Vinamilk 40 năm “Vươn cao Việt Nam - Vươn tầm thế giới”
![]() |
Một góc nhìn từ trên cao của Nhà máy sữa Việt Nam, với nhiều mảng xanh làm môi trường làm việc tại nhà máy thêm tươi mát.
Những nhà máy ngàn tỉ
Được thành lập vào năm 1976, ban đầu chỉ có 3 nhà máy được tiếp quản lại: Thống Nhất, Trường Thọ, Dielac, đến nay Vinamilk đã có 13 nhà máy trên khắp Việt Nam và 3 nhà máy tại Mỹ, New Zealand và Campuchia, xây dựng nên một thương hiệu vững mạnh tại Việt Nam và đặt những dấu ấn đầu tiên trên thị trường thế giới. Năm 2015, doanh thu Vinamilk đạt 40.223 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 4.000 tỷ đồng, năm 2016 Vinamilk ước đạt kế hoạch doanh thu 46.200 tỷ đồng, ước tính nộp ngân sách nhà nước hơn 4.000 tỷ đồng. Công ty đã chiếm lĩnh thị trường trong nước với khoảng 55% thị phần sữa nước, 85% thị phần sữa chua, 80% thị phần sữa đặc và trị vì trong cả 3 hình thức phân phối là bán buôn, bán lẻ (212.000 điểm bán lẻ) và cửa hàng phân phối trực tiếp (575 cửa hàng). Sản phẩm của Vinamilk cũng có mặt ở gần 1.500 siêu thị lớn nhỏ và gần 600 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc.
Đây là những kết quả của cả một quá trình đầy nỗ lực và sáng tạo để vượt khó. Từ những ngày đầu thành lập, Vinamilk gặp không ít khó khăn, thiết bị công nghệ cũ kỹ, không có nguồn ngoại tệ để nhập khẩu nguyên liệu nên doanh nghiệp hoàn toàn thụ động trong sản xuất. Để giải quyết khó khăn, Vinamilk chủ động liên doanh với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đồng thời cho ra mắt nhãn hiệu sữa đặc Ông Thọ.
Một góc kho thông minh tại Nhà máy sữa Việt Nam với robot cần cẩu, với diện tích chỉ 6000m2, nhưng kho thông minh có thể chứa đến 3 triệu thùng sữa thành phẩm.
Dòng sản phẩm sữa đặc Ông Thọ được coi là cao cấp lúc bấy giờ được bán tại các cửa hàng Cosevina và Imexco để xuất khẩu tại chỗ, giúp Vinamilk thu ngoại tệ. Sau hơn 1 thập niên, từ vài trăm triệu đồng ban đầu, Công ty đã nâng vốn tự có lên 20 tỉ đồng, gia tăng được sản lượng, doanh thu vượt kế hoạch trong năm 1987. Năm 1990, Vinamilk tiếp tục đương đầu với một “cơn bão” khó khăn mới lại ập đến. Do tình hình kinh tế trong nước, Công ty không nâng cấp được công nghệ sản xuất sữa, nguồn nguyên liệu tiếp tục rơi vào thế bị động. "Chúng tôi thiếu thông tin về giá cả thị trường thế giới, trong khi nguyên liệu lại nhập khẩu hoàn toàn, không giao lưu trao đổi với bên ngoài, bị động nguồn vốn ngoại tệ mạnh. Làm sao có thể giảm chi phí nguyên liệu, từ đó giảm giá thành sản phẩm là bài toán khó. Lúc này, kỹ sư và công nhân đã cùng nhau vượt khó bằng cách tự thiết kế hình Ông Thọ dập nổi, sáng tạo gia công khuôn nắp lon sữa, thậm chí tận dụng phế liệu như xác xe tăng, nòng pháo...”, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc chia sẻ về tinh thần tự lực, tự cường của những con người Vinamilk lúc này.
Hệ thống các bồn chứa sữa 150.000 lít hiện đại tầm cỡ thế giới được đầu tư tại nhà máy.
Đỉnh điểm đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của Vinamilk là vào năm 2014, khi công ty đầu tư vào 2 siêu nhà máy có tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỉ đồng tại Bình Dương. Siêu nhà máy sản xuất sữa nước rộng hơn 20 ha tại Bình Dương, công suất 800 triệu lít sữa mỗi năm. Cùng với nhà máy sữa nước, nhà máy sữa bột với công suất 54.000 tấn sữa bột mỗi năm, ngay khi vận hành trong tháng 4.2013 đã giúp công ty đạt doanh thu khoảng hơn 31.000 tỉ đồng, tăng 12% so với năm 2012 và hiện nay, Vinamilk đã chiếm khoảng 40% thị phần sữa bột. Mặt khác, Vinamilk còn sản xuất sữa chua cùng nhiều sản phẩm dành cho từng phân khúc riêng biệt như sữa chua Probi, sữa chua Susu dành cho trẻ em, sữa chua Probeauty dành cho phái đẹp... Với công suất 6,5 triệu hũ mỗi ngày, Vinamilk đang chiếm khoảng 85% thị phần sữa chua trong nước.
