Tag

Vinh danh 4 thanh niên cứu người trong vụ cháy tại Trung Kính

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 30/05/2024 12:00
aa
TTTĐ - Ghi nhận hành động dũng cảm đập tường cứu người của 4 thanh niên trong vụ cháy tại ngõ 43Trung Kính xảy ra gần đây, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã Quyết định trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho các anh
Đà Nẵng: Phát động Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2024 Thanh niên Bình Dương thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” Ninh Thuận: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè với nhiều hoạt động ý nghĩa

Trước đó, như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đưa tin, rạng sáng 24/5, căn nhà trọ kết hợp kinh doanh, sửa chữa xe máy điện ở ngõ 43 đường Trung Kính xảy ra hỏa hoạn. Phát hiện đám cháy, không quản hiểm nguy, anh Phạm Quốc Luật là thợ nhôm kính, tối chạy xe công nghệ, liền chạy đi tìm thang, búa và dụng cụ cứu người.

Cùng lúc này, anh Nguyễn Kim Long ( là con chủ nhà nơi anh Luật thuê trọ) lập tức lấy thang, búa để hỗ trợ. Mang thang đến nơi, các anh Đồng Văn Tuấn và Hoàng Văn Tuấn cùng trèo lên bức tường. Sau đó, 2 người kéo thang lên gờ của bức tường để tiếp cận cửa sổ tầng 2, nơi có người đang ở trong phòng.

Tiếp đó, anh Hoàng Văn Tuấn giữ thang cho anh Đồng Văn Tuấn trèo lên cửa sổ, dùng búa tạ đập tường để cứu người mắc kẹt trong phòng. Vì thang tre ngắn và người nhỏ nhắn nên lực búa đập tường của anh Đồng Văn Tuấn không được mạnh.

Vinh danh 4 thanh niên cứu người trong vụ cháy tại Trung Kính
Đồng chí Nguyễn Xuân Hiếu, UVBCH, Phó Trưởng ban Đoàn kết tập hợp Thanh niên Trung ương Đoàn, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch TW Hội LHTN Việt Nam và đồng chí Nguyễn Đức Tiến, UVBCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên cứu người trong vụ cháy tại phố Trung Kính

Thấy vậy, anh Long cùng hiệp lực đưa thêm thang dây cho anh Hoàng Văn Tuấn để anh Đồng Văn Tuấn mắc vào cửa sổ trèo thêm lên, bám tay vào thang, tiếp tục dùng búa tạ đập tường. Sau đó, anh Tuấn, anh Luật đã hợp lực, thay nhau đập cho đến khi thủng bức tường, đủ để 4 người trong nhà thoát ra an toàn. Nhờ hành động mưu trí, dũng cảm này đã kịp thời giải cứu được các nạn nhân trong vụ cháy.

Để ghi nhận hành động dũng cảm và mưu trí đó, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã Quyết định trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho các anh. Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam quận Cầu Giấy lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra sáng nay (30/5), đại diện Trung ương Đoàn và Thành đoàn Hà Nội đã trao Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho các anh tại Đại hội. Các anh cũng là các gương thanh niên tiêu biểu tham gia Đại hội.

Theo đó, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn trao tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên gồm: Phạm Quốc Luật (sinh năm 1989 tại Thôn Vạn Phúc, xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh); Hoàng Anh Tuấn (sinh năm 2003 tại xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định); Đồng Văn Tuấn (sinh năm 2003 tại xã Trực Khang, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) và Nguyễn Kim Long (sinh năm 1995 tại phường Trung Kính, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Chia sẻ với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, khi nhắc về khoảnh khắc ám ảnh nhất trong vụ cháy, Hoàng Anh Tuấn cho biết đó là sau khi 3 anh em cứu được 3 người từ trong căn nhà bị cháy, họ nhìn thấy phía sau của dãy nhà có một nạn nhân bật đèn flash điện thoại liên tục vẫy tay kêu cứu.

Chân dung 4 thanh niên dũng cảm cứu người tại vụ cháy căn nhà trọ kết hợp kinh doanh tại phố Trung Kính (từ trái qua phải: Nguyễn Kim Long, Phạm Quốc Luật, Hoàng Anh Tuấn, Đồng Văn Tuấn)
Chân dung 4 thanh niên dũng cảm cứu người tại vụ cháy căn nhà trọ kết hợp kinh doanh tại phố Trung Kính (từ trái qua phải: Nguyễn Kim Long, Phạm Quốc Luật, Hoàng Anh Tuấn, Đồng Văn Tuấn)

Tuy nhiên, vì lúc đó lửa cháy quá to, không ai có thể vào sâu được bên trong, đồng thời lực lượng phòng cháy chữa cháy cũng đã có mặt nên cả 3 đành rút ra ngoài. Việc biết có người gặp nạn mà không thể cứu được khiến họ cảm thấy vô cùng tiếc nuối.

