Tag

Xe máy điện thông minh - xu hướng tất yếu của giao thông đô thị

Đô thị 13/05/2020 09:44
aa
TTTĐ - Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Không chỉ vậy, việc khai thác quá mức đã khiến nguồn nhiên liệu hoá thạch dần cạn kiệt dần. Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Còn ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới hoàn hảo khi vừa đón đầu xu hướng sống xanh, vừa phù hợp với hạ tầng giao thông đô thị.

Xe máy điện thông minh - xu hướng tất yếu của giao thông đô thị

Xe máy điện của VinFast từng được CNN nhìn nhận như là biểu tượng giao thông xanh mới của Hà Nội

Bài liên quan

Mẫu xe máy điện đầu tiên của Vinfast có giá khoảng 30 triệu đồng

Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast sẵn sàng cho ngày khánh thành

VinFast Klara S ra mắt phiên bản nâng cấp, hỗ trợ giá Ludo và Impes

Scooter bánh lớn mang logo VinFast bất ngờ lộ ảnh thử nghiệm

Nhìn theo hướng tích cực, khoảng thời gian giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19 vừa qua là những ngày hiếm hoi chất lượng không khí ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM được cải thiện đáng kể. Nguyên nhân được chỉ ra là do lượng phương tiện giao thông lưu thông trên đường phố được giảm xuống tối đa.

Tuy nhiên, đến sáng 28/4, khi lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng, tình trạng ô nhiễm không khí bắt đầu quay trở lại ở Hà Nội và một số tỉnh, thành lớn. Theo các hệ thống đo chỉ số chất lượng không khí từ Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), hầu hết các điểm quan trắc ở Hà Nội và các tỉnh lân cận đều chuyển màu đỏ - mức có hại cho sức khỏe.

“Xanh hóa” phương tiện giao thông

Thống kê năm 2019, Hà Nội có 69 ngày chất lượng không khí kém và xấu, khi thủ đô hứng chịu ít nhất 5 đợt ô nhiễm bụi mịn nghiêm trọng (nồng độ bụi mịn PM 2.5 vượt quy chuẩn cho phép). Những con số đáng sợ về mức độ ô nhiễm đe dọa sức khoẻ con người càng làm bùng lên lo ngại về những bất cập do các phương tiện giao thông sử dụng động cơ đốt trong nói chung và xe máy nói riêng đang âm thầm gây ra.

Xu hướng "xanh hoá" phương tiện giao thông hiện nay đang bùng nổ trên thế giới và là hướng đi chủ đạo của tương lai. Nhiều quốc gia đã nhanh chóng đi đầu xu hướng này như: Đức, Na Uy, Anh, Pháp, Hà Lan, Ấn Độ và Trung Quốc, với nhiều chính sách cho xe điện phát triển, trong đó có lộ trình cấm xe sử dụng động cơ đốt trong. Ở nhiều thành phố lớn trên thế giới, xe điện đã được coi là giải pháp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí.

Tại Việt Nam, mẫu xe máy điện VinFast Klara từng được kênh truyền hình CNN bình chọn là biểu tượng giao thông xanh trong chương trình Iconic Hanoi. Theo CNN, với xe điện VinFast, cả chính quyền và người dân đều đang hy vọng tạo ra một biểu tượng mới cho thành phố và xa hơn là một phương tiện xanh cho cả Việt Nam.

Xe máy điện đang làm thay đổi thị trường và được xem là xu hướng tất yếu của giao thông đô thị trong tương lai
Xe máy điện đang làm thay đổi thị trường và được xem là xu hướng tất yếu của giao thông đô thị trong tương lai

Trước xu thế con người ngày càng quan tâm tới việc cải thiện môi trường sống, những sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ ngày càng được trọng dụng. Với những nỗ lực đã thực hiện, VinFast đang đứng trước cơ hội dẫn đầu về thị phần xe máy điện tại Việt Nam, mang đến những thay đổi tích cực cho thế hệ tương lai.

Thị trường xe máy điện đón “sóng” mới

Với đặc điểm giao thông đô thị nhiều ngõ ngách, di chuyển bằng xe máy vẫn mang đến sự thuận tiện lớn cho người dân. Tuy nhiên, trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng, việc chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện được xem là một xu hướng tất yếu và đang được ngày càng nhiều người hưởng ứng.

Theo các chủ cửa hàng kinh doanh xe điện tại Hà Nội, nhu cầu mua xe đạp điện và xe máy điện thời gian vừa qua tăng mạnh, lượng xe bán ra tăng từ 30% đến 35%.

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng cho thấy tổng lượng xe máy, xe đạp điện được bán ra ở Việt Nam năm 2018 đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 40%. Theo số liệu mới nhất của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), hiện cả nước có trên 5 triệu chiếc xe đạp điện và xe máy điện đang lưu hành.