Hệ thống robot đóng gói hàng vận hành hoàn toàn tự động tại Nhà máy sữa nước Việt Nam.
Vai trò tiên phong dẫn đầu xu hướng Organic
Vinamilk hiện có hệ thống 10 trang trại trải dài khắp Việt Nam đạt tiêu chuẩn Global GAP với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ úc, Mỹ và New Zealand. Tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty lên tới hơn 120.000 con, với sản lượng khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày. Dự kiến tổng đàn bò sẽ được nâng lên khoảng 160.000 con vào năm 2017 và khoảng 200.000 con vào năm 2020, với sản lượng sữa tươi nguyên liệu dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn gấp đôi.
Robot tự vận hành trong Nhà máy sữa Việt Nam đang tự đi tìm bình ăc-quy được nạp đầy điện để tư thay cho mình khi hết năng lượng.
Gần đây, Vinamilk cũng đã hoàn tất việc chứng nhận và đưa vào hoạt động trang trại bò sữa organic đầu tiên tại Việt Nam theo chuẩn châu Âu tại tỉnh Lâm Đồng. Vào giữa tháng 12/2016, Vinamilk cũng đã cho ra mắt sản phẩm sữa tươi organic cao cấp đầu tiên được sản xuất tại VN. Đây cũng là bước đi khẳng định vai trò tiên phong của Vinamilk trong việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm sữa hữu cơ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam ở phân khúc sản phẩm cao cấp thực sự thiên nhiên.
Sáng tạo để khẳng định vị thế thương hiệu
Các nhà lãnh đạo của Vinamilk được biết đến là những chuyên gia trong các hoạt động tiếp thị marketing với ngân sách thuộc Top 3 ngành hàng tiêu dùng. Các chiến dịch marketing, truyền thông với thông điệp nhân văn và tạo được sự thiện cảm được đón nhận bởi đông đảo công chúng như MV “Vinamilk 40 năm - Vươn cao Việt Nam” và nhiều hoạt động, chương trình khác đã góp phần tạo nên sự tin tưởng của người tiêu dùng về công ty. Điển hình như việc ra mắt sản phẩm sữa tươi organic đầu tiên tại Việt Nam, Vinamilk đã tiên phong giới thiệu đến người tiêu dùng xu hướng hiện đại về sử dụng thực phẩm hữu cơ và đồng thời góp phần thay đổi quan điểm của người tiêu dùng cho rằng “sữa ngoại tốt hơn sữa nội” nhiều năm qua.
Robot tự vận hành tại Nhà máy đang thực hiện thao tác bốc dỡ và vận chuyển hàng.
Năm 2016, kỷ niệm 40 năm thành lập, Vinamilk tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu số 1 Việt Nam, với hơn 200 chủng loại sản phẩm dinh dưỡng các loại, hàng năm có 7 tỷ sản phẩm được người tiêu dùng trên toàn quốc tin dùng.
Sự phát triển ấn tượng trong những năm qua đã mang đến cho tập thể Vinamilk những danh hiệu đáng tự hào: Huân chương Độc lập hạng Ba lần 2 năm 2016; Đứng đầu top 10 DN niêm yết uy tín tại Việt Nam; Là thương hiệu sữa duy nhất vinh dự nhận giải thưởng hàng Việt Nam chất lượng cao 20 năm liền do NTD bình chọn; Được vinh danh là công ty duy nhất tại Việt Nam lọt vào TOP 50 công ty niêm yết hàng đầu châu á – Thái Bình Dương do tạp chí Forbes châu á công bố…
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

"Đòn bẩy" thúc đẩy kinh tế tư nhân, phát huy vai trò trụ cột của nền kinh tế

Chắp cánh ước mơ chinh phục tiếng Anh cho người Việt

Cổ đông dự họp thường niên 2025 của MB được "lì xì" tiền mặt

UDIC được vinh danh Top 10 nhà thầu uy tín năm 2025

Cập nhật tiến độ thi công 2 siêu dự án hơn 20.000 tỷ đồng

Samsung khởi công dự án điện mặt trời mái nhà tại TP Hồ Chí Minh

AB InBev 4 năm được vinh danh tại giải thưởng Rồng Vàng

Sacombank bất ngờ trình cổ đông kế hoạch chia cổ tức

Khách hàng gửi hơn 723.200 tỷ đồng vào Ngân hàng Quân đội