Đồng Văn Tuấn thì chia sẻ, khi cầm chiếc búa to đúng bằng cánh tay mình đập vào tường, anh nghe rõ tiếng kêu cứu từ phía trong vọng ra. Dù người không được to khỏe, lực văng của búa mạnh nhưng nghe tiếng kêu của nạn nhân, bên trong Tuấn như có một sức mạnh phi thường. Anh đã cố gắng hết sức để đập bung mảng tường bê tông kiên cố.

Với anh Luật, điều khiến anh cảm thấy đau xót nhất là đứng trước biển lửa, anh nghe thấy tiếng khóc thét, kêu cứu của các nạn nhân nhưng đành bất lực. "Khi ấy, chúng tôi chỉ muốn cứu được càng nhiều người càng tốt nhưng lại không thể làm gì được", anh nói.

Cả nhóm cho biết, ban đầu họ đã đập cửa kính, nhưng vì cửa có song sắt nên đã chuyển sang dùng búa đập tường và đưa người xuống. Sau khi cứu người, ngọn lửa bùng lên dữ dội, mọi nỗ lực cứu những người tiếp theo đều vô vọng.

Đối với cả 4 chàng trai, các anh đều không không dám nhận mình là người hùng. 4 thanh niên cho rằng hành động của mình sẽ là điều mà tất cả chúng gặp được có thể gặp được bất cứ nơi đâu tại Việt Nam. Việc cứu người gặp nạn là nghĩa vụ, đạo đức và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam...

Đọc thêm

Những kỷ niệm “để đời” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những kỷ niệm “để đời”

TTTĐ - Với cánh phóng viên, những chuyến đi như cơm bữa. Mỗi lần tác nghiệp nơi vùng khó khăn, vùng biên giới, hải đảo, tôi thấy khá mạo hiểm, có khi hú hồn, bạt vía, bởi đồi núi, vực sâu và những gian khó thách thức lòng can đảm. Tuy nhiên, mỗi nơi tôi đến đều để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc, dấu ấn đáng nhớ, giúp tôi ngày càng vững tin, cống hiến cho nghề mà mình đã chọn.
Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

TTTĐ - Tích cực sử dụng thiết bị công nghệ, làm chủ các ứng dụng phục vụ công việc, luôn tìm tòi, phát hiện, sáng tạo cách thức mới để thực hiện các tác phẩm của mình… đang là cách mà Nguyễn Nhật Bình, Biên tập viên (BTV) kênh JoyFM - Đài PTTH Hà Nội tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, mang tới giá trị tích cực cho cộng đồng.
Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số

TTTĐ - Không chỉ là một thủ lĩnh Đoàn năng động, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ ở địa phương, đồng chí Trần Thị Thu Phương, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Trường Thi, TP Thanh Hoá, luôn tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số (CĐS) tại địa phương, từng bước đưa công nghệ thông tin vào công tác Đoàn và cuộc sống.
Tự hào chúng tôi là nhà báo Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào chúng tôi là nhà báo

TTTĐ - Nghề báo xưa nay vẫn nhọc nhằn, gian khó nhưng cũng đầy vinh quang. Các thế hệ nhà báo luôn tự hào là những “thư ký thời đại”.
“Làng báo” rộn ràng mừng 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Làng báo” rộn ràng mừng 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024), “làng báo" nước ta rộn ràng các hoạt động chào mừng. Trên mạng xã hội Facebook, Zalo, các phóng viên, người làm báo thay đổi khung hình đại diện (avatar). Những cuộc gặp mặt, tri ân các nhà báo diễn ra sôi nổi, náo nức.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô và sứ mệnh tạo sức sống cho Đoàn Nhịp sống trẻ

Báo Tuổi trẻ Thủ đô và sứ mệnh tạo sức sống cho Đoàn

TTTĐ - Sáng 19/6, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, chúc mừng Báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6).
Trao giải Báo chí toàn quốc viết về công tác Đoàn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao giải Báo chí toàn quốc viết về công tác Đoàn

TTTĐ - Chiều 18/6, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024.
Đà Nẵng: Công bố biểu trưng chào mừng Đại hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng: Công bố biểu trưng chào mừng Đại hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII

TTTĐ - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Đà Nẵng vừa công bố biểu trưng chào mừng Đại hội Đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với hình ảnh cách điệu của con thuyền, ngọn lửa và cây tre Việt Nam.
Tổ xung kích PC Quảng Nam góp sức xây dựng đường dây 500kV Nhịp sống trẻ

Tổ xung kích PC Quảng Nam góp sức xây dựng đường dây 500kV

TTTĐ - Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã hai lần cử lực lượng tham gia cùng đội xung kích của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) hỗ trợ thi công dự án đường dây 500kV.
Anh Đinh Ngọc Thanh tái cử Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên quận Tây Hồ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Anh Đinh Ngọc Thanh tái cử Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên quận Tây Hồ

TTTĐ - Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam quận Tây Hồ (Hà Nội) đã hiệp thương chọn cử anh Đinh Ngọc Thanh giữ chức Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam quận khoá VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Xem thêm