Tag
Huyện Mỹ Đức (Hà Nội)

Xây dựng thương hiệu từ du lịch tâm linh, tín ngưỡng

Du lịch 14/07/2023 12:00
aa
TTTĐ - Với khu di tích quốc gia đặc biệt Hương Sơn có mùa lễ hội kéo dài 3 tháng đầu năm cùng nhiều di tích lịch sử, văn hóa, các lễ hội văn hóa dân gian, huyện Mỹ Đức dần trở thành trung tâm du lịch tâm linh nức tiếng của Thủ đô, đáp ứng nhu cầu vừa du lịch, vừa hành hương, đi lễ của du khách.
Du lịch tâm linh - không thể không đến Tây Ninh Tết này 4 điểm du lịch tâm linh hút khách đầu năm ở Lào Cai Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử Hà Nội phát triển du lịch gắn vói văn hóa, di sản

Phát huy lợi thế của du lịch tâm linh

Theo Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, du lịch tâm linh là loại hình du lịch văn hóa, khai thác những yếu tố tâm linh dựa vào những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể. Vì thế, du lịch tâm linh mang lại những cảm xúc và trải nghiệm thiêng liêng về tinh thần của con người trong khi đi du lịch.

Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 50km về phía Tây Nam, huyện Mỹ Đức có điều kiện tự nhiên vô cùng phong phú, đa dạng với núi, đồng bằng, hệ thống sông, suối, hồ mang lại nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển nông nghiệp và loại hình du lịch sinh thái.

Bên cạnh đó, Mỹ Đức cũng là huyện có tiềm năng phát triển loại hình du lịch văn hóa, tâm linh với Di tích quốc gia đặc biệt Khu di tích lịch sử và quần thể danh lam thắng cảnh Hương Sơn.

Xây dựng thương hiệu từ du lịch tâm linh, tín ngưỡng

Cảnh đẹp chùa Hương thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế

Chùa Hương (Hương Sơn) nổi tiếng không chỉ bởi nét đẹp văn hóa tín ngưỡng và còn nổi tiếng về danh thắng gắn liền với núi rừng, hang động và truyền thuyết tâm linh. Du khách về trẩy hội được du thuyền trên dòng Suối Yến mộng mơ thả hồn theo tiếng tụng kinh và ngắm nhìn dãy núi Voi Phục, dãy núi Mâm Xôi mà hồn thanh thản. Lễ hội Chùa Hương kéo dài từ ngày 1/1 đến hết ngày 25/3 Âm lịch. Thu hút hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến thăm.

Ngoài ra, với địa hình bán sơn địa, Mỹ Đức còn sở hữu hồ Quan Sơn, được mệnh danh là “vịnh Hạ Long trên cạn” với diện tích khoảng 1.465ha, trong đó có trên 500ha mặt hồ với nhiều núi đá, đảo nổi trên mặt nước.

Cách đó không xa là hồ Tuy Lai (xã Tuy Lai) có diện tích 2.650ha, được bao bọc bởi dãy núi đá vôi, các hang động và thung lũng tạo thành một vùng sơn thủy hữu tình không thua kém Tràng An (Ninh Bình). Nơi đây còn có 10 di tích lịch sử - văn hóa gồm các đình, đền, chùa tạo nên không gian thanh tịnh, phù hợp với du khách muốn trải nghiệm, khám phá văn hóa tâm linh.

Đa dạng sản phẩm du lịch để thu hút khách

Tại Quyết định số 4465/QĐ-UBND ngày 27 tháng 8 năm 2014 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Quy hoạch xây dựng chung huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội đến năm 2030. Huyện Mỹ Đức được quy hoạch là vành đai xanh ngoài phát triển nông nghiệp thì lấy thương mại và dịch vụ làm then chốt.

Việc phát triển kinh tế huyện gắn với du lịch tâm linh Chùa Hương và các du lịch sinh thái với mục tiêu chủ yếu là khai thác và phát huy cao nhất các lợi thế cạnh tranh của huyện.

Đặc biệt, huyện tập trung vào phát triển tiềm lực dịch vụ - du lịch không chỉ là cấp thành phố mà còn nâng lên ở cấp quốc gia và quốc tế, góp phần nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế của huyện và phát triển bền vững của thành phố Hà Nội.

Với lợi thế được thiên nhiên ban tặng cả một quần thể danh thắng di tích lễ hội và du lịch sinh thái, mở ra hướng chuyển đổi kinh tế cho Mỹ Đức trong thời kỳ hội nhập. Nhận rõ tình hình xã hội ngày càng phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện, nhu cầu nghỉ ngơi giải trí đòi hỏi ngày càng cao nên Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mỹ Đức xác định nhiệm vụ trước mắt và lâu dài là khai thác lợi thế du lịch.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố những năm gần đây Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mỹ Đức đã có nhiều chính sách thông thoáng thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng lợi thế địa phương đáp ứng yêu cầu vui chơi giải trí, du lịch và dưỡng sinh.

