Tag

Xuân về, trẩy hội non nước Tây Thiên

Du lịch 12/02/2021 08:00
aa
TTTĐ - Xuân này, du khách không thể bỏ lỡ chuyến hành hương về vùng đất Tây Thiên, để hòa mình theo dòng người trẩy hội và đắm mình trong bầu không gian tín ngưỡng thờ Quốc Mẫu Tây Thiên linh thiêng.
Về với Quốc mẫu Tây Thiên, chiêm bái cõi Phật vãn cảnh tiên Vĩnh Phúc: Hàng ngàn người dân tham gia lễ hội Tây Thiên ở Tam Đảo

Đặc biệt, năm 2020, “Tín ngưỡng thờ Quốc Mẫu Tây Thiên”, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là dấu mốc có ý nghĩa quan trọng, khẳng định sự trường tồn của tín ngưỡng thờ Mẫu trong tâm thức mỗi người dân đất Việt.

Xuân về, trẩy hội non nước Tây Thiên

Suy tôn đạo Mẫu thiêng liêng

Quốc mẫu Tây Thiên (Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu) được Hùng Chiêu Vương thứ 7 lập làm Chính Vương Phi, có công giúp vua dẹp giặc, mở mang bờ cõi, thống nhất giang sơn, dạy dân trồng lúa, giữ lửa trong buổi bình minh của dân tộc. Xong việc nước, bà lại trở về quê hương tại thôn Đông Lộ, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo ngày nay, rồi “hóa” tại đây.

Sau khi mất, bà tiếp tục hiển linh giúp các triều đại đánh giặc, giữ nước nên được suy tôn Quốc mẫu. Tưởng nhớ công ơn người Mẹ dân tộc có công mở mang bờ cõi, người dân trong vùng đã lập đền thờ Quốc mẫu Tây Thiên trên đỉnh núi Thạch Bàn, thuộc dãy Tam Đảo.

Xuân về, trẩy hội non nước Tây Thiên

Bên cạnh Đền Thượng thờ vị Quốc mẫu Tây Thiên, quần thể danh thắng Tây thiên còn có nhiều ngôi đền thờ các vị Mẫu thần nổi tiếng cai quản trời, đất, núi, rừng như: Mẫu Thượng Thiên, Mẫu Thượng Thoải, Mẫu Thượng Ðịa và Mẫu Thượng Ngàn.

Không chỉ là nơi lưu danh và suy tôn đạo Mẫu, quần thể di tích danh thắng Tây Thiên còn biết đến là một trong những trung tâm Phật giáo lớn và ra đời sớm nhất ở Việt Nam. Trong phạm vi chiều dài 11 km, chiều ngang 1 km của khu di tích tập trung 8 ngôi đền, chùa cổ, nằm ẩn mình dưới những cánh rừng già, thông reo, chim hót, suối chảy róc rách tạo nên một bản hòa ca giữa mênh mang sông núi. Phía dưới Đền thờ Quốc mẫu Tây Thiên là hệ thống đền – miếu cổ: Đền Trình, đền Thõng, miếu - đền Cô, miếu - đền Cậu, suối Bạc, suối Vàng, suối Giải oan...

Hơn nữa du khách lên Tây Thiên còn có thể dừng chân thăm viếng Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên nằm trên một ngọn đồi cao 300m so với mực nước biển và rộng 4,5 ha.

Đến đây, du khách có thể cảm nhận tín ngưỡng thờ Mẫu và Phật giáo hòa quyện vào nhau, tạo thành một bầu không khí thanh tịnh, linh thiêng ít nơi nào có được. Ðây cũng là lý do khu danh thắng Tây Thiên luôn được du khách ví như chuyến về nguồn hoan hỉ: “Đến với Phật, về với Mẫu”.

