Vĩnh Phúc: Trường THCS Hoàng Lâu đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục
Dạy tốt…
Nhà giáo Nguyễn Việt Trung, Hiệu trưởng trường THCS Hoàng Lâu cho biết: Xác định chất lượng giáo dục toàn diện là nhân tố chính để nâng cao uy tín, vị thế của nhà trường, thúc đẩy quá trình nâng cao chất lượng giáo viên, trong những năm qua, nhà trường đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua như: “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Dạy tốt - học tốt”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… đặc biệt thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn liền với chức trách, nhiệm vụ được giao một cách cụ thể, thiết thực, không chung chung, không hình thức.
Trường THCS Hoàng Lâu thưởng nóng cho giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi |
Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục đại trà; công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu: Đối với học sinh lớp 6 nhà trường tổ chức khảo sát đầu năm các môn điểm trên trung bình thấp môn Văn đạt 45,7%; môn Toán 14,6%; môn tiếng Anh 12,1%, một số học sinh viết chậm, không làm được các phép tính đơn giản.
Nhà trường đã lập danh sách học sinh yếu các môn Toán, Văn , Anh có kế hoạch phụ đạo cho học sinh. Phân công giáo viên trực tiếp giảng dạy phụ đạo cho các em; Đặc biệt quan tâm đến các em trong các giờ học trên lớp; Tăng cường kiểm tra đánh giá bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng; Tổ chức phụ đạo cho học sinh yếu kém theo khối lớp.
Trường THCS Hoàng Lâu khang trang sạch đẹp |
Đối với học sinh lớp 9 học kì I tổ chức khảo sát Toán, Văn, Anh 2 lần sau mỗi kì khảo sát giáo viên giảng dạy rút kinh nghiệm đưa ra phương pháp và nội dung phù hợp với từng đối tượng học sinh để học sinh đạt được kết quả cao trong kì thi THPT và qua khảo sát thông báo điểm cho phụ huynh học sinh nắm được tình hình học tập của con em mình. Đối với lớp 6;7;8 Tổ chức kiểm soát chất lượng 2 lần/kỳ ở các môn văn hoá cơ bản để đánh giá kết quả học tập của học sinh và giảng dạy của giáo viên.
Học sinh THCS Hoàng Lâu tranh thủ trao đổi thông tin giờ ra chơi. |
Việc lựa chọn học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi được nhà trường tiến hành ngay từ đầu cấp, trên cơ sở kết quả học tập qua các năm học ở tiểu học, qua theo dõi trên lớp và qua các bài kiểm tra. Đặc biệt, với phương châm “dạy thực chất, học thực chất”, khâu tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh luôn được ban giám hiệu chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc, sát với tình hình học tập của từng lớp, từng học sinh; đồng thời khuyến khích, bồi dưỡng để phát huy thế mạnh và khả năng sáng tạo của mỗi học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện.
Học tốt…
Dưới sự giảng dạy, chỉ bảo tận tình, trách nhiệm của các thầy cô, nhiều học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi nhà trường đã khắc phục khó khăn, tận dụng thời gian để học, chịu khó học ở thầy, ở bạn và tự đặt ra cho mình mục tiêu phấn đấu giành giải cao trong các kỳ thi.
Phòng GD&ĐT huyện Tam Dương trao thưởng cho học sinh đạt giải Khoa học Kỹ thuật |
Năm học 2020- 2021, trường THCS Hoàng Lâu đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi như: Thi học sinh giỏi lớp 9 trường đạt 2 giải trong đó có 1 giải ba; 1 giải Khuyến khích; Thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS đạt 1 giải nhì cấp huyện; Thi học sinh giỏi lớp 8 đạt 1 giải trong đó 1 nhì; Thi Thể dục thể thao cấp huyện đạt 12 giải trong đó 2 giải nhất, 5 nhì, 5 giải ba; Thi Thể dục thể thao cấp tỉnh đạt 1 giải ba; Thi học sinh kể truyện theo sách cấp huyện đạt 4 giải trong đó 2 giải ba, 2 giải Khuyến khích; Thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng do sở khoa học công nghệ tổ chức đạt 1 giải nhất cấp tỉnh.
Về giáo viên: Thi giáo viên giỏi cấp huyện đạt 2 giải trong đó 1 giải nhất; 1 giải ba; Thi giáo viên giỏi cấp tỉnh đạt 1 giáo viên được Sở giáo dục cấp giấy chứng nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh; Tổng số giáo viên kiểm tra toàn diện:15, trong đó giỏi: 11; khá: 4; Kiểm tra chuyên đề: 6 bộ trong đó tốt 6; khá: 0; Thực hiện được 5 chuyên đề cấp trường, cấp huyện; Thực hiện đổi mới theo đăng kí đầu năm 21 tiết. …
Học sinh lớp 6 hào hứng tìm hiểu kiến thức hữu ích trên mạng internet |
Đặc biệt trong năm 2021 nhà trường đã được Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc kí QĐ số 764/QĐ-UBND ngày 31/3/2021 công nhận trường THCS Hoàng Lâu đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 1 đồng thời Giám đốc Sở giáo dục cũng ký QĐ Số 304/QĐ-SGD ngày 23/3/2021 công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.
Bước sang năm học 2021-2022 mặc dù dịch bệnh Covid-19 diến biến rất phức tạp tuy nhiên khi kết thúc Học kỳ 1 với sự nỗ lực của tập thể Cán bộ giáo viên và học sinh chất lượng giáo dục nhà trường có những tiến bộ và khởi sắc hơn như thi học sinh giỏi lớp 9 tăng cả về số lượng và chất lượng giải; thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp huyện dành cho học sinh Phổ thông đạt 2 giải trong đó một giải nhì và một gải ba xếp thứ hai trong toàn huyện; thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp Tỉnh do Sở giáo dục phối hợp với Sở Khoa học tổ chức đạt 2 giải ba…
Học sinh trường THCS Hoàng Lâu đạt giải Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Vĩnh Phúc năm 2020 |
Công tác dạy và học cũng gặp khó khăn khiến nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng. Để tạo niềm tin và động lực học tập, ôn luyện cho các em, nhà trường luôn sát sao và chỉ đạo mỗi giáo viên được phân công dạy các môn thi vào lớp 10 THPT luôn dành thời gian chia sẻ, động viên các em. Bởi, thời gian này, nhất là trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, các em rất cần chỗ dựa về tinh thần cũng như sự hướng dẫn, hỗ trợ của các thầy, cô giáo. Nhà trường luôn duy trì kênh liên lạc giữa giáo viên và học sinh qua nhóm zalo, qua tin nhắn Vn-edu hoặc thực hiện học trực tuyến. Đó vừa là trách nhiệm nhưng cũng là tình cảm, sự quan tâm của nhà trường, giáo viên đối với các em học sinh.
Có thể thấy, trên nền tảng cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện, chất lượng dạy và học của thầy trò nhà trường cũng được nâng lên đáng kể. Năm học 2021 - 2022, phát huy những kết quả đạt được, bước sang HK2 trường THCS Hoàng Lâu tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và cuộc vận động mỗi thầy, cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại địa phương.
Thành tích “Dạy tốt - học tốt” của trường THCS Hoàng Lâu đã được các cấp, ngành và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Đây sẽ là động lực để trong những năm tiếp theo, trường THCS Hoàng Lâu tiếp tục nỗ lực cố gắng hơn nữa trong nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của địa phương.