Tag

Xuất bản cuốn sách "Phương pháp đọc liên kết - Dẫn lối ước mơ và nghề nghiệp cho trẻ"

Văn hóa 28/04/2023 10:50
aa
TTTĐ - Nếu muốn trẻ đọc sách ngon lành như ăn một viên kẹo socola, cuốn sách "Phương pháp đọc liên kết - Dẫn lối ước mơ và nghề nghiệp cho trẻ" của Ryu Sun-deok chắc chắn sẽ là công cụ hữu hiệu mang lại kết quả tuyệt vời.
Cuốn sách mang đến cách tiếp cận mới với môn Ngữ văn cho học sinh

Thói quen đọc sách có thực sự giúp thay đổi cuộc đời bạn? Bao lâu nay ta vẫn thường nói về lợi ích to lớn của việc đọc, nhưng đọc sách liệu có thực sự mang lại thay đổi tích cực cho mỗi người? Nếu nó mang lại lợi ích như thế thì chúng ta nên hình thành thói quen đọc như thế nào?

Đây chắc chắn là nỗi băn khoăn, trăn trở của rất nhiều người, bởi bất cứ ai trong chúng ta đều biết một sự thật rằng để tạo dựng thói quen đọc sách, cần bắt đầu ngay từ khi còn nhỏ và hành động này phải được lặp đi lặp lại với tần suất cố định.

Xuất bản cuốn sách
Cuốn sách "Phương pháp đọc liên kết - Dẫn lối ước mơ và nghề nghiệp cho trẻ" được viết bởi tác giả Ryu Sun-deok

Từ đó, nhiều phương pháp đọc sách đã ra đời, giúp độc giả dễ dàng tiếp cận và yêu thích việc đọc hơn. Cuốn sách "Phương pháp đọc liên kết - Dẫn lối ước mơ và nghề nghiệp cho trẻ" được viết bởi tác giả Ryu Sun-deok - hiện là Giám đốc Thư viện Daechi ở Gangnam-gu (Seoul, Hàn Quốc) và là người luôn trăn trở với câu hỏi “làm thế nào để kích thích niềm ham đọc sách ở Hàn Quốc?”.

Kể từ khi đảm nhiệm chức vụ người đứng đầu Thư viện Daechi vào năm 2011, bà đã tiến hành nhiều cuộc thảo luận về phương pháp đọc sách, cũng như các chương trình văn hóa đọc cho các nhóm tuổi khác nhau, đặc biệt là thanh thiếu niên. Đây cũng chính là cơ duyên ra đời cuốn sách "Phương pháp đọc liên kết - Dẫn lối ước mơ và nghề nghiệp cho trẻ".

Trong cuốn sách này, tác giả Ryu Sun-deok chỉ dẫn tới bạn cách để trẻ đọc sách với trạng thái thoải mái và vui vẻ; đồng thời nêu lên những thói quen giúp “hô biến” để việc đọc trở nên hiệu quả hơn, từ đó trẻ sẽ ghi nhớ thông tin nhanh và lâu hơn.

Đặc biệt, tác giả còn “bày cách” để trẻ có thể tiếp xúc với cuốn sách đầu tiên, rồi từ đó yêu thích những cuốn sách khác và hình thành thói quen đọc sách một cách thật tự nhiên.

Xuất bản cuốn sách

Theo tác giả, “phương pháp đọc liên kết” chính là tìm đến một cuốn sách khác có cùng chủ đề (có thể là chủ đề lớn hoặc nhỏ) với cuốn sách bạn vừa đọc. Hay nói cách khác, khi bạn đọc liên tục vài cuốn sách, sự quan tâm và lòng hiếu kì về một chủ đề nào đó sẽ dần hình thành.

Trong cuốn sách này, tác giả còn đề cập đến kì tích Đại học Chicago trở thành top 3 đại học tốt nhất ở Mỹ và có số người đoạt giải Nobel chỉ sau Đại học Harvard và Đại học Yale nhờ việc cho học sinh đọc nhiều sách.

Theo đó, các em sinh viên trong trường phải đọc hàng trăm cuốn sách bắt buộc về khoa học, lịch sử, triết học, nhân văn mới được tốt nghiệp. Tác giả cũng liệt kê 144 cuốn sách mà Đại học Chicago yêu cầu sinh viên phải đọc. Đây cũng chính là danh sách quý cho bạn đọc tham khảo.

Giám đốc Thư viện Daechi cũng cho rằng đọc sách là cách tốt nhất để thanh thiếu niên tìm ra con đường và phát triển ước mơ của mình. Những cuốn sách giống như kho báu, trong đó chứa hàng nghìn hàng vạn ý tưởng cho tương lai. Đọc từng cuốn sách một sẽ giúp tích lũy kiến ​​thức và trí tuệ, đào sâu suy nghĩ và phát triển khả năng sáng tạo. Đọc sách tạo nên những thiên tài, xây dựng sự giàu có và đạt được những đổi mới làm thay đổi thế giới.

“Đọc liên kết là một phương pháp đọc hữu ích với các bậc cha mẹ đang lo lắng trước tình trạng con mình dần rời xa sách hay đang trăn trở về việc làm thế nào để con gắn bó thân thiết, gần gũi với sách hơn”, tác giả viết.

Có vô số người đã thay đổi cuộc sống hoặc thành công nhờ thói quen đọc sách. Abraham Lincoln và Roosevelt, hai trong số những vị tổng thống được kính trọng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, và Churchill, Thủ tướng được kính trọng nhất của nước Anh, đều nói: “Tôi đã đọc rất nhiều”.

