Tag

Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

Văn hóa 16/06/2024 10:36
aa
TTTĐ - “Cha để lại cho con” là ca khúc mới nhất của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung tôn vinh tình phụ tử, được NSƯT Hoàng Tùng thể hiện trên tinh thần acoustic với giai điệu nhẹ nhàng, ca từ sâu lắng, giản dị, chạm đến với trái tim của người nghe.
“Sống” - nguồn sáng tác dồi dào của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung Sắc màu Hà Nội 4 mùa qua giọng hát Tô Ngọc Hà NSƯT Hoàng Tùng rưng rưng hát ca khúc về mẹ của Nguyễn Thành Trung

Lắng đọng tình cảm thiêng liêng

Với sáng tác này, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đem đến những cảm nhận khác lạ, chậm rãi, lắng đọng so với các ca khúc anh từng sáng tác trước đó.

“Cha để lại cho còn” là một trong 2 tác phẩm âm nhạc được nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung dành tâm huyết sáng tác và giới thiệu đến người yêu nhạc trong tháng 6 này, nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6). Trước đó anh đã gửi đến khán ca khúc “Tôi thương mẹ tôi” và được nhiều người yêu thích.

Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung
Ca khúc "Cha để lại cho con" được nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung và NSƯT Hoàng Tùng gửi đến khán giả đúng vào Ngày của Cha

Cả hai ca khúc đều được nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung gửi gắm tới giọng hát vùng đất mỏ - Quán quân Sao Mai 2003, NSƯT Hoàng Tùng gắn tên tuổi với những giọng hát nhạc cách mạng và hiện đang công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam. Mối duyên nghệ thuật cùng sự đồng cảm của hai tâm hồn nghệ sĩ trạc tuổi nhau đã tạo cho họ sự gắn kết, đồng điệu trong cảm xúc, để rồi từng lời ca, giai điệu vang lên mang giá trị tôn vinh tình mẫu tử, phụ tử trong “Tôi thương mẹ tôi” và “Cha để lại cho con”.

Nếu ở “Tôi thương mẹ tôi” được nhạc sĩ Vũ Mạnh Cường phối khí trên tinh thần semi-classical (bán cổ điển) và thêm tiếng đàn bầu mềm mại, tha thiết để tác phẩm vừa sang trọng vừa mang hồn cốt văn hóa truyền thống Việt Nam, thì ở “Cha để lại cho con” được nhạc sĩ Đức Minh phối khí acoustic - lấy tiếng đàn guitar nhẹ nhàng làm chủ đạo để phát huy giọng hát baritone (nam trung) ấm áp, trữ tình quyến rũ của NSƯT Hoàng Tùng. Ở phần sau của bài hát là âm hưởng dày dặn của bass tạo nên bản hòa âm hoàn chỉnh, lắng đọng để qua đó gửi gắm thông điệp đến người nghe.

Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung
NSƯT Hoàng Tùng thể hiện ca khúc "Cha để lại cho con"

Nhằm đúng Ngày của Cha (16/6), cặp đôi nghệ sĩ đã giới thiệu tới khán giả bài hát “Cha để lại cho con” và phát hành trên các trang nhạc nền tảng số. Ở bài hát, người nghe lắng đọng trong lời ca, giai điệu trầm lắng và nhẹ nhàng, giọng hát đầy kỹ thuật, trầm ấm của NSƯT Hoàng Tùng đưa đến hình ảnh của người cha, tình cảm của cha dành cho con không phải lúc nào cũng thể hiện một cách đầy tình cảm như mẹ nhưng như thế không có nghĩa là tình cảm cha dành cho con không nhiều.

Cha dạy cho con những bài học đầu đời, dạy con vấp ngã để đứng lên, trang bị cho con những hành trang để con luôn vững vàng trong cuộc sống, cha luôn âm thầm chở che, hy sinh cho con, cho gia đình. “Cha truyền niềm tin, dẫn lối con đi với chí tự cường/ Lầm lũi và âm thầm rất nhiều hy sinh/ Vượt dòng đời gian nan, mưa nắng tắm mồ hôi, dẫn dắt đời con dạy dỗ con thành người…”.

Tiếng lòng của người con với đấng sinh thành

Lời ca khúc gần gũi, dễ thuộc như lời nhắn nhủ với người con phải luôn nhớ công sinh thành, dưỡng dục và tình yêu thiêng liêng của cha dành cho con. Đây còn là ký ức tươi đẹp, hạnh phúc của người con khi được ở cạnh cha dù cho tuổi thơ có cơ cực, vất vả.

Nghe bài hát, người nghe cảm nhận ở tác giả lời tri ân sâu sắc với những tình cảm, hy sinh của cha đối với con cái và cũng ở đó là hình ảnh người cha tựa như ngọn đèn soi sáng dẫn lối, chắp cánh cho con nuôi khát vọng vững bước vào tương lai mà không quên gửi gắm, khuyên nhủ hãy luôn yêu đời, thương người.

Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

NSƯT Hoàng Tùng chia sẻ, anh thân thiết với Nguyễn Thành Trung đã lâu. Anh cảm nhận ngoài sự cảm mến bởi sự trân quý luôn dành cho bạn bè thì ở người nhạc sĩ tài hoa luôn tràn đầy năng lượng sáng tác. “Tôi rất vui khi làm việc với nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung, anh là người cầu thị trong sáng tạo âm nhạc.

