Tag

Vòng lặp cuộc sống công sở khiến nhiều người trẻ rơi vào luẩn quẩn

Nhịp sống trẻ 28/02/2022 15:10
aa
TTTĐ - Những ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 từ khi xuất hiện đã tác động và thay đổi rất lớn thói quen của cộng đồng. Với nhiều người trẻ, đặc biệt là dân văn phòng, họ đang cảm thấy ngột ngạt, không còn động lực, cũng không còn muốn cố gắng khi cuộc sống chỉ quanh quẩn bên máy chấm công, bàn giấy và deadline…
Nỗi cô đơn khi sống một mình nơi thành thị của nhiều người trẻ Độc thân - xu hướng mới của nhiều người trẻ Du lịch trải nghiệm - xu hướng "xê dịch" nổi bật của giới trẻ hiện đại

Thời tiết thay đổi thất thường cùng với việc số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội tăng cao mỗi ngày là lý do khiến Nguyễn Thùy Trang (24 tuổi, sống tại quận Hoàng Mai) không muốn tới văn phòng công ty làm việc. Dù vậy, vì đang là nhân viên hành chính, Trang vẫn phải có mặt mỗi ngày tại công ty để thực hiện công việc của mình.

Từ cuối năm ngoái, Thùy Trang đã tính đến chuyện nghỉ việc. Từng là nhân viên sale trong ngành du lịch, khi dịch bệnh làm ngành này bị ảnh hưởng nặng nề, cô gái 24 tuổi phải chuyển hướng và nộp hồ sơ xin việc với vai trò nhân viên hành chính cho một công ty về công nghệ từ giữa năm 2020 để có thu nhập trang trải cuộc sống. Sau hơn một năm làm việc tại đây, Thùy Trang cho biết mình thực sự không phù hợp với môi trường này.

Vòng lặp cuộc sống công sở khiến nhiều người trẻ rơi vào vòng luẩn quẩn
Dù chán nản, luẩn quẩn và không có động lực với công việc văn phòng nhưng Thùy Trang vẫn không dám từ bỏ vì sợ chưa tìm được công việc tốt hơn

"Ngày trước, khi làm trong ngành du lịch, dù phải đến công ty thường xuyên nhưng mình vẫn có thể làm việc từ xa hoặc đi chơi nhiều ngày mà không ảnh hưởng tới công việc nên cảm thấy cuộc sống rất thoải mái, thú vị.

Còn hiện tại, mỗi ngày phải đi hơn 30km cả đi và về vào những giờ cao điểm, lại còn thêm tình hình dịch bệnh căng thẳng nên mình khá lo lắng và mệt mỏi. Mình cũng sợ đi nơi khác sẽ không có được mức lương ổn định như ở đây. Dù chán nản, không có động lực vui vẻ đi làm mỗi ngày nhưng tiếc lương, tiếc thời gian đã bỏ ra, mình vẫn phải làm và cứ mãi luẩn quẩn với công việc tẻ nhạt này", Thùy Trang chia sẻ.

Sinh ra trong một gia đình công chức, ngay từ khi còn bé, Trần Hải Minh (26 tuổi) đã được định hướng sẽ tiếp nối truyền thống gia đình sau khi tốt nghiệp đại học. Với hầu hết mọi người, kế toán là một công việc ổn định, có địa vị xã hội và là khao khát nhưng không dễ để “chen chân” vào. Vì vậy, những ngày đầu tiên về làm tại đây, Hải Minh cảm thấy khá tự hào về công việc của mình.

Tuy nhiên, “sự thật mất lòng”, sau 3 năm làm việc tại đây, chàng trai 26 tuổi vẫn cảm thấy mình không thuộc về nơi này. Những áp lực từ cấp trên, những mối quan hệ với đồng nghiệp, đối tác, những lời xu nịnh và nụ cười luôn phải nở trên môi mỗi ngày khiến một chàng trai cảm thấy không còn được là chính bản thân mình.

Vòng lặp cuộc sống công sở khiến nhiều người trẻ rơi vào vòng luẩn quẩn
Được làm công việc "mơ ước" của nhiều người lại chính là lí do khiến Hải Minh trở nên mệt mỏi, không còn là chính bản thân mình

"Mình hiểu việc rời khỏi ghế nhà trường để bước vào cuộc đời đòi hỏi phải bắt đầu từ những công việc đơn giản nhất hay bản thân phải thay đổi để thích nghi. Tuy nhiên, việc làm không đúng chuyên môn, không quen với những câu chuyện sáo rỗng hay mức lương vẫn dậm chân tại chỗ là điều khiến mình cảm thấy vô cùng mệt mỏi.

Ai cũng nói mình may mắn khi được làm công việc “mơ cũng chẳng được”, được gặp gỡ nhiều người “đặc biệt”, được thảnh thơi vào cuối tuấn nhưng họ đâu biết chính điều đó làm mình muốn từ bỏ ngay công việc của mình. Mình cảm thấy không cải thiện được bản thân và tệ hơn, mình đã tự đặt câu hỏi liệu mình đã lựa chọn đúng hay sai nhiều lần. Ngược lại, mình cũng không dám xin nghỉ vì sẽ ảnh hưởng đến uy tín của bố mẹ", Hải Minh chia sẻ.

