Tag

Đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Thị trường - Tài chính 11/03/2022 12:40
aa
TTTĐ - Sáng 11/3, Báo Lao Động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa Việt Nam”.
Tưng bừng mùa lễ hội - giảm ngay 1 triệu đồng khi mua sắm qua thẻ tín dụng Nam A Bank Mở thẻ là mở quà – Tặng voucher Bảo hiểm Bảo Việt lên tới 2 triệu đồng khi mở thẻ tín dụng HSBC Thẻ tín dụng phi vật lý mới ra mắt của Nam A Bank đáp ứng xu hướng của thời đại 4.0
hội thảo “Đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa Việt Nam” do Báo Lao Động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức sáng 11.3
Hội thảo “Đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa Việt Nam” do Báo Lao Động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức sáng 11/3

Chủ trì hội thảo có ông Phạm Tiến Dũng – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN); ông Nguyễn Ngọc Hiển - Uỷ viên đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Lao Động; ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT Napas.

Tại hội thảo, đại diện Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, Hội thẻ Việt Nam, NAPAS, lãnh đạo các ngân hàng (như VietinBank, Agribank…) và nhiều chuyên gia đã trình bày tham luận, làm rõ nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam cũng như tiềm năng và giải pháp để phát triển thẻ tín dụng nội địa trong tương lai. Các chuyên gia đều khẳng định tầm quan trọng của việc đẩy mạnh tuyên truyền để người dân ưu tiên dùng sản phẩm thẻ tín dụng thương hiệu Việt, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện chiến lược phổ cập tài chính toàn diện ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Hiển - Uỷ viên đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Lao Động phát biểu khai mạc hội thảo.
Ông Nguyễn Ngọc Hiển - Uỷ viên đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Lao Động phát biểu khai mạc hội thảo

Việt Nam là thị trường tiềm năng

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Hiển - Uỷ viên đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Lao Động, khẳng định: Việt Nam là thị trường tiềm năng với gần 100 triệu dân. Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và phổ cập chính toàn diện ở Việt Nam là hai trong số những trọng tâm mà Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Suốt 2 năm qua, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy người dân dần thay đổi nhận thức, thói quen sử dụng tiền mặt và chuyển sang sử dụng thẻ tín dụng trong mua sắm, chi tiêu. Sự ra đời của Thẻ tín dụng nội địa do NAPAS phối hợp các ngân hàng và công ty tài chính Việt Nam phát hành như một mũi tên trúng hai đích: Vừa là phương tiện thanh toán, vừa là công cụ giải ngân tín dụng. Thẻ tín dụng nội địa được thiết kế riêng để phù hợp với thị trường Việt Nam và có ưu đãi tương tự như thẻ quốc tế.

Tổng Biên tập Báo Lao Động nhấn mạnh, hội thảo hôm nay hướng đến mục tiêu giúp người dân hiểu về lợi ích của dùng thẻ tín dụng nội địa và tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà quản lý bàn luận, tìm giải pháp để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện chiến lược phổ cập tài chính toàn diện ở Việt Nam.

Với ngân hàng thì đây là chuyển đổi phương thức giao dịch, làm việc để giải bài toán nhân sự, hiệu quả phụ vụ và công việc. Với toàn quốc thì việc này có vai trò rất lớn và nằm trong chiến lược Chuyển đổi số quốc gia.

Ngày 28/10/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1813/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025, trong đó có nhiệm vụ phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng, cung ứng các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai hoàn thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ thống thanh toán khác; nghiên cứu, ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghệ 4.0 để da dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán (trong đó có dich vụ thẻ ngân hàng) trên nền tảng số hóa, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng.

Theo thống kê, đến 31/12/2021, có 12/46 tổ chức phát hành thẻ (TCPHT) phát hành thẻ tín dụng nội địa (tăng 50% về số lượng so với năm 2019). Số lượng thẻ tín dụng nội địa đang lưu hành đến 31/12/2021 đạt trên 475 nghìn thẻ (tăng 61,7% so với cuối năm 2019). Trong giai đoạn 5 năm 2017-2021, số lượng thẻ tín dụng nội địa đạt mức tăng trưởng bình quân 23,2%/năm, cao hơn thẻ tín dụng quốc tế là 17,18%/năm.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Phát triển thẻ tín dụng nội địa hiệu quả, bền vững

Tham luận tại hội thảo, ông Lê Văn Tuyên - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho rằng, thời gian qua, các TCPHT đã chủ động, sáng tạo nghiên cứu, phát hành, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thẻ nội địa gắn với thương hiệu thẻ của Việt Nam, trong đó có thẻ nội địa là một điểm sáng.