Khá nhiều nhạc sĩ khi đưa bài hát cho ca sĩ thường không muốn ca sĩ thay đổi ca từ hay giai điệu, hoặc phong cách hòa âm, phối khí. Nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung lại khác, anh lắng nghe ca sĩ, tôn trọng và đồng tình ý kiến của người hát để làm sao có thể mang lại hiệu ứng tốt nhất, chất lượng và giá trị nhất cho tác phẩm”, NSƯT Hoàng Tùng cho hay.

Cũng theo NSƯT Hoàng Tùng, điều quan trọng khi hát những ca khúc về cha, mẹ thì cảm xúc luôn phải đầy đặn, kết hợp những ca từ, giai điệu sâu lắng, nghĩa tình nữa sẽ tạo hiệu ứng thành công. Bài hát có thể là cảm xúc của chính nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung về cha của mình, cũng có thể là nhạc sĩ khai thác từ câu chuyện của xã hội.

Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

Sự tài tình của tác giả là biến câu chuyện của mình thành chuyện của người khác, hoặc cảm xúc của người khác vào chuyện của mình, để rồi vang lên trong tác phẩm âm nhạc lan tỏa đến người nghe. Những ca khúc về cha, mẹ của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đã tạo cảm xúc và kết hợp với sự sáng tạo của ca sĩ làm nên thành công của “Cha để lại cho con”.

Sự thể hiện của NSƯT Hoàng Tùng với ca khúc “Cha để lại cho con” được nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đánh giá cao. Ngoài sự đồng điệu trong tâm hồn, thì qua bài hát ca sĩ đã nói được “tiếng lòng”, cảm xúc của nhạc sĩ mến tặng những người cha và những người con đang có những người cha tuyệt vời, để mọi người thêm yêu và quý trọng cha, quý trọng gia đình của mình.

Đọc thêm

Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai? Thời trang - Làm đẹp

Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai?

TTTĐ - Show diễn ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của nhà thiết kế (NTK) Cao Minh Tiến vừa diễn ra tại Hà Nội. Với 70 thiết kế trong bộ sưu tập mới, Cao Minh Tiến khiến khán giả ngạc nhiên về sức sáng tạo dồi dào của anh trong lĩnh vực thời trang với hướng đi giao thoa truyền thống và hiện đại sắc nét. Bộ sưu tập mới của Cao Minh Tiến có tên “Lúng liếng” lấy cảm hứng từ hình tượng, họa tiết, hoa văn, màu sắc… trong văn hóa thờ Tam phủ của người Việt.
Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng Giải trí

Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng

TTTĐ - Tối 22/6, dù cơn mưa đến bất ngờ trong đêm thi thứ ba của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024, nhưng cả Đức và Ba Lan đều để lại những ấn tượng đặc biệt với người xem.
Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn học

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo Văn hóa

Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo

TTTĐ - Ngày 21/6, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức gặp mặt cán bộ, phóng viên, nhân viên, sơ kết thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.
Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội Văn hóa

Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội

TTTĐ - Lãnh đạo TP Hà Nội kỳ vọng, báo chí Thủ đô tiếp tục khát vọng, mơ xa nghĩ lớn, với tầm nhìn chiến lược, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh… để khẳng định vị trí trong làng báo chí cách mạng Việt Nam; tiếp tục đồng hành hỗ trợ Thủ đô trong quá trình phát triển; đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thông tin của người dân và bạn đọc cả nước…
Những MC năng động và nhiệt huyết Giải trí

Những MC năng động và nhiệt huyết

TTTĐ - “Gặp gỡ” khán giả hằng ngày trên sóng truyền hình, những MC trẻ trung, năng động, nhiệt huyết của VTV đã truyền đi năng lượng tích cực thông qua chương trình mà họ dẫn dắt.
Hôn nhân đầy "kịch tính", hài hước trong "Sao Kim bắn tim sao Hỏa" Điện ảnh - Âm nhạc

Hôn nhân đầy "kịch tính", hài hước trong "Sao Kim bắn tim sao Hỏa"

TTTĐ - Nỗi khổ phái yếu, nỗi niềm phái mạnh, những khác biệt về hoàn cảnh, những xung đột trong quan điểm sống sẽ lộ ra tất thảy khi hai người vốn độc lập, xa lạ quyết định “thổi cơm chung", chung sống bên nhau trọn đời. Tất cả được kể dưới góc nhìn đầy thú vị và hài hước trong bộ phim "Sao Kim bắn tim sao Hỏa”.
Quảng Nam: Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ VI Điện ảnh - Âm nhạc

Quảng Nam: Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ VI

TTTĐ - Từ ngày 25 - 26/6, UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ VI, năm 2024 với chủ đề “Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa”.
Khởi động cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam 2024 Giải trí

Khởi động cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam 2024

TTTĐ - Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam 2024 (Miss Grand Business Vietnam) do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận ký ngày 6/5/2024, GP số 39/SVHTTDL-QLVHGĐ. Cuộc thi được tổ chức với mục đích kết nối giao lưu văn hóa, quảng bá du lịch cho thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) nói riêng và Việt Nam nói chung. Đồng thời đây còn là nơi kết nối giao lưu kinh tế, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp.
Dàn nghệ sĩ và khách mời cùng loạt trải nghiệm độc lạ không thể bỏ qua Điện ảnh - Âm nhạc

Dàn nghệ sĩ và khách mời cùng loạt trải nghiệm độc lạ không thể bỏ qua

TTTĐ - Là cơn địa chấn trong chiến dịch “Húc tới đi” của Red Bull, sự kiện âm nhạc Húc Fest hứa hẹn sẽ mang đến nguồn năng lượng khổng lồ cho người tham gia vào ngày 22/6 tới đây.
Xem thêm