Tag

Xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 22/09/2024 13:00
aa
TTTĐ - Xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng hiện nay đã được Đảng ta xác định quan điểm rõ nét. Để làm tốt vấn đề này, lực lượng Công an cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và thường xuyên chú trọng nghiên cứu, tổng kết thực tiễn nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả trong thời gian tới.
Tăng cường thông tin đối ngoại trên không gian mạng Cảnh báo thủ đoạn cưỡng đoạt tài sản trên không gian mạng

Đòi hỏi cấp thiết trên “bộ phận lãnh thổ đặc biệt”

Ngày nay, không gian mạng đã trở thành một “bộ phận lãnh thổ đặc biệt”, không gian sinh tồn mới của tất cả các quốc gia. Sự bùng nổ của khoa học - công nghệ, thể hiện rõ nét thông qua cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tạo ra sự phát triển đột phá trên tất cả các lĩnh vực của mọi quốc gia trên thế giới nhưng cũng đặt các quốc gia trước những nguy cơ, thách thức to lớn về bảo vệ an ninh, chủ quyền trên không gian mạng.

Thời gian qua, lợi dụng độ phủ rộng và các tính năng, tiện ích của mạng internet, đặc biệt là mạng xã hội, tại Việt Nam, các thế lực thù địch, phản động, bất mãn, cơ hội chính trị đã và đang triệt để sử dụng không gian mạng, truyền bá các quan điểm sai trái, thù địch, tấn công chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, làm suy giảm niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Công an tỉnh chủ trì tổ chức hội nghị triển khai Thế trận An ninh nhân dân trên không gian mạng.
Một hội nghị triển khai thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng của lực lượng Công an Nhân dân

Từ năm 2018 đến tháng 12/2023, Bộ Công an đã ngăn chặn và yêu cầu nhà mạng gỡ bỏ 8.872 trang mạng có nội dung sai sự thật; vô hiệu hóa 79.786 tài khoản, bài viết; 114,5 triệu lượt tán phát thông tin xấu, độc, tin giả, sai sự thật; 318 cổng thông tin điện tử, trang, tài khoản facebook giả mạo, lấy tên các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Ban Tuyên giáo…

Vì vậy, để có thể tận dụng, khai thác những lợi thế mà không gian mạng mang lại trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đòi hỏi cần phải xây dựng được thế trận an ninh Nhân dân trên chính “bộ phận lãnh thổ đặc biệt” này.

Vấn đề xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng, cũng chính là một yêu cầu cốt lõi trong xây dựng nền an ninh Nhân dân vững chắc, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Để tiếp tục quán triệt thực hiện hiệu quả xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, theo các chuyên gia, trong thời gian tới cần tập trung vào một số nội dung.

Một số bài viết mang luận điệu xuyên tạc, bóp méo, suy diễn vụ việc nhóm đối tượng dùng súng tấn công Trụ sở UBND các xã   Ea Tiêu, Ea Ktur, huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk)
Một số bài viết đăng tải trên không gian mạng mang luận điệu xuyên tạc, bóp méo, suy diễn vụ việc nhóm đối tượng dùng súng tấn công Trụ sở UBND các xã Ea Tiêu, Ea Ktur, huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk)

Một là thống nhất một số nhận thức và đặc thù của thế trận, xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng. Trong đó cần chú ý đến việc tổ chức, bố trí lực lượng, các nguồn lực gắn với tiềm lực công nghệ, hệ thống mạng thông tin; gắn với yếu tố quốc tế; các biện pháp xây dựng, tổ chức thế trận cũng mang yếu tố đặc thù về lực lượng, phương tiện, biện pháp… Đây là những vấn đề lý luận mới cần tiếp tục nghiên cứu làm rõ trên cơ sở tổng kết thực tiễn, nghiên cứu kinh nghiệm của một số quốc gia có điều kiện tương đồng.

Hai là quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng. Thế trận này phải được xây dựng, củng cố từ địa bàn cơ sở, phải được các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức xã hội, đoàn thể quần chúng quan tâm và tham gia.