Nỗ lực này của TCPHT nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy tài chính toàn diện để bao phủ dịch vụ thanh toán, tín dụng đến số đông người dân và giảm chi phí chấp nhận, sử dụng thẻ cho các đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT), chủ thẻ tại Việt Nam theo hướng đơn giản, tiện lợi, dễ sử dụng, giảm chi phí, phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của mọi người dân, doanh nghiệp.

Một số tiện ích, tính năng của thẻ tín dụng nội địa có thể là điểm hấp dẫn nhóm khách hàng phổ thông hoặc lần đầu tiếp cận sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Có thể kể ra như: Thủ tục mở thẻ đơn giản, thời gian miễn lãi dài từ 45 đến 55 ngày và được chấp nhận thanh toán trên mạng lưới thanh toán thẻ chip ghi nợ nội địa sẵn có của TCPHT.

Qua đó, khách hàng dễ dàng mở thẻ, nhanh chóng tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng với chi phí hợp lý, thông tin minh bạch, quyền lợi khách hàng được đảm bảo, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, tài chính toàn diện và hỗ trợ góp phần đẩy lùi vấn nạn tín dụng đen.

Thứ hai, thẻ tín dụng nội địa góp phần hoàn thiện danh mục sản phầm, dịch vụ, mở rộng đối tượng khách hàng, phát triển hệ sinh thái thanh toán của các của các TCPHT, tổ chức chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử.

 Ông Lê Văn Tuyên - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN
Ông Lê Văn Tuyên - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN

Thứ ba, việc phát triển thẻ tín dụng nội địa góp phần giảm chi phí sử dụng thẻ cho khách hàng như phí phát hành, phí thường niên (miễn phí hoăc có mức phí cạnh tranh so với dòng thẻ quốc tế…). Đặc biệt là cung cấp thêm lựa chọn thanh toán cho thị trường với chi phí chấp nhận thanh toán có thể “rẻ hơn” cho đơn vị chấp nhận thẻ. Lợi ích chi phí như trên là cơ sở để các TCPHT, tổ chức thanh toán thẻ (TCTTT) có thể nghiên cứu, xây dựng các chương trình ưu đãi, khuyến mại cho khách hàng, thu hút hơn nữa khách hàng mở và sử dụng thẻ tín dụng nội địa.

Thứ tư, phát triển thẻ tín dụng nội địa là một bước tiến nữa khẳng định thương hiệu thẻ thuần Việt Nam sử dụng công nghệ, hạ tầng thanh toán trong nước, đồng tiền Việt Nam để kết nối, xử lý thanh toán an toàn, tin cậy, thông suốt cho mọi tình huống cho các TCPHT, TCTTT tại Việt Nam.

Ông Tuyên kỳ vọng từ câu chuyện thanh công từ việc phát triển thẻ tín dụng nội địa từ một số thị trường quốc tế như Ấn Độ (với thẻ nội địa mang thương hiệu RUPAY), Hàn Quốc (thẻ BC Card),… sẽ là niềm cảm hứng cho các TCPHT tại Việt Nam.

Từ đó, TCPHT sẽ có hướng đi đúng đắn, chiến lược bài bản, cách phát triển phù hợp với thực tế, điều kiện thị trường trong nước để phát triển thẻ tín dụng nội địa tại Việt Nam hiệu quả, bền vững, đem lại lợi ích thiết thực, giá trị mới cho người dân và doanh nghiệp.

Nhiều ngân hàng tích cực vào cuộc

Là định chế tài chính hàng đầu tại Việt Nam, ông Tô Đình Tơn - Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết trong suốt những năm qua, Agribank tự hào đã tham gia và đóng góp tích cực, hiệu quả trong đẩy mạnh triển khai Đề án thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN, đặc biệt trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn.

