Tag

Xây dựng “kế hoạch hàng ngang” các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế cho quý IV

Tin tức 30/09/2020 13:29
aa
TTTĐ - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND TP xây dựng, ban hành một kế hoạch hàng ngang các giải pháp trong quý IV/2020, trong đó nói rõ nội hàm nhiệm vụ, cơ quan chủ trì, sản phẩm là gì và khi nào hoàn thành.
Kinh tế Thủ đô tăng trưởng trở lại Không để sao nhãng nhiệm vụ phát triển kinh tế, thu chi ngân sách

Siết chặt kỷ cương, không để công việc ách tắc

Kết luận Hội nghị trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội với các quận, huyện, thị xã sáng 30/9, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá, mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19 nhưng kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quý III, lũy kế 9 tháng năm 2020 của TP đạt được rất tích cực so với bình quân chung của cả nước. Trong đó, phát triển nông nghiệp có sự bứt phá mạnh và chỉ số phát triển công nghiệp tăng mạnh hơn bình quân chung...

Tuy nhiên, Ban Cán sự Đảng UBND TP cần đi sâu phân tích, chỉ rõ nguyên nhân của một hạn chế, nhất là xu hướng giảm của một số lĩnh ngành công nghiệp, du lịch, dịch vụ…

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp tại hội nghị, Bí thư Thành ủy đề nghị, Ban Cán sự Đảng UBND TP tiếp thu, hoàn thiện các báo cáo; xây dựng kế hoạch hàng ngang với các nhiệm vụ cần thực hiện gửi các Sở, ngành, quận, huyện. Trên cơ sở đó, các Sở, ngành, quận, huyện xây dựng kế hoạch trọng tâm thực hiện cho địa phương, đơn vị mình.

“Các Sở, ngành, quận, huyện phải đọc kỹ kế hoạch để biết mình nằm ở đâu, vị trí nào, đã đóng góp gì cho thành phố, những yếu kém là gì, từ đó xây dựng kế hoạch hành động riêng”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Người đứng đầu thành phố cũng lưu ý các đơn vị, không để vì Đại hội mà sao nhãng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các nhiệm vụ khác được giao; Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương. "Cán bộ không làm được việc hoặc “tròn vo” không làm gì chưa thay được cán bộ khác thì điều chuyển công việc cho người khác, không được để ách tắc, trì trệ", Bí thư Thành ủy nói.

Đồng chí Vương Đình Huệ cũng lưu ý nhiệm vụ thực hiện Đề án thí điểm quản lý mô hình chính quyền đô thị; Đề án thực hiện Nghị quyết 115 của Quốc hội về thực hiện cơ chế tài chính, ngân sách đặc thù. Trong đó, khẳng định vai trò điều tiết của TP trong việc các quận hỗ trợ các huyện trong xây dựng nông thôn mới; Rà soát lại các quy định Trung ương, TP nếu có vướng mắc thì cần có đề xuất để xử lý.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh điều hành phần thảo luận tại hội nghị
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh điều hành phần thảo luận tại Hội nghị

Theo Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Hà Nội là 1 trong 10 địa phương chưa phê duyệt quy hoạch chung TP. Do đó, trong quý IV, TP cần hoàn thành phê duyệt quy hoạch cho các huyện và hoàn thiện trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch của TP Hà Nội; Đồng thời, cần phủ kín quy hoạch phân khu, trước hết là đối với 4 quận nội đô, các đô thị vệ tinh; Chủ động triển khai xây dựng quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đáy; Sớm hoàn thiện quy hoạch cung cấp nước sạch để nâng tỷ lệ cấp nước cho người dân.

Nhấn mạnh mục tiêu tăng trưởng của TP trong năm 2020 phải đạt từ 4 - 4,5%, Bí thư Thành ủy đề nghị, tiếp tục triển khai kết quả hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2002, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; Đôn đốc khởi công, hoàn thành các dự án trọng điểm về giao thông, rà soát để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án chậm triển khai; Tăng cường đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử của TP; Đảm bảo an sinh xã hội gắn với chăm lo cuộc sống cho người nghèo.

Kiến nghị thí điểm phát triển kinh tế ban đêm

Trước đó, nêu ý kiến tại hội nghị, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, quận Hoàn Kiếm đã nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Mặc dù tốc độ tăng trưởng thương mại, dịch vụ và du lịch của quận 9 tháng năm 2020 sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song quận đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm phục hồi đà tăng trưởng sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Quận cũng đã kịp thời tham mưu với thành phố tạm dừng và tổ chức trở lại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm; Chi trả kịp thời chế độ cho các đối tượng chính sách bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Trong những tháng cuối năm 2020, quận sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình chào mừng 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước, đặc biệt là xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Hoàn Kiếm nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội. Quận Hoàn Kiếm cũng kiến nghị thành phố xem xét cho phép triển khai thí điểm phát triển kinh tế ban đêm; Phê duyệt phương án xây dựng cột mốc km số 0 để phát triển du lịch của quận...

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Ngô Minh Hoàng phát biểu tại hội nghị
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Ngô Minh Hoàng phát biểu tại hội nghị

Về nội dung phát triển kinh tế ban đêm tại quận Hoàn Kiếm, đại diện Sở Công thương và Sở Du lịch Hà Nội cho biết đang phối hợp với quận này để triển khai thí điểm mô hình; Đồng thời, sẽ nghiên cứu, đề xuất với thành phố nhân rộng mô hình này ra các quận, huyện khác một cách phù hợp.

Theo đó, sẽ có thêm nhiều sản phẩm du lịch được bổ sung gắn với kinh tế đêm. Dự kiến hoạt động kinh tế đêm tại Hoàn Kiếm sẽ tập trung vào các dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí, ăn uống, mua sắm, chăm sóc sức khỏe, du lịch, vận chuyển, tài chính ngân hàng…; Đặc biệt, không giới hạn thời gian vào tất cả các ngày trong tuần. Riêng các không gian đi bộ tổ chức từ tối thứ 6 đến 24h Chủ nhật hằng tuần. Còn các điểm di tích, di sản dự kiến mở cửa đến 22 giờ hằng ngày.

Cũng tại hội nghị, đại diện các quận: Cầu Giấy, Hoàng Mai và Long Biên cũng nêu một số kiến nghị với thành phố liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng; Bổ sung nguồn vốn cho các dự án trọng điểm… giúp các địa phương hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ cả năm 2020.

Trong khi đó, lãnh đạo các huyện: Đông Anh, Chương Mỹ, Gia Lâm đề xuất thành phố tập trung hỗ trợ kinh phí để xây dựng Nông thôn mới và Nông thôn mới nâng cao; Xây dựng huyện thành quận… Đại diện các huyện cũng kiến nghị thành phố hỗ trợ kinh phí phòng cháy, chữa cháy, phát triển chăn nuôi, phê duyệt các dự án phát triển hạ tầng nông thôn, giúp người dân khu vực ngoại thành yên tâm phát triển kinh tế...

Đọc thêm

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc

Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Kim Jin Pyo, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.
Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc Tin tức

Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 2/7, tại Nhà Quốc hội Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik.
Xem thêm