Tag

Xây dựng bộ công cụ đánh giá thực hành tiết kiệm gắn với kết quả sản xuất kinh doanh

Tin tức 26/03/2022 07:00
aa
TTTĐ - Chiều 25/3, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội đã có buổi giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn TP Hà Nội” tại Tổng Công ty Vận tải Hà Nội.
Tiết kiệm, chống lãng phí từ việc nhỏ nhất kết hợp huy động hệ thống chính trị vào cuộc Hiệu quả từ mô hình nuôi “heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện” Không cần gửi tiết kiệm, sử dụng ngân hàng số Übank sinh lời trên số dư tài khoản

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai chủ trì buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Thanh Nam cho hay, với vai trò đơn vị chủ lực của thành phố trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, dịch vụ bến bãi và điểm đỗ xe công cộng, giai đoạn 2016-2020, Tổng công ty đã nghiêm túc quán triệt, triển khai các chủ trương, quy định, kế hoạch của các cấp về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Xác định là nhiệm vụ thường xuyên, sống còn trong hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD).

Xây dựng bộ công cụ đánh giá thực hành tiết kiệm gắn với kết quả sản xuất kinh doanh
Lãnh đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội phát biểu tại buổi giám sát

Tổng công ty thường xuyên tổ chức quán triệt, tuyên truyền Luật Thực hành tiết tiệm, chống lãng phí và các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước liên quan đến toàn thể cán bộ, người lao động (NLĐ) bằng nhiều hình thức, phù hợp thực tiễn triển khai.

Tổng công ty đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp điều hành, tiết kiệm tối đa các khoản chi, tăng cường quản trị, đổi mới tái cơ cấu, vận dụng tối đa chính sách hỗ trợ của Chính phủ và TP với các doanh nghiệp và NLĐ, thậm chí phải phải tạm hoãn hợp đồng với tất cả NLĐ trong thời gian giãn cách xã hội phải ngừng sản xuất kinh doanh từ ngày 24/7/2021, chỉ duy trì chế độ trực với cán bộ chủ chốt và lao động tối thiểu để thực hiện điều hành giữ gìn an ninh trật tự, an toàn tài sản và các nhiệm vụ TP giao. Đến nay, một số lĩnh vực vẫn duy trì chế độ lao động luân phiên 50%.

Qua các đợt kiểm toán, Tổng công ty cơ bản không có vi phạm pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp; Các tồn tại theo kiến nghị đều được nghiêm túc chấp hành và được cơ quan kiểm toán kiểm tra, xác nhận.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí phát biểu tại buổi giám sát
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí phát biểu tại buổi giám sát

Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng công ty chia sẻ, một số đơn giá, định mức hoạt động xe buýt được xây dựng từ nhiều năm trước, chưa cập nhật kịp thời biến động thị trường, nhiều khoản chi không có trong đơn giá định mức, trong khi nhiều định mức, đơn giá thời gian vừa qua phải cắt giảm theo chủ trương tiết giảm chung, khiến Tổng công ty gặp nhiều khó khăn, việc thực hiện nâng cao chất lượng xe buýt bị ảnh hưởng.

Tổng công ty rất mong các cơ quan quan tâm rà soát tháo gỡ khó khăn. Đồng thời, các dự án xây dựng hạ tầng thường được quy hoạch phục vụ mục tiêu dài hạn, việc đầu tư xây dựng đồng bộ ngay từ đầu trong khi chưa khai thác hết có thể gây lãng phí. Vì vậy, Tổng công ty đề nghị các cơ quan Nhà nước có chính sách cho phép khai thác tạm trong thời gian chưa khai thác hết công suất dự án để tránh lãng phí.

Trao đổi tại buổi làm việc, ý kiến từ các đại biểu trong Đoàn giám sát chia sẻ những khó khăn của Tổng công ty Vận tải Hà Nội trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, đồng thời ghi nhận kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại đây.

Trong 5 năm qua, dù có những thời điểm khó khăn, không có doanh thu nhưng Tổng công ty vẫn có tăng trưởng, nộp ngân sách, có lợi nhuận, duy trì được bộ máy, bảo toàn vốn, đảm bảo đời sống cho 10.000 NLĐ trong toàn hệ thống, không có đơn thư. Chính nhờ tinh giản bộ máy, tối ưu hóa thời gian lao động… đơn vị đã vượt qua được nhiều khó khăn do chịu tác động sâu của dịch bệnh COVID-19.

Xây dựng bộ công cụ đánh giá thực hành tiết kiệm gắn với kết quả sản xuất kinh doanh
Đồng chí Phạm Thị Thanh Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội phát biểu kết luận cuộc giám sát

Tuy nhiên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Phạm Thị Thanh Mai đề nghị Tổng công ty sớm xây dựng được bộ công cụ để đánh giá các chỉ tiêu đạt được về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, làm căn cứ đánh giá cụ thể. Các thành viên đoàn cũng còn băn khoăn về hiệu quả thực hiện các quy hoạch bến bãi đỗ xe tĩnh, đơn giá định mức cũng như tính kịp thời để tạo thuận lợi cho các đơn vị tổ chức thực hiện, sau các cuộc kiểm tra nội bộ đã rút ra được những vấn đề gì cần chấn chỉnh... Vì vậy, đồng chí đề nghị Tổng công ty hoàn thiện báo cáo gửi Đoàn giám sát, cụ thể hóa các lĩnh vực liên quan để tạo nên bức tranh toàn diện về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại đơn vị.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Mai cũng đề nghị Tổng công ty tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của toàn thể cán bộ, công nhân viên NLĐ; Ban hành ngay Chương trình thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí cho giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch năm 2022, xây dựng bộ công cụ để đánh giá gắn với kết quả SXKD.

Về công tác kiểm tra giám sát lĩnh vực này, đề nghị Tổng công ty thực hiện kiểm tra giám sát gắn với phong trào thi đua của cả giai đoạn, bổ sung các giải pháp thực hiện tốt hơn công tác này trong thời gian tới.

Đọc thêm

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15% Tin tức

Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%

TTTĐ - Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức.
Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán Tin tức

Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán

TTTĐ - Quốc hội đề nghị tập trung chỉ đạo, quán triệt, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các các luật, nghị quyết để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của đất nước; bảo đảm yêu cầu pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.
Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024 Tin tức

Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024

TTTĐ - Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh Tin tức

Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải là địa phương đi đầu, tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Xem thêm