Ông Tô Đình Tơn - Phó Tổng giám đốc Agribank phát biểu tại hội thảo
Ông Tô Đình Tơn - Phó Tổng giám đốc Agribank phát biểu tại hội thảo

Đến nay, Agribank được đánh giá là ngân hàng tiên phong trong đầu tư và cung ứng dịch vụ thẻ, dịch vụ ATM tại địa bàn nông nghiệp, nông thôn, đáp ứng nhu cầu của người dân không chỉ địa bàn đô thị mà cả khu vực biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa với bình quân 3 ATM/huyện.

Theo ông Tơn, Agribank vô cùng quan tâm đến đầu tư, trang bị miễn phí thiết bị POS và miễn phí chiết khấu để khuyến khích phát triển mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn trong cung ứng vật tư đầu vào và thu mua nông sản đầu ra của bà con nông dân.

"Việc triển khai Đề án có vai trò và ý nghĩa chính trị, kinh tế xã hội hết sức quan trọng trong việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Từ đó tạo cơ hội cho người dân tiếp cận nguồn vốn ngân hàng cũng như các dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại, góp phần lành mạnh hóa thị trường tài chính vi mô, hạn chế và đầy lùi nạn tín dụng đen đặc biệt trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn", Phó Tổng giám đốc Agribank bày tỏ.

Tham luận tại hội thảo, ông Phạm Đăng Khoa – Giám đốc Trung tâm thẻ VietinBank chia sẻ: “VietinBank đã chung tay cùng Napas phát triển những dòng thẻ nội địa, thì thấy rằng chi phí tiết giảm rất nhiều so với dùng thẻ của các tổ chức thẻ quốc tế. Chi phí hợp lý như vậy, nên chi phí dành cho chủ thẻ cũng rất hấp dẫn.

Ông Phạm Đăng Khoa – Giám đốc Trung tâm thẻ VietinBank chia sẻ tại hội thảo.
Ông Phạm Đăng Khoa – Giám đốc Trung tâm thẻ VietinBank chia sẻ tại hội thảo

Chúng tôi miễn rất nhiều chi phí cho chủ thẻ. Chất lượng dịch vụ khi triển khai với các công ty chuyển mạch trong nước như Napas cũng rất tốt. Bởi vì khi hợp tác với các công ty nước ngoài thì các ngân hàng phải thực hiện rất nhiều kết nối, mà không phải lúc nào chất lượng kết nối cũng ổn định được”.

Theo ông Khoa, khi sử dụng thẻ tín dụng quốc tế, chúng ta sẽ phải trả những chi phí rất lớn cho thẻ tín dụng quốc tế. Các tổ chức thẻ quốc tế có rất nhiều cách thu phí, mà những người làm trong ngành ngân hàng hay gọi là ma trận, phí chồng phí. Các ngân hàng Việt Nam đang phải trả rất nhiều chi phí cho các tổ chức thẻ quốc tế. Chủ thẻ cũng phải trả rất nhiều phí cho các tổ chức thẻ.

Rất nhiều người Việt đang sử dụng thẻ quốc tế chứ không phải các loại thẻ của Việt Nam cho các mục đích tiêu dùng trong nước. Đó là bài toán mà chúng ta sẽ phải giải để các chủ thẻ sử dụng các loại thẻ nội địa.

Với mong muốn thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam theo định hướng của chính phủ và NHNN và nâng cao trải nghiệm khách hàng được sử dụng sản phẩn dịch vụ của ngân hàng ngày càng đơn giản, linh hoạt và thuận tiện, Ngân hàng Á Châu (ACB) là một trong những nhà băng đầu tiên tại Việt Nam phát triển và triển khai sản phẩm thẻ tín dụng nội địa vào năm 2017.

Tại hội thảo, bà Trần Thị An Dung - Giám đốc vùng tại Hà Nội của ACB, thông tin: Qua hơn 5 năm, sản phẩm thẻ tín dụng nội địa của ACB giai đoạn đầu phát triển ở tỉnh thành lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và hiện này đã mở rộng ra tất cả các tỉnh thành có đáp ứng nhu cầu khác nhau của nhiều phân khúc khách hàng.

