Tag
Tuy Hòa (Phú Yên):

Vụ dân bức xúc vì mòn mỏi chờ thi hành án: Loay hoay với những lý do “bất ngờ”

Đường dây nóng 31/05/2023 10:44
aa
TTTĐ - Từ khi bản án có hiệu lực pháp luật cho đến nay, Chi cục Thi hành án Dân sự TP Tuy Hòa vẫn loay hoay không thi hành với những lý do phát sinh đầy “bất ngờ”.
TP Tuy Hòa (Phú Yên): Một hộ dân bức xúc vì mòn mỏi chờ thi hành án

Chưa thi hành vì những lý do “bất ngờ”

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh vụ việc vợ chồng ông Phạm Hữu Tải, bà Huỳnh Thị Ninh Kiều (trú tại số 01 Lương Tấn Thịnh, Phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) bức xúc vì mòn mỏi chờ thi hành án, vừa qua, trao đổi với phóng viên về tiến độ thực hiện Bản án phúc thẩm số 57/2020/DS-PT ngày 8/9/2020 và Quyết định số 38/QĐ-SCBSBA ngày 12/4/2022 về việc sửa chữa, bổ sung Bản án phúc thẩm số 57/2020/DS-PT của TAND tỉnh Phú Yên, ông Nguyễn Văn Hạnh, Chi cục Trưởng Chi cục Thi hành án Dân sự TP Tuy Hòa cho biết, việc chưa thi hành án được vì còn có những lý do và khó khăn nhất định.

Khu đất có 1 phần diện tích tranh chấp được tòa tuyên thuộc quyền sử dụng của vợ chồng ông Tải, bà Kiều
Khu đất có 1 phần diện tích tranh chấp được tòa tuyên thuộc quyền sử dụng của vợ chồng ông Tải, bà Kiều

Cụ thể, theo ông Hạnh, khó khăn là bản án tuyên liên quan phần diện tích không có chiều dài, chiều rộng. Vấn đề này công an thành phố đang xác minh nên chưa xây dựng kế hoạch, chưa có thông báo kết hợp...

Cũng theo ông Hạnh, trong các bản án sơ thẩm, phúc thẩm và quyết định sửa đổi bổ sung, phần thước tấc không có cái nào đo được để giao 9,2m2.

“Nếu như căn cứ bản vẽ hiện trạng, nó có 5 tọa độ 4, 5, 6, 11, 12 thì chỉ đo được 3,5m2 thôi. Còn bản án chỉ diện tích A, diện tích B, diện tích C; Mà diện tích không có chiều dài, chiều rộng, bây giờ làm sao đo giao đây? Cơ quan chuyên môn đang giãy nảy”, ông Hạnh nói.

Khi phóng viên hỏi vì sao công an phải đi đo đạc để thi hành án, ông Hạnh cho biết: Không phải công an đo mà đi thẩm định nhưng cơ quan chuyên môn về đất đai họ có ý kiến bây giờ đo. “Nếu cuối cùng khi kéo hội đồng xuống làm mà họ không đo được nữa thì phải chốt biên bản là phải chờ tái thẩm, giám đốc thẩm thôi… Bây giờ, nếu hội đồng không đo, không có thước tấc thì cũng phải chịu thôi nhưng sẽ phải làm. Nó phức tạp lắm chứ không phải đơn giản đâu vụ đó”, ông Hạnh giải thích.

Bên cạnh đó, ông Hạnh cũng cho rằng, bản án sơ thẩm, phúc thẩm tuyên tháo dỡ, bây giờ quyết định sửa đổi bổ sung là giao quyền sử dụng đất. Do đó, chấp hành viên phải áp dụng Điều 117 để cưỡng chế giao quyền sử dụng đất, chứ không phải Điều 118 buộc làm một việc.

“Cơ quan chuyên môn giờ đo thước tấc 9,2m2 nó vướng. Sau khi công an đồng ý phương án xong, mình phải tiếp tục họp liên ngành, họp hội đồng cưỡng chế trước một lần nữa mới tiến hành. Nó không đơn giản đâu. Thi hành án làm sai một cái là nó sai luôn, chứ không như tòa còn có sơ thẩm, phúc thẩm, tái thẩm, giám đốc thẩm mà cứu đâu, khổ vậy”, ông Hạnh thông tin.

bảng vẽ mặt bằng hiện trạng nhà và đất
Bảng vẽ mặt bằng hiện trạng nhà và đất có thể hiện cách tính diện tích phần đất tranh chấp rất rõ ràng

Cũng liên quan vụ thi hành án trên, trước đó ngày 17/3, phóng viên đã liên hệ Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Phú Yên. Tại đây, ông Nguyễn Tâm Hào, Phó Cục trưởng đã tiếp nhận nội dung thông tin và hứa trình Cục trưởng để trả lời. Tuy nhiên, ngày 10/5, trao đổi với phóng viên, ông Đặng Quang Anh, Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Phú Yên lại cho biết chưa tiếp nhận nội dung trên.

