Vùng Ile de France sẵn sàng hợp tác cùng Hà Nội trong lĩnh vực quản lý đô thị
Giới thiệu sơ lược về tình trạng giao thông công cộng hiện nay tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có hơn 23.000 km đường bộ và 419 nút đèn tín hiệu giao thông. Trong đó, về đường bộ, Sở Giao thông Vận tải quản lý hơn 1.980 km, UBND các quận quản lý hơn 1.970 km, UBND các huyện và thị xã Sơn Tây quản lý hơn 19.000 km.
Về phương tiện giao thông, trên địa bàn thành phố có khoảng 5,6 triệu xe máy, 685.000 xe ô tô, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện vãng lai. Về vận tải hành khách công cộng, đến cuối năm 2019, các tuyến mới đáp ứng được 17,3% nhu cầu đi lại của người dân.
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông phải đạt từ 20% - 26%; Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng phải đạt từ 50 – 55%.
Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới chỉ đạt 9,75%; Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới đạt dưới 1%. Tốc độ tăng trưởng ô tô là 10,2%/năm, xe máy là 6,7%/năm, trong khi diện tích đất dành cho giao thông chỉ tăng 0,4%/năm. Từ thực tế trên, ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố là khó tránh khỏi và ngày càng diễn biến phức tạp trong thời gian tới.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn tiếp Phó Chủ tịch vùng Ile de France (Pháp) |
Trong bối cảnh như vậy, Hà Nội rất cần sự hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm của vùng Ile de France, các cơ quan phát triển của Pháp để triển khai các đề án liên quan tới quy hoạch đô thị, mạng lưới giao thông trong thời gian tới.
Chia sẻ với những khó khăn mà Hà Nội đang phải đối mặt, Phó Chủ tịch vùng Ile de France Beaudet Stephane cho biết, hiện tại, vùng Ile de France đang sở hữu mạng lưới giao thông đa phương tiện với mức độ hiện đại thuộc nhóm đầu thế giới.
Thành phố cũng rất quan tâm tới các chính sách vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, vừa phát triển giao thông bền vững. Tuy vậy, chính quyền thành phố vẫn liên tục phải điều chỉnh thông qua những kế hoạch kỳ hạn 5 năm hoặc 10 năm trong khuôn khổ chiến lược quy hoạch giao thông địa phương nhằm thích ứng với các thay đổi của xã hội.
Đến thời điểm này, mạng lưới giao thông công cộng đáp ứng được 60% nhu cầu đi lại của người dân. Để duy trì mạng lưới này, chính quyền vùng Ile de France đã thực hiện các cuộc khảo sát thường xuyên và liên tục cập nhật thông tin nhằm phục vụ công tác xây dựng quy hoạch.
Vùng Ile de France hướng đến năm 2029, toàn bộ phương tiện giao thông công cộng sẽ sử dụng năng lượng sạch. Phó Chủ tịch Beaudet Stephane khẳng định, vùng Ile de France sẵn sàng hợp tác với Hà Nội trong các lĩnh vực mà vùng có thế mạnh trong thời gian tới.
Tại buổi làm việc, ông Emmanuel Cerise, Giám đốc Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế vùng Paris tại Việt Nam (PRX) và ông Hugo Pierrel, Phó Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã báo cáo kết quả một số dự án hợp tác nghiên cứu với Hà Nội trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, hai bên sẽ lập kế hoạch triển khai các dự án nói trên với mục đích đưa Hà Nội trở thành thành phố thông minh, phát triển bền vững.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn đánh giá cao sự giúp đỡ của PRX và AFD trong thời gian qua, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ để đưa ra phương hướng hợp tác cụ thể trong thời gian tới.