Tag

“Xanh hóa” nền kinh tế: Đòn bẩy từ công trình và giao thông xanh

Giao thông 17/10/2025 12:39
aa
TTTĐ - Tại tọa đàm "Giải pháp thúc đẩy công trình xanh, giao thông xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững" do Bộ Xây dựng tổ chức, nhiều đại biểu nhấn mạnh cần đồng bộ chính sách, khuyến khích doanh nghiệp và người dân tham gia chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, đặc biệt cần hoàn thiện hệ sinh thái đầu tư xanh.
Giao thông xanh, kết nối liền mạch: Giải pháp cải thiện môi trường Tăng cường chuyển đổi số và hiện đại hóa giao thông công cộng Hà Nội tập trung mọi nguồn lực thúc đẩy giao thông xanh

Xanh công trình, sạch phương tiện

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, phát triển công trình xanh và giao thông xanh là hai cấu phần quan trọng của phát triển kinh tế xanh. Chúng không chỉ góp phần giảm phát thải và tiết kiệm tài nguyên mà còn thúc đẩy đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sống và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

“Xanh hóa” nền kinh tế: Đòn bẩy từ công trình và giao thông xanh
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh

Công trình xanh là một bộ phận quan trọng của kinh tế xanh trong lĩnh vực xây dựng, đô thị. Vì phát triển công trình xanh sẽ góp phần giảm tiêu thụ năng lượng, nước, vật liệu và giảm phát thải CO₂; thúc đẩy sản xuất và sử dụng vật liệu xanh, vật liệu tái chế; nâng cao hiệu quả sử dụng đất đô thị và chất lượng môi trường sống.

Giao thông xanh thuộc nhóm giải pháp giảm phát thải trong lĩnh vực vận tải, là trụ cột của kinh tế xanh trong hạ tầng - năng lượng - giao thông, bao gồm: Sử dụng phương tiện sạch (xe điện, xe nhiên liệu sinh học, đường sắt điện khí hóa…); đầu tư hạ tầng giao thông bền vững (metro, BRT, đường sắt tốc độ cao, trạm sạc điện, giao thông thông minh); giảm ùn tắc, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm ô nhiễm không khí. Giao thông xanh giúp chuyển dịch cơ cấu năng lượng và phát thải của nền kinh tế, đóng góp trực tiếp vào mục tiêu tăng trưởng xanh và trung hòa carbon.

Trong những năm gần đây, các vấn đề này luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo. Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 3/6/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường đã có yêu cầu “thí điểm phát triển mô hình kinh tế xanh, công nghiệp xanh, đô thị xanh, nông thôn xanh”.

Triển khai các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội Việt Nam đã thông qua các Luật Bảo vệ môi trường, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Luật Xây dựng, Luật Đường bộ, Bộ Luật Hàng hải Việt Nam, Luật Đường sắt, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Trong đó, các nội dung về phát triển công trình xanh, giao thông xanh đã được đề cập trong một số quy định của các Luật.

Thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, đồng thời cụ thể hoá các quy định pháp luật liên quan đến công trình xanh, giao thông xanh, kinh tế xanh, phát triển bền vững, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều nghị định, quyết định để quy định, hướng dẫn và chỉ đạo phát triển các lĩnh vực này.

“Xanh hóa” nền kinh tế: Đòn bẩy từ công trình và giao thông xanh
Hà Nội đang nỗ lực chuyển đổi phương tiện giao thông xanh

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, một số kết quả đã thấy rõ là số lượng công trình xanh và phương tiện giao thông xanh liên tục phát triển trong năm 2024 và năm 2025 đóng góp quan trọng vào việc phát triển nền kinh tế xanh và bền vững.

Cụ thể, đến hết quý III/2025, cả nước có trên 600 công trình xanh, tổng diện tích sàn xây dựng gần 17 triệu m2. Cả nước có 183.240 ô tô con điện và 974 xe buýt điện đang lưu hành.

Hai địa phương dẫn đầu là Hà Nội với 38.445 ô tô con điện và 317 xe buýt điện và TP Hồ Chí Minh với 38.444 ô tô con điện và 507 xe buýt điện. Các địa phương khác như Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa, Khánh Hòa… ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ.