Theo ông Quang Anh, hồi xưa hội đồng của tòa xuống thẩm định để xét xử thì không có đà kiềng móng xây. Bây giờ Ủy ban Kiểm tra Thị ủy đang tiến hành kiểm tra, giải quyết tố cáo đó, làm việc như thế nào rồi cho họp liên ngành lại xử lý…

Ông Quang Anh sau đó hỏi phóng viên có gửi lại nội dung thông tin không vì không thấy. Phóng viên đã giải thích các nội dung liên quan vụ việc đã gửi cho Cục phó Nguyễn Tâm Hào và có đóng dấu công văn đến, thế nhưng ông Quang Anh vẫn khẳng định không thấy ai chuyển nội dung gì cả.

Theo đề nghị, phóng viên đã gửi lại nội dung trước đó đã gửi Cục Thi hành án qua zalo của ông Quang Anh nhưng hiện vẫn không thấy vị này phúc đáp.

Điệp khúc “lý do”

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh, năm 2019, vợ chồng ông Phạm Hữu Tải, bà Huỳnh Thị Ninh Kiều khởi kiện vợ chồng ông Nguyễn Thành Long, bà Hồ Thị Tùng (trú tại Phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) để đòi lại phần đất bị lấn chiếm.

Bản án sơ thẩm số 09/2020/DS-ST ngày 18/2/2020 của TAND TP Tuy Hòa và Bản án phúc thẩm số 57/2020/DS-PT ngày 8/9/2020 của TAND tỉnh Phú Yên đều tuyên: Chấp nhận một phần yêu cầu của ông Phạm Hữu Tải; Công nhận quyền sử dụng đất diện tích 9,2m2 (gồm diện tích A = 3,5m2, diện tích B = 1,0m2, diện tích C = 4,7m2) tại ranh giới đất số 01 đường Lương Tấn Thịnh, Phường 7, TP Tuy Hòa và số 299 đường Lê Duẩn, Phường 7, TP Tuy Hòa là thuộc quyền quản lý, sử dụng của vợ chồng ông Tải, bà Kiều.

Các bản án cũng tuyên: Buộc vợ chồng ông Long, bà Tùng tháo dỡ đà kiềng móng xây trên phần đất tranh chấp 9,2m2 trên (theo bảng vẽ mặt bằng hiện trạng nhà và đất ngày 14/11/2019 do Công ty TNHH Đo đạc Thiên Ý vẽ và ông Tải, ông Long đã ký); Vợ chồng ông Tải và vợ chồng ông Long được quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đăng ký biến động quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai…

Bản án có hiệu lực, ông Tải, bà Kiều có đơn yêu cầu thi hành án gửi đến Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Ngày 6/10/2020, Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Tuy Hòa Nguyễn Văn Hạnh ban hành Quyết định số 98/QĐ-CCTHADS về việc thi hành án theo yêu cầu của vợ chồng ông Tải.

Tiếp đó, ngày 11/11/2020, Chấp hành viên Nguyễn Minh Nam (Chi cục THADS TP Tuy Hòa - người được phân công tổ chức thi hành án theo quyết định trên của Chi cục trưởng) cùng đại diện Viện KSND; Phòng Tài nguyên và Môi trường; Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai; UBND Phường 7 đã lập Biên bản “về việc buộc thực hiện công việc nhất định” đối với vợ chồng Nguyễn Thành Long, bà Hồ Thị Tùng để thi hành án.

Theo đó, qua kiểm tra, xem xét thực tế, đại diện các cơ quan chức năng xác định: Vợ chồng ông Long, bà Tùng đã tháo dỡ đà kiềng móng xây trên phần đất tranh chấp 9,2m2 trên tại ranh giới đất là thuộc quyền quản lý, sử dụng của vợ chồng ông Tải, bà Kiều.

Những tưởng việc ông Long, bà Tùng đã tự tháo dỡ công trình và sẽ giao trả phần đất 9,2m2 trên cho vợ chồng ông Tải một cách thuận lợi nhưng sự việc lại trở nên “phát nản” vì sự nhiêu khê, mòn mỏi.

Cụ thể, khi vợ chồng ông Tải, bà Kiều thực hiện đăng ký biến động quyền sử dụng đất theo bản án đã tuyên thì bị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Tuy Hòa trả hồ sơ với lý do chưa được bàn giao mốc cụ thể để có cơ sở đo đạc và đăng ký biến động.

Không chỉ vậy, lúc này bà Tùng “quay ngược” lại không chịu bàn giao đất mà cố tình cản trở, ngăn chặn việc tiếp nhận phần đất nêu trên của vợ chồng ông Tải.

