Việt Nam rà soát lại việc mở đường bay quốc tế do biến chủng Omicron
Vietnam Airlines được chấp thuận khai thác thường lệ đường bay đến Mỹ Đề xuất giảm cung ứng trên các đường bay từ phía Nam ra Hà Nội |
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết như vậy về kế hoạch mở lại đường bay thương mại quốc tế tại buổi họp báo Chính phủ, diễn ra chiều 2/12.
Theo ông Đông, việc mở các mở đường bay là nhu cầu thực tế, khách quan trong đại dịch này. Không chỉ riêng Việt Nam mà các quốc gia khác cũng xem xét mở lại chuyến bay quốc tế để phát triển kinh tế - xã hội, giao thương cũng như đi lại của kiều bào trong dịp Tết.
Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng kế hoạch và báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngày 8/11, trong đó đưa ra các quốc gia dự kiến, ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc là những nước có nhiều kết nối với chúng ta thì có 10 quốc gia khác và phân ra làm 3 giai đoạn khác nhau với lộ trình, tần suất và các biện pháp phòng chống dịch kèm theo đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách và đánh giá theo cầu của các thị trường đó.
Rà soát lại việc mở đường bay quốc tế do biến chủng Omicron (Ảnh: Bamboo Airways) |
"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các Bộ Ngoại giao, Công an, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch… để hoàn thành kế hoạch trình Thủ tướng Chính phủ quyết định. Quyết định này trên cơ sở có điều kiện", ông Đông cho biết.
Ông Đông cho biết thêm, điều kiện mở chuyến bay thì chúng ta phải xem xét các yếu tố như khả năng phòng chống dịch, tỷ lệ tiêm vắc xin cho người dân để miễn dịch cộng đồng, quan trọng nhất là phải có sự đồng thuận của các quốc gia, đồng thuận về phương thức kiểm dịch của các quốc gia mà chúng ta kết nối.
"Mở với quốc gia nào chúng ta phải có sự đồng thuận của quốc gia đó. Các hãng hàng không phải tuân thủ các quy định. Tóm lại, chúng ta tiếp tục trao đổi, thỏa thuận với các quốc gia trên cơ sở lộ trình chúng tôi đưa ra và quyết định trên cơ sở đồng thuận các quốc gia", ông Đông cho biết.
Tuy nhiên, theo ông Đông, fần đây có thêm biến chủng mới của virus Corona, đây là một biến động khiến tất cả các nước thận trọng hơn, xem xét, đánh giá kỹ.
"Tại kế hoạch chúng tôi đã trình, dự kiến từ tháng 12 hoặc từ đầu năm 2022 có thể có những chuyến bay nhưng do biến chủng mới, cần rà soát và tiếp tục làm việc với các quốc gia để có thể nối lại đường bay sớm nhất. Trên cơ sở làm việc, chúng tôi sẽ rà soát, báo cáo để Thủ tướng quyết định", ông Đông nói.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã lên kế hoạch khôi phục đường bay quốc tế với 4 giai đoạn, dự kiến triển khai trong quý IV/2021.
Theo đó, giai đoạn 1 dự kiến triển khai từ quý IV năm nay với việc khôi phục các chuyến bay trọn gói (combo) cho người Việt và du khách quốc tế.
Giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022), Cục Hàng không đề xuất thí điểm các chuyến bay thường lệ chỉ chở khách đã tiêm đủ liều vaccine hoặc khỏi bệnh Covid-19 mà không yêu cầu có văn bản đồng ý cho vào Việt Nam của các cơ quan chức năng.
Giai đoạn 3 dự kiến triển khai từ tháng 4/2022, tùy thuộc vào tiến độ phủ vaccine tại Việt Nam và đánh giá về hiệu quả miễn dịch cộng đồng. Cục Hàng không sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế “hộ chiếu vaccine”.
Giai đoạn 4 dự kiến áp dụng từ tháng 7/2022. Giai đoạn này, hãng hàng không được mở bán theo nhu cầu và slot được xác nhận. Hành khách được chấp nhận làm thủ tục hàng không tại điểm xuất phát khi có các chứng nhận phù hợp với yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm áp dụng.