Ngoài việc tự cạnh tranh trong ngành, các sản phẩm xe điện nói chung còn đối mặt với những đối thủ đáng gờm là dòng xe máy sử dụng động cơ xăng. Hiện nhiều người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang lựa chọn xe máy xăng vì cho rằng chúng sở hữu động cơ bền bỉ, có thể vận hành trên quãng đường xa và tiện lợi khi cần tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, một chiếc xe máy điện hiện đã có thể di chuyển quãng đường trên dưới 100 km cho một lần sạc pin, không còn gây bất tiện cho người dùng như trước kia.

Ngoài ra, sử dụng xe máy điện, người dùng còn trút bỏ được gánh nặng về việc bảo dưỡng, bảo trì sản phẩm. Các thiết bị, phụ tùng của xe điện cũng có phần đơn giản và dễ thay hơn.

Hơn thế nữa, một số nhà sản xuất như VinFast còn biến sản phẩm của mình trở nên thông minh hơn khi tích hợp tính năng kết nối với smartphone hay máy tính bảng. Qua đó, người dùng có thể quản lý chiếc xế yêu của mình trong lòng bàn tay, từ việc định vị xe, chống trộm cho tới quản lý tình trạng xe.

Không ô nhiễm không khí, không ô nhiễm âm thanh, VinFast nói riêng và xe máy điện nói chung đang đón đầu xu hướng sống xanh, từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.

VinFast đang triển khai chương trình “Lướt cùng hàng hiệu, ưu đãi tiền triệu” trong vòng 20 ngày của tháng 5, với ưu đãi miễn phí 1 năm thuê bao pin cho 2020 khách hàng đầu tiên mua xe máy điện từ ngày 11/5 đến 31/5/2020 (tùy theo điều kiện nào đến trước) và giảm 50% phí thuê bao pin trong 3 tháng 5-6-7/2020 cho các khách hàng khác.

Huyền Anh

Đọc thêm

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000 Đô thị

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000

TTTĐ - Sáng 14/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000.
Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm Đô thị

Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm

TTTĐ - Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư Đô thị

Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư

TTTĐ - Đối với việc lập, thẩm định và quyết định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập, Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội giao UBND cấp xã thực hiện trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ khi chủ trương thực hiện dự án được UBND TP chấp thuận. Việc phân cấp này nhằm rút ngắn thời gian, tăng tính chủ động, đồng thời bảo đảm phù hợp với thực tiễn quản lý tại cơ sở.
Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội, ngày 13/12, UBND - Ban Chỉ đạo 197 xã Nam Phù đã ra quân tổng kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường Đô thị

Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường

TTTĐ - Sáng 13/12, phường Ba Đình, thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra quân "Lập lại trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn phường". Sự kiện thể hiện quyết tâm cao độ của chính quyền cơ sở, đồng bộ với Kế hoạch số 332 của UBND TP Hà Nội nhằm giải quyết triệt để các "điểm nghẽn" về trật tự đô thị, hướng tới xây dựng phường văn minh, kiểu mẫu.
Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng khoảng 855.000 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 13/12, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP Hà Nội đã xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ TP về chủ trương triển khai Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic với tổng mức đầu tư 925.000 tỷ đồng.
Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy Đô thị

Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy

TTTĐ - Phường Bãi Cháy là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh Quảng Ninh đang đứng trước nhiều áp lực mới về quản lý dân cư, hạ tầng và dịch vụ khi tốc độ đô thị hóa cùng lượng khách du lịch tăng mạnh. Từ thực tiễn chỉ đạo, điều hành, đồng chí Đinh Thị Nhung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho rằng yêu cầu đặt ra đối với chính quyền cơ sở hiện nay không chỉ là giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn mà còn là xây dựng mô hình quản trị đô thị hiện đại, đồng bộ và lấy người dân làm trung tâm.
Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị Đô thị

Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị

TTTĐ - Quán triệt tinh thần chỉ đạo “không nêu khó khăn - chỉ bàn giải pháp” của Bí thư Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành bộ tiêu chí nhằm giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn về trật tự đô thị. Mục tiêu hướng tới 100% xã, phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh; tạo chuyển biến rõ nét về diện mạo đô thị, thay đổi thói quen và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Bước quan trọng để hình thành trục giao thông - cảnh quan hiện đại Đô thị

Bước quan trọng để hình thành trục giao thông - cảnh quan hiện đại

TTTĐ - Phương án tuyến đường bám theo đê hiện hữu được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đánh giá đáp ứng tốt hơn các yêu cầu kỹ thuật nhờ hạn chế tác động bãi sông, phù hợp quy hoạch giao thông và giảm giải phóng mặt bằng. Đây là nội dung trong báo cáo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội gửi UBND thành phố sau khi rà soát các quy hoạch và tổng hợp ý kiến các đơn vị liên quan.
Xem thêm