 Bà Trần Thị An Dung - Giám đốc vùng tại Hà Nội của Ngân hàng Á Châu (ACB) chia sẻ kinh nghiệm phát triển thẻ tín dụng nội địa của ACB tại Việt Nam
Bà Trần Thị An Dung - Giám đốc vùng tại Hà Nội của Ngân hàng Á Châu (ACB) chia sẻ kinh nghiệm phát triển thẻ tín dụng nội địa của ACB tại Việt Nam

Ngoài là một chiếc thẻ thanh toán thay tiền mặt, thẻ tín dụng nội địa của ACB còn cấp hạn mức tín dụng để khách hàng chi tiêu trước, thanh toán sau và hơn thế nữa còn đáp ứng nhu cầu tiền mặt ngắn hạn phục vụ chi tiêu của khách hàng với mức lãi suất ưu đãi vượt trộị.

Theo đó, thẻ tín dụng nội địa được khách hàng hưởng ứng tích cực và có tốc độ tăng trưởng đáng khích lệ. Bà Dung thống kê từ 2017 đến 2021, doanh số giao dịch thẻ tín dụng nội địa có tốc độ tăng trưởng cao, bình quân khoản 80%/năm.

Bà Trần Thị An Dung cũng như ngân hàng ACB gửi đi thông điệp rằng thẻ tín dụng nội địa là sản phẩm thanh toán phù hợp, tiện ích cho khách hàng với chi phí thấp nhất; Mang lại lợi ích cho ngân hàng giải ngân tín dụng một cách an toàn và hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Thêm vào đó, thực chất thẻ tín dụng là một khoản giải ngân qua thẻ và chúng ta cùng chung tay để đẩy lùi vấn nạn tín dụng đen và lành mạnh hoá hoạt động, văn hoá tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam. "ACB cam kết với NHNN là cùng NAPAS triển khai mạnh thẻ tín dụng nội địa trong 3 đến 5 năm tới. Chúng tôi dự kiến tốc độ tăng trưởng và doanh số thẻ tín dụng nội địa sẽ tốt hơn trong giai đoạn 5 năm vừa rồi", bà Dung nói.

Khách hàng nên chủ động quản trị rủi ro thẻ

Để tránh rủi ro khi sử dụng thể, ông Lê Thanh Hà, Trưởng tiểu ban Rủi ro, Hội Thẻ Việt Nam khuyến cáo: Khách hàng không đưa thẻ của mình cho bất cứ người nào khác, trừ nhân viên của ngân hàng hoặc các nhân viên thu ngân của đơn vị chấp nhận thanh toán được chỉ định để làm việc với khách hàng; Khi thu ngân thực hiện giao dịch phải trong tầm quan sát của khách hàng.

Đối với nhân viên ngân hàng, khách hàng chỉ nên đưa thẻ cho nhân viên của ngân hàng khi thực hiện các giao dịch/thủ tục tại các điểm giao dịch của ngân hàng, không đưa thẻ ở các địa điểm bên ngoài điểm giao dịch của ngân hàng.

Ông Lê Thanh Hà, Trưởng tiểu ban Rủi ro, Hội Thẻ Việt Nam.
Ông Lê Thanh Hà, Trưởng tiểu ban Rủi ro, Hội Thẻ Việt Nam

Khách hàng nên chủ động quản trị rủi ro thẻ thông qua các công cụ mà ngân hàng cung cấp. Hiện nay, nhiều ngân hàng đã cung cấp cho khách hàng các công cụ để khách hàng có thể chủ động quản trị thẻ thông qua các ứng dụng hoặc các trang web.