Xuân về, trẩy hội non nước Tây Thiên

Lạc bước nơi cõi Phật cảnh tiên

Ngoài giá trị tâm linh vĩnh hằng, Khu thờ mẫu Tây Thiên trên núi Thạch Bàn còn nổi tiếng là vùng non sơn thủy tú mà nhà thơ Cao Bá Quát đã miêu tả: “Chín khúc suối về trăm núi lượn/ Chừng cao nửa ngọn ấy Tây Thiên”.

Vì vậy, hành trình về nguồn chinh phục đỉnh Tây Thiên càng thêm thú vị khi đồng thời là hành trình chiêm bái cõi tâm linh an yên thoát tục vừa thưởng ngoạn cảnh đẹp của sắc nước mênh mang. Những lớp mây lảng bảng dạo chơi quanh các đỉnh núi, len lỏi qua mái chùa cong cong, tạo nên một màn trắng bao phủ khắp cảnh vật đã đủ khiến du khách thấy mình như thể đang lạc bước nơi cõi Phật cảnh tiên.

Trong Kiến Văn Tản Lục của Lê Quý Đôn cũng có đoạn tả về Tây Thiên: “Bên dưới sắc nước như chàm, sâu thẳm không thấy đáy; sườn núi có Tây Thiên cổ tự, cảnh sắc thanh nhã. Trên đỉnh núi có chùa Đồng Cổ; từ phía tả khe Giải Oan trèo lên núi đến hồ sen, nước xanh biếc, trong hồ có thứ đá lạ và có sen đỏ, hoa nở bốn mùa. Hai bên ngoài hồ, suối từ sườn núi chảy ra, bên tả là suối Bạc, bên hữu là suối Vàng…”.

Những ngôi cổ tự ẩn hiện trong sương mù nơi núi rừng kì vĩ, như dẫn lối những người con phương xa đến gần hơn những điều huyền bí và linh thiêng. Đến với Phật là đến nơi an yên, thoát tục, còn về với Mẫu là hành trình về trong lòng mẹ, được mẹ chở che, ban cho yêu thương và mong cầu một năm mới nhiều sức khỏe, an yên và toại nguyện.

Giờ đây, một mùa Xuân mới lại về với đất trời, đó cũng là lúc tiếng trống khai hội Tây Thiên Xuân Tân Sửu 2021 chuẩn bị vang lên vào dịp Rằm tháng Hai âm lịch. Còn gì an nhiên hơn khi ngồi trong cabin cáp treo lướt trôi trên dòng Thác Bạc, phiêu bồng tìm về chốn mây ngàn núi biếc, giữa mênh mang đất trời Tây Thiên, gửi lời thỉnh cầu đến vị Quốc mẫu dân tộc, ban cho một năm mưa thuận gió hòa, nước nhà phồn thịnh!

Về vùng đất thiêng Tây Thiên:  Thỏa ước nguyện giữa chốn bồng lai…! Về vùng đất thiêng Tây Thiên: Thỏa ước nguyện giữa chốn bồng lai…!

TTTĐ - Trong cái rét dịu ngọt của những ngày lập xuân, cũng là lúc lòng người lại háo hức, tràn trề ước vọng sẽ ...

10.000 ngọn nến tỏa sáng trong lễ hội hoa đăng chùa Tây Thiên 10.000 ngọn nến tỏa sáng trong lễ hội hoa đăng chùa Tây Thiên

TTTĐ.VN - Tối 12/3, lễ hội hoa đăng gồm 10.000 ngọn nến đã diễn ra thu hút hàng ngàn tăng ni phật tử và khách ...

Lễ hội Tây Thiên Tam Đảo: Về với Quốc mẫu để được che chở và yêu thương Lễ hội Tây Thiên Tam Đảo: Về với Quốc mẫu để được che chở và yêu thương

TTTĐ - Cứ mỗi độ Xuân về, người Việt Nam thường có phong tục đi lễ đầu năm, thắp nén hương thơm dâng lên đấng ...