Nhớ lại công việc kế toán từng làm trong 4 năm liền, Nguyễn Trần Thu Trang (27 tuổi, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cảm thấy thở phào nhẹ nhõm vì đã đưa ra quyết định đúng đắn nhất trong cuộc đời cô. Hiện đang làm công việc freelance được gần 1 năm, Thu Trang cho biết mình cảm thấy thoải mái, tự tin và hoạt bát hơn rất nhiều so với những năm trước đây.

Vòng lặp cuộc sống công sở khiến nhiều người trẻ rơi vào vòng luẩn quẩn
Thu Trang cảm thấy không hối hận khi từ bỏ công việc văn phòng từng khiến mình vật vờ như những "zombie công sở"

"Công việc cũ của mình từng là thứ được cả gia đình tự hào. Làm kế toán cho một doanh nghiệp lớn khiến mình hồi đó cũng vô cùng hãnh diện. Mức lương cao, đãi ngộ tốt, ổn định nên người nhà không khỏi “sốc” và trách móc sau khi mình nói lý do dừng làm việc tại đó. Giờ đây, mình không còn đi làm một cách vật vờ như những “zombie công sở” nữa.

Sau khi nghỉ việc, mình loay hoay một thời gian trước khi bén duyên với công việc hiện tại. Những ngày cuối cùng làm việc tại đó và thời gian đầu sau khi nghỉ việc có lẽ là “kinh khủng” nhất của mình. Mình muốn tìm hiểu và học thêm nhiều thứ nhưng lại sợ không có duyên với nghề. Mình cứ thiếu quyết tâm, suốt ngày suy nghĩ bây giờ nên làm gì hay là đi lấy chồng? Thật may mắn lúc đó, mình gặp được một người giúp vượt qua những áp lực và giới thiệu cho công việc tuyệt vời hiện tại”, Thu Trang bày tỏ.

Đọc thêm

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng

TTTĐ - Trạm áo phao miễn phí trên bãi biển là sáng kiến mới của Đoàn Thanh niên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), hỗ trợ người dân và du khách khi tắm biển tại khu vực này, chung tay phòng chống nguy cơ tai nạn đuối nước.
Chùm ảnh: Tọa đàm "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai" Nhịp sống trẻ

Chùm ảnh: Tọa đàm "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai"

Sáng 25/9, chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” diễn ra tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm (33 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” Camera 360 trẻ

Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn”

TTTĐ - Ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” sẽ là công cụ hỗ trợ cán bộ đoàn thực hành từng công đoạn sáng tạo sản phẩm truyền thông, từ quá trình lên ý tưởng, lập kế hoạch đến sản xuất các nội dung… theo nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, phù hợp với thanh thiếu nhi.
Kế thừa truyền thống, phát huy sức trẻ, góp phần xây dựng Thủ đô Nhịp sống trẻ

Kế thừa truyền thống, phát huy sức trẻ, góp phần xây dựng Thủ đô

TTTĐ - Thế hệ trẻ Thủ đô hôm nay luôn ghi nhớ công lao của cha anh thế hệ trước. Kế thừa truyền thống anh dũng, sáng tạo, giờ đây, các bạn trẻ nguyện được cống hiến sức trẻ, trí tuệ để góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô, để Hà Nội trở thành một thành phố đáng sống, văn hiến, văn minh và hiện đại.
Người trẻ nguyện viết tiếp khát vọng non sông Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ nguyện viết tiếp khát vọng non sông

TTTĐ - Em Nguyễn An Huy đã vinh dự đại diện thế hệ trẻ Thủ đô bày tỏ những chia sẻ về trách nhiệm của của thanh niên tại chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai”.
Chuyện kể của chàng trai hiến máu 124 lần Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chuyện kể của chàng trai hiến máu 124 lần

TTTĐ - Tại chương trình toạ đàm trực tuyến Gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), bạn trẻ Nguyễn Văn Thanh - Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023 đã chia sẻ về việc làm ý nghĩa vì cộng đồng.
Tiếp nhận nguồn lực hỗ trợ học sinh, sinh viên vùng lũ Nhịp sống trẻ

Tiếp nhận nguồn lực hỗ trợ học sinh, sinh viên vùng lũ

TTTĐ - Ngày 25/9, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tiếp nhận nguồn lực hỗ trợ học sinh, sinh viên vùng lũ do ảnh hưởng của bão số 3. Dự chương trình có Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết.
Sẵn sàng làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần Tôi yêu Hà Nội

Sẵn sàng làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần

TTTĐ - "Ngày tôi nhận được giấy lên đường đi Thanh niên xung phong cũng là lúc nhận được giấy báo đi học đại học ở nước ngoài. Lúc đó, tôi cũng đắn đo, trăn trở nhưng nghĩ mình còn trẻ còn nhiều cơ hội phấn đấu, bây giờ Tổ quốc đang cần phải làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước".
Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội...

TTTĐ - Sáng 25/9, phát biểu khai mạc Tọa đàm "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai", nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cho rằng, tọa đàm giúp chúng ta thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội, mảnh đất thiêng, lắng hồn núi sông ngàn năm.
Xem thêm