương.

Trước khi thí điểm TLTHM, cơ sở khoa học và pháp lý phải được làm rõ

Theo ông Phạm Văn Hòa, Uỷ viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, để một sản phẩm được lưu hành tại thị trường Việt Nam cần thông qua quá trình đánh giá tác động, đồng thời phải có khung pháp lý rõ ràng, chưa kể TLTHM còn là một sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Dựa vào các tiêu chí trên, việc thí điểm TLTHM ở thời điểm hiện tại là chưa thực sự phù hợp vì các đánh giá tác động nhiều mặt cũng như các cơ sở cần thiết khi xây dựng chính sách để quản lý mặt hàng này chưa hoàn thiện.

“Luật pháp của chúng ta quy định tiêu chuẩn, tiêu chí của thí điểm là phải có khảo sát, thống kê, đánh giá tác động về mặt lợi và hại của một sản phẩm. Tuy nhiên, tính tới thời điểm này, Việt Nam chưa có thống kê và đánh giá tác động của TLTHM đối với sức khỏe con người”, ông Hòa cho biết.

Ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (trái) và Ông Phạm Văn Hòa - Uỷ viên Ủy ban Pháp luật của Quốc Hội (phải)
Ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (trái) và ông Phạm Văn Hòa - Uỷ viên Ủy ban Pháp luật của Quốc Hội (phải)

Đồng tình với ý kiến trên, ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chia sẻ: “Chúng ta có thể tận dụng những kết quả nghiên cứu của các nước khác nhưng không có nghĩa chúng ta mang nguyên kết quả này áp dụng với Việt Nam vì họ đánh giá dựa trên mẫu và những sản phẩm được lưu hành trong nước sở tại trong khi trong tay chúng ta hiện chưa có gì. Trên thực tế, các sản phẩm TLTHM trên thị trường Việt Nam chủ yếu là đồ thẩm lậu, chúng ta chưa biết rõ về quy cách, phẩm chất của các sản phẩm này. Chúng ta cần phải đánh giá tác động một cách toàn diện đối với sản phẩm TLTHM trên tất cả khía cạnh tiêu dùng, kinh doanh, con người và cả xuất nhập khẩu”.

Ông Nhưỡng cũng nhấn mạnh Việt Nam hiện vẫn chưa có khung pháp lý đầy đủ, rõ ràng trong việc quy định hoạt động kinh doanh và quản lý TLTHM. Theo Tổ chức Hải quan thế giới (WCO), Thuốc lá điếu và TLTHM là những sản phẩm hoàn toàn khác nhau với các danh mục Mã HS riêng biệt. Vì vậy, việc áp dụng chính sách quản lý thí điểm sản phẩm này dựa trên khung pháp lý hiện hành đang áp dụng đối với sản phẩm Thuốc lá điếu truyền thống được các chuyên gia nhận định là không phù hợp.

Cần thêm thời gian nghiên cứu về nguy cơ và tác dụng của sản phẩm

Trước buổi tọa đàm, Báo Lao Động cũng đã tiến hành khảo sát trực tuyến đối với hơn 2.000 người (trên 18 tuổi) đã và đang hút thuốc. Kết quả cho thấy 97% người tham gia chia sẻ rằng họ biết đến và đã từng tiếp cận với sản phẩm TLĐT, trong khi với TLLN, con số này chỉ dừng ở mức 50%. Điều này còn đặt ra câu hỏi liệu rằng đề xuất thí điểm của Bộ Công thương có thực sự cấp thiết ở thời điểm hiện tại? Hay chúng ta cần thêm thời gian để có thêm những đánh giá khoa học, khách quan và toàn diện trước khi luật hóa dòng sản phẩm còn nhiều tranh cãi này.

Ông Phạm Văn Hòa - Uỷ viên Ủy ban Pháp luật của Quốc Hội (trái) và Ths. BS Vũ Văn Thành - Trưởng khoa bệnh phổi mạn tính, Bệnh viện Phổi TW (phải)
Ông Phạm Văn Hòa - Uỷ viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội (trái) và Ths. BS Vũ Văn Thành - Trưởng khoa bệnh phổi mạn tính, Bệnh viện Phổi TƯ (phải)

Chia sẻ quan điểm về vấn đề trên, Ths. BS Vũ Văn Thành - Trưởng khoa bệnh phổi mạn tính, Bệnh viện Phổi TW cho biết, TLTHM ra đời với mục đích hướng đến việc tìm ra giải pháp giảm thiểu tác hại thay thế cho thuốc lá truyền thống, nhưng mức độ ảnh hưởng của sản phẩm này đến sức khỏe con người còn nhiều điểm cần xác thực.

“Có những tác hại phải sau nhiều năm mới thấy hậu quả. Trước khi đưa vào thí điểm, chúng ta cần phải xem xét giữa nguy cơ và lợi ích để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng”, ông Thành bổ sung thêm.

Ghi nhận từ tọa đàm, có thể thấy rằng các chuyên gia vẫn đang bày tỏ nhiều quan ngại về việc thí điểm TLTHM tại thời điểm này, khi mà các điều kiện tiên quyết như các nghiên cứu đánh giá tác động về sức khỏe kinh tế xã hội, các quy chuẩn kỹ thuật, khung pháp lý dành riêng cho dòng sản phẩm này... đều chưa sẵn sàng. Với những vướng mắc hiện tại, có thể nhận định, đây chưa phải thời điểm phù hợp cho việc triển khai thí điểm sản phẩm TLTHM nói chung.

Báo Lao Động mở văn phòng đại diện tại khu vực Tây Bắc Bộ Báo Lao Động mở văn phòng đại diện tại khu vực Tây Bắc Bộ

TTTĐ - Sáng 14/1, tại trụ sở Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái đã diễn ra lễ ra mắt văn phòng đại diện báo ...

Đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt Đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

TTTĐ - Sáng 11/3, Báo Lao Động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam ...

Thúc đẩy phát triển thẻ tín dụng nội địa góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng Việt Thúc đẩy phát triển thẻ tín dụng nội địa góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng Việt

TTTĐ - Sáng 11/3, báo Lao Động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) ...

Vinh quang Việt Nam năm 2022: Tôn vinh những tấm gương khát vọng, dũng cảm, bản lĩnh Vinh quang Việt Nam năm 2022: Tôn vinh những tấm gương khát vọng, dũng cảm, bản lĩnh

TTTĐ - 7 tập thể và 6 cá nhân là những tấm gương tiêu biểu đã được tôn vinh tại chương trình "Vinh quang ...

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Xem thêm