Theo đó, khách hàng có thể chủ động tạm thời đóng/ mở thẻ, đóng/ mở chức năng thanh toán trực. Khi khách hàng chưa có nhu cầu sử dụng thẻ, khách hàng nên tạm thời khóa thẻ, trường hợp khách hàng mở ra chi tiêu thì nên đóng lại ngay sau khi hoàn tất giao dịch…

Ông Lê Thanh Hà khuyến nghị một số giải pháp để hạn chế rủi ro phát sinh: Thường xuyên kiểm tra thông báo giao dịch thẻ qua tin nhắn gửi qua điện thoại hoặc ứng dụng mà NH cung cấp cho KH để biết được các biến động giao dịch từ thẻ và liên hệ ngay với NH trường hợp giao dịch đó không do KH thực hiện; Thường xuyên thay đổi mã PIN, mật khẩu của thẻ và nên tránh các con số dễ đoán/có liên quan đến các thông tin cá nhân như: Ngày tháng năm sinh, số điện thoại...để tránh việc lộ thông tin cho kẻ xấu lợi dụng; Khi giao dịch thẻ tại các thiết bị thanh toán thẻ cần quan sát kỹ trước khi thực hiện giao dịch, không giao dịch nếu máy ATM có thiết bị lạ, bất thường. sử dụng tay che bàn phím khi nhập PIN.

Kỳ vọng về hình thức phê duyệt tín dụng online

Theo số liệu của Hiệp hội Thẻ Việt Nam, tính đến hết tháng 6/2021, Việt Nam có hơn 6,5 triệu thẻ tín dụng phát hành bởi gần 40 Tổ chức phát hành. Lượng thẻ ghi nợ lớn hơn so với thẻ tín dụng. Thẻ tín dụng từ năm 2001 đã được phát hành nhưng độ phát triển chưa cao.

 Ông Nguyễn Quang Minh - Phó Tổng Giám đốc NAPAS
Ông Nguyễn Quang Minh - Phó Tổng Giám đốc NAPAS

Ông Nguyễn Quang Minh - Phó Tổng Giám đốc NAPAS nhận định rằng đến nay chỉ có 6,5 triệu thẻ tín dụng so với dân số gần 100 triệu dân thì còn rất nhỏ. Doanh số sử dụng thẻ tín dụng năm 2021 đạt khoảng 220 nghìn tỉ đồng. Thẻ tín dụng tại Việt Nam được chấp nhận tại hơn 300.000 ĐVCNTT và rút tiền mặt tại hơn 20.000 ATM trên toàn quốc. 7 tổ chức thẻ tham gia bao gồm NAPAS, Visa, MasterCard, JCB, UnionPay International, American Express và Discover Financial Services. Chủ thẻ Việt Nam có nhiều sự lựa chọn loại hình thẻ đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của mình.

Thẻ tín dụng nội địa NAPAS (NAPAS Credit) được phát hành theo tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa do NHNN ban hành và tuân thủ công nghệ EMV đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất về an toàn bảo mật.

NAPAS đã chính thức triển khai thẻ tín dụng nội địa từ tháng 1/2021 với sự tham gia của 7 Ngân hàng Việt Nam. Sự kiện ra mắt thẻ tín dụng nội địa NAPAS ghi nhận bước chuyển mình mạnh mẽ của thị trường thẻ thanh toán nội địa với các dòng sản phẩm đa dạng và đầy đủ nhất từ trước đến nay gồm Thẻ ghi nợ, Thẻ tín dụng và Thẻ trả trước theo một tiêu chuẩn thống nhất.

Thẻ tín dụng nội địa NAPAS cho phép khách hàng chi tiêu trước, trả sau và miễn lãi lên đến 55 ngày. Chủ thẻ được miễn phí thường niên (áp dụng với một số ngân hàng) và được hưởng các ưu đãi đặc quyền dành cho thẻ tín dụng NAPAS khi chi tiêu tại các ĐVCNTT.

Bên cạnh đó, thẻ tín dụng NAPAS được tích hợp công nghệ thanh toán “chạm” giúp cho việc thanh toán trở nên đơn giản, nhanh chóng, hỗ trợ bỏ qua xác thực chủ thẻ (bỏ qua nhập mã PIN) đối với các giao dịch giá trị thấp. Thẻ tín dụng NAPAS hiện được phát hành bởi Agribank, Vietinbank, ACB, Sacombank, HDBank, Bảo Việt Bank, VietBank, Vietcapital Bank và VietCredit.

Trong thời gian sắp tới, NAPAS tiếp tục mở rộng các Tổ chức phát hành để đáp ứng lớn nhất nhu cầu của thị trường về sử dụng thẻ tín dụng nội địa.

