Tag

Xung kích thu thập dữ liệu hoàn thiện bản đồ số

Nhịp sống trẻ 20/03/2019 23:42
aa
TTTĐ - Nhận thức được tầm quan trọng của việc triển khai Đề án “Tri thức Việt số hóa” giai đoạn 2, nhiều tháng nay, hàng nghìn thanh niên Thủ đô vẫn âm thầm đi đến từng nhà dân, ngõ phố thu thập dữ liệu hoàn thiện bản đồ số...

Xung kích thu thập dữ liệu hoàn thiện bản đồ số

Đoàn viên huyện Phú Xuyên tìm hiểu cách thu thập dữ liệu bản đồ số Việt Nam

Bài liên quan

Thiếu nhi Thủ đô tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất

Hội thi Phụ trách Sao giỏi năm học 2018 - 2019

Công trình chào mừng Tháng Thanh niên năm 2019

Học sinh huyện Đan Phượng tuyên truyền quy tắc ứng xử

Sôi nổi “Ngày hội Tiến bước lên Đoàn”

Thêm 1 sân chơi cho thiếu nhi huyện Sóc Sơn

Anh Trần Quang Hưng – Trưởng ban Thanh niên Công nhân viên chức và An ninh Quốc phòng Thành đoàn Hà Nội cho biết: Đây là đề án nhằm triển khai Quyết định số 677/QÐ-TTg ngày 18/5/2017 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Được biết, kết thúc giai đoạn một (năm 2017), trên cổng thông tin chính thức của đề án tại địa chỉ www.itrithuc.vn, đã có hơn 46 nghìn tài khoản đăng ký, thu thập hơn 10 nghìn bộ dữ liệu mở, hơn ba triệu câu hỏi và gần 6.000 bài viết liên quan.

Bước sang giai đoạn hai, Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Bưu điện Việt Nam triển khai dự án "Nền tảng dữ liệu bản đồ số Việt Nam". Theo đó, cán bộ, công nhân viên bưu điện, đoàn viên, thanh niên nhân viên hành chính... ở 63 tỉnh, thành phố sẽ trực tiếp tham gia thu thập thông tin các địa chỉ trên cả nước, xây dựng cơ sở dữ liệu cho Nền tảng thông qua ứng dụng dành cho thiết bị thông minh "VNPOST thu thập địa chỉ".

Trên địa bàn Hà Nội, việc thu thập dữ liệu số được thực hiện ở 18 huyện và 2 quận nội thành với tổng số 2.121.994 địa chỉ cần thu thập. Để làm được công việc này, đoàn viên cần trải qua các buổi tập huấn, có điện thoại thông minh kết nối mạng và cài về ứng dụng “VNPOST thu thập địa chỉ”.

Qua các buổi tập huấn, Nguyễn Thị Thu – đoàn viên xã Phú Túc (huyện Phú Xuyên) được “cảnh báo” những khó khăn có thể gặp phải như: Có thể có các hộ dân do chưa hiểu hết ý nghĩa của việc xây dựng nền tảng dữ liệu bản đồ số Việt Nam, dẫn đến việc cố tình không hợp tác với nhân viên bưu điện, đoàn viên làm nhiệm vụ. “Mình được tập huấn về cách nói chuyện để người dân hiểu mục đích, ý nghĩa của việc thu thập dữ liệu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam" khi hoàn thành sẽ giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo ra những ứng dụng hiện đại trong các lĩnh vực. Chính vì vậy, công việc của mình diễn ra khá suôn sẻ”, Thu kể.

Là một trong những bạn trẻ năng nổ với công việc thu thập dữ liệu số, Nguyễn Thành Công – đoàn viên xã Tiền Phong (huyện Thường Tín) chia sẻ: “Không quá khó khăn nhưng chúng mình phải tỉ mỉ, chi tiết. Mỗi lần đi thu thập dữ liệu, chúng mình thường tập trung thành từng nhóm, làm việc vào các buổi tối, sau giờ học, giờ làm. Có những hôm 10, 11 giờ chúng mình mới hoàn thành công việc và về nhà. Cái khó nhất là nhiều địa chỉ đã được định vị trước với những tên gọi sai với địa chỉ thực tế nên chúng mình cần am hiểu về vị trí địa phương để nhập liệu lại chính xác hơn”.

