Tag

Việt Nam và New Zealand tăng cường hợp tác cung cấp thông tin dự báo thời tiết kịp thời và chính xác

Môi trường 29/10/2019 17:19
aa
TTTĐ - Ngày 29/10 tại Hà Nội: Ngài Grant Robertson, Bộ Trưởng Bộ tài chính New Zealand kiêm Bộ Trưởng Bộ thể thao và giải trí New Zealand đã chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Cơ quan Khí tượng thuỷ văn New Zealand (tên gọi tắt là MetService, tên thương mại là MetraWeather) và HYMETEC (Trung tâm Ứng dụng công nghệ khí tượng thủy văn), trực thuộc Tổng cục Khí tượng thủy văn Việt Nam (VNMHA). Tham dự từ phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành. 

Việt Nam và New Zealand tăng cường hợp tác cung cấp thông tin dự báo thời tiết kịp thời và chính xác

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Cơ quan Khí tượng Thuỷ văn New Zealand và Trung tâm Ứng dụng công nghệ khí tượng thủy văn), trực thuộc Tổng cục Khí tượng thủy văn Việt Nam

Toàn cảnh Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Cơ quan Khí tượng thuỷ văn New Zealand và Trung Tâm Ứng dụng công nghệ khí tượng thủy văn), trực thuộc Tổng cục Khí tượng thủy văn Việt Nam
Toàn cảnh Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Cơ quan Khí tượng thuỷ văn New Zealand và Trung Tâm Ứng dụng công nghệ khí tượng thủy văn), trực thuộc Tổng cục Khí tượng thủy văn Việt Nam

Biên bản ghi nhớ này tạo nền tảng giúp hai cơ quan hợp tác chặt chẽ hơn trong việc cung cấp các thông tin khí tượng thuỷ văn kịp thời, chính xác cho các chương trình dự báo thời tiết trên truyền hình cũng như các ứng dụng dự báo thời tiết trực tuyến tại Việt Nam, đảm bảo cập nhật tình hình thời tiết và dự báo thiên tai nhanh chóng và kịp thời.

Hợp tác này sẽ mang công nghệ Weatherscape XT hiện đại đến với các đài truyền hình địa phương tại Việt Nam, giúp các cơ quan này cung cấp thông tin dự báo thời tiết chính xác hơn, cũng như cảnh báo kịp thời các điều kiện thời tiết xấu.

Các đại biểu tham dự Lễ ký kết
Các đại biểu tham dự Lễ ký kết

Ông Thomas Sutherland, Giám đốc khu vực Châu Á của MetraWeather cho biết: “MetraWeather luôn đề cao việc cung cấp thông tin thời tiết và môi trường một cách chính xác và kịp thời. Nguyên tắc này là giá trị cốt lõi trong nguyên lý hoạt động của chúng tôi và chúng tôi rất vinh dự khi có cơ hội hợp tác với Tổng cục Khí tượng thủy văn Việt Nam cùng hiện thực hoá nguyên tắc này tại Việt Nam”.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Cơ quan Khí Tượng Thuỷ văn New Zealand và Trung Tâm Ứng dụng công nghệ khí tượng thủy văn), trực thuộc Tổng cục Khí tượng thủy văn Việt Nam
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Cơ quan Khí Tượng Thuỷ văn New Zealand và Trung Tâm Ứng dụng công nghệ khí tượng thủy văn), trực thuộc Tổng cục Khí tượng thủy văn Việt Nam

“Mối quan hệ hợp tác này là một minh chứng tuyệt vời cho tính ứng dụng thực tiễn của các ngành công nghệ cao đang phát triển nhanh và cực kỳ năng động New Zealand. Tôi rất nóng lòng muốn chứng kiến lợi ích mà công nghệ dự báo thời tiết của New Zealand sẽ mang đến cho Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy hải sản và hàng không”, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Wendy Matthews chia sẻ.

Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, bà Wendy Matthews phát biểu tại Lễ ký kết
Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, bà Wendy Matthews phát biểu tại Lễ ký kết

Đại Sứ Wendy Matthews cho biết thêm: “Người New Zealand từ lâu đã có truyền thống kết hợp các phát minh sáng tạo cùng các giải pháp thực tiễn. Tôi rất hài lòng khi thấy các sản phẩm và dịch vụ công nghệ cao đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thắt chặt mối quan hệ hợp tác song phương giữa New Zealand và Việt Nam.

Công nghệ hiện đang là ngành có giá trị xuất khẩu lớn thứ ba ở New Zealand, với mức tăng trưởng 11% hồi năm ngoái và đạt ngưỡng giá trị xuất khẩu hơn 1,1 tỉ đô-la New Zealand trong năm 2018”.

Việt Nam và New Zealand tăng cường hợp tác cung cấp thông tin dự báo thời tiết kịp thời và chính xác

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam – New Zealand đang tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây với tổng kim ngạch hai chiều tăng gấp ba lần kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do ASEAN- Australia- New Zealand (AANAFTA) được kí kết năm 2009.

Việt Nam và New Zealand tăng cường hợp tác cung cấp thông tin dự báo thời tiết kịp thời và chính xác

Cơ quan Xúc Tiến Thương Mại và Hỗ Trợ Doanh Nghiệp New Zealand (NZTE):

NZTE là cơ quan xúc tiến và phát triển thương mại quốc tế trực thuộc Chính phủ New Zealand. NZTE có vai trò giúp các doanh nghiệp New Zealand phát triển, xây dựng các hợp tác thương mai mang tính chiến lược với các đối tác quốc tế.

Thông qua mạng lưới nhân viên được đặt tại 48 văn phòng trên toàn cầu, NZTE kết nối doanh nghiệp New Zealand với thế giới, chia sẻ cơ hội, kiến thức, kinh nghiệp và mạng lưới hợp tác với các đối tác.

Wesbite: www.nzte.govt.nz

MetService và MetraWeather:

MetraWeather là tên thương mại quốc tế của cơ quan khí tượng Thuỷ văn New Zealand (MetService). MetraWeather cung cấp các dịch vụ thông tin thời tiết tổng hợp và các công cụ thời tiết, tạo nên sự khác biệt cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới trong các lĩnh vực như năng lượng, truyền thông, giao thông vận tải, tài nguyên thiên nhiên, công nghiệp, cơ sở hạ tầng, và bất động sản.

WeatherScape là hệ thống đồ hoạ dự báo thời tiết sáng tạo do MetService phát triển. Hệ thống này được sử dụng rộng rãi bởi các hãng truyền hình tại New Zealand và trên khắp thế giới để cung cấp cho khán giả thông tin thời tiết chính xác và trực quan nhất.

Website: www.weatherscape.media

Đọc thêm

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Xem thêm