Tag

Xây dựng vườn ươm sinh kế, hỗ trợ thanh niên vay vốn khởi nghiệp lập nghiệp

Nhịp sống trẻ 11/12/2021 16:49
aa
TTTĐ - Bám chủ đề công tác năm 2021, các tỉnh Đoàn cụm Duyên hải Nam Trung Bộ đã tư vấn, giới thiệu việc làm, thực hiện vườn ươm sinh kế, hỗ trợ thanh niên vay vốn khởi nghiệp, lập nghiệp.
“Giặt là sáng” và ý tưởng khởi nghiệp của cô gái khiếm thính “Tiếp sức” thanh niên, sinh viên khởi nghiệp với sản phẩm OCOP Mở lối cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong kênh bán lẻ hiện đại

Ngày 11/12, Hội nghị trực tuyến giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021 Cụm Duyên hải Nam Trung Bộ được tổ chức. Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm dự và chủ trì hội nghị.

Thể hiện sức mạnh của thanh niên

Với chủ đề công tác năm “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm Duyên hải Nam Trung Bộ trong năm 2021 có nhiều chuyển biến và đạt kết quả khả quan trên các mặt công tác, đáp ứng đúng nhu cầu nguyện vọng của thanh niên và nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Năm 2021, các cấp bộ Đoàn trong Cụm đã thực hiện 34 công trình thanh niên cấp tỉnh, 340 công trình thanh niên cấp huyện và 5.822 phần việc, công trình thanh niên xung kích tình nguyện vì cộng đồng.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm chủ trì hội nghị
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm chủ trì hội nghị

Các cấp bộ Đoàn trong Cụm phối hợp với sở ngành và đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động như: Tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp; Triển khai và duy trì hiệu quả các nguồn vốn vay ưu đãi dành cho thanh niên; Xây dựng các tổ hợp tác thanh niên, tổ tiết kiệm và mô hình liên kết phát triển kinh tế trong thanh niên.

Trong đó, Quảng Ngãi tổ chức 10 hoạt động tư vấn hướng nghiệp thu hút 29.000 đoàn viên, thanh niên tham gia, giới thiệu được việc làm cho 2.000 thanh niên; Tính đến 30/10/2021, doanh số cho vay đạt 40 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ lên 558,4 tỷ đồng với 11.468 hộ vay và 344 tổ tiết kiệm vay vốn.

Bình Định có 210 tổ thanh niên vay vốn, với 7.526 hộ vay từ nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách với số dư nợ hiện nay hơn 275,511 tỷ đồng; đến nay đã hỗ trợ 09 dự án với tổng số tiền là 1,558 tỷ đồng từ nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn; hỗ trợ 13 dự án thanh niên làm kinh tế giỏi.

Khánh Hòa thực hiện 8 Vườn ươm sinh kế, triển khai mô hình “Cà phê khởi nghiệp” và “Cà phê doanh nhân”, có 186 tổ vay vốn với 7.445 hộ vay, tổng dư nợ ủy thác cuối năm là 229.266 tỷ đồng.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Về công tác đoàn viên, các đơn vị trong Cụm đã kết nạp 93.543 đoàn viên mới; Giới thiệu 16.820 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn, Cụm cũng đã triển khai hướng dẫn xây dựng tổ chức cơ sở đoàn “3 chủ động”, triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng Chi đoàn mạnh” đến tất cả các cơ sở.

Lưu ý thanh thiếu nhi khó khăn do dịch Covid-19

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế như: Một số đơn vị trực thuộc còn lúng túng, bị động trong việc đổi mới phương thức tổ chức hoạt động; Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, phát triển lực lượng cốt cán chính trị, nhất là thanh niên, cốt cán chính trị vùng dân tộc thiểu số, vùng có đạo, trong doanh nghiệp vẫn còn khó khăn...

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm đã biểu dương, ghi nhận kết quả các tỉnh trong Cụm đã đạt được. Hầu hết các chỉ tiêu đều đạt so với yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn các cấp có những mô hình rất sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ sở; Được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao trong công tác phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, theo Bí thư Trung ương Đoàn, 2 chỉ tiêu Cụm không đạt được gồm tuyên truyền học tập Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và giới thiệu đoàn viên thanh niên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, cần nhìn nhận lại trách nhiệm của các đơn vị và cách làm. Muốn giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng kết nạp phải bồi dưỡng để họ tốt hơn, đạt được yêu cầu cấp ủy đề ra. Điều này cũng cho thấy các đơn vị mới chỉ tập trung vào phát hiện mà chưa bồi dưỡng.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm lưu ý, năm 2022 là năm diễn ra Đại hội Đoàn các cấp, trong công tác chuẩn bị đại hội, các đơn vị phải lưu ý 2 nội dung quan trọng là xây dựng văn kiện và nhân sự. Đây cũng là dịp rất quan trọng để rà soát nhân sự. Nhiều đơn vị báo cáo gặp khó khăn trong luân chuyển cán bộ, cần phải nhìn nhận lại trách nhiệm. Các đơn vị cần có sự bồi dưỡng, tạo điều kiện để khi thời cơ đến cán bộ có thể luân chuyển.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần tiếp tục chú trọng giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống cho đoàn viên, thanh niên; Có chính sách hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi khó khăn vì dịch Covid-19; Đặc biệt đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và thực hiện chuyển đổi số.

Đọc thêm

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Xem thêm