Tag
Báo Tuổi trẻ Thủ đô

Xây dựng sức mạnh văn hóa, lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Văn hóa 21/06/2023 08:00
aa
TTTĐ - Từng bước vững chắc đi lên, ghi dấu ấn trong lòng bạn đọc, nhiều năm qua, bên cạnh các hoạt động chăm lo cho đời sống cán bộ, nhân viên, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, báo Tuổi trẻ Thủ đô còn rất tích cực với công tác xã hội. Điều này không chỉ góp phần làm nên thương hiệu mà còn xây dựng sức mạnh văn hóa đặc trưng của báo, khẳng định giá trị tốt đẹp mà người làm báo, người Hà Nội có thể lan tỏa “nối vòng tay lớn” tới mọi vùng miền của Tổ quốc.
Hà Nội: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính các đơn vị thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô Mỗi cán bộ, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô phải tự tạo ra động lực, khát vọng để chinh phục các mục tiêu

Những hoạt động nhân văn

Dù bộn bề với công tác chuyên môn, những nhiệm vụ chính trị, các hoạt động kinh tế báo chí nhưng chưa bao giờ báo Tuổi trẻ Thủ đô ngơi nghỉ các công tác xã hội của mình. Tiếp nối những công việc ý nghĩa mà báo đã thực hiện suốt nhiều năm qua, bước sang năm 2023 dù mới chỉ 6 tháng thôi nhưng đã có rất nhiều chương trình công tác ý nghĩa mà báo thực hiện tại nhiều nơi trên khắp mọi miền đất nước.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô tặng quà tới học sinh trường Tiểu học và THCS Tùng Vài (Quản Bạ, Hà Giang)
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô tặng quà tới học sinh trường Tiểu học và THCS Tùng Vài (Quản Bạ, Hà Giang)

Những ngày gần Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đoàn công tác của Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đến với địa đầu của Tổ quốc. Tại đây, báo phối hợp với Tỉnh đoàn Hà Giang, Ngân hàng Hợp tác xã trao 400 suất quà, trị giá 200 triệu đồng cho học sinh trường Tiểu học và THCS Tùng Vài (huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) và trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Lũng Cú (xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn); Thăm và tặng quà Tết cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú (Hà Giang).

Đồng chí Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô (ngoài cùng bên trái) tặng biểu trưng 200 suất quà, trị giá 100 triệu đồng tới học sinh dân tộc thiểu số trường Tiểu học và THCS Tùng Vài (Quản Bạ, Hà Giang)
Đồng chí Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô (ngoài cùng bên trái) tặng biểu trưng 200 suất quà, trị giá 100 triệu đồng tới học sinh dân tộc thiểu số trường Tiểu học và THCS Tùng Vài (Quản Bạ, Hà Giang)

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết, chương trình Tết vùng cao với chủ đề “Xuân biên giới với trẻ em và đồng bào dân tộc thiểu số 2023” là hoạt động nằm trong chương trình thường niên của báo Tuổi trẻ Thủ đô trong nhiều năm nay nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và tinh thần tương thân tương ái của tuổi trẻ Thủ đô với thanh thiếu nhi và Nhân dân có cảnh khó khăn vùng sâu, vùng xa; Chia sẻ và động viên thầy cô và học sinh vùng biên mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô thăm và tặng quà tới học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Lũng Cú (Lũng Cú, Hà Giang)
Đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô thăm và tặng quà tới học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Lũng Cú (Lũng Cú, Hà Giang)

Đây là những hoạt động thiết thực, với mong muốn mang đến cho các em học sinh vùng cao có một cái Tết đầm ấm, đầy đủ hơn; Đồng thời phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và tinh thần tương thân tương ái, chung sức giúp đỡ thanh thiếu nhi vùng biên giới; Góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội.

Đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô tặng quà và báo tới các chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú
Đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô tặng quà và báo tới các chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú

Trao tặng các món quà tới chiến sĩ nơi đây, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng bày tỏ: Những phần quà mang theo tấm lòng yêu thương và sự sẻ chia với những gian khó mà các cán bộ, chiến sĩ biên phòng đang phải trải qua hy vọng sẽ mang đến cho các anh niềm vui trong dịp Tết cổ truyền dân tộc.

