Tag

Việt Nam khai thác hiệu quả giá trị danh hiệu UNESCO

Văn hóa 25/04/2024 17:43
aa
TTTĐ - Việt Nam đang khai thác hiệu quả di sản được UNESCO ghi danh trong phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2024, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện và vận động cho 4 hồ sơ đề cử để UNESCO ghi danh là di sản thế giới.
Hà Nội nỗ lực phát huy giá trị các di sản với mục tiêu phát triển bền vững Giám đốc Trung tâm Di sản Thế giới UNESCO thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Hoàn thiện, vận động cho 4 hồ sơ đề cử UNESCO

Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị Tập huấn tuyên truyền hội nhập, UNESCO và ASEAN.

Tại hội nghị, các chuyên gia đã cung cấp thông tin cho các phóng viên của các cơ quan báo chí về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về Đối ngoại sau Đại hội Đảng lần thứ XIII; tình hình thế giới và khu vực, những tác động và ảnh hưởng đến Việt Nam; thành tựu xây dựng Cộng đồng ASEAN, vai trò và vị trí của ASEAN trong cục diện toàn cầu và quan hệ với các đối tác ngoại khối; chương trình công tác của Ủy ban quốc gia về UNESCO và các tiểu ban…

Khai thác hiệu quả giá trị danh hiệu UNESCO
Ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Đức Minh)

Đáng chú ý, thông tin về các chương trình của Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, ông Đào Quyền Trưởng, Phó Vụ trưởng, Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO cho biết, UNESCO và Việt Nam đã có sự hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực giáo dục, khoa học công nghệ và văn hóa.

Cụ thể, trong lĩnh vực giáo dục, hiện 23 trường học của Việt Nam tham gia vào các mạng lưới của UNESCO. Điển hình như, trong số 300 thành phố trên thế giới có mặt trong Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO thì Việt Nam có 3 thành phố, đó là: TP Cao Lãnh, TP Sơn La, TP Hồ Chí Minh.

Những danh hiệu này không chỉ giúp các thành phố của Việt Nam được học tập kinh nghiệm từ các thành phố trong mạng lưới mà còn quảng bá hình ảnh của địa phương, thúc đẩy du lịch và từ đó có chiến lược đầu tư cho giáo dục.

Trong lĩnh vực khoa học công nghệ, Việt Nam hiện có 11 khu dự trữ sinh quyển thế giới; trong đó có: Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa, Khu dự trữ sinh quyển sông Hồng… Đặc biệt, UNESCO công nhận 3 danh hiệu Công viên Địa chất toàn cầu dành cho các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng và Đắk Nông. Những danh hiệu này đã góp phần thúc đẩy phát triển du lịch cho các địa phương.

Điển hình như tỉnh Hà Giang, từ khi được nhận danh hiệu (năm 2010), du lịch đã trở thành nguồn thu chính. Năm 2023, Công viên Địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn tại Hà Giang đã hút 3 triệu lượt khách, doanh thu trên 7.000 tỷ đồng.

Khai thác hiệu quả giá trị danh hiệu UNESCO
Ông Đào Quyền Trưởng, Phó Vụ trưởng, Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO thông tin về các chương trình hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO (Ảnh: Đức Minh)

Đối với lĩnh vực văn hóa, ông Trưởng cho hay, đây là lĩnh vực hợp tác nổi bật nhất giữa Việt Nam và UNESCO. Hiện nay, Việt Nam có 8 di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới, 15 di sản văn hóa phi vật thể, 9 di sản tư liệu; 3 thành phố sáng tạo (Hà Nội, Đà Lạt, Hội An) được UNESCO vinh danh

Thời gian tới, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường tiếp cận nguồn lực và huy động xã hội hóa trong công tác bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa; hỗ trợ nghệ thuật đương đại; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho văn hóa và sáng tạo; triển khai đề án phát triển Mạng lưới sáng tạo UNESCO.

Đồng thời, cơ quan này sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan theo dõi, hoàn thiện và vận động cho các hồ sơ đề cử: Cửu Đỉnh - Cung đình Huế (10/5/2024); Lễ hội Vía Bà Chúa xứ Núi Sam (12/2024); Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn (9/2024); Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn - Kiếp Bạc.

Phối hợp xây dựng hồ sơ cho Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn - Kiếp Bạc

Nói thêm về xu hướng bắt tay, liên kết giữa các tỉnh và quốc gia để lập hồ sơ đề cử UNESCO cho các di sản, chuyên gia của Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO cho hay, Việt Nam hiện nay sở hữu nhiều di sản nhưng không nằm trong danh sách các nước được ưu tiên. Nếu là di sản liên quốc gia sẽ được UNESCO ưu tiên xem xét. Do vậy, Việt Nam cũng đang phối hợp với Lào để xây dựng hồ sơ cho Phong Nha - Kẻ Bàng.

