Tag
Nghệ An

“Xóm chạy thận” những ngày cuối năm

BHXH & Đời sống 12/01/2022 13:59
aa
TTTĐ - Đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết tình người của những bệnh nhân chạy thận ở Bệnh viện TP Vinh Cơ sở 2, Nghệ An, lại thêm bền chặt. Họ chỉ biết lặng lẽ nhìn nhau mơ một cái tết sắp tới được sum vầy bên gia đình.

Cùng chống Covid-19: Cơm miễn phí tới tay bệnh nhân chạy thận Thêm 11 ca mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh trong đó có nhiều bệnh nhân chạy thận, bệnh nền 120 bệnh nhân chạy thận Hòa Bình được lọc máu tại chỗ

Xác xơ xóm chạy thận những ngày cuối năm

Số phận đã đưa họ đến với nhau, chứng kiến nhiều lớp người đến rồi lại đi già có, trẻ có. Đến đây chúng tôi chứng kiến một khu xóm chật chội, tồi tàn, ẩm thấp của những bệnh nhân chạy thận nằm bên lệ đường Lệ Ninh (TP Vinh, Nghệ An). Những chiếc gường cũ xiêu vẹo nối tiếp nhau, một vài vật dụng dụng cá nhân, vài chiếc bếp nhỏ và một chiếc tivi cũ kỹ. Mỗi phòng trọ chỉ khoảng 10m2 dành cho 6 người ở với tiền thuê khoảng 1,5 triệu đồng bao gồm cả điện nước.

“Xóm chạy thận” những ngày cuối năm
Khu nhà trọ, nơi những bệnh nhân chạy thận trú ngụ

Bệnh viện TP Vinh cơ sở 2, tiền than là Bệnh viện Giao thông có gần 170 bệnh nhân chạy thận và người nhà vẫn đang thắc thỏm, chạy đua từng ngày với thần chết. Cùng chung một nỗi đau nhưng mỗi người là một số phận, một chuyện đời riêng. Hầu hết các bệnh nhân ở đây đều mắc bệnh suy thận nặng, phải lọc máu liên tục để kéo dài sự sống. Cứ 3 ngày chạy lọc máu một lần, một tháng chạy 13 lần thiếu lần nào thì sức khỏe suy kiệt, tụt huyết áp, chân tay bủn rủn.

Ông Lê Văn Hưởng (ở Diễn Hải, Diễn Châu) năm nay 68 tuổi bị suy thận, quá trình chạy thận từ 3 năm nay. Ông đã nếm trải quá nhiều mùi vị của người phải sống chung với máy chạy thận. Không buồn, không vui, lặng lẽ đơn độc nhưng ông không cho phép mình đầu hàng bởi bên cạnh ông có một người vợ là bà Ngô Thị Khả (67 Tuổi) bện cạnh chăm sóc, động viên ông. Dù sức khỏe yếu nhưng bà Khả từ ngày theo chồng lên đây vẫn cố gắng đi nhặt ve chai bán lấy tiền chi tiêu hằng ngày.

“Xóm chạy thận” những ngày cuối năm
Ông Lương Văn Chánh ở huyện Tương Dương (Nghệ An) hay cười khi nói chuyện với mọi người, nhưng nụ cười chẳng giấu được đôi mắt đỏ hoe, đôi tay run run khi ai đó hỏi về bệnh tật

Những ngày chạy thận nơi đây - ở nơi không phải là nhà, thời gian cứ thế trôi đi mà sự sống thì teo tóp. Nỗi nhớ nhà cùng với sự măc cảm nếu không có những người cùng chung cảnh ngộ sớm tối kề bên nhau, san sẻ buồn vui và nỗi đau bệnh tật thì khó có thể vươt qua được. Ông bà có 6 người con, nhưng không may một đứa bị chất độc da cam. Con cái hoàn cảnh cũng khó khăn người đi làm thuê, làm mướn cả nên cũng không giúp gì được nhiều.

“Tôi và chồng tôi sống bằng số tiền vay mượn, anh em cho được đồng nào thì hay đồng ấy, lương thương thưởng thì không có. Vợ chồng tôi chịu khổ sống qua ngày khi nào trời lấy đi thì hẵng hay’’, bà Khả chia sẻ.

Cùng chung cảnh ngộ, anh Nguyễn Tiến Lập (52 tuổi, ở Quỳnh Lưu) chạy thận ở đây đã 10 năm, chia sẻ: “Tôi là người chạy thận lâu nhất ở đây, con cái ở nhà có vợ lo, những năm trước còn nhẹ tôi còn chạy về nhà được, cách đây 6 năm bệnh ngày càng nặng hơn nên tôi ở hẳn nơi đây. Chẳng biết sống chết ra sao, hôm nay ngồi đây với nhau, sáng ra không còn nhìn thấy nhau nữa là chuyện bình thường”.

“Xóm chạy thận” những ngày cuối năm
Ở xóm này, người ta nhìn cánh tay mà đoán "tuổi bệnh", u cục to chằng chịt, đen sì đích thị bệnh nhân lâu năm nhất

Việc chạy chữa phải liên tục, tốn kém nên những người bị bệnh ở đây ai cũng tự mình lo. Thức dậy mở mắt thấy mình còn sống là may mắn lắm rồi. Bởi có khi người mới trò chuyện với mình hôm qua, nay không còn nữa. Họ phó mặc mình cho số phận, cho bác sĩ, gia đình, bà con.