Những năm gần đây, huyện Mỹ Đức đã duy trì và làm tốt công tác quản lý lễ hội chùa Hương, chú trọng phát triển loại hình du lịch tâm linh bởi đây là thế mạnh nổi trội không phải nơi nào cũng có được.

Xây dựng thương hiệu từ du lịch tâm linh, tín ngưỡng
Công tác quản lý lễ hội chùa Hương được tổ chức hiệu quả, không còn các hành vi chèo kéo, ép giá, ùn tắc tại các bến đò

Trong thời gian diễn ra lễ hội chùa Hương, công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống dịch bệnh, cháy nổ, vệ sinh môi trường… được duy trì hiệu quả. Ban tổ chức lễ hội chủ động triển khai kế hoạch cũng như phương án dự phòng, bảo đảm lễ hội diễn ra an toàn, văn minh, nhất là những vấn đề về ùn tắc giao thông, bến bãi đỗ xe, phân luồng thuyền đò di chuyển...

Vé tham quan, dịch vụ thuyền đò, xe điện, trông giữ xe… đã được niêm yết công khai. Các hành vi chèo kéo, ép giá, xin tiền mừng tuổi... đều bị xử lý nghiêm. Đầu năm 2023, chùa Hương cũng chính thức triển khai hệ thống xe điện với hơn 50 phương tiện phục vụ nhu cầu tham quan, vãng cảnh của người dân. Việc phân luồng di chuyển được triển khai hiệu quả, giúp đường giao thông luôn thông thoáng, không xảy ra ùn tắc.

Để phát huy thế mạnh của loại hình du lịch này, huyện Mỹ Đức không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng các sản phẩm liên kết để tăng tính trải nghiệm, hấp dẫn mới cho du khách.

Đọc thêm

Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa Du lịch

Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

TTTĐ - Tập đoàn Sun Group vừa chính thức đưa Công viên nước Sầm Sơn (Sam Son Water Park) trong Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son có quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa, đi vào vận hành đón khách. Ngay sau lễ khai trương chiều 30/6, đã có gần 4.000 lượt khách mua vé vào vui chơi tại Sam Son Water Park.
Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa Du lịch

Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa

TTTĐ - Ngày 29/6, Lễ khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 chính thức diễn ra tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, đón hàng ngàn du khách đến trải nghiệm không khí lễ hội Tây Bắc sôi động trên những cung đường nhuộm sắc hoa hồng.
Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown Nhịp điệu cuộc sống

Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown

TTTĐ - Với ý tưởng mang những “bản giao hưởng” vượt khỏi ranh giới của khán phòng hòa nhạc, Symphony of River chiêu đãi du khách một buổi hòa nhạc đa trải nghiệm tại sân khấu ngoài trời có sức chứa hơn 2.000 chỗ ngồi bên sông Hàn tại Da Nang Downtown.
Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục Du lịch

Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục

TTTĐ - Tối 27/6, Michelin lần thứ 2 trao sao cho các nhà hàng tại Việt Nam. Khách sạn Capella Hanoi của Sun Group khẳng định thương hiệu điểm đến cho giới sành ẩm thực khi một lần nữa có 3 nhà hàng xuất hiện trong danh sách Michelin.
Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên... Du lịch

Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên...

TTTĐ - Trong lễ công bố Michelin Guide 2024 được tổ chức tại khách sạn InterContinental Saigon ở Thành phố Hồ Chí Minh, Michelin chính thức tiết lộ toàn bộ các nhà hàng tuyển chọn nằm trong danh sách MICHELIN Guide Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng 2024 vốn được mong đợi đã lâu.
DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa Du lịch

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa

TTTĐ - Đêm thi thứ 4 diễn ra vào tối 29/6 được xem là cuộc tỉ thí đáng mong đợi bậc nhất của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024). Hai cường quốc pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan được dự đoán sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng lần đầu tiên có tại Châu Á.
DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa Du lịch

DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa

TTTĐ - Đêm thứ 4 của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 sẽ diễn ra tối 29/6 là màn trình diễn của hai đội đến từ Phần Lan và Trung Quốc với chủ đề “Thế giới thần tiên”.
Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Du lịch

Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng”

TTTĐ - Lễ khai mạc liên hoan "Âm vang cồng chiêng" huyện Nam Giang lần thứ VI với chủ đề "Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa" vừa được UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thị trấn Thạch Mỹ.
Xem thêm