Đọc thêm

Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam để trải nghiệm du lịch bền vững Du lịch

Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam để trải nghiệm du lịch bền vững

Booking.com vừa chia sẻ góc nhìn thông qua Báo cáo Du lịch bền vững 2024, đi sâu vào những ảnh hưởng từ lựa chọn của du khách đến tính bền vững.
“Độc lạ" menu bữa tiệc của 2 ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi Du lịch

“Độc lạ" menu bữa tiệc của 2 ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi

TTTĐ - Lần đầu tiên và cũng chỉ duy nhất trong hai khung giờ 18h00 và 20h30 ngày 18/5, hai nhà hàng đạt sao MICHELIN là Hibana by Koki (khách sạn Capella Hanoi) và Anan Saigon, sẽ mang đến màn trình diễn ẩm thực "MICHELIN 4 hands dinner" kết hợp sáng tạo giữa nghệ thuật Teppanyaki Nhật Bản và hương vị truyền thống của ẩm thực Việt Nam.
Khám phá thiên nhiên tại Bảo tàng Đa dạng sinh học Quảng Nam Du lịch

Khám phá thiên nhiên tại Bảo tàng Đa dạng sinh học Quảng Nam

TTTĐ - Ngày 15/5, tại TP Tam Kỳ, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức ra mắt Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam, đánh dấu sự kiện quan trọng trong nổ lực bảo tồn và phát huy giá trị thiên nhiên độc đáo của địa phương
Tháng 5 tới đỉnh thiêng Fansipan dự lễ Phật đản, ngắm mùa hoa hồng tựa cổ tích Du lịch

Tháng 5 tới đỉnh thiêng Fansipan dự lễ Phật đản, ngắm mùa hoa hồng tựa cổ tích

TTTĐ - Từ ngày 15 - 18/5, tại đỉnh thiêng Fansipan, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lào Cai tổ chức đại lễ Phật đản sinh, với điểm nhấn là lễ dâng hàng nghìn ngọn đăng mang theo lời nguyện ước do chính tay Phật tử du khách viết, hứa hẹn mang tới khung cảnh huyền ảo linh thiêng nơi đỉnh thiêng Fansipan.
Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima Du lịch

Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

TTTĐ - Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.
Thêm lựa chọn cho người dân từ TP HCM đi Côn Đảo Nhịp sống phương Nam

Thêm lựa chọn cho người dân từ TP HCM đi Côn Đảo

TTTĐ - Từ ngày 15/5, hành khách có thể đi tàu cao tốc tuyến TP HCM - Côn Đảo và ngược lại. Giá vé dao động từ 615.000 đồng - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo đối tượng hành khách, hạng vé và thời điểm xuất phát.
TP HCM lọt top 8 địa điểm "Du lịch chậm" được yêu thích nhất Nhịp sống phương Nam

TP HCM lọt top 8 địa điểm "Du lịch chậm" được yêu thích nhất

TTTĐ - Theo công bố từ Agoda, TP HCM đứng thứ 7 trong số 8 địa điểm "Du lịch chậm" được du khách yêu thích nhất khi đến Châu Á.
Khởi động Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2 Du lịch

Khởi động Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2

TTTĐ - Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2 do TikTok Việt Nam thực hiện diễn ra tại Phú Yên, Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Lạt (Lâm Đồng) từ ngày 20-26/5, dưới sự bảo trợ, đồng hành của Hiệp hội Du lịch Việt Nam.
Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến Du lịch

Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến

TTTĐ - Ngày 12/5, hưởng ứng Ngày Châu Âu với chủ đề “Việt Nam - EU: Chung tay vì một môi trường sạch” do Bộ Ngoại giao, Phái đoàn EU và tỉnh Quảng Ninh tổ chức, tập đoàn Sun Group cũng đồng hành ra quân làm sạch môi trường biển tại khu vực Bãi Cháy, Hạ Long.
Nghệ An long trọng khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024 Du lịch

Nghệ An long trọng khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024

TTTĐ - Lễ hội Làng Sen là dịp để người dân thành kính tưởng nhớ, biết ơn vô hạn đến Chủ tịch Hồ Chí Minh - người anh hùng giải phóng dân tộc, vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam.
Xem thêm