Tag
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà:

Xây dựng nền kinh tế mở nhưng bảo đảm tính độc lập, tự chủ

Tin tức 01/08/2024 14:08
aa
TTTĐ - Sáng 1/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì dẫn đầu Đoàn công tác của Tiểu ban Kinh tế-Xã hội Đại hội lần thứ XIV của Đảng làm việc với các địa phương vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, tại TP Đà Nẵng.
Xây dựng pháp luật phải bám sát thực tiễn Phải đánh giá chính xác tình trạng nhà ở toàn quốc để điều tiết thị trường Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc xây dựng nền kinh tế mở nhưng bảo đảm tính độc lập, tự chủ - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc xây dựng nền kinh tế mở nhưng bảo đảm tính độc lập, tự chủ - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng

Phó Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030, nghị quyết đại hội đảng bộ các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Trong đó, tiếp tục khẳng định sự đúng đắn của những mục tiêu, chủ trương lớn; xác định những vấn đề mới, trọng yếu, chiến lược cần bổ sung vào văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Trong bối cảnh tình hình mới, các đại biểu cần chỉ rõ những sản phẩm, tiềm năng, lợi thế, khác biệt ở từng địa phương, làm lên thương hiệu cạnh tranh của vùng và quốc gia; đề xuất tư duy, cách làm, giải pháp mới trong thực hiện đột phá về thể chế, hạ tầng, nguồn nhân lực.

"Có những mục tiêu, nhiệm vụ, chủ trương đặt ra rất đúng đắn nhưng chưa đạt được, thì trong văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng cần có sự đổi mới tư duy, cách làm và giải pháp đồng bộ đi kèm", Phó Thủ tướng gợi mở.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cần thu hút và giữ chân nhân tài, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cần thu hút và giữ chân nhân tài, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Chia sẻ những nút thắt về thị trường bất động sản, giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, nguồn nhân lực, hệ thống giao thông liên kết vùng… Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu cho rằng, cần tháo gỡ ngay vướng mắc về thể chế, hành lang pháp lý để tạo nguồn lực phát triển mới, khắc phục tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy công việc, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ.

"Khi một doanh nghiệp FDI rút đi, thì chúng ta còn lại gì nếu chỉ gia công, lắp ráp?", ông Lê Trường Lưu nêu vấn đề và cho rằng cần có chính sách lựa chọn thu hút đầu tư, tiếp nhận chuyển giao, làm chủ công nghệ hướng tới xây dựng nền kinh tế tự chủ, đủ khả năng ứng phó với các biến động, đứt gãy chuỗi giá trị trên thị trường thế giới. Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà Nguyễn Hải Ninh đề nghị tập trung những ngành công nghiệp nền tảng (luyện kim, cơ khí chế tạo, hoá chất, năng lượng, vật liệu, công nghệ số), và đề ra mục tiêu tương ứng về cơ chế, chính sách, huy động nguồn lực, đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Xây dựng nền kinh tế mở nhưng bảo đảm tính độc lập, tự chủ

Từ thực tế địa phương, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng trăn trở: Làm thế nào ghi nhận được các ý kiến khác biệt, nói thật, nghĩ thật, không nói một chiều, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương thay vì chờ Trung ương. "Việc triển khai thí điểm các cơ chế, chính sách, mô hình tổ chức mới cần thận trọng, lấy ý kiến toàn diện, nhất là những mô hình còn ý kiến khác nhau, tránh tình trạng thí điểm một thời gian dài rồi lại như cũ", ông Hoàng Trung Dũng nói.

Nhấn mạnh yêu cầu thắt chặt liên kết vùng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý cho rằng, phải giải quyết được câu chuyện về cơ chế, vai trò, vị trí, trách nhiệm của Hội đồng điều phối vùng, nguồn lực cho việc triển khai quy hoạch vùng; tiếp tục nâng cấp, mở rộng các tuyến cao tốc hiện hữu, ưu tiên đầu tư đoạn đường sắt cao tốc đi qua địa bàn vùng.

