Tag

Việt Nam mời chuyên gia hàng đầu về bán dẫn của Hoa Kỳ làm cố vấn

Thế giới 24h 28/06/2024 11:43
aa
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị tiến sỹ Richard Lawton Thurston, nguyên Phó Chủ tịch TSMC, chuyên gia bán dẫn phi kỹ sư hàng đầu tại Hoa Kỳ làm cố vấn cho Việt Nam trong ngành công nghiệp bán dẫn.
Ngành công nghệ bán dẫn - lời khuyên việc làm ngành "hot" Cần có tư duy xuyên suốt, thống nhất theo chiến lược phát triển Việt Nam có điều kiện, nền tảng để phát triển nhân lực bán dẫn Trường Đại học Thành Đô đào tạo công nghệ vi mạch bán dẫn Tập đoàn Silicon Power “săn” sinh viên công nghệ bán dẫn tại BTEC FPT
Mời chuyên gia hàng đầu về bán dẫn của Hoa Kỳ làm cố vấn cho Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư mong muốn tiến sỹ Richard Lawton Thurston chia sẻ về kinh nghiệm, thực tiễn phát triển công nghiệp bán dẫn và đưa ra những khuyến nghị để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực (Ảnh: Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

Tại chuyến công tác tại Hoa Kỳ (từ ngày 22 - 26/6), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có buổi làm việc với tiến sỹ Richard Lawton Thurston, nguyên Phó Chủ tịch TSMC - một trong những nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, là chuyên gia bán dẫn phi kỹ sư hàng đầu tại Hoa Kỳ. Ông đã hỗ trợ nhiều công ty và Chính phủ trong việc thành lập, quản lý các khu công nghệ trên khắp thế giới.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết kể từ sau khi Việt Nam-Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, cả hai nước đã tích cực thúc đẩy các hoạt động đối ngoại, hợp tác trên rất nhiều lĩnh vực, trong đó có khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Trong các nội dung hợp tác tại Tuyên bố chung, Hoa Kỳ thống nhất hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo, nâng cao năng lực về bán dẫn, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đây cũng là hai lĩnh vực Việt Nam chủ trương tập trung xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu trong tương lai, đồng thời nâng cao năng lực nghiên cứu phát triển trong dài hạn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đẩy mạnh kết nối và mở rộng sự tham gia của các thành viên mới trong Mạng lưới đổi mới sáng tạo và các chuyên gia, trí thức người Việt và quốc tế hàng đầu thế giới.

Để sẵn sàng cho việc này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ Đề án Phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 với mục tiêu huy động các nguồn lực Nhà nước và xã hội để tập trung đào tạo chuyên sâu 1.300 giảng viên và 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn, hình thành 4 phòng thí nghiệm bán dẫn dùng chung cấp quốc gia và 18 phòng Thí nghiệm bán dẫn tiêu chuẩn.

Mời chuyên gia hàng đầu về bán dẫn của Hoa Kỳ làm cố vấn cho Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và tiến sỹ Richard Lawton Thurston, nguyên Phó Chủ tịch TSMC (Ảnh: MPI)

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị tiến sỹ Richard Lawton Thurston chia sẻ về kinh nghiệm, thực tiễn phát triển công nghiệp bán dẫn và đưa ra những khuyến nghị để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực.

Tiến sỹ Richard Lawton Thurston có thể hỗ trợ thúc đẩy đầu tư và huy động các nguồn lực cho phát triển bán dẫn tại Việt Nam cũng như việc kết nối với TSMC (gợi ý các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam với TSMC).

Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị ông Thurston thúc đẩy TSMC đầu tư tại Việt Nam và mời ông Thurston làm cố vấn cho Việt Nam trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Tại buổi làm việc, tiến sỹ Richard Lawton Thurston đánh giá Việt Nam có cơ hội rất lớn để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và AI, đặc biệt khi có nguồn nhân lực trẻ dồi dào, được đào tạo tốt. Ông chia sẻ công nghệ AI cần nhiều công nghệ khác nhau như cảm biến, bộ nhớ, thu thập và xử lý dữ liệu... Vì vậy, Việt Nam có thể chọn một trong các công đoạn để tập trung phát triển và xây dựng chiến lược cho riêng mình.

Ông Thurston khẳng định sẽ hợp tác, hỗ trợ triển khai các đề nghị của Bộ trưởng và nhận lời làm cố vấn cho Việt Nam trong xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.

Cũng trong chuyến công tác, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có cuộc trao đổi và làm việc với bà Kathryn Neal, Giám đốc Chính sách quốc tế, Tập đoàn Microsoft và Chủ tịch cùng các nhà sáng lập của Tập đoàn Super Micro Computer.

Các đối tác đã bày tỏ sự quan tâm và đánh giá cao về tiềm năng, cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam đồng thời cam kết sớm nghiên cứu, khảo sát khả năng đầu tư vào Việt Nam.

(Theo: vietnamplus)

Đọc thêm

Hợp tác phát triển nhân lực ngành hàng không vũ trụ Thế giới 24h

Hợp tác phát triển nhân lực ngành hàng không vũ trụ

TTTĐ - Ngày 7/6, tại Hà Nội, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) cùng Tập đoàn Airbus đã tổ chức lễ kỷ niệm ghi dấu mốc quan trọng trong quan hệ đối tác song phương nhằm phát triển nguồn nhân lực và bồi dưỡng các chuyên gia đẳng cấp thế giới trong tương lai cho ngành hàng không vũ trụ Việt Nam.
Phát huy tinh thần cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản Thế giới 24h

Phát huy tinh thần cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản

TTTĐ - Ngày 17/5, trong khuôn khổ sự kiện “Ngày TP Hồ Chí Minh tại Osaka, Nhật Bản”, UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam Thế giới 24h

Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam

TTTĐ - Nhà báo Thụy Sĩ Alain Jourdan cho rằng Việt Nam đang trên đà trở thành một quốc gia then chốt ở trung tâm của khu vực mà thế giới đang hướng tới.
Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ Thế giới 24h

Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ

TTTĐ - Ngày 9/4, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Cuba tại Liên hợp quốc (LHQ) mới được bổ nhiệm, ông Ernesto Soberon Guzman, đã tới chào xã giao Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Hoàng Giang.
Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Xem thêm