Ông Minh cũng bày tỏ kỳ vọng về hình thức phê duyệt tín dụng online bởi hiện nay quy định vẫn còn khó khăn trong việc này. Một xu hướng khác nổi lên hiện nay là thanh toán mua trước, trả sau (Buy Now Pay Later); Tokenization và nâng cao an toàn bảo mật trong thanh toán.

Đại biểu
Đại biểu tham luận tại hội thảo

Rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ của truyền thông

Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Thống đốc NHNN - ông Phạm Tiến Dũng cho rằng nếu khách hàng đã sử dụng thanh toàn điện tử không dùng tiền mặt rồi thì sẽ chắc chắn không bao giờ quay trở lại dùng tiền mặt. Tuy nhiên, để họ sử dụng lần đầu thì chỉ có truyền thông mới làm được điều đó.

Theo Phó Thống đốc NHNN, để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phổ cập tài chính toàn diện và góp phần đẩy lùi tín dụng đen gắn với phát triển thẻ tín dụng nói chung và thẻ tín dụng nội địa nói riêng, qua các ý kiến vừa rồi, chúng ta có thể khẳng định vai trò của thẻ tín dụng nội địa.

Trong thời gian tới, ông Phạm Tiến Dũng đề nghị các TCPHT và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, tập trung, thực hiện có hiệu quả nội dung liên quan đến phát hành thẻ nội địa, cụ thể như sau: Một là đẩy mạnh công tác truyền thông rộng rãi cho các khách hàng về thông tin, quy trình phát hành của các dòng thẻ tín dụng nội địa; Xây dựng và triển khai chính sách phí phù hợp với điều kiện phát triển thẻ tín dụng nội địa.

Hai là tích cực triển khai các sản phẩm thẻ, dịch vụ ngân hàng theo hướng số hoá các sản phẩm thẻ, tự động hoá các quy trình.

Ba là mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ liên thông vào tất cả dịch vụ, lĩnh vực trong nền kinh tế. Cuối cùng, các đơn vị tiếp tục nghiên cứu thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán thẻ tín dụng tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn liền với Chính sách toàn diện tài chính quốc gia, tạo điều kiện cho các đối tượng yếu thể trong xã hội tiếp cận, hưởng tiện ích của dịch vụ ngân hàng hiện đại, đảm bảo phát triển cân bằng, hài hoà trong nền kinh tế, toàn quốc gia và lãnh thổ Việt Nam.

Bên cạnh phát triển thẻ tín dụng, Phó Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị PHTTD và NAPAS chú ý đến bảo đảm an ninh, an toàn trong hệ thống thẻ nói chung và hệ thống thẻ nội địa nói riêng; Đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người dùng trong sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Đọc thêm

Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng

TTTĐ - Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 của TP Hà Nội dự kiến là 81.392,083 tỷ đồng, tăng 358,903 tỷ đồng so với năm 2024.
Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8% Thị trường - Tài chính

Từ ngày 1/7-31/12/2024, thuế giá trị gia tăng giảm xuống 8%

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội.
Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7% Thị trường - Tài chính

Quảng Nam: Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 2,7%

TTTĐ - Cục Thống kê Quảng Nam vừa tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024.
GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93% Thị trường - Tài chính

GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93%

TTTĐ - Tại họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý II và 6 tháng đầu năm, đại diện Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2024 tăng trưởng tích cực, với tốc độ tăng ước đạt 6,93% so với cùng kỳ năm trước.
6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD Thị trường - Tài chính

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD

TTTĐ - Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/6, trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,08 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD.
Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung

TTTĐ - Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa với các địa phương biên giới có chung cặp cửa khẩu.
Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 thành phố Hà Nội.
Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu Thị trường - Tài chính

Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu

TTTĐ - Hisense - Thương hiệu điện tử công nghệ có mặt tại 160 quốc gia, đã kỷ niệm 8 năm liên tiếp trong danh sách 10 thương hiệu Trung Quốc hàng đầu trên toàn cầu theo danh sách của Kantar BrandZ™. Sự công nhận này nhấn mạnh cam kết toàn cầu của Hisense về sự đổi mới và sự xuất sắc trong công nghệ.
Xem thêm