Xây dựng nền kinh tế mở nhưng bảo đảm tính độc lập, tự chủ

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, TP Đà Nẵng đề nghị tổng kết, đánh giá việc thực hiện cơ chế đặc thù ở một số địa phương làm cơ sở luật hoá, "tạo mặt bằng chung" về cơ chế, chính sách cho các địa phương khác; sớm triển khai thí điểm một số vấn đề mới, chính sách mới, như xây dựng trung tâm tài chính, khu thương mại tự do, phát triển nhân lực công nghiệp chip bán dẫn, điện gió ngoài khơi…

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Phú Yên Nguyễn Đại Dương, giai đoạn tới, công tác thể chế không dừng lại ở tháo gỡ khó khăn phát sinh từ thực tiễn, vướng mắc, mà phải tạo không gian phát triển mới cho nền kinh tế, dự báo, cập nhật kịp thời xu thế, sự thay đổi của tình hình thế giới, nhất là những lĩnh vực mới (biến đổi khí hậu, năng lượng, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ…).

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng đề xuất bổ sung khâu đột phá chính sách an sinh xã hội về giáo dục, việc làm, y tế, trợ giúp xã hội…

Xây dựng nền kinh tế mở nhưng bảo đảm tính độc lập, tự chủ

Cần xác định những sản phẩm, khâu, lĩnh vực có lợi thế,

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao những ý kiến đóng góp làm mới những nội dung, nhiệm vụ đã được nêu trong văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV, nhất là nhóm vấn đề mới đặt ra đối với cả nước, cũng như từ đặc trưng, thực tiễn của các địa phương vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

"Các nội dung, nhiệm vụ, mục tiêu được nêu trong văn kiện mang tính tổng thể, toàn diện nhưng quá trình triển khai cần có lộ trình cụ thể, trọng tâm, trọng điểm trong từng giai đoạn, phù hợp với thực tiễn, cơ sở dự báo, mức độ ưu tiên cho cả nước, cho vùng", Phó Thủ tướng nói và lưu ý cần xác định rõ cơ chế huy động, quản trị nguồn lực từ nhà nước, xã hội.

Ghi nhận ý kiến của các đại biểu, Phó Thủ tướng nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc xây dựng nền kinh tế mở nhưng bảo đảm tính độc lập, tự chủ thông qua tái cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng, đổi mới trong thu hút FDI, phát triển nông nghiệp, chú trọng thị trường trong nước, khắc phục tình trạng "đông kỹ sư, thiếu công nhân lành nghề", nghiên cứu và làm chủ những ngành công nghiệp, công nghệ nền tảng… Trong đó, các tỉnh, thành phố cần xác định những sản phẩm, khâu, lĩnh vực có lợi thế, phù hợp với trình độ, năng lực của nền kinh tế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Bên cạnh đó, các địa phương vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung cần có cách tiếp cận phù hợp để bảo tồn, khai thác, phát triển kinh tế từ tiềm năng di sản văn hoá, thiên nhiên.

Xây dựng nền kinh tế mở nhưng bảo đảm tính độc lập, tự chủ

Phó Thủ tướng cho rằng, cần đổi mới mạnh mẽ trong công tác xây dựng thể chế theo hướng tạo không gian mới phát triển, phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm từ người quản lý đến doanh nghiệp, người dân.

Trao đổi về "bài toán" triển khai quy hoạch vùng, tăng cường liên kết vùng, Phó Thủ tướng cho rằng, cùng với việc thể chế hoá vai trò, vị trí, công cụ quản lý của hội đồng điều phối vùng đối với những hoạt động mang tính liên kết vùng về địa lý, tự nhiên, văn hoá, xã hội, kinh tế… các địa phương phải chủ động thống nhất quy chế hoạt động, tổ chức lựa chọn những nhiệm vụ, thứ tự ưu tiên các công trình, dự án cấp vùng.

Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến về với kiến nghị nâng cấp đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc, xây dựng đường sắt cao tốc kết nối nội vùng, quốc tế kết nối đồng bộ với các tuyến đường biển, đường thuỷ nội địa, phát triển đường sắt đô thị; thu hút và giữ chân nhân tài, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức; vai trò của Nhà nước trong đào tạo nhân lực cho các ngành công nghiệp mới, công nghiệp nền tảng; bảo đảm an sinh, công bằng xã hội, cung cấp các dịch vụ xã hội thiết yếu cho người dân chịu tác động trong quá trình phát triển kinh tế, chuyển đổi năng lượng, hình thành các ngành công nghiệp mới, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường…

