Việt Nam nhập khẩu lượng lớn xe hơi từ Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ
![]() |
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy: Trong ba thị trường nhập xe nhập nhiều nhất 2 tháng đầu năm, dẫn đầu vẫn là xe của Thái Lan (5.700 chiếc), Indonesia (3.100 chiếc) và Ấn Độ (1.700 chiếc).
Riêng xe Ấn Độ, tháng 2 có hơn 718 chiếc xe được nhập về, dù giảm hơn 300 chiếc so với tháng 1, nhưng tăng hơn 570 chiếc so với tháng 1 năm ngoái. Lũy kế 2 tháng năm 2017, xe Ấn Độ vào Việt Nam đạt trên 1.720 chiếc, tăng hơn 1.500 chiếc so với cùng kỳ năm 2016, sau 1 năm lượng xe tăng gấp hơn 9 lần.
Xe từ Indonesia, trong tháng 2 nhập về Việt Nam ước đạt hơn 1.280 chiếc, giảm khoảng 600 chiếc so với tháng trước, nhưng lại tăng hơn 630 chiếc so với cùng kỳ năm 2016. Lũy kế 2 tháng đầu năm, có khoảng 3.100 chiếc xe Indonesia nhập vào Việt Nam, tăng hơn 2.400 chiếc so với cùng kỳ năm 2016, tốc độ tăng gấp hơn 4 lần sau 1 năm.
Xe Thái Lan, trong tháng 2 nhập về Việt Nam đạt trên 3.100 chiếc, tăng hơn 500 chiếc so với tháng 1 và hơn 1.000 chiếc so với tháng 2/2016. Lũy kế 2 tháng đầu năm nay, có khoảng 5.700 xe hơi Thái nhập về Việt Nam, tăng hơn 970 xe, tốc độ tăng gấp 1,2 lần sau 1 năm.
Hàng nghìn chiếc xe hơi giá rẻ “đổ bộ” về Việt Nam (Ảnh minh họa)
Về các thị trường giảm lượng xe nhập khẩu trong 2 tháng đầu năm 2017 so với cùng kỳ năm trước là xe từ Đức giảm hơn 90 xe, xe Nhật giảm hơn 230 chiếc, giảm mạnh nhất là xe Trung Quốc hơn 540 chiếc.
Đánh giá sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, lượng tăng, giảm nhập khẩu các loại xe trên phụ thuộc lớn vào thị trường và thị hiếu mua, sử dụng xe của người Việt Nam. Tuy nhiên, theo lý giải của Tổng cục Hải quan, điều này có tác động của chính sách thuế, cụ thể là từ tháng 1, thuế nhập xe hơi từ ASEAN hạ xuống chỉ còn 30% thay vì 40% như trước kia.
Ngoài ra, việc tăng mạnh về xe Thái, Indonesia và Ấn Độ, Hàn Quốc vào Việt Nam, được lý giải do ảnh hưởng của việc điều chỉnh Thuế Tiêu thụ đặc biệt tăng cao đối với dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.5L trở lên và giảm mạnh lần lượt từ 5 - 10% thuế suất theo các năm đối với các dòng xe từ 2.0L trở xuống. Đây được xem là lợi thế dành thúc đẩy lượng xe phổ thông như Thái Lan, Ấn Độ và Indonesia vào Việt Nam.
Cụ thể, giá bình quân xe nhập Ấn Độ trong 2 tháng qua chỉ dao động từ 88 triệu đồng/chiếc, giảm hơn 2 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước. Đây là giá xe siêu rẻ, rẻ nhất thị trường xe nhập khẩu, lắp ráp trong nước hiện nay.
Xe Indonesia và Thái Lan, trong 2 tháng, giá bình quân lần lượt là từ 250 - 430 triệu đồng/chiếc, mức giá xe nhập về hiện đang rẻ thứ 2 và thứ 3 thị trường. Tiếp đến là giá xe Hàn Quốc, bình quân đạt khoảng 300 triệu đồng/chiếc, mức giá rẻ hơn rất nhiều so với xe của Nhật Bản, Mỹ...
Điều này sẽ tạo nên xu hướng cạnh tranh về giá, khiến các doanh nghiệp sản xuất của các liên doanh lắp ráp xe hơi trong nước phải hạ giá bán đủ sức cạnh tranh trong nước, điều đó giúp thị trường và người tiêu dùng hưởng lợi.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

PV GAS CNG kiên định con đường sạch, dẫn đầu chuyển dịch xanh cho công nghiệp Việt Nam

Độc đáo Triển lãm “Hành trình sáng tạo - Khát vọng vươn mình”

Luôn đồng hành, hỗ trợ tốt nhất để kinh tế tư nhân bứt phá

Amway Việt Nam 6 năm vững vàng nơi làm việc tốt nhất Châu Á

An Giang: Chỉ đạo tháo gỡ điểm nghẽn tại Khu kinh tế Phú Quốc

Vietnam Silicon được vinh danh ở hạng mục “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á”

Khởi nghiệp thanh niên nông thôn: 18 dự án so tài tại Quảng Ninh

Giá xăng RON95-III xuống dưới 20.000 đồng mỗi lít

NTK Lê Thanh Hòa thiết kế đồng phục riêng cho CBNV Văn Lang Empire T&T Golf Club