Riêng trong nước, 3 tỉnh gồm: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương cũng đã phối hợp để xây dựng hồ sơ cho quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn - Kiếp Bạc. Để khẳng định giá trị của quần thể, 3 địa phương trên đã đồng thời chỉ đạo triển khai phương pháp nghiên cứu, chứng minh, tổng hợp, làm rõ và viết câu chuyện về giá trị quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn - Kiếp Bạc; tổ chức nhiều cuộc hội thảo, hội nghị quốc tế xác định giá trị nổi bật toàn cầu của quần thể di tích, thu thập, tổng hợp tài liệu, tổ chức khai quật, khảo cổ…

Khai thác hiệu quả giá trị danh hiệu UNESCO
Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: Đức Minh)

Đây là hồ sơ di sản đầu tiên ở Việt Nam theo chuỗi 18 cụm di sản với 32 điểm di tích tại liên tỉnh, địa bàn rộng lớn, địa hình đồi núi phức tạp.

“Trên thực tế, những hồ sơ được ghi danh trước tiên phải trải qua một quá trình thẩm định khắt khe và khách quan của UNESCO. Bên cạnh đó, những di sản này đáp ứng tốt tiêu chí về bảo vệ và phát huy giá trị, đóng góp một cách thực chất, hiệu quả trong việc phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương”, Phó Vụ trưởng, Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO khẳng định.

Đọc thêm

Những thước phim chân thực, xúc động về Chiến thắng Điện Biên Phủ Văn hóa

Những thước phim chân thực, xúc động về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Từ ngày 3 - 5/5 Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sẽ chiếu miễn phí 6 bộ phim tài liệu về chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là những tác phẩm được thực hiện trong những năm tháng của cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp cho đến nay.
NTK Châu Loan cùng áo dài "Niên hoa" đến Thái Lan Văn hóa

NTK Châu Loan cùng áo dài "Niên hoa" đến Thái Lan

TTTĐ - Đến với Tuần lễ thời trang trẻ em Bangkok (Thái Lan) - BangKok Kid International Fashion Week (BKIFW) 2024, Nhà thiết kế (NTK) Châu Loan đã mang theo bộ sưu tập (BST) áo dài "Niên hoa" gồm 20 mẫu thiết kế nghệ thuật đính kết vẽ tay tỉ mỉ.
Những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu nhân văn của lịch sử Điện ảnh - Âm nhạc

Những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu nhân văn của lịch sử

TTTĐ - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam cho ra đời 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên". Những tác phẩm nghệ thuật này được tạo nên bởi chất liệu giàu ý nghĩa nhân văn của lịch sử và khơi gợi lòng tự hào, biết ơn sâu sắc với những mầm non của đất nước.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà quyến rũ trong khoảnh khắc kết thúc nhiệm kỳ Giải trí

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà quyến rũ trong khoảnh khắc kết thúc nhiệm kỳ

TTTĐ - Tối 28/4 (giờ Ai Cập), chung kết Hoa hậu Môi trường Thế giới - Miss Eco International 2024 diễn ra tại Ai Cập thu hút sự quan tâm của người hâm mộ nhan sắc. Trong vai trò Hoa hậu đương nhiệm, đồng thời cũng là ban giám khảo của cuộc thi, Nguyễn Thanh Hà đã có mặt từ trước để đồng hành, đánh giá thí sinh để tìm ra cô gái xứng đáng cho chiếc vương miện.
Những tác phẩm vẽ nên bức tranh toàn cảnh chiến dịch lịch sử Văn học

Những tác phẩm vẽ nên bức tranh toàn cảnh chiến dịch lịch sử

TTTĐ - Nhân kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 tác phẩm đa dạng hình thức và thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kí, nhật kí, truyện tranh... Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
Bella Vũ khoe tài đàn hát trong buổi hoà nhạc riêng Giải trí

Bella Vũ khoe tài đàn hát trong buổi hoà nhạc riêng

TTTĐ - Ngày 27/4, Bella Vũ đã trình diễn đêm nhạc đặc biệt “Bella Vu - Steinway Piano Recital” tại TP Hồ Chí Minh.
Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú Văn học

Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú

TTTĐ - Kỉ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc cùng tên của tác giả Sơn Tùng. Tác phẩm gồm 9 chương phác họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú (1904 - 1931).
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP Văn hóa

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP

TTTĐ - Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố.
Hoa hậu Du lịch quảng bá vẻ đẹp Việt Nam với thế giới Thời trang - Làm đẹp

Hoa hậu Du lịch quảng bá vẻ đẹp Việt Nam với thế giới

TTTĐ - Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 thông tin về cuộc thi năm nay. Diễn ra từ nay đến 20/7, ngoài vẻ đẹp, trí tuệ, người đẹp đăng quang phải đam mê du lịch, tích cực góp phần quảng bá sâu rộng văn hóa, lịch sử, vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Những bộ phim đặc sắc và giải thể thao kịch tính chào hè Điện ảnh - Âm nhạc

Những bộ phim đặc sắc và giải thể thao kịch tính chào hè

TTTĐ - Cuộc đua kịch tính trên khắp các đấu trường thể thao, phim ảnh đặc sắc chào mùa hè sôi động lên sóng phục vụ khán giả.
Xem thêm