Đọc thêm

Linh hoạt trong tổ chức và lựa chọn nội dung sinh hoạt chi bộ Tin tức

Linh hoạt trong tổ chức và lựa chọn nội dung sinh hoạt chi bộ

TTTĐ - Mỗi chi bộ có những đặc điểm khác nhau nên không có “mẫu số chung” cho sinh hoạt chi bộ. Các đơn vị phải giữ vững nguyên tắc của Đảng nhưng cần linh hoạt với tình hình thực tiễn của từng chi bộ, địa phương. Nội dung sinh hoạt chi bộ phải bám sát vào nhiệm vụ địa phương cũng như nguyện vọng của cán bộ, Nhân dân trên địa bàn.
Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Timor-Leste Tin tức

Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Timor-Leste

Sau lễ đón, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Timor-Leste đã tiến hành hội đàm, đánh giá kết quả hợp tác giữa hai nước thời gian qua và đề xuất các phương hướng hợp tác thời gian tới.
Ngành Tuyên giáo Thủ đô đổi mới hoạt động, tạo thống nhất về tư tưởng và đồng thuận trong xã hội Thời sự

Ngành Tuyên giáo Thủ đô đổi mới hoạt động, tạo thống nhất về tư tưởng và đồng thuận trong xã hội

Với vai trò “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, trong chặng đường 94 năm qua, ngành Tuyên giáo của Đảng và công tác tuyên giáo trở thành bộ phận không thể tách rời, luôn gắn bó chặt chẽ với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.
Ngành Tuyên giáo góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp Tin tức

Ngành Tuyên giáo góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp

TTTĐ - Ngành Tuyên giáo thị xã Sơn Tây (Hà Nội) được đánh giá là thực hiện và vận dụng sáng tạo các đường lối, chính sách của Đảng vào điều kiện cụ thể của địa phương. Qua đó đã tạo được sự thống nhất cao trong Đảng bộ, tạo thành sức mạnh tổng hợp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội mà Đảng bộ thị xã đề ra.
Phát huy vai trò và sứ mệnh vẻ vang của ngành Tuyên giáo Thời sự

Phát huy vai trò và sứ mệnh vẻ vang của ngành Tuyên giáo

TTTĐ - Từ khi được thành lập cho tới nay, ngành Tuyên giáo của Đảng nói chung, Tuyên giáo Thủ đô nói riêng đã có nhiều đóng góp tích cực cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng đất nước; bảo vệ vững chắc nền tư tưởng của Đảng; thực hiện tốt vai trò “cầu nối” giữa ý Đảng với lòng dân. Nhân dịp 94 năm Ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng (1/8/1930-1/8/2024), phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Thanh Học - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội - về những nội dung xoay quanh câu chuyện “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”.
Sớm nâng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ lên 20 tỷ USD Thời sự

Sớm nâng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ lên 20 tỷ USD

Chiều 31/7, tại thủ đô New Delhi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S.Jaishankar đến chào nhân dịp Thủ tướng tiến hành chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ.
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính quyền với đoàn cán bộ Viêng Chăn Tin tức

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính quyền với đoàn cán bộ Viêng Chăn

TTTĐ - Chiều 31/7, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) tổ chức đón tiếp, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính quyền đô thị gắn với củng cố chính quyền nông thôn cùng đoàn cán bộ Thủ đô Viêng Chăn (Lào).
Đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Thủ đô trên kênh thông tin báo chí Tin tức

Đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Thủ đô trên kênh thông tin báo chí

TTTĐ - Các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Thủ đô, xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của báo chí Thủ đô.
Đánh giá khả năng hấp thụ vốn đầu tư công với các dự án Tin tức

Đánh giá khả năng hấp thụ vốn đầu tư công với các dự án

TTTĐ - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các đơn vị rà soát các dự án cấp TP, cấp huyện; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, có tháo gỡ cụ thể với mục tiêu quyết tâm thực hiện hoàn thành kế hoạch đối với 3 lĩnh vực.
Quan tâm, tuyên truyền để người dân hiểu, thực hiện Luật Thủ đô Tin tức

Quan tâm, tuyên truyền để người dân hiểu, thực hiện Luật Thủ đô

TTTĐ - Luật Thủ đô 2024 sẽ chính thức có hiệu tực từ 1/1/2025. Hà Nội có 99 đầu việc cần triển khai, do vậy, ban Dân vận các cấp uỷ cần quan tâm, tham gia tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện Luật Thủ đô.
Xem thêm