Tết không nhà, không người thân

Ở một góc khác, cô vợ trẻ Kha Thị Thắm (ở Tam Đình, Tương Dương, Nghệ An) lặng lẽ dìu người chồng Lương Văn Chánh (44 tuổi) vừa chạy thận ra. Cánh tay của chồng chị Kha phồng rộp, nặng trĩu vết kim tiêm. Nét mặt của anh như muốn buông xuôi tất cả nếu như không có người vợ ở bên níu giữ. Người bệnh đã khổ, người chăm lại khổ gấp mấy lần.

Vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên chị Thăm cứ sáng ra đã đi đóng gạch, 12 giờ trưa lại về chạy cơm cho chồng. Chị dù đã cố gắng làm lụng đủ mọi việc để có thêm điều kiện chữa bệnh cho chồng nhưng khó khăn vẫn cứ chồng chất. Đôi vai gầy khô của người phụ nữ nghèo dường như đã kiệt sức nhưng chưa bao giờ thấy chị kêu than dù chỉ một lời.

“Giờ tôi chỉ mong sao có tiền mà chạy chữa cho chồng, cứ nghĩ tới chồng bệnh tình thế này làm vợ ai mà không đau lòng được. Tôi chỉ mong sao chồng con khỏe mạnh là hạnh phúc lắm rồi”, chị Thăm cho biết.

“Xóm chạy thận” những ngày cuối năm
Căn phòng tuềnh toàng, chật chội của những bệnh nhân chạy thận

Mong muốn tưởng chừng như đơn giản của chị nhưng sao thấy xa vời quá. Con thì còn nhỏ chưa giúp được gì cho bố mẹ và chồng thì đang bị bệnh tật dày vò, bao nhiêu khó khăn cứ chồng chất thêm từng ngày.

Trao dổi với PV, ông Nguyễn Hồng Trường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Vinh cho biết: “Những người chạy thận ở đây được lọc máu 2-3 lần/tuần, mỗi lần chạy thận mất khoảng 4 giờ đồng hồ, chi phí 450.000 đồng/lần chạy chưa kể thuốc, dịch truyền máu. Tuy nhiên, người bệnh gặp nhiều biến chứng và phải đối mặt với 2 nguy cơ thiếu máu và tăng giảm huyết áp đột ngột. Nếu được chăm sóc tốt và có tinh thần thoải mái thì bệnh nhân có thể kéo dài sự sống từ 10 - 15 năm”.

Ở xóm chạy thận, mỗi người một hoàn cảnh, một phận đời kém may mắn, rất cần sự chung tay giúp đỡ của toàn xã hội để người bệnh có them niềm tin, sức mạnh chiến đấu với bệnh tật. Những người ở đây họ đều mong ước sức khoẻ tốt hơn để đón giao thừa chung với gia đình. Mong ước đó đã rất nhiều năm nay nhưng chưa thành hiện thực, điều họ sợ nhất bây giờ là không biết sẽ được đón tết cùng gia đình mình lần nào nữa không khi thi thoảng ở xóm chạy thận vẫn ngày có người ra đi.

Đọc thêm

Giả mạo BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 BHXH & Đời sống

Giả mạo BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa có công văn số 2433/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh); BHXH Bộ Quốc Phòng; BHXH Công an nhân dân thông tin về việc giả mạo văn bản của BHXH Việt Nam.
Cần siết chặt kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế Xã hội

Cần siết chặt kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

TTTĐ - Việc kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) nhằm hạn chế những chỉ định quá mức cần thiết, bất hợp lý, chống lãng phí trong sử dụng quỹ BHYT, góp phần tập trung nguồn lực điều trị cho những người bệnh, nhất là người bệnh nặng, mạn tính. Đây là định hướng xuyên suốt, đảm bảo kiểm soát khoa học, minh bạch, công khai và nhân văn.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản, chế độ dưỡng sức sau sinh BHXH & Đời sống

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản, chế độ dưỡng sức sau sinh

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, do đó mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động Xã hội

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

TTTĐ - Mức hưởng trợ cấp một lần cho mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn quy định bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho mỗi năm đóng cao hơn đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.
Nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội BHXH & Đời sống

Nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội

TTTĐ - Trong 2 ngày 15-16/7/2024, tại Hải Dương, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đối ngoại và bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế của ngành BHXH Việt Nam năm 2024 cho BHXH 32 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh dự và chủ trì Hội nghị.
Nỗ lực nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Nỗ lực nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Bằng các giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với diễn biến và tình hình thực tế, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã nỗ lực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Trong đó, có thể thấy rõ, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm sau luôn tăng cao so với năm trước.
Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi tham gia bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Bảo hiểm thai sản là một trong những chế độ bảo hiểm quan trọng bảo vệ quyền lợi của phụ nữ khi sinh con. Do đó, nhiều người lao đông quan tâm đến điều kiện để được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản theo quy định.
Người tham gia BHYT được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 Xã hội

Người tham gia BHYT được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Cùng với việc gia tăng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT, thời gian qua, người tham gia BHYT còn được thụ hưởng nhiều lợi ích, tiện ích từ công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ.
Chính sách BHYT thực sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân BHXH & Đời sống

Chính sách BHYT thực sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân

TTTĐ - Chính sách BHYT là một trong những trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội. Với ý nghĩa, giá trị nhân văn, thiết thực, chính sách BHYT đã ngày càng phát triển và hoàn thiện, tạo điều kiện cho mọi người dân, nhất là các nhóm người yếu thế đều được tiếp cận, tham gia và thụ hưởng các lợi ích, giá trị nhân văn, thiết thực của chính sách ưu việt này.
Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT BHXH & Đời sống

Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT

TTTĐ - Sáng 6/7, tại Trụ sở Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội và Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm chủ trì phối hợp với 9 Bưu điện Trung tâm đồng loạt tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Xem thêm