Các thành viên đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô thăm và tặng quà tới học sinh trường Tiểu học và THCS Tùng Vài (Quản Bạ, Hà Giang)
Các thành viên đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô thăm và tặng quà tới học sinh trường Tiểu học và THCS Tùng Vài (Quản Bạ, Hà Giang)

Đầu tháng 2 năm nay, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) chương trình nghệ thuật “Hào khí Đông A” đậm đà bản sắc dân tộc với 200 nghệ sĩ tham gia biểu diễn đã thu hút hàng nghìn người dân trong vùng và khắp nơi về tham dự.

Chương trình “Hào khí Đông A” do Tỉnh ủy - UBND tỉnh Thái Bình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Bình, Công ty Cổ phần Quảng cáo Truyền thông Oscar, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp thực hiện. Đây là một sự kiện vô cùng có ý nghĩa nhằm khai mạc lễ hội đền Trần tỉnh Thái Bình năm 2023.

Lễ hội đền Trần đóng vai trò quan trọng trong tâm thức người Thái Bình cũng như Nhân dân cả nước bởi đây là nơi phát tích và hưng nghiệp của nhà Trần - một triều đại rực rỡ trong lịch sử đất nước ta.

Chương trình “Hào khí Đông A” do báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp tổ chức cùng các hoạt động tuyên truyền do báo thực hiện đã góp phần trang trọng, ấn tượng, an toàn, tiết kiệm và có tính giáo dục cao, xứng tầm với vai trò, vị thế của nhà Trần trong tiến trình lịch sử dân tộc.

Đây là lần đầu tiên, lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh nhằm khẳng định, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa nhà Trần, góp phần phát triển du lịch địa phương.

Trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên và cũng là tháng kỷ niệm 38 năm ngày báo Tuổi trẻ Thủ đô xuất bản số báo đầu tiên, Chi đoàn Thanh niên báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp cùng Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội và đơn vị đồng hành Công ty Cổ phần TCT Việt Nam tổ chức chương trình “Cùng em đến trường 2023” tại xã Hùng Tiến, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội.

Chi đoàn Thanh niên báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp cùng Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tổ chức chương trình “Cùng em đến trường 2023” tại xã Hùng Tiến (Mỹ Đức, Hà Nội)
Chi đoàn Thanh niên báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp cùng Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tổ chức chương trình “Cùng em đến trường 2023” tại xã Hùng Tiến (Mỹ Đức, Hà Nội)

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức đã trao tặng 30 chiếc xe đạp Thống Nhất và 30 suất quà tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tổng trị giá quà tặng là 85 triệu đồng. Các em học sinh đã vô cùng cảm động bởi với sự tiếp sức của báo Tuổi trẻ Thủ đô, con đường đến trường, con đường đến với tri thức và tiến bộ sẽ gần hơn qua những bánh xe quay.

Khẳng định giá trị văn hóa người Hà Nội

Nhận rõ để khẳng định thương hiệu thì không chỉ hướng ngoại, làm tốt các công tác xã hội mà chính bản thân báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng phải phát triển bằng sức mạnh nội sinh của mình, Ban Biên tập báo luôn chú trọng tới việc xây dựng văn hóa để tạo động lực, niềm tin, sự hứng khởi và tình đoàn kết thực sự trong mỗi cán bộ, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Mới đây nhất, Chi bộ Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý II/2023 về “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và người làm báo Tuổi trẻ Thủ đô gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh nhật Bác”.

Quang cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề của báo Tuổi trẻ Thủ đô
Quang cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề của báo Tuổi trẻ Thủ đô

Đây cũng là hoạt động gắn với việc xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp phát động năm 2022.

Theo đó, tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo Việt Nam” gồm 12 điểm, trong đó 6 điểm dành cho cơ quan báo chí, 6 điểm dành cho người làm báo; Được phát động sâu rộng trong các cơ quan báo chí toàn quốc.

