Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới
Đại dịch Covid-19 “đè bẹp” ngành may mặc Châu Á |
Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) dẫn báo cáo thống kê thương mại thế giới năm 2021 mới nhất của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết, Việt Nam đã có sự duy trì tốc độ tăng trưởng liên tục trong các năm, lần đầu tiên đã vượt qua Bangladseh để trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai trên thế giới năm 2020.
Theo đó, Trung Quốc tiếp tục giữ vững vị trí số một với kim ngạch xuất khẩu đạt 142 tỷ USD năm 2020, chiếm 31,6% thị phần xuất khẩu toàn cầu. Ngay sau là Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 29 tỷ USD, chiếm 6,4% trong khi đó Bangladesh chỉ đạt 28 tỷ USD, chiếm 6,3%.
![]() |
Công nhân Tổng công ty May 10 vừa phòng dịch, vừa sản xuất. (Ảnh: Vinatex) |
Xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam đã giảm 7,0% trong năm 2020 so với 2019 trong khi Bangladesh đối mặt với mức giảm 15%.
Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến các nhà máy tại Bangladesh phải đóng cửa do nhiều nhãn hàng phương Tây hủy hợp đồng hoặc trì hoãn việc thanh toán.
Trong khi đó, nhờ sự kiểm soát dịch tốt trong năm 2020, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài hiệu quả, doanh nghiệp dệt may Việt Nam đáp ứng tốt các quy định về tuân thủ, luôn tìm cách đa dạng hóa sản xuất, không chỉ là hàng may mặc thời trang nhanh (giá rẻ, hợp thời trang) mà còn cả quần áo và phụ kiện tầm trung và cao cấp.
Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã nâng cao các kỹ năng tiếp cận, đổi mới sản phẩm thích nghi thị trường, đẩy mạnh hoạt động marketing trực tuyến về hàng hóa và nâng cao năng suất lao động, nên dù xuất khẩu dệt may có sụt giảm so với 2019 nhưng mức giảm vẫn thấp hơn so với Bangladesh.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng dệt may trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 15,31 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 2,06 tỷ USD.
Xét về thị trường, Hoa Kỳ tiếp tục là quốc gia nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất từ Việt Nam với trị giá đạt 7,61 tỷ USD, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 49,7% tổng trị giá xuất khẩu hàng dệt may của cả nước.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
![Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024](https://cdn.tuoitrethudo.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/29/11/croped/a20240629112909.jpg?240629113449)
Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024
![Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam](https://cdn.tuoitrethudo.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/28/11/croped/standard-chartered-vietnam02-169442289718113963492120240628110830.jpg?240628111014)
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam
![Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt](https://cdn.tuoitrethudo.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/28/08/croped/hinh-4-phien-toa-dam-320240628082507.jpg?240628082911)
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt
![Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung](https://cdn.tuoitrethudo.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/27/00/croped/320240627003855.jpg?240627082521)
Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung
![Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030](https://cdn.tuoitrethudo.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/26/14/croped/dau-tu20240626143943.jpg?240626025128)
Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030
![Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu](https://cdn.tuoitrethudo.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/26/14/croped/croped/tv-global-no220240626143748.jpg?240626023959)
Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu
![Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư](https://cdn.tuoitrethudo.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/25/01/220240625010402.jpg?rt=20240625010616?240626092721)
Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư
![“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt](https://cdn.tuoitrethudo.vn/stores/news_dataimages/2024/022024/08/08/croped/ca-mau-2-120240208085205.jpg?240625075803)
“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt
![Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu](https://cdn.tuoitrethudo.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/25/11/croped/hinh-320240625112654.jpg?240625113342)
Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu
![Eximbank tung loạt chương trình siêu ưu đãi lớn nhất năm](https://cdn.tuoitrethudo.vn/stores/news_dataimages/2024/062024/25/09/croped/eximbank-220240625094651.jpg?240625095439)