Cần hoàn thiện hệ sinh thái đầu tư xanh

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, ông Nguyễn Tuyển - Trưởng phòng Quản lý vận tải thông tin, Hà Nội đã đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng thông qua chính sách trợ giá xe buýt và ưu tiên phát triển xe buýt điện. Đồng thời, khuyến khích các hãng taxi chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sạch. Tính đến nay, xe taxi và xe buýt điện tại Thủ đô đã chiếm hơn 40% tổng số phương tiện taxi và buýt.

Tuy nhiên, vận tải hàng hóa và phương tiện cá nhân vẫn chiếm tỷ trọng lớn, trong khi mục tiêu của thành phố đến năm 2050 là 100% phương tiện vận tải sử dụng điện hoặc năng lượng sạch.

Để thực hiện, Sở Xây dựng Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố Hà Nội ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận tải chuyển đổi xanh bằng việc nâng mức hỗ trợ vốn vay từ 50% lên 70% cho các dự án chuyển đổi xanh.

Tại TP Hồ Chí Minh, đại diện Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện thành phố có khoảng 627 xe buýt điện, chiếm 26,3% tổng số phương tiện buýt trên địa bàn.

Trong thời gian qua, TP Hồ Chí Minh đã đấu thầu dịch vụ xe buýt, ưu tiên các doanh nghiệp sử dụng phương tiện chạy điện, với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt sẽ chuyển sang xe điện.

Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh đang triển khai đề án phát triển phương tiện vận tải sử dụng nhiên liệu sạch cho các loại hình như xe hai bánh, taxi, xe kinh doanh vận tải. Hiện thành phố có hơn 21.000 xe taxi điện, chiếm khoảng 68% tổng số taxi và trên 14.000 xe máy điện.

Mặc dù đạt kết quả đáng khích lệ, TP Hồ Chí Minh cũng bày tỏ lo ngại về sự gia tăng nhanh của phương tiện xanh sẽ khiến việc phát triển hệ thống trạm sạc là thách thức lớn. Sở hiện đang tham mưu UBND thành phố ban hành chính sách ưu đãi về vốn vay, lãi suất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vận tải và các nhà đầu tư hạ tầng trạm sạc, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh toàn diện trong giao thông đô thị.

“Xanh hóa” nền kinh tế: Đòn bẩy từ công trình và giao thông xanh
Thạc sĩ Tạ Đức Bình - Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường)

Thạc sĩ Tạ Đức Bình - Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, sự chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và bền vững không còn là một lựa chọn mà là một yêu cầu cấp thiết.

Tình hình biến đổi khí hậu đang diễn ra với tốc độ đáng báo động, đòi hỏi những hành động quyết liệt từ các nhà hoạch định chính sách và cộng đồng đầu tư. Đầu tư xanh trở thành "động cơ tài chính" chủ chốt để thúc đẩy phát triển bền vững, tạo ra dòng vốn lớn hướng vào các dự án có tác động tích cực tới môi trường và xã hội.

"Đầu tư xanh là việc phân bổ vốn vào các dự án, tài sản hoặc hoạt động có chủ đích nhằm tạo ra tác động tích cực rõ rệt và đo lường được về môi trường và xã hội. Các lĩnh vực trọng tâm bao gồm năng lượng tái tạo (mặt trời, gió), hạ tầng xanh (xây dựng bền vững), giao thông sạch (xe điện), nông nghiệp thông minh, quản lý rác thải và nước sạch", thạc sĩ Tạ Đức Bình cho hay.

Ông Bình cũng thông tin, Ngân hàng Thế giới ước tính, Việt Nam sẽ cần khoảng 368 tỷ USD vào năm 2040 để đạt mục tiêu giảm phát thải ròng về 0. Nhu cầu tài chính khổng lồ này cũng đi kèm với những thách thức lớn về huy động vốn và xây dựng năng lực đổi mới, hạ tầng sản xuất và đào tạo nhân lực.

“Do đó, Việt Nam cần nhanh chóng hoàn thiện hệ sinh thái đầu tư xanh toàn diện, bao gồm cả khung pháp lý, cơ chế ưu đãi hấp dẫn và năng lực giám sát minh bạch, đặt nền móng cho một tương lai phát triển bền vững và thịnh vượng", ông Bình nhận định.