Trên cơ sở đó, ngày 8/8/2022, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phát động phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo Tuổi trẻ Thủ đô, ký kết thi đua giữa các phòng, ban, đoàn thể. Tiếp đó, ngày 5/1/2023, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí, đưa vào các tiêu chí của tòa soạn.

Điểm lại các quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của báo chí và văn hóa báo chí, đồng thời khẳng định đối với người làm báo, văn hóa tác nghiệp, văn hóa ứng xử là rất quan trọng, Bí thư Chi bộ Báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng đề nghị các đảng viên tích cực thảo luận, đóng góp ở nhiều góc độ; Coi đây là cơ hội nâng cao văn hóa của mỗi người, xây dựng tòa soạn báo ngày càng đoàn kết, văn minh, phát triển.

Tham luận tại buổi sinh hoạt, các đảng viên đã làm rõ khái niệm về văn hóa trong cơ quan báo chí và văn hóa của người làm báo gắn với nhiệm vụ của các phòng, ban. Điều đó cho thấy, từng cán bộ, Đảng viên của báo đã thấm nhuần tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, đồng thời ý thức rất cao ý nghĩa, vai trò của văn hóa với người làm báo, đặc biệt là người làm báo Thủ đô.

Đồng chí Bí thư Chi bộ Nguyễn Mạnh Hưng đề nghị Ban Thư ký Chi hội bắt tay ngay vào xây dựng kế hoạch triển khai phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa
Đồng chí Bí thư Chi bộ Nguyễn Mạnh Hưng đề nghị Ban Thư ký Chi hội xây dựng kế hoạch triển khai phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa

Xây dựng cơ quan văn hóa để mỗi ngày đi làm là một ngày vui, làm việc hiệu quả, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nêu cao văn hóa trong tác nghiệp, trong lối sống và trong sự nêu gương, đó mới chính là biểu hiện cao nhất của việc nhận thức ra tầm quan trọng của văn hóa, thực thi văn hóa trong công việc, trong đời sống hàng ngày như một phản xạ tự nhiên, như là bản chất mỗi cán bộ, phóng viên làm nên thương hiệu của báo.

Nói như Phó Bí thư Chi bộ, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Ngô Vương Tuấn, mục tiêu của xây dựng môi trường văn hóa chính là hướng tới một tập thể đoàn kết.

Muốn có một tập thể đoàn kết phải có sự chia sẻ - một hành vi văn hóa. Sự chia sẻ thể hiện ở việc chung tay giúp đỡ khi các thành viên trong tập thể gặp khó khăn; Là sự giúp đỡ trong công việc; Tạo điều kiện, góp ý cho đồng nghiệp khắc phục những hạn chế… Trong tác nghiệp, hành vi văn hóa thể hiện ở sự khiêm tốn, năng động, cầu tiến, tìm tòi nét riêng của mỗi cán bộ, đảng viên.

Văn hóa trong ứng xử, trong công việc thì đều phải là thói quen, ý thức lặp đi lặp lại hàng ngày thì mới tạo thành bề dày và bản chất của con người, của tập thể. Mỗi cán bộ, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô không chỉ dừng lại ở việc thực thi mà còn là những tấm gương để nêu cao, để tuyên truyền, lan tỏa tới những người xung quanh bằng việc làm, bằng hành động thiết thực của mình.

Xây dựng cơ quan báo chí văn hóa, người làm báo văn hóa cũng là dịp để tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô một lần nữa khẳng định hệ giá trị vững bền của văn hóa Hà Nội, xứng danh là cơ quan tuyên truyền, phát triển công cuộc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Tin rằng, với những hoạt động thiết thực tu dưỡng bản thân, lan tỏa tinh thần Hà Nội tới cả nước, báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày càng gặt hái được nhiều thành quả trong công tác chuyên môn và phát triển tờ báo, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp phụng sự Nhân dân và Tổ quốc.

Đọc thêm

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Xem thêm