Là một trong những đơn vị sớm triển khai việc thu thập dữ liệu phục vụ đề án “Tri thức Việt số hóa", tính đến thời điểm hiện tại, Huyện đoàn Chương Mỹ đã hoàn thiện 95.75% khối lượng công việc. Trong đó, một số xã như Trần Phú, Nam Phương Tiến, Đồng Phú, Hoàng Diệu, Phú Nam An, Hồng Phong đã hoàn thiện 100% việc thu thập dữ liệu.

Chị Nguyễn Thị Kim Anh – Bí thư Huyện đoàn Chương Mỹ cho biết: “Thực hiện dự án “Nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam” thuộc đề án "Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa", Đoàn thanh niên huyện Chương Mỹ phối hợp với Bưu điện huyện Chương Mỹ thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện tại 32 cơ sở Đoàn khối xã, thị trấn trực tiếp tham gia thu thập được 76.453 dữ liệu địa chỉ nhà ở, trường học, bệnh viện,... trên địa bàn huyện. Với sự vào cuộc trách nhiệm của tất cả các cơ sở Đoàn, tính đến ngày 10/3, toàn huyện đã thu thập được 76.453 dữ liệu địa chỉ, hoàn thành 100% theo đúng kế hoạch đề ra. Trong đó định vị rõ 74.730 địa chỉ”.

Cùng với Chương Mỹ, nhiều đơn vị khác cơ bản hoàn thành công việc này, như: Huyện Phú Xuyên (62.201 địa chỉ, đạt 96,03%), huyện Thường Tín (70.794 địa chỉ, đạt 93,24%)... Tính đến ngày 10/3, 20 cơ sở Đoàn khối quận, huyện đã thu thập được 1.669.089 địa chỉ, đạt 78,66%.

Đánh giá cao tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên Thủ đô trong việc thu thập dữ liệu, anh Trần Quang Hưng – Trưởng ban Thanh niên Công nhân viên chức và An ninh Quốc phòng Thành đoàn Hà Nội cho biết: Trong thực tế triển khai nhiệm vụ, nhiều cán bộ đoàn cơ sở và đoàn viên thanh niên địa phương đã phát huy sáng tạo, tìm ra những cách làm hay, thuận tiện. Tiêu biểu như một số thủ lĩnh thanh niên đã khéo léo lồng ghép công tác thu thập thông tin vào những buổi sinh hoạt đoàn hoặc các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng đang diễn ra sôi nổi vào dịp sát Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tận dụng các mạng xã hội để tuyên truyền, vận động người dân trong khu dân cư và bạn bè, người thân tích cực tham gia cung cấp thông tin... Nhờ đó, tiến trình xây dựng cơ sở dữ liệu đã được đẩy nhanh hơn dự kiến, thông tin các địa chỉ thu thập được cũng chi tiết, chính xác hơn.

Đọc thêm

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Ngọc Hồi, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).
Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập

TTTĐ - Tối 26/7, Trung ương Đoàn phối hợp với Tổng Cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tỉnh Điện Biên tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ” tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập (tỉnh Điện Biên).
Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống trẻ

Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tại quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội), rất đông người dân trên địa bàn thành phố và cả nước, khách nước ngoài đã đến viếng, bày tỏ lòng kính trọng, sự thương tiếc với vị lãnh đạo tài ba của dân tộc.
Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào Nhịp sống phương Nam

Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào

TTTĐ - Ngày 26/7, Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP HCM lần thứ 17 năm 2024 đã bắt đầu hành trình từ TP HCM. Trại hè do Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM phối hợp với Thành đoàn TP HCM và Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh

TTTĐ - Công đoàn cơ sở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) cùng lực lượng thanh niên tình nguyện ra quân đồng loạt nhiều hoạt động ý nghĩa tại địa phương nhằm thiết thực hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao Nhịp sống trẻ

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao

TTTĐ - Với sức trẻ của hàng nghìn sinh viên và sự đồng hành của Quỹ Vì Tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup), nhiều con đường quê tại các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa đang dần được thắp sáng bằng đèn năng lượng mặt trời, góp phần mang đến cuộc sống tốt hơn cho người dân nơi đây.
Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Xem thêm