Cực chẳng đã, vợ chồng ông Tải tiếp tục có đơn xin giải quyết thi hành án lần nữa gửi Chi cục THADS TP Tuy Hòa. Nội dung đơn “báo cáo” đầy đủ về hành vi không chấp hành thi hành án của vợ chồng ông Long, bà Tùng và việc không thể thực hiện đăng ký biến động quyền sử dụng đất vì chưa được bàn giao mốc.

Ngày 6/1/2021, chấp hành viên Nguyễn Minh Nam ký Thông báo số 11/TB-CCTHADS về việc “Thi hành án dân sự”, qua đó trả lời ông Tải, bà Kiều: Những nội dung trên không có trong bản án của Tòa án tuyên và những nội dung trình bày của ông Tải, bà Kiều cũng không thuộc quyền giải quyết của chấp hành viên…

Liên quan vụ việc, ngày 12/4/2022, TAND tỉnh Phú Yên ra Quyết định số 38/QĐ-SCBSBA về việc sửa chữa, bổ sung Bản án phúc thẩm số 57/2020/DS-PT đã ban hành trước đó như sau:

Tại dòng thứ 5 từ dưới lên, trang 7 của bản án đã ghi: Buộc vợ chồng ông Nguyễn Thành Long, bà Hồ Thị Tùng tháo dỡ đà kiềng móng xây trên phần đất tranh chấp 9,2m2 gồm diện tích A = 3,5m2, diện tích B = 1,0m2, diện tích C = 4,7m2.

Nay sửa chữa, bổ sung như sau: Buộc vợ chồng ông Nguyễn Thành Long, bà Hồ Thị Tùng tháo dỡ đà kiền móng xây trên phần đất tranh chấp 9,2m2, gồm diện tích A = 3,5m2, diện tích B = 1,0m2, diện tích C = 4,7m2 và buộc ông Long, bà Tùng giao lại quyền sử dụng đất cho vợ chồng ông Tải, bà Kiều theo diện tích 9,2m2 trên…

Quyết định sửa chữa, bổ sung bản án nêu trên đã có nội dung rõ ràng. Tuy nhiên, ngày 14/11/2022, Chấp hành viên Nguyễn Minh Nam tiếp tục ban hành Thông báo số 679/TB-CCTHADS về việc thi hành án dân sự, cho rằng nội dung bản án tuyên chưa rõ ràng, cần giải thích để có cơ sở thi hành án và Chi cục THADS TP Tuy Hòa đã gửi báo cáo kiến nghị (lần 2) đến Chánh án TAND Cấp cao, Viện KSND Cấp cao để đề nghị xem xét kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án và quyết định sửa chữa, bổ sung bản án nêu trên.

Điều lạ là, trước đó ngày 9/8/2022 (tức hơn 3 tháng), Viện KSND Cấp cao tại Đà Nẵng đã có Thông báo số 346/TB-VKS-DS gửi Chi cục THADS TP Tuy Hòa về việc không kháng nghị giám đốc thẩm đối với Quyết định số 38/QĐ-SCBSBA ngày 12/4/2022 của TAND tỉnh Phú Yên theo đề nghị của Chi cục THADS TP Tuy Hòa.

Cụ thể, thông báo của Viện KSND Cấp cao tại Đà Nẵng đã chỉ rõ: Quyết định 38/QĐ-SCBSBA ngày 12/4/2022 của TAND tỉnh Phú Yên dù không đảm bảo quy định tại Điều 268 BLTTDS 2015, tuy nhiên nội dung sửa chữa, bổ sung đã được nhận định trong bản án.

Đồng thời, bản án đã công nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích 9,2m2 đất tranh chấp cho ông Tải nên việc bổ sung này không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Long, bà Tùng.

Vì vậy, Viện KSND Cấp cao tại Đà Nẵng không có căn cứ kháng nghị giám đốc thẩm Quyết định 38/QĐ-SCBSBA ngày 12/4/2022 của TAND tỉnh Phú Yên theo đề nghị của Chi cục THADS TP Tuy Hòa.

Văn bản của Viện KSND Cấp cao tại Đà Nẵng đã rõ ràng nhưng Chi cục THADS TP Tuy Hòa vẫn để việc thực thi bản án đã có hiệu lực pháp luật trên rơi vào “bế tắc”. Người dân thì mòn mỏi gửi đơn khắp nơi...

Mãi đến ngày 20/3/2023, Chấp hành viên Nguyễn Minh Nam đã ra quyết định cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất nêu trên cho vợ chồng ông Tải theo các bản án và quyết định. Tuy nhiên, như đã nêu trên, vụ việc lại bế tắc với những lý do đầy “bất ngờ” từ Chi cục Thi hành án Dân sự TP Tuy Hòa và Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Phú Yên đưa ra.

Đọc thêm

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Xem thêm