Xuất bản cuốn sách

Hay như Andrew Carnegie, người được mệnh danh là vị “vua thép” người Mỹ với khối tài sản kếch xù và Warren Buffett, nhà đầu tư nổi tiếng thế giới, cũng nổi tiếng nhờ đọc sách. Bill Gates và Steve Jobs cũng là hai vị tỷ phú say mê đọc sách và có những ý tưởng sáng tạo để thay đổi thế giới từ sách.

“Đọc liên kết” là phương pháp đọc để trẻ tự đi tìm ước mơ, tuy nhiên điều này vẫn cần có sự giúp đỡ của cha mẹ. Tác giả đặc biệt nhấn mạnh rằng cha mẹ đọc nhiều sách thì con trẻ chắc chắn cũng sẽ có thói quen đọc nhờ tấm gương từ cha mẹ. Nếu cha mẹ tạo cho trẻ một môi trường luôn có sách bên cạnh, thường xuyên cho con thấy hình ảnh bản thân mình đọc sách, trẻ sẽ tự nhiên trở nên gần gũi với sách hơn.

Đọc thêm

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Mùa 2 "Hành trình kỳ thú" sẽ ghi hình tại Hàn Quốc Giải trí

Mùa 2 "Hành trình kỳ thú" sẽ ghi hình tại Hàn Quốc

TTTĐ - Mùa 2 chương trình "Let's Feast Vietnam - Hành trình kỳ thú" chuẩn bị khởi độngvới nhiều thay đổi lớn sau thành công thu nhận được của năm đầu tiên.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Văn học

Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè

TTTĐ - Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội sách do Đinh Tị Books tổ chức không chỉ tạo không gian vui chơi bổ ích, thiết thực và lành mạnh cho các bạn nhỏ mà còn góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.
Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng Văn học

Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng

TTTĐ - Chào đón Tết Thiếu nhi 1/6, mở ra một mùa hè khám phá đầy lý thú, chào mừng kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), trong khuôn khổ Tháng sách Kim Đồng, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều sách mới, phong phú đa dạng thể loại dành cho trẻ em và bạn đọc trẻ.
Visa khởi động Thế vận hội mùa hè với buổi hòa nhạc “Visa Live at le Louvre” Điện ảnh - Âm nhạc

Visa khởi động Thế vận hội mùa hè với buổi hòa nhạc “Visa Live at le Louvre”

TTTĐ - Visa, công ty thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, vừa công bố tổ chức sự kiện hòa nhạc độc đáo mang tên “Visa Live at le Louvre,” diễn ra trong không gian Cour Carrée thuộc Bảo tàng Louvre.
Tìm trăng Văn học

Tìm trăng

TTTĐ - Trăng là đề tài muôn thuở, nhưng luôn mang hơi thở mới của cuộc sống con người, nhất là trong tình yêu đôi lứa. Còn mãi hình tượng đẹp trong câu ca dao: “Hỡi cô tát nước bên đàng / Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi?”.
Cuộc thi “Tỏa sáng thiên thần nhí” mùa 5 diễn ra tại Đà Nẵng Văn hóa

Cuộc thi “Tỏa sáng thiên thần nhí” mùa 5 diễn ra tại Đà Nẵng

TTTĐ - Với chủ đề “Hãy bảo vệ môi trường biển”, cuộc thi “Tỏa sáng thiên thần nhí” mùa 5 sẽ trải qua bốn vòng thi diễn ra từ ngày 26/5 đến 29/6 tại TP Đà Nẵng, nơi có nhiều bãi biển đẹp, phù hợp với các hoạt động của cuộc thi.
Giới trẻ Việt nức lòng khi dàn sao Hàn đổ bộ “Trung tâm Hàn Quốc mới tại Hà Nội” Giải trí

Giới trẻ Việt nức lòng khi dàn sao Hàn đổ bộ “Trung tâm Hàn Quốc mới tại Hà Nội”

TTTĐ - Tối 25/5, đúng 1 tháng sau ngày ra mắt, “Trung tâm Hàn Quốc mới tại Hà Nội” - K-Town (Grand World, Ocean City) lại tiếp tục bùng nổ với lễ hội Korea Travel Festa. Bất chấp cơn mưa lớn, hàng chục nghìn tín đồ Hallyu đã có một đêm “quẩy banh nóc” cùng các thần tượng K-Pop và hòa mình vào chuỗi sự kiện văn hóa mang đậm sắc màu xứ sở kim chi.
Hoa hậu Hoàn vũ Australia 2024 tỏa sáng tại Quảng Nam Thời trang - Làm đẹp

Hoa hậu Hoàn vũ Australia 2024 tỏa sáng tại Quảng Nam

TTTĐ - Đoàn thí sinh hoa hậu Hoàn vũ Australia 2024 - Miss Universe Australia 2024 đã có chuyến du lịch đến Quảng Nam trong hành trình tìm kiếm vương miện. Đây là dịp để các thí sinh tìm hiểu về văn hóa, du lịch địa phương, đồng thời thực hiện các chương trình xã hội ý nghĩa.
Nhiều ngôi sao K-pop xuất hiện tại Lễ hội Du lịch Hàn Quốc 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Nhiều ngôi sao K-pop xuất hiện tại Lễ hội Du lịch Hàn Quốc 2024

TTTĐ - Lễ hội Du lịch Hàn Quốc - Korea Travel Festa 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày (25 - 26/5) tại Phân khu K-Town, Khu phố thương mại Grand World, Ocean City với sự tham dự nhóm nhạc HIGHLIGHT cùng các tuyển thủ của đội tuyển Liên minh huyền thoại Hàn Quốc.
Xem thêm