Ba là tuyên truyền, phát huy hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng. Việc này cần tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị, khối đại đoàn kết toàn dân; giữ vững lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước; phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành và sự tham gia tích cực, tự giác của đông đảo quần chúng Nhân dân.

Bốn là tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, lực lượng chức năng; tích cực, chủ động hợp tác quốc tế, tạo tiềm lực cho thế trận an ninh Nhân dân trên không gian mạng.

Năm là tổ chức xây dựng và triển khai có hiệu quả các phương án, kế hoạch, biện pháp tạo ra thế trận nghiệp vụ vững chắc trong đấu tranh với các hoạt động xâm phạm an ninh, trật tự trên không gian mạng, hỗ trợ cho các lực lượng khác và quần chúng tham gia trong thế trận an ninh Nhân dân.

Sáu là chú trọng xây dựng lực lượng Công an Nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, tiến lên hiện đại; tập trung nguồn lực hiện đại hóa lực lượng chuyên trách về an ninh mạng…

Đọc thêm

Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Với vai trò là lực lượng xung kích trên các lĩnh vực, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã, đang tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, với nhiều giải pháp sáng tạo, đồng bộ, hiệu quả.
Phát huy bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam

TTTĐ - Bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam là kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, việc thực thi đường lối đối ngoại, ngoại giao đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc Việt theo tư tưởng Hồ Chí Minh đã được triển khai linh hoạt, chủ động trên tinh thần “muốn làm gì cũng vì lợi ích của dân tộc mà làm” và Việt Nam “làm bạn với tất cả mọi nước dân chủ và không gây thù oán với một ai” .
Sử dụng mạng xã hội làm phương tiện bảo vệ Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sử dụng mạng xã hội làm phương tiện bảo vệ Đảng

TTTĐ - Trước bối cảnh công nghệ số bùng nổ, công tác tuyên giáo hiện đại không thể thiếu sự hỗ trợ của các nền tảng mạng xã hội. Đây là quan điểm của nhóm tác giả hiện đang là sinh viên của Học viện Ngân hàng về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Đấu tranh với 6 luận điệu xuyên tạc sự nghiệp cách mạng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đấu tranh với 6 luận điệu xuyên tạc sự nghiệp cách mạng của Đảng

TTTĐ - Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, các thế lực thù địch luôn tìm cách, mọi cơ hội để xuyên tạc, chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ta.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Củng cố khối đại đoàn kết từ công tác dân tộc thiểu số Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Củng cố khối đại đoàn kết từ công tác dân tộc thiểu số

TTTĐ - Đảng ta luôn xác định, đoàn kết là giá trị cốt lõi, đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, là cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam, có ý nghĩa quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Bảo vệ vững chắc cơ đồ, tiềm lực đất nước trong bối cảnh mới Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bảo vệ vững chắc cơ đồ, tiềm lực đất nước trong bối cảnh mới

TTTĐ - Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến phức tạp, khó lường thì nhiệm vụ bảo vệ vững chắc cơ đồ, vị thế, tiềm lực đất nước càng có ý nghĩa cấp thiết.
Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa

TTTĐ - Hệ thống quan điểm lý luận về văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự kết tinh giá trị dân tộc và nhân loại, truyền thống và hiện đại, kế thừa và đổi mới. Cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng của Người về văn hoá đã trở thành kim chỉ nam trong việc xây dựng, phát triển, nâng cao tầm vóc nền văn hoá, xây dựng con người Việt Nam toàn diện.
Vận dụng, phát triển Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vận dụng, phát triển Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

TTTĐ - Hồ Chí Minh chính là tấm gương mẫu mực về sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin trong điều kiện lịch sử cụ thể của Việt Nam.
Để học sinh, sinh viên một lòng sắt son với Đảng ... Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Để học sinh, sinh viên một lòng sắt son với Đảng ...

TTTĐ - Trong thời đại hiện nay, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đối với thế hệ trẻ, sinh viên, học sinh là việc cần làm thường xuyên; qua đó tạo "sức đề kháng" cho họ trước các thế lực thù địch, cũng như thấu hiểu thêm về Đảng ta.
Xem thêm