Ánh Dương

Đọc thêm

Xử phạt nhiều trường hợp chở hàng cồng kềnh, mất an toàn giao thông Giao thông

Xử phạt nhiều trường hợp chở hàng cồng kềnh, mất an toàn giao thông

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, trong ngày 1/12, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 7, Phòng CSGT và Công an phường Phương Liệt đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp người điều khiển xe máy chở hàng hóa cồng kềnh trên tuyến đường Nguyễn Trãi.
Hà Nội: Phát hiện xử phạt 832 trường hợp vi phạm nồng độ cồn Giao thông

Hà Nội: Phát hiện xử phạt 832 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, trong 3 ngày cuối tuần (28 - 30/11/2025), Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội đã đồng loạt triển khai các tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn trên diện rộng, tập trung vào hai khung giờ trưa và tối tại nhiều tuyến đường, nút giao trọng điểm.
"Siết" nồng độ cồn dịp cuối năm: Không vùng cấm, không ngoại lệ Giao thông

"Siết" nồng độ cồn dịp cuối năm: Không vùng cấm, không ngoại lệ

TTTĐ - Đồng loạt ra quân 24/7 với tinh thần xử lý triệt để, CSGT Hà Nội kiên quyết ngăn chặn "ma men" sau tay lái. Chiến dịch cao điểm cuối năm không chỉ xử phạt nghiêm khắc để răn đe mà còn hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, hình thành thói quen "đã uống rượu bia không lái xe" nhằm bảo vệ an toàn tính mạng người dân.
"Thần tốc" hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm của Metro Nhổn - Ga Hà Nội Giao thông

"Thần tốc" hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm của Metro Nhổn - Ga Hà Nội

TTTĐ - Ngày 1/12, máy đào hầm "Thần tốc" đã hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm của Metro Nhổn - Ga Hà Nội, mở ra cột mốc mới trong năng lực thi công công trình ngầm đô thị tại Việt Nam.
Hà Nội: Siết chặt kỷ cương trong hoạt động vận tải hành khách Giao thông

Hà Nội: Siết chặt kỷ cương trong hoạt động vận tải hành khách

TTTĐ - Trước áp lực giao thông ngày càng lớn tại khu vực nội đô, vấn nạn "xe dù, bến cóc" và đặc biệt là sự biến tướng của xe hợp đồng trá hình (thường gọi là xe Limousine) đã trở thành một "căn bệnh trầm kha". Với quyết tâm lập lại trật tự văn minh đô thị, UBND thành phố Hà Nội cùng Sở Xây dựng và các lực lượng chức năng đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ nhằm đưa hoạt động vận tải hành khách đi vào nề nếp, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh và an toàn cho người dân.
Chủ Trạm BOT Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đà Nẵng than lỗ Giao thông

Chủ Trạm BOT Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đà Nẵng than lỗ

TTTĐ - Việc các phương tiện ô tô, xe tải đi vòng và không qua trạm BOT Quốc lộ 1 tại Km943 khiến doanh thu của Công ty CP Đầu tư Xây dựng 545 bị thiệt hại nặng.
Lực lượng chức năng phá đá mở đường đèo Khánh Lê Giao thông

Lực lượng chức năng phá đá mở đường đèo Khánh Lê

TTTĐ - Mưa lũ kéo dài, hơn 40 điểm đèo Khánh Lê (quốc lộ 27C) bị xé toạc do sạt lở, sụt lún nghiêm trọng chia cắt tuyến huyết mạch nối Nha Trang - Đà Lạt nhiều ngày qua.
Đầu tư 36.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận Giao thông

Đầu tư 36.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận

TTTĐ - Với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng, đầu tư đồng bộ hạ tầng, vận hành thông minh, giải quyết tình trạng quá tải và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Xem xét công tâm, khách quan, minh bạch trong đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Giao thông

Xem xét công tâm, khách quan, minh bạch trong đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành, doanh nghiệp về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào sáng nay (27/11), tại Trụ sở Chính phủ.
Đà Nẵng: Bất cập nút giao cạnh trạm BOT tại phường An Thắng Giao thông

Đà Nẵng: Bất cập nút giao cạnh trạm BOT tại phường An Thắng

TTTĐ - Điểm đấu nối giao thông từ khu vực trạm BOT Quốc lộ 1 tại Km943 vào Khu dân cư số 1 - Đô thị Điện Thắng đang bộc lộ sự bất cập, nguy cơ mất an toàn giao thông.
Xem thêm